I. Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức :
Hs biết:
- Nguyên tắc phân tích định tính và định lượng nguyên tố.
- Cách tính hàm lượng phần trăm nguyên tố từ kết quả phân tích.
2. Về kĩ năng :
Rèn luện kĩ năng tính hàm lượng% nguyên tố từ kết quả phân tích.
II. Chuẩn bị:
Gv: Dụng cụ gồm ống nghiệm, giá sách, phễu thủy tinh, giấy lọc, ống dẫn khí.
Hóa chất gồm Glucozơ, CuSO4 khan, dd Ca(OH)2, dd AgNO3, CHCl3.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ: Hs lên bảng làm bài tập số 3 và 6 trang 124 Sgk
3) Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/07/2022 | Lượt xem: 288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 30: Phân tích nguyên tố - Trường THPT Kon Tum, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
30/12/2005
Tiết pp : 40
Bài 30: phân tích nguyên tố
I. Mục tiêu bài học :
1. Về kiến thức :
Hs biết:
- Nguyên tắc phân tích định tính và định lượng nguyên tố.
- Cách tính hàm lượng phần trăm nguyên tố từ kết quả phân tích.
2. Về kĩ năng :
Rèn luện kĩ năng tính hàm lượng% nguyên tố từ kết quả phân tích.
II. Chuẩn bị :
Gv : Dụng cụ gồm ống nghiệm, giá sách, phễu thủy tinh, giấy lọc, ống dẫn khí.
Hóa chất gồm Glucozơ, CuSO4 khan, dd Ca(OH)2, dd AgNO3, CHCl3.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: Hs lên bảng làm bài tập số 3 và 6 trang 124 Sgk
Bài mới:
Nội dung
Hoạt động thầy và trò
I. Phân tích định tính :
- Mục đích : Xác định các ngtố có trong hchc.
- Phương pháp : Phân hủy hchc thành hcvc đơn giản rồi nhận biết bằng pư đặc trưng.
1) Xác định Cacbon và hidro:
Vậy hchc A có mặt C,H
2) Xác định nitơ :
Vậy hchc A có mặt N
3) Xác định halogen:
Hchc (C,H,O,Cl) -> CO2 + H2O + HCl
AgNO3 + HCl -> AgCl + HNO3
Kết tủa trắng
II. Phân tích định lượng:
- Mục đích: Xác định tỉ lệ khối lượng các nguyên tố trong hchc.
- Ppháp: Phân hũy hchc thành hcvc rồi định lượng chúng bằng pp khối lượng hoặc thể tích.
Vd: Ptích mA g hchc A
1) Định lượng Cacbon và Hiđro: Cho sản phẩm phân tích lần lượt đi qua các bình:
- Bình 1: Hấp thụ H2O bởi H2SO4 đặc, P2O5, dd muối bão hòa.. = ∆mbình 1
- Bình 2: Hấp thụ CO2 bởi CaO, dd kiềm...
= ∆mbình 2
mC= => %C=
mC= => %H=
2) Định lượng nitơ: Sau khi hấp thụ CO2 và H2O đo thể tích khí còn lại rồi quy về đkc
mN = 28.V/22,4 => %N =
3) Định lượng các nguyên tố khác:
- Halogen: Chuyển Halogen trong hchc thành HX. Xác định mHX => mX.
- Lưu huỳnh: Chuyển S trong hchc thành SO42-, xđ klượng SO42- => mS.
- Oxi: mO = mA - ( mC + mH + m N +.....) Hay
%O = 100 - ( %C + %H + %N + ....)
Hoạt động 1
- Gv nêu mục đích và pp phân tích định tính.
- Gv làm thí nghiệm phân tích glucozơ.
- Hs nhận xét hiện tượng và rút ra kết luận.
Glucozơ CO2 + H2O
Nhận ra CO2 : CO2 + Ca(OH)2dd -> CaCO3 + H2O
Vẫn đục
Nhận ra H2O : CuSO4 + 5 H2O -> CuSO4.5H2O
Trắng Xanh
Kết luận : Trong thành phần glucozơ có C và H
- Gv tổng quát lên với hchc bất kỳ.
Hoạt động 2
- Hs nghiên cứu Sgk rút ra kết luận pp xác định sự có mặt của nitơ trong hchc.
- Gv tóm tắt pp xác định N ở dạng sơ đồ.
Hoạt động 3
- Gv làm thí nghiệm xác định halogen.
- Hs quan sát hiện tượng và giải thích hiện tượng. Từ đó rút ra phương pháp xác định sự có mặt của halogen trong hchc
Hoạt động 4
- Gv nêu mục đích và pp phân tích định tính.
- Hs quan sát sơ đồ phân tích định lượng C, H (hình 5.1) tìm hiểu vai trò các chất trong các thiết bị, thứ tự lắp thiết bị.
- Gv yêu cầu Hs cho biết :
+ Cách xác định khối lượng CO2, H2O sinh ra.
+ Nếu đổi vị trí bình 1 và 2 được không ? vì sao ?
Hs nghiên cứu SGK để trả lời các câu hỏi sau:
+ Trong tự nhiên photpho tồn tại ở những dạng nào ?
+ Tại sao trong tự nhiên nitơ tồn tại ở dạng tự do còn photpho lại tồn tại ở dạng đơn chất ?
+ Trong công nghiệp photpho được sản suất bằng cách nào ? Viết phương trình phản ứng ?
- Gv cần dẫn dắt, gợi ý giúp Hs trả lời các câu hỏi và cho Hs thấy rõ tầm quan trọng của photpho đối với sinh vật và con người.
Củng cố bài: Gv dùng bài tập 1, 2 Sgk để củng cố bài.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_30_phan_tich_nguyen_to_truong_thp.doc