I. MỤC TIÊU:
+ HS nắm được (trựcquan) các yếu tố hình hộp chữ nhật.
+ Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao
hình hộp chữ nhật.
+ Làm quen với cáckhái niệm điểm, đường thẳng, đọan trong không gian, cách kí hiệu.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: - Mô hình hình lập phương, hình hộp chữ nhật, thước đo đọan thẳng.
- Hình lập phương khai triển, tranh vẽ một số vật thể trong không gian.
+ HS: - Mang các vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Thước kẻ, bút chì, giấy kẻ ô vuông.
III. NỘI DUNG DẠY VÀ HỌC:
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 tuần 31 đến tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 31
Ngaøy soaïn : 28/ 03/ 2010
Ngaøy daïy : 30/ 03/ 2010
CHƯƠNG IV: HÌNH LAÊNG TRUÏ ÑÖÙNG, HÌNH CHOÙP ÑEÀU
Tieát 55 §1 Hình hoäp chöû nhaät
I. MỤC TIÊU:
+ HS nắm được (trựcquan) các yếu tố hình hộp chữ nhật.
+ Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao
hình hộp chữ nhật.
+ Làm quen với cáckhái niệm điểm, đường thẳng, đọan trong không gian, cách kí hiệu.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: - Mô hình hình lập phương, hình hộp chữ nhật, thước đo đọan thẳng.
- Hình lập phương khai triển, tranh vẽ một số vật thể trong không gian.
+ HS: - Mang các vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Thước kẻ, bút chì, giấy kẻ ô vuông.
III. NỘI DUNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của Gíao viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1. Đặt vấn đề giới thiệu về chương IV ( 5 ph )
*GV đưa mô hình hình lập phương, hình hộp chữ nhật, tranh vẽ một số vật thể trong không gian và giới thiệu:
+Ở tiểu học chúng ta đã làm quen với một số hình không gian như hình hộp chữ nhật, hình lập phương, đồng thời trong cuộc sống hàng ngày ta thừơng gặp nhiều hình không gian như hình lăng trụ, hình chóp, hình trụ, hình cầu, …
+GVchỉ vào mô hình, tranh vẽ hoặc đồ vật cụ thể.
+Đó là những hình mà các điểm của chúng có thể không nằm trong một mặt phẳng.
C’
C
A
B
A’
B’
D
D’
*HS quan sát các mô hình, tranh vẽ, nghe GV giới thiệu.
H×nh hép ch÷ nhËt
H×nh l¨ng trô ®øng.
H×nh lËp ph¬ng
H×nh trô
H×nh chóp tgi¸c
Hoạt động 2: 1. Hình hộp chữ nhật ( 12 ph )
*GV đưa ra 1 hình hộp chữ nhật giới thiệu một mặt của hchnhật, đỉnh, cạnh của hình hộp chnhật rồi hỏi:
+Hhchnhật có mấy mặt, các mặt là những hình gì ?
+Một hình hộp chnhật có mấy đỉnh, mấy cạnh?
+GVgiới thiệu: hai mặt đáy và các mặt bên của hình hộp chữ nhật,
*GV đưa tiếp 1 mô hình lập phương ra và hỏi:
+Hình lập phương có 6 mặt là hình gì ?
+Tại sao hình lập phương là hình hộp chữ nhật?
+GV: cho HS quan sát ví dụ bể cá vàng trong sgk, bể cá là hình gì?
*HS quan sát trả lời câu hỏi
- Một hình hộp chữ nhật có 6 mặt, mỗi mặt đều là hình chữ nhật (cùng với các điểm trong của nó).
- Một hình hộp chữ nhật có 8 đỉnh, có 12 cạnh.
+HS trả lời:
+Hình lập phương có 6 mặt đều là hình vuông.
+Vì hình vuông cũng là hình chữ nhật nên hình lập phương cũng là hình hộp chữ nhật.
+HS: bể cá cũng là hình hộp chữ nhật.
Hoạt động 3: 2. Mặt phẵng và đường thẳng ( 20 ph )
*GV Hd HSvẽ hìnhhchnhật ABCD.A’B’C’D’ trên bảng kẻ ô vuông.
