Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

A. Mục tiêu:

 1.Kiến thức : - HS nắm công thức tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Hiểu được

 các định nghĩa như vậy là hợp lí.(Các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc

 nhọn mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có góc nhọn bằng )

 2.Kỷ năng : -HS tính được các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300 , 450 , 600.

 -Vận dụng được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác giữa hai góc phụ nhau.

 -Biết dựng góc khi cho một treong các tỉ số lượng giác của nó. Biết vận dụng giải các

 bài tập có liên quan.

 3.Thái độ : Vận dụng hê thức hợp lí

 B. Chuẩn bị :

 1.Giáo Viên : Một số ví dụ

 2.Học Sinh : Xem lại phần các tam giác đồng dạng

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 Soạn:6/9.Giảng:9/9/08.T:3 TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN A. Mục tiêu: 1.Kiến thức : - HS nắm công thức tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Hiểu được các định nghĩa như vậy là hợp lí.(Các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có góc nhọn bằng ) 2.Kỷ năng : -HS tính được các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300 , 450 , 600. -Vận dụng được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác giữa hai góc phụ nhau. -Biết dựng góc khi cho một treong các tỉ số lượng giác của nó. Biết vận dụng giải các bài tập có liên quan. 3.Thái độ : Vận dụng hê thức hợp lí B. Chuẩn bị : 1.Giáo Viên : Một số ví dụ 2.Học Sinh : Xem lại phần các tam giác đồng dạng C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Hai tam giác vuông ABC và MNP có các góc nhọn góc B = góc N, Hỏi hai tam giác vuông đó có đồng dạng với nhau không? . III.Bài mới: 1. Đặt vấn đề : Ta tìm sự quan hệ giữa các cạnh của tam giác vuông? 2.Triển khai bài dạy : I Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn 1. Mở đầu Làm ?1 Khi = 450 thì tam giác ABC là tam giác gì ? Vì sao ? Hãy so sánh AB và AC ? Vậy tỉ số AB và AC là bao nhiêu ? Khi = 600 thì tam giác ABC là nửa tam giác đều có cạnh là ? Hãy so sánh AB và AC ? Vậy tỉ số AB và AC là bao nhiêu ? Ngoài các tỉ số trên ta có thể xét tỉ số của các cạnh nào nữa ? A B C a)= 450 = 1 = 600 = b)Nhận xét : SGK 2. Định nghĩa Cho góc nhọn .Hãy vẽ tam giác vuông có góc nhọn ? Cho học sinh nêu định nghĩa ở sách giáo khoa? Giáo viên treo bảng có hình vẽ như sách giáo khoa, gọi học sinh nêu các hệ thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn. Làm ?2 Tỉ số lượng giác của một góc nhọn có giá trị âm không ? Giáo viên tiến hành cho học sinh làm ví dụ 1 và 2 sách giáo khoa . a)Định nghĩa: SGK sin= cos= tg= cotg= b)Nhận xét: SGK Cho học sinh làm các ví dụ 1 và 2 SGK IV. Củng cố: Làm bài 10 : Cho học sinh làm vào vở và gọi một học sinh lên bảng trình bày V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Về nhà học thuộc định nghĩa và làm bài tập 11, 12 SGK Dựa vào các ví dụ đã làm để làm Chuẩn bị tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET5.doc
Giáo án liên quan