1. Kiến thức
- Học sinh biết được các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. (Các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc bằng )
- Học sinh biết cách tính tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300, 450, 600.
2. Kỹ năng
- Vận dụng thành thạo các công thức lượng giác vào để tính được các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/08/2011
Ngày giảng: 01-03/09/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Học sinh biết được các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. (Các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc bằng )
- Học sinh biết cách tính tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300, 450, 600.
2. Kỹ năng
- Vận dụng thành thạo các công thức lượng giác vào để tính được các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu.
* Học sinh: Ôn lại kiến thức về hai tam giác vuông đồng dạng, xem trước bài mới.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
7'
Mục tiờu
- Củng cố lại dấu hiệu nhận biết hai tam giỏc vuụng đồng dạng.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên treo bảng phụ
Hai tam giác vuông ở trên có đồng dạng không? Lập tỉ số đồng dạng?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
GV: Nếu biết độ dài của cạnh AC và AB thỡ cú tớnh được độ lớn của gúc B?
Bài mới
- HĐ cỏ nhõn 1 HS đứng tại chỗ trả lời cõu hỏi của giỏo viờn.
ABC A'B'C'
=>
HS: Suy nghĩ nờu cõu dự đoỏn của mỡnh
Hoạt động 2
Tìm hiểu khỏi niệm tỉ số lượng giác
13'
Mục tiờu
- Học sinh biết được các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. (Các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc bằng )
- Học sinh biết cách tính tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300, 450, 600.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên treo bảng phụ lên bảng và giới thiệu: cạnh đối, cạnh kề, cạnh huyền của tam giác.
- Hai tam giác vuông đồng dạng với nhau khi và chỉ khi chúng có cùng một số đo góc nhọn hoặc tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề trong mỗi tam giác là như nhau.
+ Yêu cầu học sinh xác định cạnh đối, kề, huyền trong tam giác vuông sau.
- Giáo viên tổng kết lại cách xác định các cạnh.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ?1
+ Tam giác vuông ABC có = 450 thì tam giác đó có đặc điểm gì đặc biệt?
+ Ngược lại nếu thì tam giác ABC là tam giác gì?
+ Yêu cầu học sinh chỉ rõ.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh phần b tương tự.
- Giáo viên tổng kết lại và giới thiệu tỉ số lượng giác.
- Giáo viên giới thiệu định nghĩa.
- Giáo viên giới thiệu nhận xét.
+ Yêu cầu học sinh đọc và thực hiện ?2.
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên the dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 1, ví dụ 2.
- Giáo viên giới thiệu: Cho góc nhọn ta có thể tính được tỉ số lượng giác, ngược lại cho tỉ số lượng giác ta có thể dựng được góc đó.
1. Khái niệm tỷ số lượng giác của góc nhọn
Học sinh theo dõi
a. Mở đầu
Cạnh kề
Cạnh đối
cạnh huyền
a
Cạnh kề
Cạnh đối
Cạnh huyền
a
* Ví dụ:
HĐ cỏ nhõn xỏc định cỏc cạnh đối và cạnh kề.
MP là cạnh đối
MN là cạnh kề
?1
Tam giác đó là tam giác vuông cân
nờn AB = AC
=> AB = AC
a.
Khi = 450 thì ABC vuông cân tại A. Do đó AB = AC. Vậy . Ngược lại, nếu
thì AB = AC nên ABC vuông cân tại A
=> = 450
b.
b. Định nghĩa:
(SGK)
Học sinh nhận xét
* Nhận xét
Tỉ số lượng giác của một góc nhọn luon dương và sin < 1
cos < 1.
?2
sin = cos =
tg = cotg =
* Ví dụ 1.
(SGK)
* Ví dụ 2.
(SGK)
Hoạt động 3
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiờu
- Vận dụng thành thạo các công thức lượng giác vào để tính được các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu cách tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn .
- Giáo viên tổng kết lại nội dung bài học.
+ Yêu cầu học sinh tính tỉ số lượng giác của góc trong hình sau:
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và tổng kết lại nội dung toàn bài.
Học sinh trả lời
sin =
cos =
tg =
cotg =
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 10 (SGK) 21, 22, 23 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 5.doc