- Vẽ h ch nh ABCD nhìn phối cảnh như hình bhành ABCD.
- Vẽ hình chữ nhật AA’D’D
- Vẽ các nét khuất BB’ (// và bằng AA’), AB’, B’C’.
-Sau đó GV yêu cầu HS thực hiện ? trang 96 SGK
+GV giới thiệu: Điểm, đọan thẳng, 1 phần mph như sgk
+GV lưu ý HS: trong không gian đường thẳng kéo dài vô tận về hai phía, mặt phẳng trải rộng về mọi phía.
+GV: Hãy tìm hình ảnh của mphẳng, của đthẳng. ?
+GV giới thiệu đ thẳng qua 2 điểm nằm trong 1 mph.
C’
C
A
B
A’
B’
D
D’
*HS vẽ hình chữ nhật trên giấy kẻ ô vuông theo các bước GV hướng dẫn.
*HS quan sát trả lời:
- Các mặt của hhộp chữ nhật là ABCD,A’B’C’D,ABB’A’,BCC’B
- Các đỉnh của hình hộp chữ nhật là A, B, C, D, A’, B’, C’, D’.
- Các cạnh của hình hộp chữ nhật là AB, BC, CD, DA, AA’, BB’ . .
+HS có thể chỉ ra các hình ảnh các đường thẳng, mặt phẳng trong thực tế.
+Lớp ghi vỡ.
Hoạt động 4: Luyện tập (6 phút)
*GV cho HS làm bài tập 1, 2 tr 96 SGK.
+Kể tên những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCD.MNPQ (h.72)
*GV nhận xét, dặn dò.
*HS trả lời miệng:
Những cạnh bằng nhau của hhchnhật ABCD.MNPQ là :
AB = MN = QP = DC.
BC = NP = MQ = AD.
AM = BN = CP = DQ.
a) Vì CBB1C1 là hchnhật nên O là trung điểm của CB1 thì O cũng là trung điểm của BC1
b) K CD K BB1.
+HS nhận xét.
*Bài tập 1;2 tr 96 sgk.
Hình 72
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà : (2 phút)
+ Bài tập số 3, 4 tr 97 SGK. Số 1, 3, 5 tr 104, 105 SBT.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuaàn 31
Ngaøy soaïn : 28/ 03/ 2010
Ngaøy daïy : 03/ 04/ 2010
Tieát 56 §2 Hình hoäp chöû nhaät ( t t )
I. Môc tiªu :
+ NhËn biÕt (qua m« h×nh) mét dÊu hiÖu vÒ hai ®êng th¼ng song song
+ B»ng h×nh ¶nh cô thÓ, häc sinh bíc ®Çu n¾m ®îc dÊu hiÖu ®êng th¼ng song song víi mÆt
ph¼ng vµ hai mÆt ph¼ng song song
+ HS so s¸nh vÒ sù gièng nhau, kh¸c nhau vÒ quan hÖ song song gi÷a ®êng vµ mÆt , mÆt vµ mÆt
II. ChuÈn bÞ :
+ GV : m« h×nh h×nh hép ch÷ nhËt, b¶ng phô vÏ h×nh hép ch÷ nhËt , thìc ®o ®o¹n th¼ng
+ HS : Thíc th¼ng cã chia kho¶ng
III. TiÕn tr×nh d¹y häc :
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Néi dung
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ. ( 8 ph )
*GV: dùng bảng phụ vẽ sẵn 1 hình hộp chử nhật, hãy kể tên các đỉnh, cạnh, mặt của hình .
+ có nhận xét gì về các cạnh AB,A’B’; AB,CD, A’B’CD?
+AB và C’D’ có cùng nằm trong 1 mặt phẳng không?
+GV: nhận xét, cho điểm.
*HS1: lên quan sát hình và trả lời.
+Kể tên, nêu nhận xét.
+Không cùng nằm trong 1 mặt phẳng.
+Lớp nhận xét.
*Hình hộp chữ nhật, các khái niệm.
