Bám sát 20: BÀI TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được :
Định nghĩa hiđrocacbon no, ankan.
Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp, tính chất vật lí chung.
Hiểu được: Tính chất hoá học của ankan : Tương đối trơ ở nhiệt độ thường nhưng dưới tác dụng của ánh sáng, xúc tác và nhiệt, ankan có tham gia :
+ Phản ứng thế (cơ chế phản ứng halogen hoá ankan).
+ Phản ứng tách hiđro, crăckinh.
+ Phản ứng oxi hoá (cháy, oxi hoá không hoàn toàn tạo thành dẫn xuất chứa oxi).
2. Kĩ năng
Viết được công thức cấu tạo, gọi tên một số ankan đồng phân mạch thẳng, mạch nhánh.
Giải được bài tập : Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo của một số ankan ; Tính thành phần phần trăm về thể tích trong hỗn hợp và tính nhiệt lượng của phản ứng cháy ; Một số bài tập khác có nội dung liên quan.
3. Trọng tâm
Đặc điểm cấu trúc phân tử của ankan, đồng phân của ankan và tên gọi tương ứng.
Tính chất hoá học của ankan
4. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị:
- Gv chuẩn bị các bài tập
- Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 20: Bám sát 20. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 20: BÀI TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được :
- Định nghĩa hiđrocacbon no, ankan.
- Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp, tính chất vật lí chung.
Hiểu được: Tính chất hoá học của ankan : Tương đối trơ ở nhiệt độ thường nhưng dưới tác dụng của ánh sáng, xúc tác và nhiệt, ankan có tham gia :
+ Phản ứng thế (cơ chế phản ứng halogen hoá ankan).
+ Phản ứng tách hiđro, crăckinh.
+ Phản ứng oxi hoá (cháy, oxi hoá không hoàn toàn tạo thành dẫn xuất chứa oxi).
2. Kĩ năng
- Viết được công thức cấu tạo, gọi tên một số ankan đồng phân mạch thẳng, mạch nhánh.
- Giải được bài tập : Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo của một số ankan ; Tính thành phần phần trăm về thể tích trong hỗn hợp và tính nhiệt lượng của phản ứng cháy ; Một số bài tập khác có nội dung liên quan.
3. Trọng tâm
- Đặc điểm cấu trúc phân tử của ankan, đồng phân của ankan và tên gọi tương ứng.
- Tính chất hoá học của ankan
4. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị:
- Gv chuẩn bị các bài tập
- Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập.
III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh.
IV. Tổ chức hoạt động:
1. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Viết đồng phân ứng với các công thức C5H12, C6H14. Gọi tên các đồng phân đó.
C5H12
C6H14
Hoạt động 2: Tên gọi của chất có cấu tạo: CH3-CH2C(CH3)2CH(C2H5)CH3
Hoạt động 3: Viết CTCT các chất có tên goi sau :
4-etyl-3,3-đimetylhexan
1-brom-2-clo-3-metylpentan
2,2- điclo-3-etylpentan
4-etyl-3,3-đimetylhexan
1-brom-2-clo-3-metylpentan
2,2- điclo-3-etylpentan
Hoạt động 4:Hỗn hợp X chứa 2 ankan kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng. Để đốt cháy hoàn toàn 22,2 gam X cần dùng vừa hết 54,88 lit O2 (đktc)
a. Xác định CTPT
b. Tính thành phần % về khối lượng của từng chất trong hổn hợp X
Đặt CTTB của 2 ankan là CnH2n+2 (n > 1)
CnH2n+2 + (3n/2 +1.2) O2 –t0-> nCO2 + (n+1)H2O
nX = 22,2/(14n + 2)
nO2 = 2,45 mol = (33,3n + 11,1)/( 14n + 2)
n = 6,2 (C6H14 và C7H16)
C6 0,8 (80%)
6,2
C7 0,2 (20%)
2. Củng cố và dặn dò: Về học bài và làm bài chuẩn bị bài cho tiết sau.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_20_bam_sat_20_bai_tap_nguyen_hai.doc