Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Chủ điểm tháng 9 : Truyền thống nhà trường

 I/ Yêu cầu giáo dục :

- Giúp học sinh hiểu được nội qui của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.

- Có ý thức tôn trọng nội qui và nhiệm vụ năm học mới.

- Tích cực rèn luyện , thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ năm học mới.

II/ Chuẩn bị :

1, Nội dung :

- Một bản nội qui của nhà trường.

- Một bản ghi những nhiệm vụ chủ yếu của năm học .

- Một số tiết mục văn nghệ , câu chuyện .

2, Hình thức hoạt động :

- Nghe giới thiệu về nội qui và nhiệm vụ năm học mới.

- Trao đổi , thảo luận trong lớp (chuẩn bị chia lớp theo nhóm)

- Văn nghệ.

III/ Tiến trình lên lớp .

1, Tổ chức

2, Bài mới .

2.1 Nghe giới thiệu nội qui học sinh 10 điều văn minh trong giao tiếp.

- GV nêu 10 điều nội qui học sinh.

- Học sinh ghi 10 điều nội qui học sinh vào vở giáo dục công dân.

2.2 , Thảo luận nhóm.

- GV chia thành 6 nhóm mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng và một thư kí , phát cho mỗi nhóm một bảng phụ nhỏ và phấn để thư kí ghi lại 1 ý kiến thảo luận của nhóm.

Nhóm 1:

- Nêu những qui định của người học sinh về giờ giấc , chuyên cần.

Nhóm 2 :

- Nêu những qui định của học sinh về sách vở, dụng cụ và trang phục.

Nhóm 3 :

- Nêu những qui định của người học sinh về ý thức học tập trong các giờ lên lớp, ý thức bảo vệ của công.

Nhóm 4:

- Là học sinh em phải có ý thức như thế nào trước các hoạt động của trường, của lớp, của Đoàn , Đội và ý thức chấp hành nội qui về luật giao thông?

Nhóm 5:

- Là người học sinh em phải có suy nghĩ gì về các khoản đóng góp do nhà trường

đề ra?

 Nhóm 6:

- Trách nhiệm của người học sinh với các tệ nạn xã hội và nếp sống văn hoá mới?

 

