Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 15, 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của các góc nhọn. thực hành ngoài trời

I. Mục tiêu :

- Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó, biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đo có một điểm khó tói được.

- Rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.

- Áp dụng vào giả các bài toán thực tến bài toán thực tế.

II. Chuẩn bị của thầy và trò :

1. Thầy : - Soạn bài chu đáo, đọc kỹ giáo án.

 - Đo và tính trước kết quả ( Cột cờ; khoảng cách giữa hai bờ của bồn hoa)

2. Trò : - Giác kế, thước cuôn, êke đạc, máy tính cầm tay.

III. Phương pháp dạy học.

 - Vấn đáp, thuyết trình, trực quan.

IV. Tiến trình dạy học :

1. Tổ chức: ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số. (1)

2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 15, 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của các góc nhọn. thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 15 Ngày soạn : 26 tháng 10 năm 2008 Ngày giảng: 9A + 9B: 31/10 Tên bài : ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của các góc nhọn. Thực hành ngoài trời I. Mục tiêu : - Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó, biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đo có một điểm khó tói được. - Rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể. - áp dụng vào giả các bài toán thực tến bài toán thực tế. II. Chuẩn bị của thầy và trò : 1. Thầy : - Soạn bài chu đáo, đọc kỹ giáo án. - Đo và tính trước kết quả ( Cột cờ; khoảng cách giữa hai bờ của bồn hoa) 2. Trò : - Giác kế, thước cuôn, êke đạc, máy tính cầm tay. III. Phương pháp dạy học. - Vấn đáp, thuyết trình, trực quan. IV. Tiến trình dạy học : 1. Tổ chức: ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số. (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra) 3. Bài mới : * Hoạt động 1: Tìm hiểu cách xác định chiều cao của vật ( 20’) I/ Xác định chiều cao của vật 1. Mục tiêu: Xác định chiều cao của vật (Chiều cao cây cột cờ của nhà trường) 2. Chuẩn bị: - Giới thiệu và hướng dẫn hs sử dụng dụng cụ: Giác kế, thước, MTCT 3. Ví dụ minh họa: - Cho hs đọc sgk được nắm được các bước tiến hành. - Vẽ hình minh họa: - Hướng dẫn học sinh để chỉ ra được các yếu tố cần đo. - Yêu cầu hs làm ?1 + Ghi vở + Tìm hiểu cách xác định chiều cao của vật. + Đọc ví dụ trong sgk + Các bước tiến hành: - Đặt giác kế cách chân cây cột cờ môt khoảng nhất định a (CD = a, lớn hơn 5m) - Dùng giác kế xác định góc tạo bởi đường thẳng song song với mặt đất và đường ngắm của giác kế tới đỉnh của cột cờ. - Đo khoảng cách a từ chân cột cờ đến chân giác kế. - Dùng MTCT tính tg của AOB - Đo độ cao b của giác kế. - Tính tổng b + a.tg và báo cáo kết quả. + Làm ?1: ABO vuông tại B nên AB=OB. tg hay AB = a.tg mà AD = AB + BD => AD = a.tg + b * Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách xác định khoảng cách (20’) II. Xác định khoảng cách 1. Nhiệm vụ: Xác định khoảng cách hai bờ bồn hoa trong trường. 