Luyện tập Hóa học Lớp 11 - Bài 32: Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ

1. Hãy nêu nguyên tắc và cách tiến hành của từng phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ đã học . Hãy đưa ra những thí dụ mà em biết về việc áp dụng các phương pháp đó trong thực tế .

2. Hãy thiết lập công thức phân tử của các hợp chất A và B ứng với các số liệu thực nghiệm sau ( không ghi %O )

a) C : 58,58% , H : 4,06% , N : 11,38% , dA / CO2 = 2,79 .

b) C : 39,81% , H : 6,68% , dB / CO2 = 1,04 .

3. Parametađion ( thuốc chống co giật ) chứa 53,45%C , 7,01%H , 8,92%N còn lại là O , cho biết phân tử khối của nó là 153 . Xác định công thức phân tử của hợp chất . Vì sao phân tử khối của các hợp chất chứa C , H , O là số chẳn mà phân tử khối của parametađion lại là số lẻ ( không kể phần thập phân ) ?

4. Với công thức phân tử CH2O2 một học sinh biểu diễn sự hình thành liên kết cộng hóa trị bằng các công thức sau :

a) Tính tổng số electron hóa trị của các nguyên tử trong phân tử đã cho và cho biết công thức nào viết thừa hay thiếu electron hóa trị .

b) Nếu thay các cặp electron liên kết bằng các gạch nối thì công thức nào phù hợp , công thức nào không phù hợp với những luận điểm của thuyết cấu tạo hóa học ?

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/07/2022 | Lượt xem: 176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện tập Hóa học Lớp 11 - Bài 32: Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 32. LUYỆN TẬP CẤU TRÚC PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ Hãy nêu nguyên tắc và cách tiến hành của từng phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ đã học . Hãy đưa ra những thí dụ mà em biết về việc áp dụng các phương pháp đó trong thực tế . Hãy thiết lập công thức phân tử của các hợp chất A và B ứng với các số liệu thực nghiệm sau ( không ghi %O ) a) C : 58,58% , H : 4,06% , N : 11,38% , dA / CO2 = 2,79 . b) C : 39,81% , H : 6,68% , dB / CO2 = 1,04 . Parametađion ( thuốc chống co giật ) chứa 53,45%C , 7,01%H , 8,92%N còn lại là O , cho biết phân tử khối của nó là 153 . Xác định công thức phân tử của hợp chất . Vì sao phân tử khối của các hợp chất chứa C , H , O là số chẳn mà phân tử khối của parametađion lại là số lẻ ( không kể phần thập phân ) ? Với công thức phân tử CH2O2 một học sinh biểu diễn sự hình thành liên kết cộng hóa trị bằng các công thức sau : a) Tính tổng số electron hóa trị của các nguyên tử trong phân tử đã cho và cho biết công thức nào viết thừa hay thiếu electron hóa trị . b) Nếu thay các cặp electron liên kết bằng các gạch nối thì công thức nào phù hợp , công thức nào không phù hợp với những luận điểm của thuyết cấu tạo hóa học ? Công thức cấu tạo thu gọn nhất của một số hợp chất như sau : a) Hãy viết công thức cấu tạo thu gọn của chúng . b) Hãy viết công thức phối cảnh của hợp chất ( b ) và ( c ) . Hãy ghi chữ Đ ( đúng ) hoặc S ( sai ) vào dấu [ ] ở mỗi câu sau : a) Cấu tạo hóa học chỉ cho biết thứ tự liên kết các nguyên tử trong phân tử . [ ] b) Cấu tạo hóa học cho biết thứ tự và bản chất liên kết các nguyên tử trong phân tử . [ ] c) Cấu trúc hóa học chỉ cho biết vị trí không gian của các nguyên tử trong phân tử . [ ] d) Cấu trúc hóa học cho biết thứ tự , bản chất liên kết và vị trí không gian của các nguyên tử trong phân tử. [ ]

File đính kèm:

  • docluyen_tap_hoa_hoc_lop_11_bai_32_cau_truc_phan_tu_hop_chat_hu.doc
Giáo án liên quan