I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
Biết được: 
 - Tích số ion của nước, ý nghĩa tích số ion của nước.
 - Khái niệm về pH, định nghĩa môi trường axit, môi trường trung tính và môi trường kiềm.
 - Chất chỉ thị axit - bazơ : quỳ tím, phenolphtalein và giấy chỉ thị vạn năng
 2. Kỹ năng:
 - Tính pH của dung dịch axit mạnh, bazơ mạnh. 
 - Xác định được môi trường của dung dịch bằng cách sử dụng giấy chỉ thị vạn năng, giấy quỳ tím hoặc dung dịch phenolphtalein.
 3. Thái độ, tình cảm: Rèn luyện cho học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn. 
 4. Trọng tâm:
- Tính pH của dd.
 - Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dung dịch theo nồng độ ion H+ và pH
 - Xác định được môi trường của dung dịch dựa vào màu của giấy chỉ thị vạn năng,giấy quỳ và dung dịch phenolphtalein
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 3: Bám sát 3. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 3: BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
Biết được: 
	- Tích số ion của nước, ý nghĩa tích số ion của nước.
	- Khái niệm về pH, định nghĩa môi trường axit, môi trường trung tính và môi trường kiềm.
 	 - Chất chỉ thị axit - bazơ : quỳ tím, phenolphtalein và giấy chỉ thị vạn năng
 2. Kỹ năng:
	- Tính pH của dung dịch axit mạnh, bazơ mạnh. 
	- Xác định được môi trường của dung dịch bằng cách sử dụng giấy chỉ thị vạn năng, giấy quỳ tím hoặc dung dịch phenolphtalein.
 3. Thái độ, tình cảm: Rèn luyện cho học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn. 
 4. Trọng tâm:
- Tính pH của dd.
 	- Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dung dịch theo nồng độ ion H+ và pH
 	- Xác định được môi trường của dung dịch dựa vào màu của giấy chỉ thị vạn năng,giấy quỳ và dung dịch phenolphtalein
II. Chuẩn bị:
GV: Hệ thống các câu hỏi gợi ý và bài tập 
HS: Nắm vững lý thuyết.
III. Phương pháp: 
	Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phát huy tính tích cực của học sinh.
IV. Tổ chức hoạt động dạy – học:
	1. Ổn định lớp: 1’
	2. Bài tập:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tính pH của dung dịch H2SO4 0,005M
 H2SO4 à 2H+ + SO42-
 0,005 0,01 0,01 M
pH = 2
Tính pH của dung dịch Ba(OH)2 0,05M
 Ba(OH)2 à Ba2+ + 2OH-
 0,05 0,05 0,1 M
[H+] = 10-13 M
pH = 13
Tính pH của dung dịch NaOH, biết 1 lít dung dịch đó có chứa 4 gam NaOH
nNaOH = 0,1 mol
[NaOH] = 0,1 M
NaOH à Na+ + OH-
 0,1 0,1 0,1 M
[H+] = 10-13 M
pH = 13
Hoà tan 0,56 lít khí HCl (đktc) vào H2O thu được 250 ml dung dịch. Tính pH của dung dịch thu được?
NHCl = 0,025 mol
[HCl] = 0,1 M
 HCl à H+ + Cl-
 0,1 0,1 0,1 M
pH = 1
Hoà tan m gam Ba vào nước thu được 1,5 lít dung dịch X có pH = 13. Tính m ?
pH = 13 => [H+] = 10-13
[OH-] = 0,1 M
Ba(OH)2 à Ba2+ + 2OH-
 0,05 ß 0,05 ß 0,1 M
n = 0,05.1,5 = 0,075 mol
 Ba + 2H2O à Ba(OH)2 + H2
 0,075 ß 0,075 mol
MBa = 0,075.137 = 10,275 gam
            File đính kèm:
 giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_3_bam_sat_3_bai_tap_nguyen_hai_l.doc giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_3_bam_sat_3_bai_tap_nguyen_hai_l.doc