- Yêu cầu HS làm bài 26 trang 125.
- Gọi HS đọc đề bài 26 trang 125.
- GV vẽ hình minh học bài 26 và yêu cầu HS tóm tắt bài toán.
- Nêu công thức tính diện tích hình thang ABED ?
- Để tính SABED ta phải tính thêm đại lượng nào ? Nêu cách tính đại lượng đó?
- Gọi HS lên bảng thực hiện bài 26.
- GV nhận xét và chốt lại cách tính diện tích h. thang
- Yêu cầu HS làm bài 35 trang 127.
- Gọi HS đọc và tóm tắt bài 35
- Gọi HS lên bảng vẽ hình theo các yếu tố đã cho.
- GV nhận xét và phân tích bài toán.
- Nêu cách tính diện tích hình thoi ?
- Để tính diện tích hình thoi ta phải tính đại lượng nào ?
- Nêu cách tính đoạn AH ?
- Gọi HS tại chỗ trình bày bài 35.
- GV hướng dẫn HS cách tính diện tích hình thoi theo đường chéo: Tính AC và BD
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 35: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:.
Tiết 35
LUYỆN TẬP.
I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Nêu được các công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành, hình thoi, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
- Thấy được mối quan hệ giữa các hình đã học.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình đã học.
3. Thái độ: : Tính toán chính xác, cẩn thận và có tinh thần tự giác.
II.CHUẨN BỊ :
1. GV: Thước, compa, eke.
2. HS: Ôn lí thuyết và làm các bài tập về nhà, thước, compa.
III.TIẾN TRÌNH DẠY:
A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- Nhắc lại công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành và hình thoi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
- Yêu cầu HS làm bài 26 trang 125.
- Gọi HS đọc đề bài 26 trang 125.
- GV vẽ hình minh học bài 26 và yêu cầu HS tóm tắt bài toán.
- Nêu công thức tính diện tích hình thang ABED ?
- Để tính SABED ta phải tính thêm đại lượng nào ? Nêu cách tính đại lượng đó?
- Gọi HS lên bảng thực hiện bài 26.
- GV nhận xét và chốt lại cách tính diện tích h. thang
- HS làm bài 26 trang 125.
- HS đọc đề bài 26 trang 125.
- HS quan sát hình và tóm tắt bài toán.
- HS nêu CT tính.
SABED =
- Ta phải tính cạnh AD
AD =
- HS lên bảng thực hiện bài 26.
1. Dạng bài tính diện tích hình thang.
Bài 26 trang 125.
SABCD = 828m2; AB = 23m
DE = 31 m
Tính: SABED = ?
Giải.
Độ dài cạnh AD là
SABCD = AB. AD
=> AD = = = 36m
Diện tích hình thang ABED là SABED =
=> SABED =
=> SABED = 972 ( m2)
- Yêu cầu HS làm bài 35 trang 127.
- Gọi HS đọc và tóm tắt bài 35
- Gọi HS lên bảng vẽ hình theo các yếu tố đã cho.
- GV nhận xét và phân tích bài toán.
- Nêu cách tính diện tích hình thoi ?
- Để tính diện tích hình thoi ta phải tính đại lượng nào ?
- Nêu cách tính đoạn AH ?
- Gọi HS tại chỗ trình bày bài 35.
- GV hướng dẫn HS cách tính diện tích hình thoi theo đường chéo: Tính AC và BD
- HS làm bài 35 trang 127.
- HS đọc và tóm tắt bài 35.
- HS vẽ hình bài 35.
- S = a.h = d1d2
- Phải tính AH.
AH = vì đường cao ∆ đều
- HS trình bày miệng bài 35.
- HS tính diện tích hình thoi theo đường chéo.
BD = 2 DO, AC = AD
2. Dang bài tính diện tích hình thoi.
Bài 35 SGK trang 127.
Cho ABCD là hình thoi
AB = 6cm, = 600
Tính SABCD = ?
Giải.
Xét ∆ ADC có AD = DC và
= 600 => ∆ ADC đều có cạnh bằng 6cm.
=> AH= = = 3
Diện tích của hình thoi ABCD là
Shthoi = DC. AH
=> Shthoi = 6.3 =18 cm2
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (7’)
HS:- Nhắc lại công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành và hình thoi.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (1’)
- Xem lại các dạng bài đã chữa.
- Ôn lại các tính chất của diện tích đa giác và các công thức tính diện tích các hình đã học.
- Đọc trước bài diện tích đa giác.
Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ga-hinh-8-ki-2-tiet35_03092020.docx