I/ Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức:
- Biết được sự điện li của nước.
- Biết được tích số ion của nước và ý nghĩa của đại lược này.
- Biết được khái niệm về pH và chất chỉ thị axit – bazơ.
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng tích số ion của nước để xác định nồng độ ion H+ và OH- trong dung dịch.
- Biết đánh giá độ axit, bazơ của dung dịch dựa vào nồng độ ion H+ và OH-, pH củ dung dịch.
- Biết sử dụng một số chất chỉ thị axit – bazơ để xác định axit, kiềm của dung dịch.
II/ Chuẩn bị:
GV: Dung dịch axit HCl loãng, dung dịch NaOH loãng. Phenolphtalein, giấy chỉ thị axit – bazơ đa năng.
III/ Tổ chức họat động:
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/07/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Chương 1: Sự điện li - Bài 4: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị Axit, Bazơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/09/2007
Tiết: .
Bài 4: SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC, pH
CHẤT CHỈ THỊ AXIT – BAZƠ
I/ Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức:
- Biết được sự điện li của nước.
- Biết được tích số ion của nước và ý nghĩa của đại lược này.
- Biết được khái niệm về pH và chất chỉ thị axit – bazơ.
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng tích số ion của nước để xác định nồng độ ion H+ và OH- trong dung dịch.
- Biết đánh giá độ axit, bazơ của dung dịch dựa vào nồng độ ion H+ và OH-, pH củ dung dịch.
- Biết sử dụng một số chất chỉ thị axit – bazơ để xác định axit, kiềm của dung dịch.
II/ Chuẩn bị:
GV: Dung dịch axit HCl loãng, dung dịch NaOH loãng. Phenolphtalein, giấy chỉ thị axit – bazơ đa năng.
III/ Tổ chức họat động:
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Tiến trình:
Họat động của thầy
Họat động của trò
Nội dung
Sự dẫn điện của nước nguyên chất?
Thực tế nước cũng bị phân li.
Giới thiệu học sinh về nồng độ ion H+ và OH- trong nước nguyên chất.
Giáo viên cho ví dụ một dung dịch axit và một bazơ có nồng độ cụ thể. Yêu cầu học sinh tính nồng độ ion H+, OH- trong cac dung dịch đó. Rồi rút ra kết luận về nồng độ H+, OH- trong các môi trường khác nhau
Giới thiệu khái niệm pH của dung dịch, yêu cầu học sinh áp dụng tính pH của các dung dịch theo ví dụ trước.
Để xác định pH trong ao tôm người ta dã làm gì?
Viết phương trình điện li của nước.
Xác định tích số ion của nước.
Viết phương trình ion
Xác định nồng độ ion H+ dựa và HCl. OH- dự vào NaOH
Từ tích số ion của nuớc xác định nồng độ ion còn lại.
Nhận xét:
- Môi trường trung tính:
[H+] = [OH-] = 10-7
- Môi trường axit:
[H+] > 10-7 >[OH-]
- Môi trường bazơ:
[H+] < 10-7 <[OH-]
Học sinh xác định pH của các dung dịch theo ví dụ trước dự vào khái niệm pH.
Dùng máy tính xác định pH trong tác trường hợp pH không tròn.
Nhận xét màu của các chất chỉ thi theo môi trường
I/ Nước là chất điện li rất yếu:
1. Sự điện li của nước:
Nước là chât điện li rất yếu:
H2O H+ + OH-
Hay
2H2O H3O+ + OH-
2. Tích số ion của nước:
ở 250C hằng số KH2O gọi là tích số ion của nước:
KH2O = [H+][OH-] = 10-14
è [H+] = [OH-] = 10-7.
Vậy môi trường trung tính là môi trường trong đó : [H+] = [OH-] = 10-7.
3. Ý nghĩa tích số ion của nước:
a. Môitrường axit:
Biết [H+] è [OH-]
Ví dụ: Tính [H+] và [OH-] của dung dịch HCl 0,001M
HCl à H+ + Cl-
[H+] = CHCl = 10-3 (mol/l)
[OH-] = 10-14/10-3 = 10-11 (mol/l)
b. Môi trường bazơ:
Biết [OH-] è [H+]
Vd: Tính [H+] và [OH-] của dung dịch NaOH 0,001M.
NaOH à Na+ + OH-
[OH-] = CNaOH = 10-4 (mol/l)
è [H+] = 10-14/10-4 = 10-10
Kết luận: [H+] là đại lượng đánh giá độ axit, kiềm của dung dịch:
Môi trường [H+] [OH-]
Trung tính 10-7 10-7
Axit > 10-7 < 10-7
Bazơ 10-7
II/ Khái niệm về pH, chất chỉ thị axit – bazơ:
1. Khái niệm:
[H+] = 10-pH hay pH = - log[H+]
Vd:
[H+] = 10-7 è pH = 7 : môi trường trung tính
[H+] = 10-3 è pH = 3 : môi trường axit
[H+] = 10-10 è pH = 10 môi trường bazơ
Thang pH: Bảng vẽ
2. Chất chỉ thị axit – bazơ:
Là chất có màu biến đổi phụ thuộc vào giá trị của pH của dung dịch.
VD: quỳ tím, phenolphtalein, chỉ thị đa năng.
Dùng máy đo đề xác định pH.
Dặn dò: về làm các bài tập 3,4,5 SGK chuẩn bị bài luyện tập.
IV/ Rút kinh nghiệm.
..
Nhận xét của tổ trưởng CM
.............................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_chuong_1_su_dien_li_bai_4_su.doc