Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 59, Bài 43: Thực hành tính chất của Etanol, Glixerol, Phenol

I. Mục tiêu bài học:

 1.Về kiến thức:

 - Cách tiến hành và kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm về tính chất hoá học đặc trưng của etanol, phênol, glixerol

 - phân biẹt etanol, glixerol.

 2.Về kĩ năng :

 - Rèn luyện kĩ năng về thực hành và quan sát thí nghiêm hoá hữu cơ.

 - Rèn tính cẩn trọng, chính xác khi tiến hành thí nghiệm với các chất cháy nổ, độc. Biết cách nhận biết các hợp chất hữu cơ.

 3.Về thái độ:

 - Lòng say mê học tập, biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống .

 - Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên.

II. Chuẩn bị :

 1.Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị đủ cho 4 nhóm HS thực hành

 *Dụng cụ thí nghiệm: ống nghiệm, ống hút nhỏ giọt, giá thí nghiệm, kẹp ống nghiệm bằng gỗ, đèn cồn, dao nhỏ cắt kim loại kẹp sắt nhỏ.

 *Hoá chất: etanol( C2H5OH) khan, phenol,ddbrom, nước cất, Na, dd CuSO4, ddNaOH.

 2.Chuẩn bị của HS : Chuẩn bị nội dung thực hành.

III. Tiến trình bài giảng :

 1. Kiểm tra bài cũ :

 - Sự chuẩn bị thí nghiệm của HS, tường trình thí nghiệm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 59, Bài 43: Thực hành tính chất của Etanol, Glixerol, Phenol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày dạy Lớp Sĩ số /3/2011 11A 27/3/2011 /3/2011 11B /4/2011 11D Tiết: 60 Bài: 43 THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA ETANOL, GLIXEROL, PHENOl I. Mục tiêu bài học: 1.Về kiến thức: - Cách tiến hành và kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm về tính chất hoá học đặc trưng của etanol, phênol, glixerol - phân biẹt etanol, glixerol. 2.Về kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng về thực hành và quan sát thí nghiêm hoá hữu cơ. - Rèn tính cẩn trọng, chính xác khi tiến hành thí nghiệm với các chất cháy nổ, độc. Biết cách nhận biết các hợp chất hữu cơ. 3.Về thái độ: - Lòng say mê học tập, biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống . - Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên. II. Chuẩn bị : 1.Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị đủ cho 4 nhóm HS thực hành *Dụng cụ thí nghiệm: ống nghiệm, ống hút nhỏ giọt, giá thí nghiệm, kẹp ống nghiệm bằng gỗ, đèn cồn, dao nhỏ cắt kim loại kẹp sắt nhỏ. *Hoá chất: etanol( C2H5OH) khan, phenol,ddbrom, nước cất, Na, dd CuSO4, ddNaOH. 2.Chuẩn bị của HS : Chuẩn bị nội dung thực hành. III. Tiến trình bài giảng : 1. Kiểm tra bài cũ : - Sự chuẩn bị thí nghiệm của HS, tường trình thí nghiệm. 2. Nội dung bài học: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tiến hành thí nghiệm 1 HS: Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn SGK GV: Quan sát giúp đỡ HS khi làm thí nghiệm . Lưu ý GV: phải cắt sẵn Na cho HS không lấy Na với lượng lớn tránh nổ gây nguy hiểm. HS: Quan sát, viết phương trình phản ứng, giải thích hiện tượng xảy ra? Hoạt động 2:Tiến hành Thí nghiệm 2 HS: Thực hiện thí nghiệm. GV: Theo dõi HS tiến hành thí nghiệm và giúp đỡ khi cần thiết HS: quan sát hiện tượng xảy ra, viết phương trình giải thích. Hoạt động 3: Tiến hànhThí nghiệm 3 HS: Thực hiện thí nghiệm. GV: Theo dõi HS tiến hành thí nghiệm và giúp đỡ khi cần thiết HS: quan sát hiện tượng xảy ra, viết phương trình giải thích. Lưu ý: Thực hiện thí nghiệm cẩn thận, không để dính brôm, phenol ra người và quần áo. Hoạt động 4: Tiến hành Thí nghiệm 4 HS: đề xuất sơ đồ để nhận biết 3 chất GV: ghi nhận, kiểm tra xem có thể nhận biết được bằng sơ đồ đó không HS: Thực hiện thí nghiệm. GV: Theo dõi HS tiến hành thí nghiệm và giúp đỡ khi cần thiết HS: quan sát hiện tượng xảy ra, viết phương trình giải thích. 1. Thí nghiệm 1: Etanol tác dụng vơi natri: Cho một mẩu natri bằng hạt đậu xanh vào ống nghiệm kho chứa sẵn 2 ml etanol khan. Bịt ống nghiệm bằng ngón tay cái . khi phản ứng kết thúc đưa miệng ống nghiệm lại gần ngọn lửa đèn cồn và bỏ ngón tay bịt miệng ống nghiêm ra Nhận xét và giải thích hiện tượng xảy ra viết phương trình phản ứng? 2. Thí nghiệm 2: Glixerol tác dụng với đồng (II) hiđroxit: Cho vào 2 ống nghiệm, mỗi ống 3-4 giọt dd CuSO4 và 2-3 giọt dd NaOH, lắc nhẹ . Tiếp tục nhỏ 2-3 giọt glixerol vào ống nghiệm thứ nhất . 2-3 giọt etanol vào ống nghiệm thứ 2 . Lắc nhẹ cả 2 ống nghiệm . Quan sát hiện tượng và giải thích. 3. Thí nghiệm 3: Phenol tác dụng với nước brôm Cho 0, 5 ml dd phenol vào ống nghiệm , sau đó nhỏ tiếp từng giọt nước brôm, đồng thời lắc nhẹ ống nghiệm. Quan sát hiện tượng giải thích. 4. Thí nghiệm 4: Phân biệt etanol, glixerol, phenol. Nhỏ nước brôm vào cả 3 ống nghiệm ống nào xuất hiện kết tủa màu trắng đó là phenol, 2 ống còn lại không có hiện tượng gì đó là etanol và glixerol. Lấy 2dd còn lại nhỏ vào Cu (OH)2 dd nào làm tan kết tủa Cu (OH)2 đó là glixerol dd còn lại là etanol. 3.Công việc sau buổi thực hành: GV: Nhận xét về buổi thực hành và hướng dẫn HS thu dọn hoá chất, rửa ống nghiệm và dụng cụ thí nghiệm, vệ sinh lớp học. HS: Thu dọn, vệ sinh lớp, đem trả hoá chất, dụng cụ phòng thí nghiệm Viết tường trình theo mẫu : Ngày... tháng.... năm.... Họ và tên:................................................... Lớp............................................................ Tổ thí nghiệm:......................................... . Tường trình thí nghiệm hoá học bài số: ... Tên bài:.................................................... Tên thí nghiệm Phương pháp tiến hành Hiện tượng quan sát được Giải thích viết phương trình phản ứng 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: Chuẩn bị ôn tập giờ sau kiểm tra 1 tiết Xem lại phần lí thuyết trong chương Kiểm tra của tổ chuyên môn(BGH) .. Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_59_bai_43_thuc_hanh_tinh_chat_cu.doc