I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
+ HS Nắm chắc dấu hiệu đồng dạng của hai tam giác vuông, nhất là dấu hiệu đặc biệt.
+ HS biết vận dụng định lý về hai tam giác đồng dạng để tính tỉ số của các đường cao, tỉ số diện tích, tính độ dài các cạnh.
+ Rèn cho HS thái độ cẩn thận chính xác khi trình bày, phát triển tư duy hình học.
Trọng tâm: Dấu hiệu đặc biệt của hai tam giác vuông đồng dạng.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
a. Chuẩn bị của GV:
+ Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, com pa.
b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ đầy đủ, bảng nhóm, ê ke và com pa.
+ Chuẩn bị bài tập ở nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 49 Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05/ 3 / 2012
Ngày dạy : 09/ 3 / 2012
Tiết 49: Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông
*********&*********
I. Mục tiêu bài dạy:
+ HS Nắm chắc dấu hiệu đồng dạng của hai tam giác vuông, nhất là dấu hiệu đặc biệt.
+ HS biết vận dụng định lý về hai tam giác đồng dạng để tính tỉ số của các đường cao, tỉ số diện tích, tính độ dài các cạnh.
+ Rèn cho HS thái độ cẩn thận chính xác khi trình bày, phát triển tư duy hình học.
Trọng tâm: Dấu hiệu đặc biệt của hai tam giác vuông đồng dạng.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
a. Chuẩn bị của GV:
+ Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, com pa.
b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ đầy đủ, bảng nhóm, ê ke và com pa.
+ Chuẩn bị bài tập ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+ GV nêu yêu cầu kiểm tra:
Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác?
Cho DABC và DA'B'C' có = 900. Hãy áp dụng các trường hợp đồng dạng của hai tam giác đã học để thêm các yếu tố vào để hai tam giác đồng dạng?.
+ GV cho nhận xét và chốt lại kiến thức Vậy trong bài học hôm nay ta sẽ đi nghiên cứu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông.
5phút
+ HS phát biểu 3 trường hợp đồng dạng của hai tam giác: đó là TH (ccc) ; TH (cgc) ; TH(gg)
+ HS trả lời: hai tam giác sẽ đồng dạng nếu có thêm:
A
B
C
1) hoặc
A'
B'
C'
2)
Hoạt động 2: áp dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác vào tam giác vuông
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+ GV cho HS đọc nội dung trong SGK và phân tích: hai tam giác vuông đã có 1 cặp góc vuông bằng nhau do đó ta sẽ chỉ cần thêm một yếu tố nữa để hai tam giác vuông đồng dạng.
7 phút
+ HS đọc nội dung SGK: Hai tam giác vuông đồng dạng với nhau nếu:
a) Tam giác vuông này có một góc nhọn bằng góc nhọn của tam giác vuông kia; hoặc
b) Tam giác vuông này có hai cạnh góc vuông tỉ lệ với hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia
Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng.
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+ GV cho HS làm ?1:
D'
Hãy chỉ ra các cặp tam giác đồng dạng trong hình vẽ:
5
2,5
E
F
D
5
10
E'
F'
B
A'
10
4
2
5
C
A
B'
C'
12 phút
+ HS quan sát hình vẽ và kiểm tra thấy DDEF đồng dạng với DD'E'F' vì:
Đối với 2 tam giác còn lại HS dùng ĐL Piago để tính cạnh góc vuông còn lại:
A'C' = ; AC =
Suy ra: .
Vậy DABC ~ DA'B'C'.
+ Như vậy không nhất thiết cứ phải có 2 cặp cạnh góc vuông tỉ lệ mà có thể 1 cạnh góc vuông và 1 cạnh huyền.
Hoạt động 4 Tỉ số đường cao, tỉ số diện tích của 2 tam giác đồng dạng
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
- GV yeõu caàu HS ủoùc ủũnh lớ 2 tr83 sgk
- ẹửa hỡnh 49 leõn baỷng phuù cho HS neõu GT-KL
A
A’
B H C B’ H’ C’
- Yeõu caàu HS chửựng minh baống mieọng ủũnh lớ.
0 Tửứ ủũnh lớ 2 ta suy ra ủũnh lớ 3
GV yeõu caàu HS ủoùc ủũnh lớ 3 vaứ cho bieỏt Gt-Kl
- Dửùa vaứo coõng thửực tớnh dieọn tớch tam giaực, tửù chửựng minh ủlớ. - Yeõu caàu HS chửựng minh baống mieọng ủũnh lớ.
0 Tửứ ủũnh lớ 2 ta suy ra ủũnh lớ 3
GV yeõu caàu HS ủoùc ủũnh lớ 3 vaứ cho bieỏt Gt-Kl
- Dửùa vaứo coõng thửực tớnh dieọn tớch tam giaực, tửù chửựng minh ủlớ.
17 phút
- HS ủoùc ủũnh lớ 2 Sgk
- Toựm taột GT-KL
- Chửựng minh mieọng :
DA’B’C’ ủoàng daùng DABC (gt)
ị BÂ’ = BÂ vaứ
= k
Xeựt DA’B’H’ vaứ DABH coự:
HÂ’ = HÂ = 900
BÂ = AÂ (cm treõn)
ịDA’B’H’ DABH
ị
HS ủoùc ủũnh lớ 3 sgk
HS neõu Gt-Kl cuỷa ủũnh lớ
HS nghe gụùi yự, veà nhaứ tửù chửựng minh.
IV. hướng dẫn học tại nhà.
+ Nắm vững nội dung các BT vận dụng định lý các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
+ BTVN: Hoàn thành các BT còn lại trong SGK . (Bài 45). Xem thêm các BT trong SBT.
+ Chuẩn bị cho bài sau: Luyện tập (Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông).
File đính kèm:
- Hinh 8 - Tiet 49su.doc