I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố và hệ thống lại tính chất hóa học của cc hidrocacbon, một số phương pháp điều chế.
2. Kỹ năng
- Viết pthh biểu diễn các phản ứng của cc hidrocacbon, một số phản ứng quan trọng
- lm một số bi tập nhận biết cc dung dịch mất nhn
II. CHUẨN BỊ
- Hệ thống câu hỏi về các nội dung chính cần tổng kết (công thức chung, CTCT, danh pháp, tính chất). Hệ thống câu hỏi v bi tập chuẩn bị sẳn
- HS: ôn tập, so sánh tính chất hóa học của cc hidrocacbon
III. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại – thực hành làm bài tập
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 72: Ôn tập học kì 2 - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 72: ƠN TẬP HỌC KÌ II (1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố và hệ thống lại tính chất hóa học của các hidrocacbon, một số phương pháp điều chế.
2. Kỹ năng
- Viết pthh biểu diễn các phản ứng của các hidrocacbon, một số phản ứng quan trọng
- làm một số bài tập nhận biết các dung dịch mất nhãn
II. CHUẨN BỊ
- Hệ thống câu hỏi về các nội dung chính cần tổng kết (công thức chung, CTCT, danh pháp, tính chất). Hệ thống câu hỏi và bài tập chuẩn bị sẳn
- HS: ôn tập, so sánh tính chất hóa học của các hidrocacbon
III. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại – thực hành làm bài tập
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định lớp
Vào bài mới
Hoạt động giáo viên
Họat động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1
Giáo viên yêu cầu hs nhắc lại về khái niệm ankan, cách gọi tên và tính chất hĩa học cũng như phương pháp điều chế
Gọi hs lên bảng viết các ptpư chứng minh tính chất đĩ.
Hoạt động 2
Giáo viên yêu cầu hs nhắc lại về khái niệm anken, cách gọi tên và tính chất hĩa học cũng như phương pháp điều chế
Gọi hs lên bảng viết các ptpư chứng minh tính chất đĩ.
- chú ý cho hs về quy tắc mac-cop-nhi-cop, cách viết đồng phân và goi tên
Hoạt động 3
Giáo viên yêu cầu hs nhắc lại về khái niệm ankađien, cách gọi tên và tính chất hĩa học cũng như phương pháp điều chế
Gọi hs lên bảng viết các ptpư chứng minh tính chất đĩ.
- chú ý cho hs về phản ứng cơng vào vị trí 1,2 và 1,4
- phản ứng trùng hợp cao su BuNa
Hoạt động 4
Giáo viên yêu cầu hs nhắc lại về khái niệm ankin, cách gọi tên và tính chất hĩa học cũng như phương pháp điều chế
Gọi hs lên bảng viết các ptpư chứng minh tính chất đĩ.
- chú ý cho hs về phản ứng cơng khi cĩ Pd hoặc Ni
- phản ứng trùng hợp PVC, PVA
- phản ứng thế ion kim loại ở liên kết 3 đầu mạch.
Hoạt động 5
Giáo viên yêu cầu hs nhắc lại về khái niệm hidrocacbon thơm, cách gọi tên và tính chất hĩa học cũng như phương pháp điều chế
Gọi hs lên bảng viết các ptpư chứng minh tính chất đĩ.
- chú ý cho hs về phản ứng thế và quy tắc thế,phản ứng oh khơng hồn tồn
- phản ứng trùng hợp PS
Hoạt động 6
Giáo viên phát đề cương ơn tập học kì 2 cho học sinh
- gọi hs lần lược giải các bài tập trong đề cương ở các bài về hidrocacbon
Hs trả lời
- là hidrocacbon no, mạch hở, cơng thức chung là CnH2n+2
- phản ứng đặc trưng là phản ứng thế, ngồi ra cịn cĩ phản ứng tách mạch (crackinh), phản ứng oxh.
- điều chế metan từ CH3COONa, Al4C3.
