+ Ychs hoạt động theo nhóm (5 phút), đọc kĩ nội dung định nghĩa hình thang cân (sgk) và cho biết ĐN, cách vẽ hình thang cân. - Thảo luận theo nhóm + Hình thang cân là hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau
+ cách vẽ: Vẽ hình thang, vẽ 2 góc kề 1 đáy bằng nhau.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút)
HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt
1.Định nghĩa (7 phút)
+ Tóm tắt ND định nghĩa hình thang cân
- hs lắng nghe, ghi bài. 1. Định nghĩa
+ Hình thang cân (sgk/ T12)
+ Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD)
+ Treo bảng phụ ?2 (sgk), yc hs hoạt động theo cặp
+ Gọi đại diện nhóm trả lời - thảo luận theo cặp
- đại diện nhóm trả lời. ?2 (sgk/ T72)
a) Hình thang cân: 24a, 24c, 24d
b) H24a:
H 24c:
H 24d:
c) Hai góc đối của hình thang cân có tổng bằng 180o
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2020-2021 - Chu Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/9/2020
Ngày dạy: 16/9/2020
Tiết 3: Hình thang cân
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu được định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân
2. Kĩ năng:
+ Biết vẽ hình thang cân
+ Biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh
+ Biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân.
3. Thái độ
+ Rèn tính tư duy, linh hoạt cho học sinh
+ Học sinh cẩn thận khi trình bày.
4. Về năng lực:
- NL chung: NL ngôn ngữ, NL tự học, NL giao tiếp, hợp tác nhóm.
- NL riêng: NL giải quyết vấn đề, tính toán, suy luận, vẽ hình.
II. Chuẩn bị
1. GV: sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ
2. HS: ôn lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp (2 phút): Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong tiết học bài mới.
3. Nội dung tiết dạy
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cần đạt
+ Ychs hoạt động theo nhóm (5 phút), đọc kĩ nội dung định nghĩa hình thang cân (sgk) và cho biết ĐN, cách vẽ hình thang cân.
- Thảo luận theo nhóm
+ Hình thang cân là hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau
+ cách vẽ: Vẽ hình thang, vẽ 2 góc kề 1 đáy bằng nhau.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút)
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cần đạt
1.Định nghĩa (7 phút)
+ Tóm tắt ND định nghĩa hình thang cân
- hs lắng nghe, ghi bài.
1. Định nghĩa
+ Hình thang cân (sgk/ T12)
+ Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD)
+ Treo bảng phụ ?2 (sgk), yc hs hoạt động theo cặp
+ Gọi đại diện nhóm trả lời
- thảo luận theo cặp
- đại diện nhóm trả lời.
?2 (sgk/ T72)
a) Hình thang cân: 24a, 24c, 24d
b) H24a:
H 24c:
H 24d:
c) Hai góc đối của hình thang cân có tổng bằng 180o
2. Tính chất (8 phút)
+ Hình thang cân có tính chất gì?
+ Viết tính chất ở dạng GT – KL và vẽ hình minh họa
+ hướng dẫn hs chứng minh tính chất.
+ H: Nếu hình thang có hai cạnh bên bằng nhau có phải là hình thang cân không?
(hs đọc sgk, nêu 2 tính chất).
- Viết GT, KL, vẽ hình
- Chứng minh tính chất
- TL câu hỏi.
2. Tính chất
GT
ABCD là hình thang (AB // CD)
KL
a) AD = BC
b) AC = BD
* Chứng minh (sgk/ T73)
* Chú ý: Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau chưa chắc là hình thang cân.
3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân (6 phút)
+ Nêu các dấu hiệu nhận biết hình thang cân.
+ Lưu ý: c/m định lý 3 (bài tập 18/sgk)
+ H: Vậy để chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân, ta làm thế nào?
- nêu dấu hiệu nhận biết
- c/m định lý 3
- Tl câu hỏi.
3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân (2 dấu hiệu)
+ Dấu hiệu (sgk/ T74)
+ Lưu ý: Để chứng minh 1 tứ giác là hình thang,
- Bước 1: cần c/m tứ giác là hình thang
- Bước 2: c/m h.thang đó có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau
Hoặc: c/, h.thang đó có 2 đường chéo bằng nhau.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (7 PHÚT)
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cần đạt
+ Treo bảng phụ bài 11 (SGK)
+ Giải thích vì sao ABCD là hình thang cân?
- quan sát trên hình, trả lời
- Giải thích.
Bài 11 (sgk/ T74)
AB = 2cm
DC = 4cm
AD = BC =
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8 PHÚT)
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cần đạt
+ Luyện tập bài 12 (sgk/ T74)
- suy nghĩ, tìm lời giải
Bài 12 (sgk/ T74)
+ Có ABCD là hình thang cân
+C/m
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 PHÚT)
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cần đạt
- Hoàn thành BT 13,14,15 (SGK).
- Tìm hiểu bài 18 (SGK)
- Hs hoàn thành các nội dung được yêu cầu.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_3_hinh_thang_can_nam_hoc_2020_20.doc