doc20 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2314 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Chủ điểm tháng 9 : Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 9 : Truyền thống nhà trường ========== ***** =========== Dạy ngày thứ 7 Chủ đề 1: Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học mới. I/ Yêu cầu giáo dục : - Giúp học sinh hiểu được nội qui của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới. - Có ý thức tôn trọng nội qui và nhiệm vụ năm học mới. - Tích cực rèn luyện , thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ năm học mới. II/ Chuẩn bị : 1, Nội dung : - Một bản nội qui của nhà trường. - Một bản ghi những nhiệm vụ chủ yếu của năm học . - Một số tiết mục văn nghệ , câu chuyện .... 2, Hình thức hoạt động : - Nghe giới thiệu về nội qui và nhiệm vụ năm học mới. - Trao đổi , thảo luận trong lớp (chuẩn bị chia lớp theo nhóm) - Văn nghệ. III/ Tiến trình lên lớp . 1, Tổ chức 2, Bài mới . 2.1 Nghe giới thiệu nội qui học sinh 10 điều văn minh trong giao tiếp. - GV nêu 10 điều nội qui học sinh. - Học sinh ghi 10 điều nội qui học sinh vào vở giáo dục công dân. 2.2 , Thảo luận nhóm. - GV chia thành 6 nhóm mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng và một thư kí , phát cho mỗi nhóm một bảng phụ nhỏ và phấn để thư kí ghi lại 1 ý kiến thảo luận của nhóm. Nhóm 1: - Nêu những qui định của người học sinh về giờ giấc , chuyên cần. Nhóm 2 : - Nêu những qui định của học sinh về sách vở, dụng cụ và trang phục. Nhóm 3 : - Nêu những qui định của người học sinh về ý thức học tập trong các giờ lên lớp, ý thức bảo vệ của công. Nhóm 4: - Là học sinh em phải có ý thức như thế nào trước các hoạt động của trường, của lớp, của Đoàn , Đội và ý thức chấp hành nội qui về luật giao thông? Nhóm 5: - Là người học sinh em phải có suy nghĩ gì về các khoản đóng góp do nhà trường đề ra? Nhóm 6: - Trách nhiệm của người học sinh với các tệ nạn xã hội và nếp sống văn hoá mới? GV gọi đại diện từng nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình toàn lớp cùng nghe và chuẩn bị bổ sung ý kiến. - Thảo luận xong, GV tổng kết lại những ý cơ bản của học sinh và nêu nhiệm vụ năm học mới. - Cho học sinh nhắc lại nhiệm vụ của năm học mới. 2.3, Vui văn nghệ . GV cho học sinh biểu diễn một số tiết mục văn nghệ , những câu chuyện hay ở Tiểu học mà học sinh thích nhất. - Học sinh hát hoặc kể chuyện với hình thức cá nhân hoặc theo nhóm. IV/ Kết thức hoạt động GV tuyên dương cả lớp về tinh thần tham gia thảo luận - Nhắc nhở học sinh nắm vững nội qui và thực hiện tốt nhiệm vụ năm học . - Giáo viên đưa ra mẫu biểu điểm bình nhật , bình tuần cho học sinh thảo luận thống nhất để cả lớp thực hiện . V/ Rút kinh nghiệm . ................................................................................... Dạy ngày thứ 7 Chủ đề 2: Tổ chức đội ngũ cán bộ lớp. I/Yêu cầu giáo dục : - Giúp học sinh hiểu cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của dội ngũ cán bộ lớp. - Bước đầu có ý thức xây dựng tập thể lớp có thái độ tôn trọng đội ngũ cán bộ lớp. - Rèn luyện kỹ năng nhận nhiệm vụ và kỹ năng tham gia các hoạt động chung của tập thể. II/ Chuẩn bị : 1, Nội dung. - Bảng sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp. - Bảng ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp. - Các loại sổ sách ghi chép của cán bộ lớp. 2, Hình thức hoạt động . Có thể chỉ định đội ngũ cán bộ lớp trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ của học sinh hoặc qua biểu hiện, các đặc điểm cá nhân mà GVCN quan sát được hàng ngày. - Có thể để học sinh giới thiệu và cho lớp lựa chọn sau đó GVCN quyết định . - Trao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ trước tập thể lớp. III/ Tiến trình hoạt động . A. Tổ chức : Kiểm tra số