2. Chuẩn bị: - Giới thiệu và hướng dẫn hs sử dụng dụng cụ: Giác kế, êke đạc, thước, MTCT 3. Ví dụ minh họa: - Y/c hs đọc ví dụ trong sgk. Theo ví dụ cần biết những yếu tố nào để tính được khoảng cách 2 điểm A và B? - Hướng đẫn học sinh các bước để đo đựơc các yếu tố đó. B ------------------------------ ------------------------------- ------------------------------- ------------------------------- ----------------------------- A C Vì sao kq trên là khoảng cách Abcủa 2 bờ sông? Y/c hs làm ?2 + Ghi vở, tìm hiểu nhiệm vụ công việc: Tìm hiểu cách xác định khoảng cách 2 điểm. + Tìm hiểu dụng cụ cần cho thực hành. + Tìm hiểu ví dụ minh họa trong sgk + Các bước tiến hành: - Chọn điểm B phía bờ bên kia bồn hoa. - Lấy điểm A bờ bên này bồn hoa dao cho AB bờ chứa điểm A. - Dùng êke đạc kẻ AxAB - Lấy C Ax, giả sử AC = a - Dùng giác kế đo ACB, giả sử ACB = - Dùng MTCT tính tg, tính a.tg và báo cáo kết quả. + Làm ?2: ABC vuông tại A Có AB = AC.tg = a.tg Vậy AB = a.tg là khoảng cách 2 bờ sông 4. Củng cố - Hướng dẫn: (5’) a) Củng cố: - Phải nắm chắc các bước tiến hành để xác định chiều cao và khoảng cách đã nêu ra trong giờ học. b) Hướng dẫn: - Chuẩn bị giờ sau thực hành ngoài trời - Chuẩn bị mẫu báo cáo: Báo cáo thực hành Họ và tên: Lớp: 1. Thực hành đo chiều cao vật: a) Nhiệm vụ: Đo chiều caco cột cờ trên sân trường b) Chuẩn bị: c) Thực hiện: Đo: CD = a =?; BD = b =?; = ?0 =>tg = ? => AB = ? => AD = a.tg + BD. 2. Thực hành đo khoảng cách: a) Nhiệm vụ: Đo k/c 2 bờ bồn hoa trong trường. b) Chuẩn bị: c) Thực hiện: Đo: AC = a = ?; = ?0 Tính tg = ?; a.tg = AB = ? V. Rút kinh nghiệm giờ dạy. Tiết: 16 Ngày soạn : 27 tháng 10 năm 2008 Ngày giảng: 9A + 9B: 1/11 Tên bài : ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của các góc nhọn. Thực hành ngoài trời (tiếp). I. Mục tiêu : - Củng cố cách xác định chiều cao của vật mà ta không cần lên tới điểm cao nhất của nó. - Xác định kgỏng cách 2 điểm, trong đó có một điểm không đến được hoặc rất khó có thể đến - Rén cho hs kĩ năng sử dụng đồ dùng, dụng cụ và cách đo đạc thực tế. - Hs có thái độ học tập nghiêm túc. II. Chuẩn bị của thày và trò : 1.Thầy: - Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án . - Sân bãi, giác kế, êke đạc, thước cuộn. 2. Trò: - Nắm chắc các bước thực hiện xác định chiều cao, khoảng cách đa học trong giờ trước. - Báo cáo thực hành theo mẫu đã cho. III. Phương pháp. Vấn đáp, trực quan, tương tự III. Tiến trình dạy học : 1. Tổ chức: ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Báo cáo thực hành, dây - Quán triệt thái độ hs trước khi ra sân thực hành. - Chia nhóm (2 nhóm) và phân công nhiệm vụ 3. Bài mới : (30’) - Cho hs ra sân tiến hành đo đạc, chia ra các nhóm trưởng, thư kí ghi kq đo. - Y/c hai nhóm thực hiện hai nd rồi đổi lại để thực hành - Gv giám sát, giúp đỡ học sinh thực hiện. 4. Kết thúc : (10’) - Y/c hs thu dọn dụng cụ, vào lớp hoàn thiện báo cáo thực hành. Báo cáo thực hành Họ và tên: Lớp: Nhóm: 1. Thực hành đo chiều cao vật: a) Nhiệm vụ: Đo chiều caco cột cờ trên sân trường b) Chuẩn bị: c) Thực hiện: Đo: CD = a =?; BD = b =?; = ?0 =>tg = ? => AB = ? => AD = a.tg + BD. 2. Thực hành đo khoảng cách: a) Nhiệm vụ: Đo k/c 2 bờ bồn hoa trong trường. b) Chuẩn bị: c) Thực hiện: Đo: AC = a = ?; = ?0 Tính tg = ?; a.tg = AB = ? - Gv thu báo cáo thực hành; nhận xét về giờ thực hành; chỉ ra bài học thực tế cho hs. 5. Hướng dẫn về nhà : - Chuẩn bị ôn tập lại các kiến thức đã học, giờ sau ôn tập chương I. - Trả lời các câu hỏi từ 1 – 4 trong bài ôn tập chương. V. Rút kinh nghiệm giờ dạy.

File đính kèm:

  • docTuan 8 (H).doc