Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 10: Luyện tập Axit, Bazơ và muối

I. Mục tiêu bài học:

 1. Về kiến thức :

 - Củng cố khái niệm axit-bazơ theo thuyết Bron-stêt và A-rê-ni-ut.

 - Củng cố các khái niệm về chất lưỡng tính muối.

 - ý nghĩa của hằng số phân ly axit, hằng số phân li bazơ, tích số ion của nước.

 2. Về kĩ năng :

 - Rèn luyện kĩ năng tính pH của dd axit, bazơ.

 - Vận dụng thuyết axit-bazơ của Bron-stêt và A-rê-ni-ut để xác định tính axit,bazơ, hay lưỡng tính.

 - Vận dụng biểu thức tính hằng số phân ly axit, hằng số phân li bazơ,tích số ion của nước để tính nồng độ H+, pH.

 - Sử dụng chất chỉ thị axit, bazơ để xác định môi trường của dd các chất.

III. Tổ chức hoạt động dạy học:

1) ổn định lớp:

2) Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs: Kết hợp trong giờ dạy

3) Bài mới:

I. Kiến thức cần nhớ:

Hoạt động 1: Gv tổ chức cho Hs thảo luận để khắc sâu các kiến thức cần nhớ dưới đây

1. Khái niệm về axit, bazơ, muối:

 - Axit là gì theo thuyết A-re-ni-ut và Bron-stet ? Cho ví dụ ?

 - Bazơ là gì theo thuyết A-re-ni-ut và Bron-stet ? Cho ví dụ ?

 - Chất lưỡng tính là gì ? Cho ví dụ ?

 - Muối là gì ? Muối thường gặp có thể chia thành mấy loại ? Cho ví dụ ?

2. Những đại lượng đặc trưng cho dd axit, bazơ :

 - Viết biểu thức tính hằng số phân li của một axit yếu HA và viết biểu thức tính hằng số phân li bazơ của một bazơ yếu B ? cho biết đặc điểm và ý nghĩa của các hằng số này ?

 - Tích số ion của nước là gì ? ý nghĩa tích số ion của nước ?

 - Môi trường của dd được đánh giá dựa vào [H+] và pH như thế nào ?

 - Chất chỉ thị nào thường được dùng để xác định môi trường của dd ? Màu của chúng thay đổi như thế nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 10: Luyện tập Axit, Bazơ và muối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
02/10/2005 Tiết pp : 12 Bài 10 : luyện tập Axit, bazơ và muối I. Mục tiêu bài học : 1. Về kiến thức : - Củng cố khái niệm axit-bazơ theo thuyết Bron-stêt và A-rê-ni-ut. - Củng cố các khái niệm về chất lưỡng tính muối. - ý nghĩa của hằng số phân ly axit, hằng số phân li bazơ, tích số ion của nước. 2. Về kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng tính pH của dd axit, bazơ. - Vận dụng thuyết axit-bazơ của Bron-stêt và A-rê-ni-ut để xác định tính axit,bazơ, hay lưỡng tính. - Vận dụng biểu thức tính hằng số phân ly axit, hằng số phân li bazơ,tích số ion của nước để tính nồng độ H+, pH. - Sử dụng chất chỉ thị axit, bazơ để xác định môi trường của dd các chất. III. Tổ chức hoạt động dạy học: 1) ổn định lớp : 2) Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs : Kết hợp trong giờ dạy 3) Bài mới : I. Kiến thức cần nhớ : Hoạt động 1: Gv tổ chức cho Hs thảo luận để khắc sâu các kiến thức cần nhớ dưới đây 1. Khái niệm về axit, bazơ, muối: - Axit là gì theo thuyết A-re-ni-ut và Bron-stet ? Cho ví dụ ? - Bazơ là gì theo thuyết A-re-ni-ut và Bron-stet ? Cho ví dụ ? - Chất lưỡng tính là gì ? Cho ví dụ ? - Muối là gì ? Muối thường gặp có thể chia thành mấy loại ? Cho ví dụ ? 2. Những đại lượng đặc trưng cho dd axit, bazơ : - Viết biểu thức tính hằng số phân li của một axit yếu HA và viết biểu thức tính hằng số phân li bazơ của một bazơ yếu B ? cho biết đặc điểm và ý nghĩa của các hằng số này ? - Tích số ion của nước là gì ? ý nghĩa tích số ion của nước ? - Môi trường của dd được đánh giá dựa vào [H+] và pH như thế nào ? - Chất chỉ thị nào thường được dùng để xác định môi trường của dd ? Màu của chúng thay đổi như thế nào ? II. Bài tập: Hoạt động 2: Gv cho Hs làm các bài tập sau để rèn luyện các kĩ năng vận dụng lí thuyết đã học Bài 1 ( Sgk) HClO D H+ + ClO- Ka = ClO- + H2O D HClO + OH- Ka = HNO2 D H+ + NO2- Ka = NO2- + H2O D HNO2 + OH- Ka = Bài 2(Sgk): A: pH > 1 ; D: [H+] = [NO2-] - Gv yêu cầu Hs giải thích vì sao chọn A và D - Hs: Phương trình điện li: HNO2 D H+ + NO2- Vì HNO2 là axit yếu nên chỉ phân li một phần, do đó [H+] pH <1 và theo phương trình điện li thì [H+] = [NO2-] Bài 3(Sgk): A: pH = 1 ; C: [H+] = [NO3-] - Gv yêu cầu Hs giải thích vì sao chọn A và C - Hs: Phương trình điện li: HNO3 -> H+ + NO3- Vì HNO2 là axit mạnh nên phân li hoàn toàn, do đó [H+] = 0,1M => pH =1 và theo phương trình điện li thì [H+] = [NO3-] Bài 5(Sgk): a) - Gv yêu cầu Hs viết pư xảy ra từ đó xác định thành phần dd sau pư: - Hs: Mg + 2HCl -> MgCl2 + H2 Ta có: nHCl (pư) = 2nMg = 2.2,4/24 = 0,2 mol Vậy HCl dư, nHCl (dư) = 0,1. 3 – 0,2 = 0,1 mol , dd có môi trường axit, pH phụ thuộc vào nồng độ HCl dư. - Gv: Từ đó hãy tính pH của dd ? - Hs: [H+] = [HCl] dư = 1M => pH = 0 b) - Gv yêu cầu Hs xác định thành phần dd thu được sau khi trộn 2 dd với nhau ? - Hs: H2SO4 + NaOH -> Na2SO4 + H2O Ta có: - Gv yêu cầu Hs xác định nồng độ dd NaOH dư từ đó tính pH của dd. - Hs : => nNaOH dư = 0,01 => [NaOH]dư = =0,1M [OH] = [NaOH] = 10-1M => [H+] = 10-13 => pH = 13 4) Dặn dò: Về nhà xem lại các phản ứng hóa học giữa muối và axit, bazơ, muối và điều kiện để phản ứng xảy ra đã học ở cấp 2.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_bai_10_luyen_tap_axit_bazo_v.doc