I. Mục tiêu bài học:
 1.Về kiến thức: HS biết 
 - Định nghĩa, công thức chung, đặc điểm cấu tạo, tính chất hoá học của ankađien liên hợp (buta-1,3-đien và isopren : phản ứng cộng 1, 2 và cộng 1, 4). Điều chế buta-1,3-đien từ butan hoặc butilen và isopren từ isopentan trong công nghiệp. 
2.Về kĩ năng :
 - Viết được công thức cấu tạo của một số ankađien và ankin cụ thể.
 - Dự đoán được tính chất hoá học, kiểm tra và kết luận.
 - Viết được các phương trình hoá học biểu diễn tính chất hoá học của buta-1,3-đien
 3.Về thái độ: 
 - Lòng say mê học tập, biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống .
 - Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên.
II. Chuẩn bị :
 1.Chuẩn bị của GV: - Hệ thống bài tập
 2.Chuẩn bị của HS: Học thuộc bài và chuẩn bị tốt bài mới
III. Tiến trình bài giảng :
 1.Kiểm tra bài cũ : 
 - Viết phản ứng cộng của prôpen 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 44, Bài 30: Ankađien, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày dạy
Lớp
Sĩ số
 /1/2011
11A
 9/1/2011
 /1/2011
11B
 /1/2011
11D
Tiết: 44 Bài: 30 ANKAĐIEN
I. Mục tiêu bài học:
 1.Về kiến thức: HS biết 
 - Định nghĩa, công thức chung, đặc điểm cấu tạo, tính chất hoá học của ankađien liên hợp (buta-1,3-đien và isopren : phản ứng cộng 1, 2 và cộng 1, 4). Điều chế buta-1,3-đien từ butan hoặc butilen và isopren từ isopentan trong công nghiệp. 
2.Về kĩ năng :
 - Viết được công thức cấu tạo của một số ankađien và ankin cụ thể.
 - Dự đoán được tính chất hoá học, kiểm tra và kết luận.
 - Viết được các phương trình hoá học biểu diễn tính chất hoá học của buta-1,3-đien
 3.Về thái độ: 
 - Lòng say mê học tập, biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống .
 - Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên.
II. Chuẩn bị :
 1.Chuẩn bị của GV: - Hệ thống bài tập
 2.Chuẩn bị của HS: Học thuộc bài và chuẩn bị tốt bài mới
III. Tiến trình bài giảng :
 1.Kiểm tra bài cũ : 
 - Viết phản ứng cộng của prôpen 
 2. Nội dung bài học:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Nghiên cứu phần Định nghĩa và phân loại
GV: Lấy thí dụ một số ankađien.
HS: Khái quát đưa ra công thức chung và điều kiện của chỉ số n
GV: Yêu cầu HS viết các CTCT của ankađien có CTPT C5H8 
HS: Căn cứ vào vị trí LK đôi, phân loại ankađien.
GV: Lưu ý cho HS: Trong các loại ankađien thì ankađien có hai LK đôi cách nhau một LK đơn (ankađien liên hợp) có nhiều ứng dụng trong kĩ thuật, tiêu biểu là buta -1,3-đien và isopren 
Hoạt động 2: Tìm hiểu Tính chất hóa học
 HS: so sánh những điểm giống và khác nhau về cấu tạo của anken và ankađien. Từ đó, nhận xét khả năng phản ứng.
GV: Nêu vấn đề: Tuỳ theo điều kiện về tỉ lệ mol, về nhiệt độ, phản ứng cộng có thể xảy ra:
* Tỉ lệ 1:1- phản ứng cộng có thể theo kiểu 1, 2 hoặc 1,4
* Tỉ lệ 1: 2 Phản ứng cộng đồng thời vào hai LK đôi.
HS: Vận dụng viết các phản ứng.
- Cộng hiđrô
- Cộng brôm
- Cộng hiđrô halogenua.
GV: Lưu ý HS Viết sản phẩm chính theo quy tắc cộng Mac -côp - nhi- côp
Hoạt động 3:Nghiên cứu Phản ứng trùng hợp
GV: yêu cầu HS nhắc lại khái niệm phăn ứng trùng hợp, điều kiện để có phản ứng trùng hợp
HS: Viết pthh của phản ứng trùng hợp buta -1,3-đien
GV: Để có sản phẩm bền thì hướng trùng hợp chủ yếu là 1, 4 khi có xt
HS: Tự viết pthh của phản ứng cháy.
GV: Thông báo buta -1,3-đien cũng làm mất màu dd KMnO4 tương tự anken.
HS: Viết phương trình phản ứng điều chế buta -1,3-đien và isopren
Nêu ứng dụng của ankađien.
I. Định nghĩa và phân loại:
1. Định nghĩa: Ankađien là hiđrocacbon mạch hở có hai liên kết đôi C = C trong phân tử.
CH2= C= CH- CH3 CH2= CH – CH =CH2 
CH2= C – CH =CH2 
 | CH2=CH- CH2- CH =CH2
 CH3 
CTPT chung: CnH2n-2 (n3)
2. Phân loại:
Dựa vào vị trí tương đối giữa 2 LK đôi để phân loại:
* Ankađien có 2 LK đôi cạnh nhau.
* Ankađien có 2 LKđôi cách nhau một LK đơn (ankađien liên hợpa)
* Ankađien có 2 LK đôi cách nhau từ hai LK đơn trở lên.
II. Tính chất hoá học:
1. Phản ứng cộng:
a) Cộng hiđrô:
CH2=CH-CH=CH2+H2 CH3CH2CH2CH3
b) Cộng brôm:
Cộng1,2:
CH2= CH- CH=CH2+Br2 
 CH2= CH- CH - CH2
 | | 
 Br Br
Cộng 1,4:
CH2= CH- CH=CH2+Br2 
 CH2- CH= CH- CH2 
 (SPC) | |
 Br Br
Cộng đồng thời vào cả 2 liên kết
CH2= CH- CH = CH2+Br2 
 CH2Br- CHBr- CHBr- CH2Br 
c) Cộng Hiđrô halogenua:
CH2= CH- CH= CH2+HBr 
 CH2= CH- CH - CH3
 (SPC) |
 Br
CH2= CH- CH= CH2+ HBr 
 CH3 - CH= CH- CH2Br
 (SPC)
2. Phản ứng trùng hợp:
Có xt Na, hoạc chất khác: trùng hợp chủ yếu theo kiểu 1,4
nCH2= CH- CH=CH2 (-CH2- CH= CH- CH2-)n 
3. Phản ứng ôxi hoá:
a) Phản ứng ôxi hoá hoàn toàn:
 2C4H6 + 11O2 8CO2 + 6H2O
b) Phản ứng ôxi hoá không hoàn toàn:
buta-1,3-đien và isopren cũng làm mất màu dd KMnO4 tương tự anken.
III. Điều chế :
1. Điều chế buta -1,3-đien từ butan hoặc butilen
2. Điều chế isopren từ isopentan
IV. ứng dụng: SGK
3. Củng cố - Luyện tập: HS: Nhắc lại nội dung chính của bài Viết công thức cấu tạo có thể có của ankađien có CTPT C5H8 .GV: Hướng dẫn và bổ xung.
4.Hướng dẫn HS tự học ở nhà: Bài tập về nhà: 2,3,4,5 SGK
 Chuẩn bị bài: Luyện tập 
Kiểm tra của tổ chuyên môn(BGH)
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
 Tổ trưởng. 
            File đính kèm:
 giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_44_bai_30_ankadien.doc giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_44_bai_30_ankadien.doc