Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập

I-Mục tiêu

1-Kiến thức :

 - Khắc sâu kiến thức về khoảng cách giữa dây đến tâm và từ tâm đến dây qua một số bài tập.

2-Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận chứng minh hình học

3-Thái độ :

 - Hs có hứng thú say mê môn học

- Hs cẩn thận, chính xác, khoa học.

II- Chuẩn bị của Gv và Hs

- Gv :Sgk, bài soạn, đồ dùng dạy học

- Hs : Sgk, xem qua bài học, đồ dùng học tập.

III-Tổ chức hoạt động dạy –học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/10/2011 Ngày giảng: 28/10/2011 Tuần: 11 Tiết: 22 LUYỆN TẬP I-Mục tiêu 1-Kiến thức : - Khắc sâu kiến thức về khoảng cách giữa dây đến tâm và từ tâm đến dây qua một số bài tập. 2-Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận chứng minh hình học 3-Thái độ : - Hs có hứng thú say mê môn học - Hs cẩn thận, chính xác, khoa học. II- Chuẩn bị của Gv và Hs - Gv :Sgk, bài soạn, đồ dùng dạy học - Hs : Sgk, xem qua bài học, đồ dùng học tập. III-Tổ chức hoạt động dạy –học 1- Ổn định tổ chức 2 - Kiểm tra bài cũ ? Phát biểu định lý so sánh độ dài day và khoảng cách từ tâm đến dây ? - Chữa bài 13. Sgk- Tr 106 3 - Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1. Chữa bài tập cũ (10ph) I . Chữa bài tập cũ. Kết hợp trong phần kiểm tra bài cũ. Hoạt động 1. Luyện tập. (32ph) I. Luyện tập. Bài 14. Tr106-sgk. Gv cheo bảng phụ ghi nội dung bài 14. Gọi 2 hs đọc bài Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình. Làm thế nào để tính được CD? Gọi 1 HSlên bảng thực hiện. Các HS khác làm vào vở. Bài 15. Tr106-sgk. Gv cheo bảng phụ ghi nội dung bài 14. Gọi 2 hs đọc bài HS1 lên thực hiện câu a. so sánh độ dài OH và OK. HS2 lên thực hiện câu b sánh độ dài ME và MF. HS3 lên thực hiện câu c sánh độ dài MH và MK. Gọi 1 HSlên bảng thực hiện. Các HS khác làm vào vở. Bài 16. Tr106-sgk. Gv cheo bảng phụ ghi nội dung bài 14. Gọi 2 hs đọc bài Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình. Hãy so sánh OH và OA? OH<OA ta có điều gì? Gọi 1 HS lên bảng thực hiện. Các HS khác làm vào vở. Hs đọc bài 1 HS lên bảng vẽ hình Tính CD = OH + OK OK = KH - OH OK= 22 - 15 = (7cm) 1 HS lên bảng tính độ dài CD HS1 lên làm câu a. HS2 lên làm câu b. HS23lên làm câu c. 2 HS đọc bài OH< OA EF > BC. 1 hs lên bảng vễ hình các hs khác làm vào vở. Bài 14. Tr106-sgk Giải. Gọ K là giao điểm của HO và CD. Do CD//AB nên. Ta có; OK = KH - OH OK= 22 - 15 = (7cm) CD = 48(cm) Bài 15. Tr106-sgk a). OH CD. b). ME > MF vì OH < OK. c). MH > MK vì MH =ME MK = MF Mà ME > MF MH > MK Bài 16. Tr106-sgk. Kẻ OH EF Xét OHA có =900 Vì OH BC. 4. Củng cố . 5. Hướng dẫn về nhà. - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm tiếp các bài tập trong SBT - Xem trước bài: “ Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn”

File đính kèm:

  • docTiet 22 HH 9 Luyen Tap Van chan YB.doc