Hoạt động 2: Hai đường thẳng song song trong không gian. ( 12 ph )
*GV: đưa tranh các kệ sách lên , hãy quan sát các ®êng th¼ng // trong tranh,trả lời ?1
+Quan s¸t h hép chnhËt (H75)
H·y kÓ tªn c¸c mÆt cña h×nh?
+ BB’ vµ AA’ cã cïng n»m trong mét mÆt ph¼ng kh«ng ?
+ BB’ vµ AA’ cã ®iÓm chung hay kh«ng ?
+ Hai ®thAA’, BB’ nh vËy gäi lµ 2 ®th // trong kh«ng gian
VËy em nµo ®Þnh nghÜa ®îc 2 ®th // trong kh«ng gian ?
*GV: quan sát hình 76 nêu các nhận xét tương tự hình a),b)c)?
+VËy víi 2 ®th a, b trong kh«g gian cã thÓ thÕ nµo víi nhau ?
+GV: nhận xét.
*Lớp quan sát tranh.
+HS : lần lượt nhận xét các đường nét // trong thực tế.
*Lớp quan sát hình 75, làm ?1
+HS1: C¸c mÆt cña h×nh hép lµ:
(ABCD), (A’B’C’D’), (ABB’A’)
(BCC’B’), (CDC’D’), (ADD’A’)
+HS2: BB’ vµ AA’ cïng n»m trong mét mÆt ph¼ng (ABB’A’)
+HS3: BB’ vµ AA’ kh«ng cã ®iÓm chung v× BB’ vµ AA’ lµ hai c¹nh ®èi cña h×nh ch÷ nhËt ABB’A’
+HS4: nêu định nghÜa : ( sgk)
+HS1: nêu nhận xét hình a), b), c).
+ a c¾t b ( hình a )
+a // b ( hình b )
+ a, b chéo nhau (hìnhc)
+HS: trả lời, lớp nhận xét và ghi vở.
1) Hai ®êng th¼ng // trong kh«ng gian
B
C
D
A
B’
C’
D’
A’
?1:
Hình 75
+Định nghĩa ( sgk)
Ho¹t ®éng 3: §êng th¼ng // víi mÆt ph¼ng, hai mÆt ph¼ng // ( 15 ph )
+Quan s¸t h×nh hép ch÷ nhËt ë h×nh 77, trả lời ?2
+ AB // A’B’ kh«ng? v× sao ?
+ AB cã n»m trong mÆt ph¼ng (A’B’C’D’) hay kh«ng ?
*HS lớp quan sát, suy nghĩ.
+HS lớp quan sát hình 77 và làm ?2
*HS1: trả lời:
+AB song song víi A’B’ v× AB vµ A’B’ lµ hai c¹nh ®èi diÖn cña hchABB’A’
+ §êng th¼ng AB tho¶ m·n hai ®iÒu kiÖn nh vËy ngêi ta nãi AB //víi mp(A’B’C’D’),VËy em hãy ®n ®t // víi mÆt ph¼ng ?
+GV: tóm tắt định nghĩa bằng hình vẽ và kí hiệu lên bảng.
+T×m trªn h×nh 77 c¸c ®t // víi mÆt ph¼ng (A’B’C’D’)?
+C¸c em h·y chØ ra vµi h×nh ¶nh thùc tÕ vÒ ®th // víi mph ?
*GV: nhận xét, xem hình 78, Trên hhcnhật ABCD.A’B’C’D xét mp(ABCD)và (A’B’C’D’), nêu vị trí tương đối của các cặp đường thẳng:
+ AB và AD, A’B’ và A’D’
+ AB và A’B’, AD và A’D’
*GV giới thiệu mp(ABCD) // mp (A’B’C’D’).
+Trªn h×nh 78 cßn cã nh÷ng mÆt ph¼ng nµo // víi nhau ?
*GV cho HS đọc vd tr 99sgk.
yêu cầu HS lấy ví dụ về hai mặt phẳng // trong thực tế.
+GV gọi một HS đọc nhận xét cuối trang 99 sgk,( Hình 79 )
+Mặt nào cắt nhau? Các điểm chung tạo nên hình gì?
+Các đường thẳng chung của 2 mặt phẳng còn gọi là giao tuyến của 2 mặt phẳng.
