Giáo án Hình học lớp 9 tuần 27 tiết 51: Độ dài đường tròn, cung tròn

§9. ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN, CUNG TRÒN

I. Mục tiêu:

 * Kiến thức: Giúp học sinh:

 - Nắm được công thức tính độ dài đường tròn, cung tròn.

 - Biết số là gì?

 - Giải được một số bài toán thực tế (dây cua-roa, đường xoắn, kinh tuyến, )

 * Kỹ năng: Sử dụng công thức vừa học vào tính toán.

 * Thái độ: Yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

 Gv: Compa, thước thẳng, bảng phụ, bảng nhóm.

 Hs: Compa, thước thẳng.

III. Hoạt động dạy và học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 tuần 27 tiết 51: Độ dài đường tròn, cung tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Tiết 51 Ngày soạn: 01/03/2009 Ngày dạy: 11/03/2009 §9. ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN, CUNG TRÒN I. Mục tiêu: * Kiến thức: Giúp học sinh: - Nắm được công thức tính độ dài đường tròn, cung tròn. - Biết số là gì? - Giải được một số bài toán thực tế (dây cua-roa, đường xoắn, kinh tuyến, ) * Kỹ năng: Sử dụng công thức vừa học vào tính toán. * Thái độ: Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Gv: Compa, thước thẳng, bảng phụ, bảng nhóm. Hs: Compa, thước thẳng. III. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG v Hoạt động 1: Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ (5 phút) Gv nêu yêu cầu báo cáo sĩ số? Gv nêu câu hỏi: Hs1: Làm bài tập 61 trang 91 SGK? Gv nhận xét và cho điểm. Gv nêu câu hỏi tiếp theo: Nêu định nghĩa và định lý đường tròn ngoại tiếp , đường tròn nội tiếp? Gv nhận xét và cho điểm. Gv đặt vấn đề vào bài: Ta đã biết với bất kỳ tam giác nào cũng có một đường tròn nội tiếp và một đường tròn ngoại tiếp. Vậy với đa giác thì sao? Gv nêu đề bài: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Hs1: Trình bày bảng Bán kính r = (cm) Hs2 trả lời. Cả lớp nghe gv đặt vấn đề và một vài em trả lời dự đoán. Hs ghi nhận. Bài tập 61 trang 91 SGK Bán kính r = (cm) v Hoạt động 2. Bài mới (28phút) * Hđ 2.1: Công thức tính độ dài đường tròn (15 phút) GV cho học sinh đọc nội dung thông tin phần đóng khung trong SGK? Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bài tập ?1 Em hãy tìm lại số Pi bằng cách sau: Vật liệu: Tấm bìa cứng, kéo, copa, thước chia độ. Vẽ trên bìa 5 đường tròn tâm O1, O2, O3, O4, O5 có bán kính khác nhau. Cắt ra thành 5 hình tròn. Đo chu vi 5 hình tròn đó bằng sợi chỉ. Điền vào bảng sau: Một hs đọc to phần thông tin – Cả lớp theo dõi nghe. Hs thực hiện thảo luận nhóm thời gian 10phút. Sau đó một em lên trình bày bảng. Các nhóm nhận xét bổ sung. . 1. Tính độ dài đường tròn C = 2R = d Trong đó: C là chu vi; R là bán kính; d là đường kính; » 3,14. Đường tròn O1 O2 O3 O4 O5 đường kính d độ dài đường tròn C C/d Sau khi kết thúc thảo luận, gv nêu phần kết luận lên bảng phụ Hs cả lớp ghi nhận công thức Hđ 2.2: Công thức tính độ dài cung tròn (13 phút) Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập ?2 Trình bày công thức tính độ dài đường tròn? Gv yêu cầu một hs đọc to phần “có thể em chưa biết” Hs thực hiện ?2 Hs ghi nhận công thức: Trong đó: l là độ dài cung n0; R là bán kính; n số đo cung; » 3,14. Một hs đọc , cả lớp theo dõi. 2. Công thức tính độ dài cung tròn Trong đó: l là độ dài cung n0; R là bán kính; n số đo cung; » 3,14. v Hoạt động 3: Củng cố (10 phút) Gv treo bảng phụ và yêu cầu hs klàm việc cá nhân để hoàn thành bài tập 65 và 69 trang 94 SGK? Gv nhận xét sửa chữa Gv nhận xét sửa chữa. Hs cả lớp cùng thực hiện. Hs1 trình bày bài 65 trang 94 SGK Bán kính (O; R) 10 5 3 1,5 3,2 4 Đường kính d 20 10 6 3 6,4 8 Độ dài C 62,8 31,2 18,84 9,4 20 25,12 Hs2 trình bày bài 69 trang 94 SGK Bán kính (O; R) 10 40,8 21 6,2 21 Số đ cung n0 900 500 570 410 250 Độ dài cung tròn l 15,7 35,6 20,8 4,4 9,2 v Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Gv treo bảng phụ với nội dung yêu cầu: Hs ghi nhận: Bài tập về nhà: 66; 68; 69 trang 10 SGK Chuẩn bị bài “Luyện tập” v Gv nhận xét ưu điểm và hạn chế tiết học để các em học tốt tronbg những tiết sau.

File đính kèm:

  • doctuan 27 tiet 51.hh.doc