Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 53 Ôn tập chương III

I.MỤC TIÊU :

 Hệ thống hoá các kíen thức về định lí Talet và tam giác đồng dạng đã học trong chương.

 HS vận dụng được các kiến thức đã học vào giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh.

II.CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ tóm tắt chương III / 89 – 91 SGK. Thước kẻ, com pa.

 HS : Ôn tập lý thuyết theo các câu hỏi ôn chương và làm các bài tập trong SGK. Thước thẳng, com pa,

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 Kiểm tra :

 Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 53 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ƠN TẬP CHƯƠNG III I.MỤC TIÊU : ? Hệ thống hoá các kíen thức về định lí Talet và tam giác đồng dạng đã học trong chương. ? HS vận dụng được các kiến thức đã học vào giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh. II.CHUẨN BỊ : Ä GV: Bảng phụ tóm tắt chương III / 89 – 91 SGK. Thước kẻ, com pa. Ä HS : Ôn tập lý thuyết theo các câu hỏi ôn chương và làm các bài tập trong SGK. Thước thẳng, com pa, … III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : â Kiểm tra : ã Bài mới : Giáo viên Học sinh 1) Khi nào thì hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ ? 2) Phát biểu định lí Talet trong tam giác? 3) Phát biểu định lí đảo của định lí Talet ? 4) Phát biểu hệ quả của định lí Talet ? 5) Phát biểu định lí về tính chất của đường phân giác ? 6) Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng? 7) Nếu có một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì ta được một tam giác mới như thế nào với tam giác đã cho ? 8) Phát biểu các định lí về ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác ? 9) Phát biểu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông ? I. LÝ THUYẾT : 1) Hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức 2) Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh ấy những đoạn thẳng tỉ lệ. 3) Nếu có một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và định ra trên hai cạnh ấy những đoạn thẳng tỉ lệ thì nó song song với cạnh còn lại. 4) Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo ra một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho. 5) 1 HS 6) 1 HS 7) Nếu có một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì ta được một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho. 8) 3 HS 9) 3 HS Giáo viên Học sinh Nội dung * GV y/c 1 HS ghi gt, kl + Muốn c/m 2 đoạn thẳng bằng nhau ta đi c/m điềøu gì? * Đã có BK = CHAB = AC => 2 tỉ số ntn? + Từ đó suy ra điều gì? * GV hướng dẫn HS giải câu c theo gợi ý trong SGK. * Bài tập 58 / SGK * 1 HS ghi gt, kl + Muốn c/m 2 đoạn thẳng bằng nhau ta đi c/m 2 tam giác bằng nhau. * BK = CH , AB =AC => => KH // BC * HS nghe GV hướng dẫn và ghi bài. ( Hình 66 / SGK) a) r BKC và r CHB có : K = H = 900 ; B chung ; => r BKC = r CHB (định lí) => BK = CH b) Có BK = CH , AB =AC => => KH // BC ( theo định lí đảo Talet) c) * GV y/c HS lên vẽ hình ghi gt, kl * GV gọi ý : Qua O vẽ MN // AB // CD. Hãy c/m MO = ON + Có MO = ON, hãy c/m AE = EB, DF = FC * Bài tập 59 / SGK + 1 HS vẽ hình, ghi gt, kl. + 1 HS + 1 HS + HS tự c/m DF = FC Vì MN // AB // DC nên suy ra : Vì AB // MN => Mà MO =ON => AE = EB Tương tự : DF = FC * GV treo bảng phụ vẽ sẵn hình , gt, kl lên bảng. * Có BD là phân giác góc B, vậy tỉ số như thế nào? * Đã có AB = 12,5cm, hãy tính BC, AC * Chu vi và diện tích của tam giác được tính theo công thức nào ? * Bài tập 60 / SGK * 1 HS đọc đề bài. * * 2 HS nhắc lại. a) BD là phân giác góc B => ( Tính chất đường phân giác trong r) Mà r ABC vuông ở A, có C = 300 => Vậy, b) Có AB = 12,5 cm => CB = 12,5.2 = 25 (cm) AC2 = BC2 – AB2 = 252 – 12,52 = 468,75 => AC 21,65 cm Chu vi r ABC là ( 59,15 cm) Diện tích r ABC là (135,31 cm) ƒ Cơng việc về nhà : - Ơn tập kiến thức chương III và các dạng bài tập của chương . - Giải các bài tập trong SGK (61) và bài tập trong SBT ( 51; 52; 53 ) . - Chuẩn bị cho tiết kiểm tra 1 tiết chương III . „ Nhận xét : --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTiet 53_Hinh 8.doc
Giáo án liên quan