I. MỤC TIÊU:
Kiến thức
Biết được:
- Khái niệm về dung môi, chất tan, dung dịch, dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà.
- Biện pháp làm quá trình hoà tan một số chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.
Kĩ năng
- Hoà tan nhanh được một số chất rắn cụ thể (đường, muối ăn, thuốc tím.) trong nước.
- Phân biệt được hỗn hợp với dung dịch, chất tan với dung môi, dung dịch bão hoà với dung dịch chưa bão hoà trong một số hiện tượng của đời sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị: Đường ăn, dầu ăn, xăng, cốc thuỷ tinh, đủa thuỷ tinh, đèn cồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
1.Ổn định lớp(1’)
GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2.Kiểm tra bài cũ: không
3.Vào bài mới
Trong thí nghiệm hóa học hoặc trong đời sống hàng ngày các em thường hòa tan nhiều chất như đường ; muối; rượu.trong nước, ta có dung dịch đường; dd muối; dd rượu.Vậy dung dịch là gì tiết học này chúng ta sẽ tìm hiểu.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Bài 40: Dung dịch - Nguyễn Văn Bảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:31-03-2013 Ngày dạy:04-04-2013
Tuần 31-Tiết 60
CHƯƠNG 6: DUNG DỊCH
Bài 40: DUNG DỊCH
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức
Biết được:
- Khái niệm về dung môi, chất tan, dung dịch, dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà.
- Biện pháp làm quá trình hoà tan một số chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.
Kĩ năng
- Hoà tan nhanh được một số chất rắn cụ thể (đường, muối ăn, thuốc tím...) trong nước.
- Phân biệt được hỗn hợp với dung dịch, chất tan với dung môi, dung dịch bão hoà với dung dịch chưa bão hoà trong một số hiện tượng của đời sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị: Đường ăn, dầu ăn, xăng, cốc thuỷ tinh, đủa thuỷ tinh, đèn cồn....
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
1.Ổn định lớp(1’)
GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2.Kiểm tra bài cũ: không
3.Vào bài mới
Trong thí nghiệm hóa học hoặc trong đời sống hàng ngày các em thường hòa tan nhiều chất như đường ; muối; rượu...trong nước, ta có dung dịch đường; dd muối; dd rượu...Vậy dung dịch là gì tiết học này chúng ta sẽ tìm hiểu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu khái niệm dung môi, chất hoà tan và dung dịch
Giới thiệu qua mục tiêu của chương à bài ?
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm.
Thí nghiệm 1: Cho 1 thìa đường vào cốc nước à khuấy nhẹ. Các nhóm quan sát à ghi lại nhận xét.
- Ở thí nghiệm này.
+Đường là chất tan.
+Nước hoà tan đường à dung môi.
+Nước đường à dung dịch.
Thí nghiệm 2: Cho vào mỗi cốc một thìa dầu ăn (cốc 1 đựng nước, cốc 2 đựng dầu hoả) à khuấy nhẹ.
-Thảo luận nhóm và cho biết: chất tan, dung môi ở thí nghiệm 2.
Vậy em hiểu thế nào là dung môi; chất tan và dung dịch ?
? hãy lấy ví dụ về dung dịch và chỉ rõ chất tan, dung môi trong dung dịch đó.
-Thí nghiệm 1: làm thí nghiệm đường tan vào nước tạo thành nước đường (là dung dịch đồng nhất).
-làm thí nghiệm và nhận xét:
+Cốc 1: nước không hoà tan được dầu ăn.
+Cốc 2: dầu hoả hoà tan được dầu ăn tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
-Dầu ăn: chất tan.
-Dầu hoả: dung môi.
-Vd:
-Nước biển.
+Dung môi: nước.
+Chất tan: muối
-Nước mía.
+Dung môi: nước.
+Chất tan: đường
I. Dung môi – chất tan – dung dịch
1.Dung môi
- Dung môi là chất có khả năng hoà tan chất khác để tạo thành dung dịch.
2.Chất tan
- Chất tan là chất bị hoà tan trong dung môi.
3.Dung dịch
- Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan.
Hoạt động 2(10’): Tìm hiểu dung dịch bão hoà và dung dịch chưa bão hoà
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 3.
+Tiếp tục cho đường vào cốc ở thí nghiệm 1 à khuấy à nhận xét.
-Khi dung dịch vẫn còn có thể hoà tan được thêm chất tan à gọi là dung dịch chưa bão hoà. Hướng dẫn HS làm tiếp thí nghiệm 3: tiếp tục cho đường vào cốc dung dịch trên, vừa cho đường vừa khuấy.
-Dung dịch không thể hào tan thêm được chất tan à dung dịch bão hoà.
Vậy thế nào là dung dịch bão hoà và dung dịch chưa bão hoà?
-Yêu cầu các nhóm trình bày và nhận xét.
Làm thí nghiệm 3.
-dung dịch nước đường vẫn có khả năng hoà tan thêm đường.
-Dung dịch nước đường không thể hoà tan thêm đường (đường còn dư).
II. Dung dịch chưa bảo hòa và dung dịch bảo hòa
*Ở một t0 xác định :
- Dung dịch chưa bão hoà là dung dịch có thể hoà tan thêm chất tan.
- Dung dịch bão hoà là dung dịch không thể hoà tan thêm chất tan.
Hoạt động 3(15’): Làm thế nào để quá trình hoà tan chất rắn trong nước
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm: cho vào mỗi cốc (25 ml nước) một lượng muối ăn như nhau.
+Cốc I: để yên.
+Cốc II: khuấy đều.
+Cốc III: đun nóng
+Cốc IV: nghiền nhỏ.
-Yêu cầu các nhóm ghi lại kết quả à trình bày.
Þ Vậy muốn quá trình hoà tan chất rắn trong nước được nhanh hơn ta nên thực hiện những biện pháp nào?
-Yêu cầu các nhóm đọc SGK à thảo luận.
? Vì sao khi khuấy dung dịch quá trình hoà tan chất rắn nhanh hơn.
? Vì sai khi đun nóng, quá trình hoà tan nhanh hơn.
? Vì sao khi nghiền nhỏ chất rắn à tan nhanh.
-Làm thí nghiệm: cho vào cốc nước 5g muối ăn.
+Cốc I: muối tan chậm.
+Cốc II, III: muối tan nhanh hơn cốc I (IV).
+Cốc IV: tan nhanh hơn cốc I nhưng chậm hơn cốc II & III.
-3 biện pháp:
+Khuấy dung dịch: tạo ra sự tiếp xúc giữa chất rắn và các phân tử nước.
+ Đun nóng dung dịch: phân tử nước chuyển động nhanh hơn tăng số lần va chạm giữa phân tử nước và chất rắn.
+ Nghiền nhỏ: tăng diện tích tiếp xúc giữa các phân tử nước và chất rắn.
III. Làm thế nào để quá trình hòa tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.
Muốn quá trình hoà tan chất rắn xảy ra nhanh hơn, thức ăn thực hiện 1, 2 hoặc cả 3 biện pháp sau:
-Khuấy dung dịch.
Đun nóng dung dịch.
-Nghiền nhỏ chất rắn.
IV.CỦNG CỐ(3’)
-Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính:
? dung dịch là gì.
? dung dịch bão hoà và dung dịch chưa bão hoà.
-Làm bài tập 5 SGK/138.
V.DẶN DÒ(1’)
-HS về nhà làm bài tập 1,2,3,4,6 trang 138 SGK
-Tìm hiểu trước bài “ Độ tan của một chất trong nước”
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_8_bai_40_dung_dich_nguyen_van_bao.doc