I. Mục tiêu bài học:
* HS biết:
- Kiểm chứng, củng cố các kiến thức về etilen và axetilen.
- Cách điều chế và thử tính chất của chúng.
* HS hiểu:
- Làm thế nào để nhận biết etilen, axetilen và cách phân biệt chúng trong hỗn hợp.
* HS vận dụng:
- Viết được các pthh của các phản ứng của etilen và axetilen.
- Nhận biết được etilen và axetilen.
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện các thí nghiệm điều chế chất khí từ chất lỏng.
II. Trọng tâm:
Điều chế và thử được tính chất hóa học của etilen và axetilen.
III. Chuẩn bị:
1. Dụng cụ thí nghiệm:
Ống nghiệm (5), ống nghiệm có nhánh (2), ống hút nhỏ giọt, ống dẫn khí, ống dẫn cao su, ống thủy tinh có đầu vuốt nhọn, kẹp gỗ, giá thí nghiệm, giá để ống nghiệm, đèn cồn, chậu thủy tinh, cốc thủy thinh.
2. Hóa chất:
Etanol nguyên chất, CaC2, dung dịch AgNO3, dung dịch NH3, nước cất, dung dịch H2SO4 đặc, dung dịch KMnO4, dung dịch Br2.
3. GV yêu cầu HS ôn tập những kiến thức liên quan đến các thí nghiệm về etilen, axetilen.
IV. Phương pháp:
- Trực quan sinh động.
- Thí nghiệm kiểm chứng.
- Đàm thoại nêu vấn đề.
- Làm việc theo nhóm.
V. Tổ chức hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp.
2. Bài cũ: trong quá trình thực hành.
3. Vào bài.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 34: Bài thực hành số 4 "Điều chế và tính chất của Etilen, Axetilen" - Trần Thị Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 34: BÀI THỰC HÀNH SỐ 4
ĐIỀU CHẾ VÀ TÍNH CHẤT CỦA ETILEN, AXETILEN
(Tiết thứ 47 theo phân phối chương trình)
I. Mục tiêu bài học:
* HS biết:
- Kiểm chứng, củng cố các kiến thức về etilen và axetilen.
- Cách điều chế và thử tính chất của chúng.
* HS hiểu:
- Làm thế nào để nhận biết etilen, axetilen và cách phân biệt chúng trong hỗn hợp.
* HS vận dụng:
- Viết được các pthh của các phản ứng của etilen và axetilen.
- Nhận biết được etilen và axetilen.
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện các thí nghiệm điều chế chất khí từ chất lỏng.
II. Trọng tâm:
Điều chế và thử được tính chất hóa học của etilen và axetilen.
III. Chuẩn bị:
Dụng cụ thí nghiệm:
Ống nghiệm (5), ống nghiệm có nhánh (2), ống hút nhỏ giọt, ống dẫn khí, ống dẫn cao su, ống thủy tinh có đầu vuốt nhọn, kẹp gỗ, giá thí nghiệm, giá để ống nghiệm, đèn cồn, chậu thủy tinh, cốc thủy thinh.
Hóa chất:
Etanol nguyên chất, CaC2, dung dịch AgNO3, dung dịch NH3, nước cất, dung dịch H2SO4 đặc, dung dịch KMnO4, dung dịch Br2.
GV yêu cầu HS ôn tập những kiến thức liên quan đến các thí nghiệm về etilen, axetilen.
IV. Phương pháp:
Trực quan sinh động.
Thí nghiệm kiểm chứng.
Đàm thoại nêu vấn đề.
Làm việc theo nhóm.
V. Tổ chức hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp.
2. Bài cũ: trong quá trình thực hành.
3. Vào bài.
* HĐ1:
GV nêu mục đích các thí nghiệm trong bài, những yêu cầu cần đạt được, lưu ý HS cẩn thận khi làm thí nghiệm với H2SO4 đặc, các thí nghiệm đốt cháy C2H4 và C2H2.
GV biểu diễn cách lắp dụng cụ thí nghiệm để đốt cháy C2H4 và C2H2.
* HĐ2: Thí nghiệm 1: Điều chế và thử tính chất của etilen.
GV hướng dẫn cho HS làm thí nghiệm.
Cho vào ống nghiệm có nhánh một ít đá bọt, 2ml etanol nguyên chất, 4ml H2SO4 đặc, lắc đều. Đậy ống nghiệm bằng nút có kèm ống dẫn khí bằng thủy tinh đầu vuốt nhọn. Kẹp ống nghiệm lên giá. Dùng đèn cồn đun nóng đều ống nghiệm, sau đó tập trung đun phần chứa hóa chất đến khi khí etilen được tạo thành. Để một lúc để đuổi hết không khí trong ống rồi đốt khí sinh ra ở đầu vuốt nhọn của ống dẫn khí, quan sát màu ngọn lửa. Bông tẩm NaOH có tác dụng giữ lại khí SO2, CO2 là sản phẩm phụ.
Dẫn khí C2H4 lần lượt vào ống nghiệm chứa dung dịch Br2, KMnO4.
àGV yêu cầu HS quan sát, giải thích hiện tượng và viết ptpu.
* HĐ3: Thí nghiệm 2: Điều chế và thử tính chất của axetilen.
GV hướng dẫn cho HS làm thí nghiệm.
Cho vài mẫu nhỏ canxicacbua vào ống nghiệm có nhánh chứa 1ml nước, đậy nhanh bằng nút có ống dẫn khí đầu vuốt nhọn. đốt khí sinh ra ở đầu ống vuốt nhọn.
Dẫn khí qua dung dịch KMnO4, dung dịch AgNO3 trong NH3, dung dịch Br2.
GV yêu cầu HS quan sát hiện tượng, giải thích, viết PTPU.
* Lưu ý:
Thí nghiệm chứng minh phản ứng cộng của etilen và axetilen có thể tiến hành với dung dịch KMnO4 hay Br2.
Nên thực hiện phản ứng cộng trước rồi phản ứng cháy sau để đảm bảo không khí trong ống nghiệm đã bị đuổi hết hoàn toàn, tránh xảy ra nổ, nguy hiểm khi trong ống nghiệm còn không khí.
* HĐ4:
- GV hướng dấnH thu dọn dụng cụ, hóa chất, vệ sinh PTN, lớp học.
- Rút kinh nghiệm, nhận xét, đánh giá những điều đã làm được và chưa làm được.
- Yêu cầu HS chuẩn bị tiết học sau và hướng dẫn HS viết tường trình.
Tên thí nghiệm
Dụng cụ và hóa chất cần dùng
Cách tiến hành
Hiện tượng
Giải thích,
viết ptpu
Duyệt của GVHD Đồng Hới, 25/02/08
SV: Trần Thị Phước
Thầy Phạm Xuân Lệ
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_34_bai_thuc_hanh_so_4_dieu_che_va.doc