M1/Mục tiêu:
- KT: Học sinh nhớ lại và khắc sâu các khái nệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao,mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy)
- KN: HS nhận biết được các vật có dạng hình trụ trong thực tế
II/ Chuẩn bị:
-GV: + Thiết bị quay hình chữ nhật ABCD để tạo nên hình trụ, một số vật có dạng hình trụ :Cốc thủy tinhcó dạng hình trụ đựng nước
+ Tranh vẽ hình 73,75 sgk - Bảng phụ vẽ hình 79 - thước thẳng, phấn màu
-HS: + Mỗi bàn mang một vật hình trụ - thước kẻ, bút chì
III/ Lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30
Tiết: 58
Chương IV: HÌNH TRỤ - HÌNH NÓN - HÌNH CẦU
Bài 1 : HÌNH TRỤ - DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH TRỤ
NS: 05/ 4 / 11
NG: 09 /4 /11
G.A. HÌNH HỌC 9 Hồ Thị Bạch Mai
I
M1/Mục tiêu:
- KT: Học sinh nhớ lại và khắc sâu các khái nệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao,mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy)
- KN: HS nhận biết được các vật có dạng hình trụ trong thực tế
II/ Chuẩn bị:
-GV: + Thiết bị quay hình chữ nhật ABCD để tạo nên hình trụ, một số vật có dạng hình trụ :Cốc thủy tinhcó dạng hình trụ đựng nước
+ Tranh vẽ hình 73,75 sgk - Bảng phụ vẽ hình 79 - thước thẳng, phấn màu
-HS: + Mỗi bàn mang một vật hình trụ - thước kẻ, bút chì
III/ Lên lớp:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
HĐ1:Bài cũ
Ở lớp 8 ta đã biết một số khái niệm về hình học không gian:Hình lăng trụ đứng,hình chóp đều.Các mặt của nó đều là một phần của mặt phẳng.
GV : giới thiệu về chương IV và những điểm cần để học tốt chương IV
HĐ2: Hình trụ
-GV đưa tranh vẽ hình 73 sgk lên giới thiệu với HS khi quay hình chữ nhật ABCD một vòng quanh cạnh CD cố định , ta được một hình trụ
Yêu cầu HS đọc sgk/107 để nhận biết:
+Cách tạo nên hai đáy và đặc diểm của hai đáy
+Cách tạo nên mặt xung quanh của hình trụ
+Đường sinh,chiều cao trục của hình trụ
-GV dùng thiết bị quay hình chữ nhật ABCD quanh trục CD cố định để tạo nên hình trụ
-GV cho học sinh quan sát các vật thể và chỉ ra những vật thể hình trụ .Cho biết đáy, mặt xung quanh, chiều cao của hình trụ đó
-GV cho HS làm ?1 sgk/107
HĐ3:Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng
GV treo hình 75 sgk/108 y/c HS quan sát hình vẽ.
GV đặt câu hỏi :
-Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy thì mặt cắt là hình gì ?
-Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục CD thì mặt cắt là hình gì ?
GV thực hiện cắt trực tiếp trên hai hình trụ(bằng củ cà rốt)
GV phát cho mỗi bàn một ống nghiệm hình trụ hở hai đầu và y/c HS thực hiện ?2 trong cốc nước
Sau đó GV minh họa bằng cách cắt vát củ cà rốt
HS nghe GV trình bày
HS quan sát hình vẽ
HS đọc sgk/107
HS quan sát GV thực hành
HS chọn hình trụ và chỉ ra các yếu tố của hình trụ đó
Học sinh trả lời
HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi
-Mặt cắt là hình tròn
-Mặt cắt là hình chữ nhật
HS quan sát GV thực hành
HS thực hiện theo nhóm, trả lời câu hỏi
1/ Hình trụ: sgk/107
2/ Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng: sgk/108
HĐ4: Củng cố
-GV cho HS làm bài tập 1 sgk/110 (hình vẽ trên bảng phụ )
HS lên bảng làm bài tập 1 Điền vào dấu “....”
*HĐ5: Dặn dò
- Nắm vững các khái niệm về hình trụ
- Bài tập về nhà: Bài 3 sgk/110
- Xem trước phần diện tích,thể tích hình trụ
File đính kèm:
- hinh 9 tuan 3031.doc