Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 34

1. Kiến thức

- ễn tập củng cố cỏc kiến thức đó học về tớnh chất đối xứng của đường trũn, liờn hệ giữa dõy và khoảng cỏch từ tõm đến dây, về vị trớ tương đối của đường thẳng và đường trũn, của hai đường trũn.

2. Kỹ năng

- Vận dụng các kiến thức đó học vào giải cỏc bài tập về tớnh toỏn và chứng minh.

- Rốn luyện cỏch phõn tớch tỡm lời giải bài toỏn và trỡnh bày lời giải, làm quen với dạng bài tập về tỡm vị trí của một điểm để một đoạn thẳng có độ dài lớn nhất.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/12/2011 Ngày giảng: 16/12/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 34: ễN TẬP CHƯƠNG 2 (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - ễn tập củng cố cỏc kiến thức đó học về tớnh chất đối xứng của đường trũn, liờn hệ giữa dõy và khoảng cỏch từ tõm đến dõy, về vị trớ tương đối của đường thẳng và đường trũn, của hai đường trũn. 2. Kỹ năng - Vận dụng cỏc kiến thức đó học vào giải cỏc bài tập về tớnh toỏn và chứng minh. - Rốn luyện cỏch phõn tớch tỡm lời giải bài toỏn và trỡnh bày lời giải, làm quen với dạng bài tập về tỡm vị trớ của một điểm để một đoạn thẳng cú độ dài lớn nhất. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa. * Học sinh: Bài tập SGK. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - Áp dụng kỹ thuật dạy học. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 10' Mục tiờu - Củng cố cỏc tớnh chất về hai tiếp tuyến cắt nhau, vị trớ tương đối của hai đường trũn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu phỏt biểu khỏi niệm tiếp tuyến của đường trũn, tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau tại một điểm? + Yờu cầu học sinh nờu vị trớ tương đối giữa đường trũn và đường thẳng, vị trớ tương đối của hai đường trũn? + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai cho điểm. 2HS lờn bảng trả lời cõu hỏi của, cỏc HS khỏc nhận xột. Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiờu - Vận dụng cỏc kiến thức đó học vào giải cỏc bài tập về tớnh toỏn và chứng minh. - Rốn luyện cỏch phõn tớch tỡm lời giải bài toỏn và trỡnh bày lời giải, làm quen với dạng bài tập về tỡm vị trớ của một điểm để một đoạn thẳng cú độ dài lớn nhất. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS Bài 41 (SGK) + Yờu cầu học sinh thực hiện tiếp bài 41 phần d và phần e. + Để chứng minh EF là tiếp tuyến chung của hai đường trũn (I) và (K) ta làm như thế nào? + Để chứng minh EF là tiếp tuyến của đường trũn (K) ta cần chứng minh điều gỡ? + Chứng minh KE EF ta làm như thế nào? + Để chứng minh ta chứng minh như thế nào? (Giỏo viờn gợi ý ta gọi G là giao điểm của EF và AH) + Yờu cầu đứng tại chỗ trỡnh bày cỏch chứng minh. + Yờu cầu học sinh chứng minh EF là tiếp tuyến của đường trũn (I). - Giỏo viờn tổng kết lại: Khi gặp cỏc bài toỏn cú tiếp tuyến chung ngoài thỡ ta nờn kẻ thờm tiếp tuyến chung trong và cỏc dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến. + Để xỏc định EF cú độ dài lớn nhất ta làm như thế nào? + EF bằng độ dài cạnh nào? + AH lớn nhất khi nào? + Yờu cầu học sinh trỡnh bày lời giải. - Giỏo viờn tổng kết lại cỏch xỏc định vị trớ của H để EF lớn nhất. Bài 43 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 43. - Giỏo viờn vẽ hỡnh lờn bảng. + Để chứng minh AC = AD ta làm thế nào? (Giỏo viờn hướng dẫn học sinh nếu học sinh thấy khú) + Cú nhận xột gỡ về tứ giỏc OMNO'? + Cú nhận xột gỡ về IA? + Yờu cầu học sinh trỡnh bày cỏch chứng minh. - Giỏo viờn tổng kết lại. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh phần b và yờu cầu học sinh về nhà chứng minh tiếp. Bài 41 (SGK) - HĐ cỏ nhõn trả lời cỏc cõu hỏi gợi ý chứng minh. Ta chứng minh EF là tiếp tuyến của (I) và cũng là tiếp tuyến của (K) Ta cần chứng minh KE EF Ta chứng minh Ta chứng minh 1HS lờn bảng trỡnh bày lời giải. Chứng minh d) Gọi G là giao điểm của AH và EF. Theo phần b AEHF là hỡnh chữ nhật => và GH = GF suy ra Ta lại cú tam giỏc KHF cõn tại K nờn: suy ra Do đú EF là tiếp tuyến của đường trũn (K). Tương tự EF là tiếp tuyến của đường trũn (I). e) Do AEHF là hỡnh chữ nhật nờn: AH = EF OA (OA cú độ dài khụng đổi) EF = OA AH = OA H trựng O. Vậy khi H trựng O, tức là dõy AD vuụng gúc với BC tại O thỡ EF cú độ dài lớn nhất. Bài 43 (SGK) - HĐ cỏ nhõn đọc yờu cầu của bài toỏn, vẽ hỡnh viết GT, KL. Chứng minh a) Kẻ OM AC, O'N AD. Hỡnh thang OMNO' cú: OI = O'I, AI // OM // O'N nờn AM = AN. Ta lại cú AC = 2AM, AD = 2AN nờn AC = AD. b) Về nhà học sinh chứng minh. Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Hệ thống lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giỏo viờn củng cố lại toàn bộ nội dung kiến thức của chương 2 và ghi nhớ cho học sinh cỏc kiến thức trọng tõm và cỏc cỏch vẽ thờm hỡnh phụ để giải cỏc bài tập trong chương 2 này. Học sinh theo dừi và ghi nhớ V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc vớ dụ, bài tập đó chữa và làm cỏc bài tập cũn lại. + Yờu cầu học sinh về nhà ụn lại kiến thức của chương 1 để tiết sau ụn tập học kỡ. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 34.doc