- cách gọi tên 10 ankan đầu tiên trong dãy đồng đẳng
Lên bảng viết các ptpư minh họa tính chất đĩ
Hs trả lời
- là hidrocacbon khơng no, mạch hở, cĩ một liên kết đơi trong phân tử, cơng thức chung là CnH2n
- cách gọi tên theo danh pháp thay thế: số chỉ vị trí nhánh, tên nhánh, tên mạch chính, số chỉ vị trí liên kết đơi, vần en
- phản ứng đặc trưng là phản ứng cộng, phản ứng oxh khơng hồn tồn (mất màu dung dịch thuốc tím),oh hồn tồn
- phản ứng cộng tuân theo quy tắc Mac-cop-nhi-cop
- phản ứng trungd hợp taọ polime
- điều chế tách H2 từ ankan, tách nước của rượu
Lên bảng viết các ptpư minh họa tính chất đĩ
Hs trả lời
- là hidrocacbon khơng no, mạch hở, cĩ 2 liên kết đơi trong phân tử, cơng thức chung là CnH2n-2
- cách gọi tên theo danh pháp thay thế: số chỉ vị trí nhánh, tên nhánh, tên mạch chính, số chỉ vị trí 2 liên kết đơi, vần đien
- phản ứng đặc trưng là phản ứng cộng, phản ứng oxh khơng hồn tồn (mất màu dung dịch thuốc tím),oh hồn tồn
- phản ứng trùng hợp taọ polime
- phản ứng cộng tuân theo quy tắc Mac-cop-nhi-cop, và theo 2 bậc. chú ý cộng vào vị trí 1,2 và 1,4 (điều kiện t0)
- điều chế tách H2 từ ankan, tách nước của rượu
Lên bảng viết các ptpư minh họa tính chất đĩ
Hs trả lời
- là hidrocacbon khơng no, mạch hở, cĩ 1 liên kết ba trong phân tử, cơng thức chung là CnH2n-2
- cách gọi tên theo danh pháp thay thế: số chỉ vị trí nhánh, tên nhánh, tên mạch chính, số chỉ vị trí liên kết 3, vần in
- phản ứng đặc trưng là phản ứng cộng, phản ứng oxh khơng hồn tồn (mất màu dung dịch thuốc tím),oh hồn tồn
- phản ứng thế ion kim loại
- phản ứng cộng tuân theo quy tắc Mac-cop-nhi-cop, và theo 2 bậc. chú ý lần 1 và lần 2 (điều kiện phản ứng Ni, Pd),
- điều chế tách H2 từ ankan, anken
Điều chế axetilen từ đá vội, đất đèn
Lên bảng viết các ptpư minh họa tính chất đĩ
Hs trả lời
- là hidrocacbon thơm, cĩ chứa vịng benzen, cơng thức chung là CnH2n-6
- cách gọi tên theo danh pháp thay thế: và tên thơng thường ở ccác vị trí tren vịng benzen
- tình chất dể thé khĩ cộng, oh hồn tồn. Các ankyl benzen làm mất màu KmnO4 ở nhiệt độ cao, benzen thì khơng
- phản ứng trùng hợp PS
- điều chế tách H2 từ ankan, tam hợp từ axetilen
Lên bảng viết các ptpư minh họa tính chất đĩ
Hs lần lượt lên bảng làm các bài tập theo hướng dẫn của giáo viên
Cả lớp cùng làm và nhận xét bài trên bảng
Hồn thành bài tập vào tập sau khi giáo viên đã sữa xong.
A. Ankan
CnH2n+2
B. Anken
CnH2n
- Chú ý quy tắc mac-cop-nhi-cop
- Viết đồng phân cĩ đồng phân hình học (cis-trans)
C. Ankadien
CnH2n-2
Chú ý phản ứng cộng vào vị trí 1,2 t0=-800, vào 1,4 t0=400
Khi cơng vẫn theo quy tắc Mac-cop-nhi-cop
D. Ankin
CTC: CnH2n-2
Chú ý phản ứng xãy ra theo 2 giai đọan, phản ứng cộng cĩ Pd, cĩ Ni
Phản ứng thế ion kim loại ở liên kết 3 đầu mạch.
E. Hidrocacbon Thơm
CnH2n-6
Chú ý: dể thế khĩ cộng
Cách gọi tên ở các vị trí.
Quy tắc thế trên vịng benzen
F. Bài tập cũng cố
Đề cương ơn tập học kì 2.
3. Dặn dị: hs về nhà xem lại phần đã ơn và ơn lại phần tiếp theo cho tiết sau, giải các bài tập trong đề cương
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_72_on_tap_hoc_ki_2_nguyen_hai_lo.doc