Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 14

1. Kiến thức

- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và gúc trong tam giỏc vuụng.

2. Kỹ năng

- Vận dụng các kiến thức đó học vào giải bài tập.

- Giải thành thạo được các tam giác vuông.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/10/2011 Ngày giảng: 06-07/10/2011 Lớp 9A2,1 Tiết 14: LUYỆN TẬP (TIẾT 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và gúc trong tam giỏc vuụng. 2. Kỹ năng - Vận dụng cỏc kiến thức đó học vào giải bài tập. - Giải thành thạo được cỏc tam giỏc vuụng. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: chuẩn bị bài, mỏy tớnh bỏ tỳi hoặc bảng số. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Luyện tập 40' Mục tiờu - Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và gúc trong tam giỏc vuụng. - Vận dụng cỏc kiến thức đó học vào giải bài tập. - Giải thành thạo được cỏc tam giỏc vuụng. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS Dạng 1: Giải tam giỏc vuụng đơn giản. Bài 27 (SGK) + Yờu cầu hai học sinh lờn bảng thực hiện phần c, d bài 27. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến. Dạng 2: Tớnh gúc nhọn của tam giỏc vuụng. Bài 29 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 29. + Làm thế nào để tớnh được α trong hỡnh vẽ? + Yờu cầu một học sinh lờn bảng thực hiện. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu. + Yờu cầu học sinh nhận xột - Giỏo viờm nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. Dạng 3: Nõng cao + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài. + Làm thế nào để tớnh được AB? + Yờu cầu học sinh thực hiện. + Làm thế nào để tớnh được ? + Yờu cầu học sinh thực hiện. - Giỏo viờn tổng kết lại. Dạng 1: Giải tam giỏc vuụng đơn giản. - HĐ cỏ nhõn 2HS lờn bảng làm, cỏc HS khỏc nhận xột. Bài 27 (SGK) c) Ta cú: c = 20.cos 350 16,383 b = 20.sin 350 11,472 d) Ta cú: tg B = Dạng 2: Tớnh gúc nhọn của tam giỏc vuụng. Học sinh đọc yờu cầu của bài Bài 29 (SGK) Ta cú: cosα = α 38037' Dạng 3: Nõng cao Bài 31 (SGK) Học sinh đọc yờu cầu của bài toỏn, vẽ hỡnh. a) AB = AC.sin = 8.sin 540 6,427 (cm) b) Trong tam giỏc ACD, kẻ đường cao AH. Ta cú: AH = AC.sin = 8.sin740 7,690 (cm) sin D = Hoạt động 2 Củng cố 3' Mục tiờu - Hệ thống lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh phỏt biểu lại nội dung của định lớ về mối quan hệ giữa cạnh và gúc trong tam giỏc vuụng? + Yờu cầu học sinh nhận xột - Giỏo viờm nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến và tổng kết lại nội dung bài học. V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yờu cầu học sinh về nhà họcbài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập cũn lại. + Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện bài 54. + Ta cần kẻ đường cao của tam giỏc cõn ABC và dựa vào tỉ số lượng giỏc để tớnh. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 14.doc