+AB kh«ng n»m trong mÆt ph¼ng (A’B’C’D’)
*HS2: nêu định nghỉa.
+Lớp nhận xét, bổ sung.
+HS3: AB // mp( A’B’C’D’) vì nó // với A’B’ nằm trong mp( A’B’C’D’)
Tương tự AC // A’C’, BD // B’C’….
+HS: tìm các hình ảnh các đường // trong lớp.
+HS nhận xét.
*Lớp quan sát hình 78.
+HS nhận xét vị trí các cặp đ thẳng:
+ AB cắt AD.
+ A’B’ cắt A’D’.
+ AB // A’B’
+ AD // A’D’.
*HS ghi nhận xét 2 mphẳng // vẽ hình minh họa.
+HS: trả lời:Trªn h×nh 78 cßn cã nh÷ng mÆt ph¼ng song song víi nhau lµ: mp(BCC’B’) // mp (IHKL)
+HS đọc ví dụ SGK,có thể lấy thêm ví dụ: mặt phẳng trần nhà song song với mặt sàn nhà, mặt bàn // với mặt sàn nhà …
+1 HS đọc to nhận xét SGK.
+HS quan sát hình 79 tr 99 sgk , trả lời.
+Ghi nhận xét vão vỡ.
+Lớp nhận xét bổ sung.
a)Đườg th¼ng // mphẳng
B
C
D
A
B’
C’
D’
A’
Hình 77
*Định nghĩa:
a Ë mp(P). a // b.
GT b Ì mp(P).
KL a // ( P )
b) Hai mặt ph¼ng //
NhËn xÐt : (SGK)
GT ( a c¾t b) Ì ( Q)
a // ( P ) , b // ( P )
KL ( Q ) // ( P )
Hình 78
NhËn xÐt: ( SGK)
Hình 79
Hoạt động 4:Luyện tập, củng cố (8 phút)
*GV cho 1 HS đọc bài 7 tr 100 sgk
+ Diện tích cần quết vôi bao gồm những diện tích nào ?
+Hãy tính cụ thể.
*GV: nhận xét, dặn dò.
*HS1: Dt cần quét vôi gồm dt trần nhà và dt bốn bức tường trừ diện tích cửa.
+HS2: lên bảng thực hiện.
Diện tích trần nhà là:
4,5. 3,7 = 16,65 (m2)
Diện tích bốn bức tường trừ cửa là:
(4,5 + 3,7).2,3 – 5,8 = 43,4 (m2)
Diện tích cần quét vôi là:
16,65 + 43,4 = 60,05 (m2).
*HS lớp nhận xét.
*Bài 7 tr 100 SGK
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà. ( 2 ph ) + Häc thuéc c¸c kh¸i niÖm quan hệ // trong không gian.
+ Bµi tËp vÒ nhµ : 5, 6, 7, 8 trang 100
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuaàn 32
Ngaøy soaïn : 04/ 04/ 2010
Ngaøy daïy : 06/ 04/ 2010
Tieát 57, 58 §3 Theå tích hình hoäp chöû nhaät
I. Môc tiªu :
+ B»ng h×nh ¶nh cô thÓ cho häc sinh bíc ®Çu n¾m ®îc dÊu hiÖu ®Ó ®êng th¼ng
vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng, hai mÆt ph¼ng vu«ng gãc víi nhau
+ N¾m ®îc c«ng thøc tÝnh thÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt
+ BiÕt vËn dông c«ng thøc vµo viÖc tÝnh to¸n
II. ChuÈn bÞ:
+ GV : Gi¸o ¸n, m« h×nh hhch÷ nhËt vµ ba m« h×nh nh c¸c h 65,66,67 tr117 SGV
+ HS : Thíc th¼ng cã chia kho¶ng
III. TiÕn tr×nh d¹y häc :
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Néi dung
Tieát 57, Ho¹t ®éng 1 : KiÓm tra bµi cò ( 5 ph )
*GV: goïi 1 hoïc sinh leân baûng
+Theá naøo laø hình hoäp chöõ nhaät ? veõ hình minh hoïa ?
