Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 30

1. Kiến thức

- Biết được ba vị trí tương đối của hai đường trũn.

- Biết được các tính chất của hai đường trũn tiếp xỳc nhau, tớnh chất của hai đường trũn cắt nhau, tớnh chất của đường nối tõm.

2. Kỹ năng

- Vận dụng các tính chất của hai đường trũn tiếp xỳc nhau, hai đường trũn cắt nhau vào giải cỏc bài tập về tớnh toỏn và chứng minh.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chớnh xỏc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/11/2011 Ngày giảng: 29/11/2011 Lớp 9A1 01/12/2012 Lớp 9A2 TIẾT 30: VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG TRềN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết được ba vị trớ tương đối của hai đường trũn. - Biết được cỏc tớnh chất của hai đường trũn tiếp xỳc nhau, tớnh chất của hai đường trũn cắt nhau, tớnh chất của đường nối tõm. 2. Kỹ năng - Vận dụng cỏc tớnh chất của hai đường trũn tiếp xỳc nhau, hai đường trũn cắt nhau vào giải cỏc bài tập về tớnh toỏn và chứng minh. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa. * Học sinh: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - Áp dụng kỹ thuật dạy học. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Tỡm hiểu ba vị trớ tương đối của hai đường trũn 10' Mục tiờu - Biết được ba vị trớ tương đối của hai đường trũn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Vỡ sao hai đường trũn phõn biệt lại khụng thể cú quỏ hai điểm chung? + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến. - 3 vị trớ tương đối của đường trũn đưa lờn mỏy chiếu yờu cầu HS quan sỏt. - Giỏo viờn giới thiệu vị trớ tương đối của hai đường trũn. - Giỏo viờn giới thiệu cỏc khỏi niệm. - Giỏo viờn củng cố lại. 1. Ba vị trớ tương đối của hai đường trũn - HĐ cỏ nhõn trả lời ?1. ?1 Nếu hai đường trũn cú 3 diểm chung trở lờn thỡ chỳng trựng nhau, vỡ qua 3 điểm khụng thẳng hàng chỉ cú duy nhất một đường trũn. - HS quan sỏt 3 vị trớ tương đối của hai đường trũn trờn mỏy chiếu. a, Hai đường trũn cắt nhau b, Hai đường trũn tiếp xỳc nhau Hoạt động 2 Tỡm hiểu tớnh chất của đường nối tõm 20' Mục tiờu - Biết được cỏc tớnh chất của hai đường trũn tiếp xỳc nhau, tớnh chất của hai đường trũn cắt nhau, tớnh chất của đường nối tõm. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giỏo viờn vẽ hỡnh lờn bảng: Hai đường trũn (O) và (O') khụng trựng nhau. - Giỏo viờn giới thiệu: Do đường kớnh là trục đối xứng nờn đường nối tõm là trục đối xứng của cả 2 đường trũn. + Yờu cầu học sinh thực hiện ?2 + Để chứng minh OO' là đường trung trực của AB ta làm thế nào? + Yờu cầu học sinh trỡnh bày lời giải. + Hóy dự đoỏn về vị trớ củađiểm A đối với đường nối tõm OO'? + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến. + Từ ?2 yờu cõu học sinh phỏt biểu thành định lớ. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột và đưa ra định lớ. + Yờu cầu học sinh đọc nội dung định lớ. - Giỏo viờn củng cố lại. + Yờu cầu học sinh thực hiện ?3 + Xỏc định vị trớ tương đối của hai đường trũn (O) và (O')? Giải thớch sự chọn lựa của mỡnh? + Để chứng minh BC // OO' ta làm thế nào? + Nối A với B ta được điều gỡ? + Yờu cầu học sinh trỡnh bày cỏch chứng minh. + Yờu cầu học sinh chứng minh C, B, D thẳng hàng? + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột sửa sai thống nhất ý kiến. 2. Tớnh chất của đường nối tõm - Học sinh vẽ hỡnh ?2 a) Do OA = OB, O'A = O'B nờn OO' là đường trung trực của AB. b) A là trung điểm duy nhất của hai đường trũn nờn A phải nằm trờn OO' - HĐ cỏ nhõn phỏt biểu định lớ * Định lớ (SGK-T119) - HĐ nhúm làm ?3, đại diện một nhúm lờn trỡnh bày. ?3 a) Hai đường trũn (O) và (O') cắt nhau. b) Gọi I là giao điểm của AB và OO'. Xột tam giỏc ABC cú: AO = OC, IA + IB => OI là đường trung bỡnh của tam giỏc => OI // BC => OO' // BC. Tương tự xột tam giỏc ABD ta cú: O'I là đường trung bỡnh của tam giỏc => O'I // BD. Theo tiờn đề Ơ - Clit => B, C, D thẳng hàng. Hoạt động 3 Củng cố - Luyện tập 13' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài, vận dụng kiến thức vào bài tập. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu nờu cỏc vị trớ tương đối của hai đường trũn? + Phỏt biểu tớnh chất của đường nối tõm? + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 33. - Giỏo viờn vẽ hỡnh lờn bảng. + Để chứng minh OC // O'D ta làm như thế nào? + Yờu cầu đứng tại chỗ trỡnh bày. - Giỏo viờn tổng kết lại. Học sinh trả lời. Học sinh nhận xột Bài 33 (SGK-T119) Ta cú nờn OC // O'D (Cú hai gúc so le trong bằng nhau) V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' +Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 34 (SGK) 64, 65 (SBT) + Yờu cầu học sinh xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 30.doc