Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 3: Bám sát 3. Bài tập - Nguyễn Hải Long

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

Biết được:

 - Tích số ion của nước, ý nghĩa tích số ion của nước.

 - Khái niệm về pH, định nghĩa môi trường axit, môi trường trung tính và môi trường kiềm.

 - Chất chỉ thị axit - bazơ : quỳ tím, phenolphtalein và giấy chỉ thị vạn năng

 2. Kỹ năng:

 - Tính pH của dung dịch axit mạnh, bazơ mạnh.

 - Xác định được môi trường của dung dịch bằng cách sử dụng giấy chỉ thị vạn năng, giấy quỳ tím hoặc dung dịch phenolphtalein.

 3. Thái độ, tình cảm: Rèn luyện cho học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn.

 4. Trọng tâm:

- Tính pH của dd.

 - Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dung dịch theo nồng độ ion H+ và pH

 - Xác định được môi trường của dung dịch dựa vào màu của giấy chỉ thị vạn năng,giấy quỳ và dung dịch phenolphtalein

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 3: Bám sát 3. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 3: BÀI TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết được: - Tích số ion của nước, ý nghĩa tích số ion của nước. - Khái niệm về pH, định nghĩa môi trường axit, môi trường trung tính và môi trường kiềm. - Chất chỉ thị axit - bazơ : quỳ tím, phenolphtalein và giấy chỉ thị vạn năng 2. Kỹ năng: - Tính pH của dung dịch axit mạnh, bazơ mạnh. - Xác định được môi trường của dung dịch bằng cách sử dụng giấy chỉ thị vạn năng, giấy quỳ tím hoặc dung dịch phenolphtalein. 3. Thái độ, tình cảm: Rèn luyện cho học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn. 4. Trọng tâm: - Tính pH của dd. - Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dung dịch theo nồng độ ion H+ và pH - Xác định được môi trường của dung dịch dựa vào màu của giấy chỉ thị vạn năng,giấy quỳ và dung dịch phenolphtalein II. Chuẩn bị: GV: Hệ thống các câu hỏi gợi ý và bài tập HS: Nắm vững lý thuyết. III. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phát huy tính tích cực của học sinh. IV. Tổ chức hoạt động dạy – học: 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Bài tập: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tính pH của dung dịch H2SO4 0,005M H2SO4 à 2H+ + SO42- 0,005 0,01 0,01 M pH = 2 Tính pH của dung dịch Ba(OH)2 0,05M Ba(OH)2 à Ba2+ + 2OH- 0,05 0,05 0,1 M [H+] = 10-13 M pH = 13 Tính pH của dung dịch NaOH, biết 1 lít dung dịch đó có chứa 4 gam NaOH nNaOH = 0,1 mol [NaOH] = 0,1 M NaOH à Na+ + OH- 0,1 0,1 0,1 M [H+] = 10-13 M pH = 13 Hoà tan 0,56 lít khí HCl (đktc) vào H2O thu được 250 ml dung dịch. Tính pH của dung dịch thu được? NHCl = 0,025 mol [HCl] = 0,1 M HCl à H+ + Cl- 0,1 0,1 0,1 M pH = 1 Hoà tan m gam Ba vào nước thu được 1,5 lít dung dịch X có pH = 13. Tính m ? pH = 13 => [H+] = 10-13 [OH-] = 0,1 M Ba(OH)2 à Ba2+ + 2OH- 0,05 ß 0,05 ß 0,1 M n = 0,05.1,5 = 0,075 mol Ba + 2H2O à Ba(OH)2 + H2 0,075 ß 0,075 mol MBa = 0,075.137 = 10,275 gam

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_3_bam_sat_3_bai_tap_nguyen_hai_l.doc