I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này, HS có khả năng:
1. Kiến thức: Phát hiện được những sai sót trong khi làm bài kiểm tra, nhận ra những chỗ kiến thức chưa nắm vững, thấy được ưu điểm, tồn tại trong bài làm của mình.
2. Kỹ năng: Chữa lại bài kiểm tra học kì, trình bày bài kiểm tra một cách hợp lý, phù hợp với yêu cầu của bài chứng minh hình học.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, kỹ năng nhận xét đánh giá.
II. Chuẩn bị của GV- HS:
1. Giáo viên: Đề bài, đáp án + thang điểm, bài trả cho HS, GA.
2. Học sinh: đề thi học kỳ, vở ghi.
III. Phương pháp: trực quan, luyện tập thực hành.
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1 Ổn định lớp: (1 ph)
2. Kiểm tra bài cũ: ( thực hiện trong tiết dạy)
3. Giảng bài mới: (43 ph)
ĐVĐ: Để giúp các em thấy được nhưng ưu điểm tồn tại khi làm bài kiểm tra học kì hôm nay thầy sẽ trả bài làm cho các em.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 - Trường THCS xó Hiệp Tùng - Tuần Tiết 31: Trả bài kiểm tra học kì I (phần hình học), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12/12/2013
Ngày dạy: 17/12/2013
Tuần: 18
Tiết : 31
TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
(PHẦN HÌNH HỌC)
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này, HS có khả năng:
1. Kiến thức: Phát hiện được những sai sót trong khi làm bài kiểm tra, nhận ra những chỗ kiến thức chưa nắm vững, thấy được ưu điểm, tồn tại trong bài làm của mình.
2. Kỹ năng: Chữa lại bài kiểm tra học kì, trình bày bài kiểm tra một cách hợp lý, phù hợp với yêu cầu của bài chứng minh hình học.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, kỹ năng nhận xét đánh giá.
II. Chuẩn bị của GV- HS:
1. Giáo viên: Đề bài, đáp án + thang điểm, bài trả cho HS, GA.
2. Học sinh: đề thi học kỳ, vở ghi.
III. Phương pháp: trực quan, luyện tập thực hành.
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1 Ổn định lớp: (1 ph)
2. Kiểm tra bài cũ: ( thực hiện trong tiết dạy)
3. Giảng bài mới: (43 ph)
ĐVĐ: Để giúp các em thấy được nhưng ưu điểm tồn tại khi làm bài kiểm tra học kì hôm nay thầy sẽ trả bài làm cho các em.
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Trả bài kiểm tra (3 ph)
Trả bài cho các tổ trưởng chia cho từng bạn trong tổ.
4 tổ trưởng trả bài cho từng cá nhân
Các HS nhận bài đọc, kiểm tra lại các bài đã làm.
Hoạt động 2: Nhận xét (10 ph)
GV nhận xét bài làm của HS:
HS nghe GV nhắc nhở, nhận xét rút kinh nghiệm.
* GV tuyên dương một số em điểm cao, trình bày sạch đẹp.
Nhắc nhở, động viên một số em có điểm còn chưa cao, trình bày chưa đạt yêu cầu
*Ưu điểm:
- Đã biết làm các bài tập từ dễ đến khó.
- Đã nắm được các kiến thức cơ bản.
- Thực hiện khá tốt các nội dung trắc nghiệm.
- Phần lớn các em đã nắm được những kiến thức về tâm đối xứng của hình, hai điểm đối xứng với nhau qua một điểm; tổng các góc của một tứ giác; các em nắm được định nghĩa và các dấu hiệu nhận biết hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi; tính chất đường trung bình, đường trung tuyến của tam giác.
-Một số em làm tốt bài chứng minh tứ giác là hình bình hành; dựa vào tính chất đường trung bình của tam giác để chứng minh các đường thẳng vuông góc. Các em trình bày bài làm ngắn gọn, chặt chẽ.
*Nhược điểm:
- Một bộ phận HS còn tính toán chưa phù hợp , kỹ năng vẽ hình còn yếu, chứng minh lộn xộn, lủng củng
- Một số em chưa nắm được các dấu hiệu nhận biết của hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, chưa vận dụng được tính chất đường trung bình, tam giác vào chứng minh bài toán.
- Một số em còn tính sai diện tích tam giác, sai đơn vị đo diện tích.
Hoạt động 3: Chữa bài kiểm tra.(30 ph)
GV chữa bài cho HS ( Phần hình học )
GV đưa câu hỏi đề thi phần trắc nghiệm lên đèn chiếu cho HS trả lời, GV yêu cầu giải thích nếu cần.
Phần tự luận GV đưa đề lên bảng, gọi HS đứng tại chỗ xác định dạng bài và lên bảng thực hiện.
GV lưu ý HS những sai sót khi chứng minh bài toán hình như : nhầm lẫn giữa các dấu hiệu nhận biết của các hình, thứ tự trước sau của các kiến thức, sai đơn vị diện tích, vẽ không chính xác hai điểm đối xứng qua một điểm.
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
GV công bố điểm từng phần để HS kiểm tra bài làm của mình.
GV ghi điểm bài thi cho HS.
1) Chữa bài theo đáp án chấm
Theo nội dung đề và đáp án tiết thi học kỳ I
2) Lấy điểm vào sổ
*Thống kê kết quả bài kiểm tra:
Loại
Lớp
Giỏi
Khá
Tb
Yếu
Kém
TB trở lên
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
8A
4.Củng cố :( thực hiện trong tiết dạy)
5. Hướng dẫn HS: (1 ph)
Xem lại các nội dung đã sữa.
Chú ý đến những sai sót trong bài thi.
Chuẩn bị trước bài "Luyện tập"
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
P.HT
Phan Thị Thu Lan
V/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- TUAN 18.doc