lượng . B. Bài mới. 1, Nội dung hoạt động . - Thành lập các tổ , nhóm trong lớp. - Cử ( hoặc bầu ) đội ngũ cán bộ lớp, lớp trưởng, các lớp phó , tổ trưởng , tổ phó , các cán sự chức năng , cán sự bộ môn. - Xác định chức năng , nhiệm vụ của từng môn học . - Về cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ lớp. 2, Hình thức hoạt động . - Để học sinh giới thiệu và cho lớp lựa chọn , GVCN quyết định . - Trao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ trước tập thể. 3, Tiến trình hoạt động . - Giáo viên chủ nhiệm định hướng cho tập thể lớp về : + Mục đích yêu cầu tổ chức tự quản theo một cơ cấu chặt chẽ nhằm thu hút được nhiều học sinh tham gia vào hoạt động tập thể. + Giới thiệu sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp và các quan hệ hoạt động trong đó. + Nêu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp. - Để học sinh giới thiệu : GV ghi lên bảng tên những học sinh được lớp đề cử . Sau đó cho tập thể lớp biểu quyết giơ tay xếp số phiếu theo thứ tự từ cao xuống thấp để được một danh sách đội ngũ cán bộ lớp. * Danh sách cán bộ lớp + Lớp trưởng : + Lớp phó : + Lớp phó văn nghệ : + Lớp phó lao động : - Tổ chức giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp. + Lớp trưởng phụ trách chung , Lớp phó lao động phụ trách lao động và môn Toán, phụ trách môn Văn + văn nghệ + Tài chính , phụ trách môn Tiếng Anh . - Lớp trưởng đại diện cho đội ngũ cán bộ lớp bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà lớp và cô giáo chủ nhiệm đã giao cho. - Lớp phó văn nghệ đại diện cho học sinh cả lớp chúc mừng dội ngũ cán bộ lớp mới. - Cuối cùng : Lớp phó văn nghệ - cán sự văn nghệ cho cả lớp hát bài “ Lớp chúng mình “ 4, Kết thúc hoạt động . - GV nhận xét về tinh thần , thái đội tham gia của học sinh trong việc sáng suốt lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp và yêu cầu các thành viên trong lớp tích cực ủng hộ và giúp đỡ các bạn hoàn thành nhiệm vụ . - Động viên đội ngũ cán bộ lớp củng cố làm tốt nhiệm vụ được giao. IV/ Rút kinh nghiệm : *************************************** Chủ điểm tháng 10 : Chăm ngoan học giỏi ========== ***** ========== Dạy ngày thứ 7 Chủ đề 1 : Nghe giới thiệu thư Bác. I/ Yêu cầu giáo dục : - Giúp học sinh hiểu được sự quan tâm , chăm lo của Bác đối với thế hệ trẻ và nội dung , ý nghĩa lời dạy của Bác trong thư gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường năm học đầu tiên của nước Việt nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành giáo dục ngày 16 tháng 10 năm 1968. - Có thái độ học tập đúng đắn ,quyết tâm học tập tốt ,rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu . II/ Nội dung và hình thức hoạt động . 1.Nội dung . - Thư Bác Hồ gửi nhân dân cả nước ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945 . - Thư Bác Hồ gửi ngành giáo dục ngày 15 -10-1968. 2.Hình thức hoạt động . - Nghe giới thiệu hoặc đọc thư Bác . - Trao đổi ,thảo luận nội dung chính và ý nghĩa của thư Bác. III/ Chuẩn bị : - Giáo viên chuẩn bị thư Bác gửi cho học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên tháng 9 năm 1945 . - Thư gửi ngành giáo dục 15 - 10 năm 1968 . - Câu hỏi để học sinh thảo luận . - Học sinh trang trí lớp , chuẩn bị chương trình. IV/ Tiến trình hoạt động : * Hoạt động 1 : Lớp phó văn thể cho cả lớp hát bài “ Như có Bác trong ngày vui đại thắng” * Hoạt động 2 : Lớp trưởng dẫn chương trình lên tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình làm việc . + Lớp phó văn nghệ đọc thư Bác gửi học sinh nhân ngày khai trường và thư gửi ngành giáo dục 15 tháng 10 năm 1968 . + Trao đổi nội dung và ý nghĩa thư Bác . - GVCN tổng kết ý kiến trao đổi , nhắc nhở những nhiệm vụ của học sinh . - Cuối cùng thưởng thức một số tiết mục văn nghệ do một số bạn Đội viên trong chi đội trình bày . - Giới thiệu người điều khiển chương trình Lớp phó văn nghệ * Hoạt động 3 : Lớp phó văn nghệ đọc thư Bác . * Hoạt động 4 : Trao đổi nội dung và ý nghĩa thư Bác với một số câu hỏi sau: 1, Lá thư của Bác viết vào dịp nào ? 