I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Biết được:
+ Hiện tượng vật lý là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác.
+ Hiên tượng hóa học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác.
2. Kỹ năng :
+ Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
+ Phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
3. Thái độ : giáo dục cho học sinh lòng say mê môn học, có hứng thú tìm hiểu các hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên, tính tỉ mỉ và cẩn thận khi làm thí nghiệm.
4. Trọng tâm:
- Khái niệm về hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
Phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
II .CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:
+ Bảng phụ ghi đề bài tập.
+ Dụng cụ: ống nghiệm6c, kẹp gỗ6c,đèn cồn 6c, nam châm.
+ Hóa chất: muối ăn, nước, bột sắt, bột S, đường
- Học sinh: Nghiên cứu sách giáo khoa, tìm hiểu trước nội dung bài học.
2.Các phương pháp dạy học chủ yếu : Thảo luận nhóm , đàm thoại
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định(1’) : trật tự ,sĩ số.
2. Bài cũ (3’): Nhận xét qua về bài kiểm tra 1 tiết.
3. Bài mới(1’) : Hoá học là khoa học nghiên cứu về chất và sự biến đổi chất. Ở chương 1 các em đã tìm hiểu về chất , chương 2 chúng ta sẽ tìm hiểu về sự biến đổi chất bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 17: Sự biến đổi của chất - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn :20/10/2012.
Tiết 17 Ngày giảng :22 /10/2012.
Chương II: PHẢN ỨNG HÓA HỌC
SỰ BIẾN ĐỔI CỦA CHẤT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Biết được:
+ Hiện tượng vật lý là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác.
+ Hiên tượng hóa học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác.
2. Kỹ năng :
+ Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
+ Phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
3. Thái độ : giáo dục cho học sinh lòng say mê môn học, có hứng thú tìm hiểu các hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên, tính tỉ mỉ và cẩn thận khi làm thí nghiệm.
4. Trọng tâm:
- Khái niệm về hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
Phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
II .CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:
+ Bảng phụ ghi đề bài tập.
+ Dụng cụ: ống nghiệm6c, kẹp gỗ6c,đèn cồn 6c, nam châm.
+ Hóa chất: muối ăn, nước, bột sắt, bột S, đường
- Học sinh: Nghiên cứu sách giáo khoa, tìm hiểu trước nội dung bài học.
2.Các phương pháp dạy học chủ yếu : Thảo luận nhóm , đàm thoại
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định(1’) : trật tự ,sĩ số.
2. Bài cũ (3’): Nhận xét qua về bài kiểm tra 1 tiết.
3. Bài mới(1’) : Hoá học là khoa học nghiên cứu về chất và sự biến đổi chất. Ở chương 1 các em đã tìm hiểu về chất , chương 2 chúng ta sẽ tìm hiểu về sự biến đổi chất ® bài mới.
4. Hoạt dạy – học động (31’):
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: HIỆN TƯỢNG VẬT LÝ( 13’)
- Gv cho HS quan sát H2.1/45.
+ Nước tồn tại ở những trạng thái nào?
+ Làm thế nào để nước đang (rắn ) lỏng hơi ?
+ Em có nhận xét gì về sự biến đổi trên (GV gợi ý: chất có bị biến đổi không, có chất mới sinh ra không?)
-Gv cho HS làm thí nghiệm 2: Hòa muối vào nước, quan sát. Lấy kẹp gỗ kẹp ống nghiệm sau đó đun trên đèn cồn ® quan sát và ghi lại sơ đồ của quá trình biến đổi.
- Giáo viên: những hiện tượng xảy ra như trên được gọi là hiện tượng vật lý. Vậy thế nào là hiện tượng vật lý ?
Hs quan sát hình vẽ và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày
+ Nước đá nước lỏng nước (hơi)
+ Hiện tượng trên chỉ có sự biến đổi về trạng thái ,chất vẫn giữ nguyên .
- Hs làm thí nghiệm theo nhóm , quan sát ghi lại hiện tượng .
- Đại diện nhóm nhận xét: hoà tan muối vào nước nước muối , đun sôi nước + muối. Chỉ có sự thay đổi về trạng thái ,không có chất mới.
-Hs rút ra kết luận
I .Hiện tượng vật lí
* Ví dụ 1:
Nước nước Nước
( rắn) (lỏng) ( hơi )
* Ví dụ 2:
Nước + muối nước muối nước + muối.