+GV: nhaän xeùt, cho ñiểm
*1HS leân kieåm tra.thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa GV
+Caû lôùp cuøng veõ vaøo taäp, neâu nhaän xeùt baïn.
*Caùc khaùi nieäm hnh hoäp chữ nhaät.
+Vẽ hình hộp chữ nhật.
Ho¹t ®éng 2 : §êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng ( 15 ph )
*GV:C¸c em h·yquan s¸t tranh vẽ và h×nh hép ch÷ nhËt (h 84)
+A’A AD kh«ng ? v× sao ?
+A’A AB kh«ng ? v× sao ?
+§êng th¼ng A’A tho¶ m·n hai ®iÒu kiÖn nh trªn, ta nãi A’A mp (ABCD) t¹i A
+VËy em nµo cã thÓ nªu ®îc ®Þnh nghÜa ®êng th¼ng víi mÆt ph¼ng ?
+T×m trªn (h×nh 84) c¸c ®êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (ABCD)
+GV:nhËn xét, sau đó yêu cầu HS thảo luận trả lời tiếp các câu hỏi:
+§êng th¼ng AB cã n»m trong mÆt ph¼ng (ABCD) hay kh«ng ? v× sao ?
+§êng th¼ng AB cã vu«ng gãc mÆt ph¼ng (ADD’A’) hay kh«ng ? v× sao ?
*GV: giới thiệu đgh, ki hiÖu 2 mp nhau, gäi HS lÆp l¹i.
+T×m trªn h×nh 84 c¸c mph¼ng V = a3
vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (A’B’C’D’)?
+GV:nhËn xét
*HS líp thùc hiÖn
+Quan s¸t h hép ch÷ nhËt ( h 84)
+A’A AD v× A’A vµ AD lµ hai c¹nh kÒ cña h×nh ch nhËt A’ADD’
+ A’AAB v× A’A vµ AB lµ hai c¹nh kÒ cña h×nh chnhËt A’ABB’
+HS: nªu ®nghÜa: Khi ®t A’A2 ®t AD AB cña mp(ABCD) ta nãi A’A víi mp(ABCD) t¹i A
+C¸c em thùc hiÖn ë (h×nh 84)
c¸c ®êng víi mp(ABCD) lµ:
A’A, B’B, C’C vµ D’D.v× tháa 2 ®/k ë ®inh nghÜa
+Líp nhËn xét.
*HS thảo luận, trả lời:
+ §êng th¼ng AB n»m trong mp(ABCD) v× A Ì mp(ABCD) ;
B Ì mp(ABCD)
+§th AB mp(ADD’A’) v× :
AD vµ AA’ Ì mp(ADD’A’),
AB AD, AB AA’vµ
AD AA’ t¹i A
+2 HS đọc lại định nghĩa: ( SGK )
+C¸c em thùc hiÖn Trªn h×nh 84 c¸c mÆt ph¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (A’B’C’D’) lµ: (ABB’A’), (BCC’B’), (CDD’C’), (DAA’D’)
+Lớp nhận xét ghi vỡ.
§êng th¼ng víi mp:
B’
C’
C
A
B
A’
D
D’
a
c
b
H×nh 84
+ KÝ hiÖu :
A’A mp(ABCD)
+ NhËn xÐt : SGK
b. Hai mÆt ph¼ng sgk
mp(ADD’A’) mp(ABCD)
Ho¹t ®éng 3 : ThÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt ( 15 ph )
*GV: Dùng bảng phụ đưa hình 86 lên bảng.
+Theo h×nh 86 ®¸y lµ h×nh ch÷ nhË cã (10cm x17cm)
+XÕp theo c¹nh 10 th× cã bao nhiªu hlph¬ng ®¬n vÞ ?
+XÕp theo c¹nh 17 th× cã bao nhiªu hlph¬ng ®¬n vÞ ?
+Líp díi cïng xÕp ®îc bao nhiªu hlph¬ng ®¬n vÞ ?
+Ta ®îc bao nhiªu líp ?
+VËy hhchnhËt nµy xÕp ®îc tÊt c¶ bao nhiªu hlËp ph¬ng ®¬n vÞ ?
TÝnh b»ng c¸ch nµo ?