2, Bác khuyên học sinh phải làm gì? 3, Những câu nào trong thư cần chú ý nhất? Vì sao? 4, Em có suy nghĩ gì về nhiệm vụ học tập của mình * Hoạt động 5 : GVCN tổng kết các ý kiến trao đổi nhắc nhở những nhiệm vụ của học sinh trong giai đoạn hiện nay . - Cho học sinh kể và câu chuyện về Bác về thiếu niên nhi đồng với Bác Hồ. * Hoạt động 6 : Tổ chức các tiết mục văn nghệ của học sinh : Như hát đơn ca ,song ca , tốp ca. ( Với tinh thần xung phong ) * Hoạt động 7 : Kết thúc hoạt động : Lớp phó văn nghệ nhận xét kết quả hoạt động, tuyên bố kết thúc. V/ Rút kinh nghiệm . ...................................................................................... Dạy ngày thứ 7 Chủ đề 2 : Lễ giao ước thi đua (Chăm ngoan học giỏi giữa các tổ ) I/ Yêu cầu giáo dục : - Giúp học sinh hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung , chỉ tiêu thi đua : “ Chăm ngoan học giỏi “ theo lời Bác dạy . - Tự xác định mục đích, thái độ học tập và quyết tâm thi đua học tập tốt . - Biết tự quản, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để học tập tốt theo chỉ tiêu đề ra . II/ Nội dung và hình thức hoạt động . 1, Nội dung : - Chương trình hành động “ Chăm ngoan học Giỏi “ của lớp . - Đăng kí và giao ước thi đua của các tổ . - Trình bày văn nghệ theo chủ đề : “ Chăm ngoan học Giỏi “ “ Biết ơn thầy cô giáo ... “ 2, Hình thức : Tổ chức lễ giao ước thi đua giữa các tổ. III/ Chuẩn bị . - Thống nhất chương trình hoạt động - Cử người điều khiển chương trình : Em Trương Thị Hải - Cử người trang trí lớp, kê bàn ghế, tiếp khách mời Lớp phó văn nghệ IV. Tiến trình hoạt động *Hoạt động 1. Hát tập thể bài hát : Lớp chúng mình * Hoạt động 2 . tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu , người tham dự , người điều khiển nói rõ chương trình hoạt động . * Hoạt động 3.Thực hiện chương trình . + Lớp trưởng đại diện các cán bộ lớp trình bày chương trình kế hoạch chỉ tiêu hành động “chăm ngoan học Giỏi “ của lớp + Chủ toạ - Lớp trưởng cho lớp thảo luận để đi đến thống nhất cụ thể như sau: 1, Chỉ tiêu về mặt đạo đức : Tốt : 27 em Khá : 14 Không có học sinh nào xếp loại đạo đức Trung bình , yếu. 2, Chỉ tiêu về mặt học tập : Giỏi : 4 Khá : 14 TB: 20 Yếu: 3 Đại diện từng tổ lên giao ước thi đua Tổ 1 : Tổ 2 : Tổ 3 : Tổ 4 : - GVCN ghi nhận và động viên cả lớp quyết tâm thi đua thực hiện tốt. - Hoạt động 4 : Văn nghệ giữa cá nhân và tập thể. - Lớp trưởng dẫn chương trình cho lớp chia thành 2 đội để thi văn nghệ nội dung nói về chủ đề “ Chăm ngoan học Giỏi”. Hình thức thi như sau: Mỗi đội cử 4 bạn xuất sắc nhất, 1 bạn làm đội trưởng chỉ huy đội của mình : Đội 1 nêu tên bài hát, đội 2 đoán tác giả trong 5 giây. Nếu đúng cộng 5 điểm , nếu không trả lời được giành cho khán giả của đội 2 .l Đội nào trả lời đúng thì cộng điểm cho đội ấy. - Tương tự đội 1 nêu tên bài hát, đội 2 đoán tác giả ........ Bạn dẫn chương trình cộng điểm và công bố kết quả trước tập thể lớp. Nếu đội nào nhất thưởng 1 tràng pháo tay. * Hoạt động 5 : kết thúc hoạt động : GVCN nhận xét đánh giá biểu dương tinh thần tham gia tích cực của cá nhân , nhóm tổ. Nhắc nhở các tổ, các cá nhân thực hiện tốt giao ước thi đua . V/ Rút kinh nghiệm . *************************************** Chủ điểm tháng 11 : Tôn sư trọng đạo ========== ***** ========== Dạy ngày thứ 7 Chủ đề 1: Các thầy, cô giáo trường em. I/ Yêu cầu giáo dục . - Giúp học sinh hiểu được những đặt điểm và truyền thống của đội ngũ giáo viên của trường : Số lượng , tuổi đời , tuổi nghề , tinh thần , thành tích... - Thông cảm, kính trọng , biết ơn các thầy cô giáo . - Chào hỏi lễ phép, chăm học và học tập đạt kết quả cao. II/ Nội dung và hình thức hoạt động. 1. Nội dung . - H/s hiểu được biên chế tổ chức của nhà trường . - Những đặc điểm nổi bật đội ngũ gv trong nhà trường . 