I. Mục tiêu bài học:
- Tiếp tục củng cố tính chất của ankan, xicloankan qua các dạng bài tập nhận biết, hoàn thành sơ đồ phản ứng.
- Củng cố và rèn lyện kĩ năng xác định công thức phân tử của ankan, xicloankan.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: giáo án, hệ thống câu hỏi và bài tập củng cố
2. Học sinh: học bài, làm bài tập ở nhà
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Bài tập định tính
Bài 1: Hoàn thành sơ đồ phản ứng sau( ghi rõ điều kiện- nếu có )
C4H10 CH4 CH3Cl
C2H6 C2H5Cl C4H10
Gv nhận xét, ghi điểm Học sinh lên bảng trình bày
1. C4H10 CH4 + C3H6
2. CH4 + Cl2 CH3Cl + HCl
3. 2CH3Cl + 2Na C2H6 + 2NaCl
4. C2H6 + Cl2 C2H5Cl + HCl
5. 2C2H5Cl + 2Na C4H10 + 2NaCl
Bài 2: Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt các khí đựng trong các lọ mất nhãn sau: propan, xiclopropan, khí sunfurơ, khí cacbonic.
Gv nhận xét, ghi điểm Học sinh lên bảng trình bày
MT
TT C3H8 C3H6 SO2 CO2
dd Br2 không hiện tượng mất màu Br2 mất màu Br2 không hiện tượng
dd Ca(OH)2 không hiện tượng không hiện tượng kết tủa trắng kết tủa trắng
SO2 + Br2 + 2H2O H2SO4 + 2HBr
+ Br2 BrCH2-CH2-CH2Br
SO2 + Ca(OH)2 CaSO3 + H2O
CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 tự chọn - Tiết 19: Bài tập Ankan và Xicloankan - Nguyễn Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP: ANKAN VÀ XICLOANKAN
I. Mục tiêu bài học:
- Tiếp tục củng cố tính chất của ankan, xicloankan qua các dạng bài tập nhận biết, hoàn thành sơ đồ phản ứng.
- Củng cố và rèn lyện kĩ năng xác định công thức phân tử của ankan, xicloankan.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: giáo án, hệ thống câu hỏi và bài tập củng cố
2. Học sinh: học bài, làm bài tập ở nhà
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Bài tập định tính
Bài 1: Hoàn thành sơ đồ phản ứng sau( ghi rõ điều kiện- nếu có )
C4H10 CH4 CH3Cl
C2H6 C2H5Cl C4H10
Gv nhận xét, ghi điểm
Học sinh lên bảng trình bày
1. C4H10 CH4 + C3H6
2. CH4 + Cl2 CH3Cl + HCl
3. 2CH3Cl + 2Na C2H6 + 2NaCl
4. C2H6 + Cl2 C2H5Cl + HCl
5. 2C2H5Cl + 2Na C4H10 + 2NaCl
Bài 2: Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt các khí đựng trong các lọ mất nhãn sau: propan, xiclopropan, khí sunfurơ, khí cacbonic.
Gv nhận xét, ghi điểm
Học sinh lên bảng trình bày
MT
TT
C3H8
C3H6
SO2
CO2
dd Br2
không hiện tượng
mất màu Br2
mất màu Br2
không hiện tượng
dd Ca(OH)2
không hiện tượng
không hiện tượng
kết tủa trắng
kết tủa trắng
SO2 + Br2 + 2H2O H2SO4 + 2HBr
+ Br2 BrCH2-CH2-CH2Br
SO2 + Ca(OH)2 CaSO3 + H2O
CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O
Hoạt động 2: Bài tập xác định CTPT ankan, xicloankan
Bài 1: Đốt cháy hoàn toàn môt hiđrocacbon X thu được 2,464 lít CO2( đktc) và 2,376 gam H2O. Khi X tác dụng với khí Cl2 thu được 4 sản phẩm monoclo. Tìm tên gọi của X.
=> X là ankan có CT CnH2n+2 (n 1)
CTPT : C5H12
X + Cl2 tạo 4 monoclo
=> X có CTCT : CH3 – CH- CH2 – CH3
CH3
2- metyl butan
Bài 2: Một xicloankan đơn vòng X có tỉ khối hơi so với metan bằng 5,25.
Tìm CTPT của X. cho X phản ứng với Br2 (1:1), đun nóng thu được 1sp monobrom.
xicloankan đơn vòng có CT CnH2n ( n 3)
MX 14n = 84 => n = 6
Viết pthh xảy ra
Br
+ Br2 + HBr
Bài 3: Đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp khí A gồm etan và propan thu được 2,912 lít khí CO2 ( đktc) và 3,24 gam H2O . Tìm % theo khối lượng mỗi chất trong hỗn hợp ban đầu.
C2H6 + 3,5O2 2CO2 + 3H2O
a mol .....................> 2a ......> 3ª
C3H8 + 5O2 3CO2 + 4H2O
bmol ....................> 3b ......> 4b
=>
mhh = 0,6 + 1,32 = 1,92(g)
Hoạt động 3: củng cố
Gv củng cố toàn bài
Học sinh lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm – bổ sung
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tu_chon_tiet_19_bai_tap_ankan_va_xicl.doc