1. Kiến thức
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và gúc trong tam giỏc vuụng.
2. Kỹ năng
- Vận dụng các kiến thức đó học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được các tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/10/2011
Ngày giảng: 06-07/10/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 14: LUYỆN TẬP (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và gúc trong tam giỏc vuụng.
2. Kỹ năng
- Vận dụng cỏc kiến thức đó học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được cỏc tam giỏc vuụng.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: chuẩn bị bài, mỏy tớnh bỏ tỳi hoặc bảng số.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Luyện tập
40'
Mục tiờu
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh và gúc trong tam giỏc vuụng.
- Vận dụng cỏc kiến thức đó học vào giải bài tập.
- Giải thành thạo được cỏc tam giỏc vuụng.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
Dạng 1: Giải tam giỏc vuụng đơn giản.
Bài 27 (SGK)
+ Yờu cầu hai học sinh lờn bảng thực hiện phần c, d bài 27.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
Dạng 2: Tớnh gúc nhọn của tam giỏc vuụng.
Bài 29 (SGK)
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 29.
+ Làm thế nào để tớnh được α trong hỡnh vẽ?
+ Yờu cầu một học sinh lờn bảng thực hiện.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột
- Giỏo viờm nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Dạng 3: Nõng cao
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài.
+ Làm thế nào để tớnh được AB?
+ Yờu cầu học sinh thực hiện.
+ Làm thế nào để tớnh được ?
+ Yờu cầu học sinh thực hiện.
- Giỏo viờn tổng kết lại.
Dạng 1: Giải tam giỏc vuụng đơn giản.
- HĐ cỏ nhõn 2HS lờn bảng làm, cỏc HS khỏc nhận xột.
Bài 27 (SGK)
c) Ta cú:
c = 20.cos 350 16,383
b = 20.sin 350 11,472
d) Ta cú:
tg B =
Dạng 2: Tớnh gúc nhọn của tam giỏc vuụng.
Học sinh đọc yờu cầu của bài
Bài 29 (SGK)
Ta cú:
cosα = α 38037'
Dạng 3: Nõng cao
Bài 31 (SGK)
Học sinh đọc yờu cầu của bài toỏn, vẽ hỡnh.
a) AB = AC.sin
= 8.sin 540 6,427 (cm)
b) Trong tam giỏc ACD, kẻ đường cao AH. Ta cú:
AH = AC.sin
= 8.sin740 7,690 (cm)
sin D =
Hoạt động 2
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh phỏt biểu lại nội dung của định lớ về mối quan hệ giữa cạnh và gúc trong tam giỏc vuụng?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột
- Giỏo viờm nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến và tổng kết lại nội dung bài học.
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà họcbài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập cũn lại.
+ Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện bài 54.
+ Ta cần kẻ đường cao của tam giỏc cõn ABC và dựa vào tỉ số lượng giỏc để tớnh.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 14.doc