+ Ph¸t biÓu b»ng lêi c«ng thøc tÝnh ttÝch hhép chnhËt ?
+ Ph¸t biÓu b»ng lêi c«ng thøc tÝnh V h×nhl ph¬ng ? +Cho HS ñoïc ví duï SGK
-Tính V cuûa hlph bieát caïnh cuûa noù laø 6 cm ?
+ GV: nhËn xét
*HS lớp quan sát hình vẽ.
+HS th¶o luËn, tr· lêi.
- XÕp theo c¹nh 10 th× xÕp ®îc 10 h×nh lËp ph¬ng ®¬n vÞ
- XÕp theo c¹nh 17 th× xÕp ®îc 17 h×nh lËp ph¬ng ®¬n vÞ
+TÇn díi cïng (líp díi cïng) xÕp ®îc 10.17 = 170 h×nh lËp ph¬ng ®¬n vÞ
+V× chiÒu cao cña hhép ch÷ nhËt lµ 6cm nªn ta xÕp ®îc 6 líp
+VËy h×nh hép ch÷ nhËt nµy xÕp ®îc tÊt c¶ lµ 170. 6 = 1020 h×nh lËp ph¬ng ®¬n vÞ
+Muèn t×m thÓ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt ta lÊy diÖn tÝch ®¸y nh©n víi chiÒu cao
+Muèn t×m thÓ tÝch h×nh lËp ph¬ng ta lÊy tích 3 kích thước
+HS tính và đứng tại chỗ đọc vd .
+Lớp ghi vào vỡ phần chú ý mà GV vừa nhắc nhỡ.
+Líp nhËn xét.
2) ThÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt
Hình 86
+NÕu c¸c kÝch thíc cña h×nh hép ch÷ nhËt lµ a, b, c ( cïng ®¬n vÞ ®é dµi ) th× V cña h hép ch÷ nhËt ®ã lµ :
V = abc
+§Æc biÖt, thÓ tÝch h×nh lËp ph¬ng c¹nh a lµ :
V = a3
+Ví dụ: ( sgk )
+Chuù yù: dieän tích toaøn phaàn laø toång dieän tích cuûa taát caû caùc maët
Ho¹t ®éng 4 : Cñng cè ( 8 ph )
*GV: cho líp hoạt động nhóm lµm bµi tËp 10 tr 103 sgk.
(GV ®a ®Ò vµ h×nh lªn)
H×nh 87 a)
+ GV: nhËn xét, dặn dò.
*HS: líp ho¹t ®éng theo nhóm
1) GÊp h×nh 87a theo c¸c nÐt ®· chØ ra th× ®îc mét h×nh hép ch÷ nhËt
H×nh 87 b)
2) a §êng th¼ng BF víi nh÷ng mp (ABCD) vµ (EFGH)
b) mp(AEHD) mp(CGHD) v×:
§êng th¼ng CD Ì mp(CGHD)
mµ CD mp(AEHD)
+Đại diện các nhóm trình bày k/q
+Lớp nhận xét.
*Bµi tËp 10 tr 103 sgk.
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà. ( 2 ph ) + Häc thuéc c¸c kh¸i niÖm , c«ng thøc
+ Bµi tËp vÒ nhµ : 11, 12, 13 / 104
Tieát 58 LuyÖn tËpTheå tích hình hoäp chöû nhaät
Ho¹t ®éng 1 : KiÓm tra bµi cò ( 5 ph )
*GV: kiểm tra 1 HS.
+Phát biểu công thức tính V hình hộp chữ nhật, V hình lập phương?
*HS trả lời theo yêu cầu của GV
+Lớp theo dõi, nhận xét.
*Hình hộp chữ nhật.
V = a.b.c
*Hình lập phương.
V = a3
Ho¹t ®éng 2 : Luyện tập ( 30 ph )
*GV: gi¶i bµi tËp 14 / 104
( GV ®a ®Ò bµi lªn b¶ng )
+Muèn t×m chiÒu réng cña bÓ khi biÕt thÓ tÝch ta lµm sao ?
*GV: nhận xét, cho lớp làm tiếp bài 15 tr 105 sgk.