* Hiện tượng chất có biến đổi nhưng không tạo ra chất khác (vẫn giữ nguyên là chất ban đầu) được gọi là hiện tượng vật lý.
Hoạt động 2 . HIỆN TƯỢNG HÓA HỌC ( 18’)
- GV làm thí nghiệm : hướng dẫn học sinh chọn bột sắt nguyên chất trộn kỹ và đều với bột lưu huỳnh (theo tỉ lệ khối lượng S : Fe > 32 : 56) rồi chia làm 2 phần:
+ Đưa nam châm lại phần 1.
+ Đổ phần 2 vào ống nghiệm và đun nóng Ò hs quan sát (sự thay đổi màu sắc của hỗn hợp). Sau đó đưa nam châm vào sản phẩm, hs quan sát .
- Gv gọi đại diện hs nhận xét hiện tượng.
- Gv cho HS làm thí nghiệm 2:
+ Cho 1 ít đường vào ống nghiệm
+ Đun nóng ống nghiệm bằng ngọn lửa đèn cồn.Quan sát ghi lại hiện tượng .
- Gv gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV: 2 quá trình chất biến đổi ở trên có chất mới sinh ra đó là hiện tượng hóa học.Vậy hiện tượng hóa học là gì ?
- Gv : muốn phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học ta dựa vào dấu hiệu nào ?
- Hs theo dõi thí nghiệm.
- HS nhận xét hiện tượng :
+ Ở phần 1 sắt bị nam châm hút ra.
+ Phần 2 : hỗn hợp tự nóng sáng lên và chuyển dần sang màu xám, sản phẩm không bị nam châm hút( chứng tỏ là chất rắn thu được không còn sắt nữa mà có chất mới xuất hiện).
- HS làm thí nghiệm theo nhóm, ghi lại hiện tượng .
-Đại diện nhóm trình bày : đường ( trắng) màu đen .Quá trình biến đổi trên đã có sự thay đổi về chất (có chất mới tạo thành)
- HS rút ra kết luận .
-Hs dựa vào dấu hiệu có chất mới sinh ra hay không.
II. Hiện tượng hoá học
* Ví dụ:
sắt và lưu huỳnh sắt ( II) sunfua
Đường (màu trắng ) than ( đen ) và hơi nước .
* Hiện tượng chất biến đổi và có tạo ra chất khác được gọi là hiện tượng hóa học.
5.Củng cố – Dặn dò : (9’)
* Củng cố : Gv treo bảng phụ ghi bài tập , yêu cầu Hs làm vào vở bài tập:
Bài tập 1: Trong các quá trình sau, qúa trình nào là hiện tượng vật lý, hiện tượng nào là hóa học? Giải thích?
a. Dây sắt được cắt nhỏ thành từng đoạn và tán thành đinh .
b. Hòa tan axit axêtic vào nước được dung dịch axit axêtic lõang dùng làm giấm ăn .
c.Vành xe đạp bằng sắt bị phủ một lớp gỉ là chất màu nâu đỏ .
d.Đốt cháy gỗ, củi .
e.Thức ăn được tiêu hoá trong dạ dày .
f. Đường hoà tan vào nước được hỗn hợp nước đường.
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, GV thu bài làm của vài học sinh làm nhanh chấm điểm.
Bài tập 2: Người ta tiến hành thí nghiệm sau: “ Đun sôi nước máy rồi làm lạnh hơi nước thành nước lỏng.Thêm vào phần nước lỏng này một lượng nhỏ vôi tôi và khuấy đề thu được dung dịch trong suốt. Dùng ống dẫn thổi hơi thở của mình vao2dung dịch thấy có vẩn đục xuất hiện, nếu tiếp tục thổi một thời gian nữa thì thấy dung dịch trong trở lại”. Hỏi trong thí nghiệm trên, giai đoạn nào là hiện tượng hóa học, hiện tượng vật lý? Giải thích.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm phân tích và hoàn thành yêu cầu của bài tập.
- Gọi đại diện nhóm trả lời.
- GV nhận xét.
* Dặn dò : - Bài tập về nhà : 1, 2, 3/ 47
- Chuẩn bị bài mới : phản ứng hóa học là gì? diễn biến của phản ứng hoá học .
IV. Nhận xét - Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_17_su_bien_doi_cua_chat_nguyen_di.doc