Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 8, Bài 5: Luyện tập Axit, Bazơ, muối phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li - Hoàng Minh Hải

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1. Kiến thức :

 Củng cố hệ thống hoá các kiến thức axit , bazơ , hiđrôxit lưỡng tính , muối trên cơ sở thuyết Arêniut

 2. Kỹ năng :

- Rèn luyện kỹ năng vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng giữa các chất điện li

- Rèn luyện kỹ năng viết phương trình phản ứng phân tử và ion rút gọn .

- Rèn luyện kỹ năng giải bài toán có liên quan đến đo pH và môi trường axit , bazơ , muối .

II.CHUẨN BỊ:

- Nội dung bài số 8 để thảo luận

- Hệ thống câu hỏi và bài tập .

III. PHƯƠNG PHÁP : Quy nạp , đàm thoại gợi mở kết hợp hoạt động nhóm .

IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC:

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ.: Kết hợp với luyện tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/07/2022 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 8, Bài 5: Luyện tập Axit, Bazơ, muối phản ứng trao đổi trong dung dịch các chất điện li - Hoàng Minh Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :8 NS: 17/09 NG: 21/09 §5. LUYỆN TẬP AXIT – BAZƠ - MUỐI PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức : Củng cố hệ thống hoá các kiến thức axit , bazơ , hiđrôxit lưỡng tính , muối trên cơ sở thuyết Arêniut 2. Kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng giữa các chất điện li - Rèn luyện kỹ năng viết phương trình phản ứng phân tử và ion rút gọn . - Rèn luyện kỹ năng giải bài toán có liên quan đến đo pH và môi trường axit , bazơ , muối . II.CHUẨN BỊ: - Nội dung bài số 8 để thảo luận - Hệ thống câu hỏi và bài tập . III. PHƯƠNG PHÁP : Quy nạp , đàm thoại gợi mở kết hợp hoạt động nhóm . IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ.: Kết hợp với luyện tập 3. Bµi Míi HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : Vào bài Trong chương vừa qua có một số kiến thức trọng tâm mà các em cần phải nắm , để củng cố thêm việc tiếp thu kiến thức đó , các em cần phải làm thêm một số bài tập vận dụng . - Gv tổ chức cho học sinh trao đổi vấn đề : Hệ thống hoá các định nghĩa và viết phương trình điện li . ® Gv cho học sinh làm bài tập 1 Hoạt động 2 : - Gv cho học sinh ôn lại hệ thống kiến thức về điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li - Gv hướng dẫn học sinh làm bài tập 4 , 5 . Chia lớp thành 6 nhóm , mỗi nhóm làm 1 câu nhỏ . Hoạt động 3 : - Gv tổ chức cho học sinh trao đổi và ôn tập lại kiến thức về PH - Gv đặt câu hỏi : * Các công thức liên quan đến PH ? * Sự liên quan giữa [H+] , PH , môi trường . Hoạt động 4: GV ra đề bài tập, học sinh thực hiện theo nhóm Bài 1 : Cho 6 dung dịch : Na2SO4 , Ba(NO3)2 , NH4)2SO4 , BaCl2 , K2SO4 , Ba(CH3COO)2 . Những chất nào tác dụng được với nhau ? Viết phương trình ion rút gọn của các phản ứng ? Bài 2 : Có 3 dung dịch , mỗi dung dịch chỉ chứa 1 anion và 1 cation không trùng lặp , xác định 3 dung dịch đó . Ba2+ , Mg2+ , Na+ , SO42- , CO32- , NO3- Bài 3 : Cho 150 ml dd Ba(OH)2 0,5M tác dụng với 100 ml dd H2SO4 0,5M . tính CM của các ion trong dung dịch sau phản ứng ? Tính PH của dung dịch thu được ? Bài 1 : K2S ® 2K+ + S2- Na2HPO4 ® 2Na+ + HPO42- HPO42- D H+ + PO43- NaH2PO4 ® Na+ + H2PO4- H2PO4- D H+ + HPO4- HPO4- D H+ + PO43- Pb(OH)2 D Pb2+ + 2OH- H2PbO2 D 2H+ + PbO22- HBrO D H+ + BrO- HF D H+ + F- HClO4 ® H+ + ClO4- Bài 4 sgk a. Na2CO3 +Ca(NO3)2à CaCO3 + 2NaNO3 Ca2+ + CO32- ® CaCO3 b. FeSO4 + 2NaOH à Na2SO4 + Fe(OH)2 Fe2+ + 2OH- ® Fe(OH)2 c. NaHCO3 + HCl à NaCl + CO2 +H2O HCO3- + H+ ® CO2 + H2O d. NaHCO3 + NaOH à Na2CO3 + H2O HCO3- + OH- ® H2O + CO32- g. Pb(OH)2+ 2HNO3 àPb(NO3)2 +H2O Pb(OH)2 + H+ ® Pb2+ + 2H2O h. Pb(OH)2+ 2NaOH à Na2PbO2 + 2H2O H2PO2 + 2OH- ® PbO22- + 2H2O i. CuSO4 + Na2S à Na2SO4 + CuS Cu2+ + S2- ® CuS Bài 5 sgk :Đáp án C Bài 2 sgk : [H+} = 1,0.10-2M thì pH=2 và [OH-}=1,0.10-14 -1,0.10-2=1,0.10-12M Môi trường axit, quì có màu đỏ Bài 3 sgk: pH= 9 thì [H+]= 1,0.10-9M và[OH-}=1,0.10-5M Môi trường kiềm.trong dung dịch kiềm thì phenolphtalein có màu hồng Bài 1 : HS viết phương trình phân tử sau đó viết phương trình ion rút gọn . Bài 2 : 3 dung dịch : Ba(NO3)2 , Na2CO3 , MgSO4 Bài 3 : nBa(OH)2 = 0,075 mol => nH2SO4 = 0,05 mol Ba(OH)2 + H2SO4 ® BaSO4 + 2H2O 0,05 0,05 n Ba(OH)2 dư = 0,025 mol ® [Ba(OH)2 dư ] = 0,1 mol => [OH-] = 0,2 = 2. 10-1 => [H+] = 5.10-12 PH = 11,3 4.Cũng cố: Kết hợp củng cố trong quá trình luyện tập . 5. Hướng dẫn học ở nhà: Bài 1 : Trộn lẫn 100 ml H2SO4 có pH = 3 với 400 ml dd NaOH có pH = 10 . Tính pH của dd sau phản ứng. Bài 2 :Cho các chất sau tác dụng với nhau từng đôi một , viết phương trình phản ứng dạng phân tử và ion rút gọn : H2SO4 , BaCl2 , FeSO4 , NaOH .

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_8_bai_5_luyen_tap_axit_bazo_muoi.doc