(®a ®Ò vµ vÏ h×nh lªn b¶ng)
+Khi cha bá g¹ch vµo mÆt níc c¸ch miÖng bÓ lµ bao nhiªu ?
+Vcña mçi viªn g¹ch lµ bao nhiªu ?
+V cña 25 viªn g¹ch lµ bao nhiªu ?
+Vníc t¨ng thªm bao nhiªu ?
+Muèn t×m mực níc d©ng lªn bao nhiªu ta ph¶i lµm sao ?
+T×m kho¶ng c¸ch tõ mÆt níc ®Õn miÖng thïng ?
*GV : nhận xét, cho HS hoạt động theo nhóm làm bài 16 tr 105 sgk. ( đưa hình vẽ trên bảng phụ lên bảng.)
*GV nhận xét, uốn nắn và giới thiệu cách dùng kí hiệu để lời giải gọn hơn.
*HS lớp độc lập làm vào vỡ.
a) ThÓ tÝch cña níc lµ :
120 . 20 = 2400 (lÝt) = 2,4m3
ChiÒu réng cña bÓ níc lµ :
2,4 : ( 2. 0,8 ) = 1,5 (m)
b) ThÓ tich níc ®æ thªm lµ :
60. 20 = 1200 (lÝt) = 1,2m3
V cña bÓ : 2,4m3+1,2m3 = 3,6m3
h cña bÓ lµ : 3,6 : (2. 1,5) = 1,2 (m)
§¸p sè: a) 1,5m b) 1,2m
*HS lớp cùng làm bài 15 sgk.
+HS1:Khi cha bá g¹ch vµo mÆt níc c¸ch miÖng bÓ lµ : 3 (dm)
+HS2: V cña 25 viªn g¹ch lµ :
2. 1 . 0,5 . 25 = 25 (dm3)
+V níc t¨ng thªm lµ: 25dm3
+HS3: S cña ®¸y thïng lµ . 7 . 7 = 49 dm2
+ Mùc níc d©ng lªn lµ :
25 : 49 0,51 dm
+Lóc nµy mặt níc c¸ch miÖng thïng lµ : 3 - 0,51 = 2,49 (dm)
D
C
B
A
G
D’
C’
B’
A’
K
I
H
*HS lớp hoạt động theo nhóm làm bài 16 tr 105 sgk.
+Kết quả các bảng nhóm:
a) Nh÷ng ®t // víi mp(ABKI) lµ :
GH, DC, D’C’, A’B’, A’D’, B’C’, DG, CH
b) Nh÷ng ®t mp(DCC’D’) lµ : A’D’, B’C’, DG, CH, AI, BK
c) mp(A’D’C’B’)mp(DCC’D’)
+Các nhóm nhận xét chéo nhau.
*Bµi tËp 14 tr 104 sgk
*Bµi tập 15 tr 105 sgk
*Bµi tập16 tr 105 sgk
Hoạt động 3: củng cố (8 phút)
*GV: cho HS lần lượt phát biểu các khái niệm quan hệ // và trong không gian , công thức tính V, S hình hộp.
+ Cho HS làm bài 17 sgk.
( đưa hình 91 vẽ trên bảng phụ lên bảng )
+GV: nhận xét, dặn dò.
*HS lớp thảo luận, trã lời theo yêu cầu của GV.
*Lớp hoạt động theo nhóm , k/quả:
a) C¸c ®t // với mp(EFGH) lµ:
AB, BC, CD , AD
b) đtAB // víi nh÷ng mÆt ph¼ng : (EFGH) vµ (DCGH)
c) đt AD // (®t EH, FG, BC )
+Lớp nhận xét.
*Các khái niệm.//,trong không gian. V hình hộp chữ nhật.
* Bài tập 17 tr 105 sgk.
Hình 91.
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà. ( 2 ph ) + Làm các bài 18 tr 105 SGK, bài 16, 19, 21, 24 tr 108 đến 110 SBT
+ Đọc trước bài “Hình lăng trụ đứng” và mang vật có dạng hình lăng trụ để học tiết sau
IV.Rót kinh nghiÖm
File đính kèm:
- GA HH 9 T31-32.doc