Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 63: Thực hành tính chẩ của Andehit và Axit Cacboxylic

NỘI DUNG THÍ NGHIỆM VÀ CÁCH TIẾN HÀNH

Thí nghiệm 1 : Phản ứng tráng gương

Cho 1 ml dung dịch AgNO3 1% vào ống nghiệm đã rửa sạch, nhỏ thêm từ từ từng giọt dung dịch NH3 5% và lắc ống nghiệm cho đến khi vừa hoà tan hết kết tủa. Dung dịch thu được gọi là thuốc thử Tollens. Thuốc thử này sẽ kém nhạy nếu cho dư dung dịch NH3.

Nhỏ vài giọt dung dịch fomanđehit vào dung dịch thuốc thử Tollens. Đun nóng hỗn hợp vài phút trên nồi nước nóng 60 - 70oC. Quan sát lớp bạc kim loại tách ra bám vào thành ống nghiệm.

Thí nghiệm 2 : Phản ứng đặc trưng của anđehit và axit cacboxylic

Có 3 lọ hoá chất không nhãn chứa các dung dịch sau : axit axetic, anđehit axetic và etanol. Hãy nhận biết chúng bằng phương pháp hoá học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 07/07/2022 | Lượt xem: 290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 63: Thực hành tính chẩ của Andehit và Axit Cacboxylic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 63 (1 tiết) Bài 27 (1 tiết) thực hành Tính chất của anđehit và axit cacboxylic nội dung thí nghiệm và cách Tiến hành Thí nghiệm 1 : Phản ứng tráng gương Cho 1 ml dung dịch AgNO3 1% vào ống nghiệm đã rửa sạch, nhỏ thêm từ từ từng giọt dung dịch NH3 5% và lắc ống nghiệm cho đến khi vừa hoà tan hết kết tủa. Dung dịch thu được gọi là thuốc thử Tollens. Thuốc thử này sẽ kém nhạy nếu cho dư dung dịch NH3. Nhỏ vài giọt dung dịch fomanđehit vào dung dịch thuốc thử Tollens. Đun nóng hỗn hợp vài phút trên nồi nước nóng 60 - 70oC. Quan sát lớp bạc kim loại tách ra bám vào thành ống nghiệm. Thí nghiệm 2 : Phản ứng đặc trưng của anđehit và axit cacboxylic Có 3 lọ hoá chất không nhãn chứa các dung dịch sau : axit axetic, anđehit axetic và etanol. Hãy nhận biết chúng bằng phương pháp hoá học. Viết tường trình HV Khăn đốt không cháy Nhúng ướt khăn, nhỏ lên khăn ướt vài giọt axeton rồi đốt. Miệng niệm thần chú, tau cầm một góc khăn vung vẩy, ngọn lửa cháy sánỏnoif tắt nhưng khăn thì vẫn còn nguyên. QT Tự ngắm mình là một nhu cầu tự nhiên của con người.Thời đồ đồng người ta dùng nhừng tấm đồng đánh bóng làm gương. Soi gương đồng thấy mặt lúc nào cũng quá hồng hào chẳng giống màu da mình chút nào. Nếu dùng tấm bạc đánh bóng làm gương thì nó phản ánh trung thành dung nhan của người soi nó. Tuy nhiên mua cả một tấm bạc làm gương thì chẳg mấy ai đủ tiền. Nhờ nghiên cứu tác dụng của anđehit với bạc nitrat trong dung dịch amoniac các nhà hoá học thấy rằng phản ứng tạo ra một lớp bạc óng ánh trên mặt thuỷ tinh. Vì lớp bạc này rất mỏng nên các tấm gương làm ra có giá rẻ. Thế là ngành sản xuất gương trảng bạc ra đời và phát triển hàng mấy thế kỉ. Giữa 2 lớp thuỷ tinh của ruột phích nước nóng người ta cũng tráng một lớp bạc mỏng để giảm phản xạ nhiệt. Đến giữa Thế kỉ 20 kĩ nghệ sản xuất gương đã có một cải tiến táo bạo là dùng nhôm thay cho bạc. Để có gương nhôm, người ta cho hơi nhôm ngưng đọng trên mặt kính trong chân không. Gương nhôm đẹp không kém gương bạc nhưng rẻ hơn.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_63_thuc_hanh_tinh_cha_cua_andehit.doc