I/ Mục tiêu;
1. Kiến thức:
Phát biểu được khái niệm hình trụ(có đáy, diện tích xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt), cách tính diện tích xung quanh, thể tích của hình trụ. (có đáy, diện tích xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt).
2. Kỹ năng:
Biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích tòan phần và thể tích.
3. Thái độ:
Tích cực hoạt động xây dựng công thức và làm bài.
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ vẽ hình trụ tròn, MTBT.
- HS: Chuẩn bị các hình trụ.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 59: Hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV. HÌNH TRỤ - HÌNH NÓN - HÌNH CẦU.
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 59 HÌNH TRỤ - DIỆN TÍCH XUNG QUANH
VÀ THỂ TÍCH HÌNH TRỤ
I/ Mục tiêu;
1. Kiến thức:
Phát biểu được khái niệm hình trụ(có đáy, diện tích xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt), cách tính diện tích xung quanh, thể tích của hình trụ. (có đáy, diện tích xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt).
2. Kỹ năng:
Biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích tòan phần và thể tích.
3. Thái độ:
Tích cực hoạt động xây dựng công thức và làm bài.
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ vẽ hình trụ tròn, MTBT.
- HS: Chuẩn bị các hình trụ.
III/ Phương pháp:
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, quan sát.
IV/ Tổ chức giờ học.
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS.
2. Khởi động (5')
- GV giới thiệu sơ lược nội dung chương IV
- HS tiếp cận kiến thức
3. Các hoạt động.
3.1Hoạt động 1. Hình trụ
a/ Mục tiêu: HS nêu được khái niệm hình trụ.
b/ Đồ dùng: Mô hình hình trụ, thước đo góc, com pa
c/ Thời gian: 10 phút.
d / Tiến hành:
- GV giới thiệu hình vẽ 73 lên bảng phụ
- Yêu cầu HS đọc SGK
- Giới thiệu các yếu tố của hình trụ.
- Yêu cầu HS làm và trả lời ?1 theo nhóm đôi (2 phút)
- Lấy ví dụ về hình trụ
- HS quan sát
- HS đọc
- Trả lời ?1 theo nhóm đôi và nhận xét
- Tự lấy VD
1. Hình trụ (SGK)
l
Hoạt động 2. Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng
a/ Mục tiêu: HS xác định được mặt cắt của hình trị bởi một mặt phẳng.
b/ Đồ dùng: Mô hình hình trụ, thước đo góc, com pa
c/ Thời gian: 10 phút.
d/ Tiến hành:
? Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy thì mặt cắt là hình gì
? Khi cắt hình trụ bởi mặt phẳng song song CD thì mặt cắt là hình gì
- GV đưa nội dung ?2 lên bảng phụ
- Yêu cầu HS làm và trả lời ?2 theo nhóm đôi (2 phút)
- Mặt cắt là hình tròn
- Mặt cắt là hình chữ nhật
- HS quan sát, trả lời ?2 theo nhóm đôi
2. Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng
? 2
+ Mặt nước trong cốc nước là hình tròn
+ Mặt nước trong ống nghiệm không phải là hình tròn
Hoạt động 3. Diện tích xung quanh của hình trụ.
a/ Mục tiêu: HS nêu được cách tính diện tích xung quanh của hình trụ.
b/ Đồ dùng: Mô hình hình trụ, thước đo góc, com pa
c/ Thời gian: 10 phút.
d/ Tiến hành:
- GV đưa nội dung hình 77 SGK và giới thiệu diện tích xung quanh của hình trụ
- Cho HS đọc và nêu yêu cầu ? 3
? Nêu cách tính diện tích xung quanh của hình trụ đã học ở tiểu học.
- Cho HS làm ?3 theo nhóm 6
(5 phút)
- GV đánh giá, nhận xét và bổ sung
- GV giới thiệu Sxq , Stp
? Nêu công thức triển khai
- Lấy chu vi đáy nhân với chiều cao.
Sxq = 2rh
Stp = Sxq + Sđ
- HS làm ?3 theo nhóm 6
(5phút) báo cáo, nhận xét và cùng đánh giá
- HS ghi nhớ.
- HS triển khai
3. Diện tích xung quanh của hình trụ
? 3 (Theo phiếu như SGK)
- Diện tích xung quanh là:
Sxq = C.h = 2rh
r là bán kính
h là chiều cao
- Diện tích toàn phần
Stp = Sxq + Sđ
= 2rh + 2r2
3.4 Hoạt động4. Thể tích hình trụ
a/ Mục tiêu: HS nêu được cách thể tích hình trụ.
b/ Đồ dùng: Mô hình hình trụ, thước đo góc, com pa
c/ Thời gian: 5 phút.
d/ Tiến hành:
? Nêu công thức tính thể tích của hình trụ
- Lấy diện tích đáy nhân với chiều cao
4. Thể tích hình trụ
V = Sđ . h = 2r2h
r là bán kính
h là chiều cao
Hoạt động 5. Củng cố
a/ Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
b/ Đồ dùng: Mô hình hình trụ, thước đo góc, com pa
c/ Thời gian: 5 phút.
d/ Tiến hành:
- GV đưa nội dung bài tập 3 lên bảng phụ
- Yêu cầu HS làm bài tập 3 theo nhóm 4 (3 phút)
- GV đánh giá, nhận xét và bổ sung
- HS đọc bài
- HS làm ?3 theo nhóm 6
(5phút) báo cáo, nhận xét và cùng đánh giá
- HS ghi nhớ.
5. Bài tập 3
Hình a: h = 10cm; r = 4cm
Hình b: h = 11cm; r=0.5cm
Hình c: h = 3cm; r = 3.5 cm
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài + làm bài 4,5,6 /11
- Bài tập 4: r = 7cm
- Hướng dẫn bài 4 Sxq = 352cm2 => Sxq = 2rh =>
Tính h = ?
File đính kèm:
- Tiet 59 theo chuan.doc