2. Hình thức hoạt động . - Giới thiệu hoạt động ,trao đổi ,văn nghệ. III. Chuẩn bị . - Sơ đồ tổ chức của trường để giới thiệu với h/s . - Những nét tiêu biểu chung và riêng của gv trong trường . - H/s chuẩn bị vài tiết mục văn nghệ về thầy ,cô giáo . - Phân công : Em chi đội trưởng điều khiển chương trình ,trang trí . IV. Tiến trình hoạt động . - Lớp trưởng cho các bạn hát bài hát : Bụi phấn - nhạc và lời - vũ Hoàng –- Lê Văn Lộc . - Em chi đội trưởng tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình hoạt động . - Mời cô giáo chủ nhiệm lên giới thiệu về đội ngũ các thầy cô giáo của trường . - Gv chủ nhiệm lần lượt giới thiệu . + Biên chế tổ chức của nhà trường . + Đặc điểm giáo viên trong nhà trường . Tuổi đời nhiều nhất là 59 tuổi . Tuổi nghề 30 năm . Gv trẻ nhất là cô Phượng ,cô Hoà: 22- 23 tuổi - tuổi nghề 2 năm Gv lâu năm nhất là thầy Bảo - 59 tuổi . Cô nhiều tuổi nhất là cô Đức 54 tuổi .- Những thành tích nổi bật trong những năm qua , đội ngũ gv của trường luôn đoàn kết giúp đỡ nhau về mọi mặt , nhiều thầy cô được công nhận là Giáo viên Giỏi, chiến sỹ thi đua , Lao động Giỏi. Em chi đội trưởng cảm ơn cô chủ nhiệm đã giới thiệu cho cả lớp hiểu rõ về những nét cơ bản của các thầy , cô giáo trong trường. Sau đó yêu cầu mỗi bạn nói 1 câu ngắn gọn về cảm xúc của mình khi được nghe giới thiệu về các thầy cô giáo trong trường . - Từng em học sinh phát biểu ý kiến. - Em chi đội trưởng cho tóm tắt ý kiến của cả lớp và hứa . + Học tập nghiêm túc và có kết quả tốt trong tất cả các môn học . + Giữ trật tự trong tất cả các giờ học . + Cùng chia sẻ nỗi buồn, niềm vui của các thầy cô giáo . + Em chi đội trưởng cảm ơn và chúc sức khoẻ cô giáo chủ nhiệm. * kết thúc hoạt động : Lớp hát bài “ Lớp chúng mình “ V/ Rút kinh nghiệm . Dạy ngày thứ 7 Chủ đề 2 : nhớ công ơn các thầy giáo, cô giáo I/ Yêu cầu giáo dục . - Giúp học sinh hiểu được công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với sự trưởng thành của mỗi học sinh nói riêng và đối với sự phát triển của xã hội nói chung. - Biết ơn sâu sắc và kính trọng các thầy , cô giáo. - Biết ứng xử , lễ phép, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công ơn của các thầy giáo , cô giáo. II/ Chuẩn bị . - Sưu tầm , tìm hiểu các câu ca dao, tục ngữ , câu chuyện , bài hát , bài thơ về tình cảm thầy trò và về những gương thầy giáo , cô giáo tiêu biểu... - Các câu hỏi theo hình thức. III/ Tổ chức hoạt động lên lớp. 1, Tổ chức lớp. 2, Tiến trình hoạt động. - Cả lớp hát tập thể bài “ Những bông hoa, những bài ca” - Em chi đội trưởng nêu lý do giới thiệu đại biểu. - Nêu yêu cầu và thể lệ sinh hoạt. + Yêu cầu từng cá nhân xung phong và lần lượt lên hát hoa dân chủ. + Người lên hát hoa dân chủ , tự nhặt câu hỏi mở ra đọc cho cả lớp nghe và trả lời. + các bạn khác bổ xung tranh luận. + Người điều khiển chương trình kết luận, nêu đáp án. + Bạn chi đội trưởng mời đại biểu và các thầy cô giáo lên hái hoa cùng. 3, Kết thúc hoạt động - Người điều khiển chương trình mời đại biểu lên phát biểu ý kiến . + kết luận . - Chúc sức khoẻ và nhắc nhở các bạn học tập tốt, là những học sinh ngoan đền đáp công ơn các thầy giáo, cô giáo . V/ Rút kinh nghiệm. ...................................................................... Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn **************************** Chủ đề 1: Truyền thống cách mạng quê hương I/ Yêu cầu giáo dục . - Giúp học sinh hiểu được những nét cơ bản về truyền thống cách mạng , truyền thống bảo vệ và xây dựng quê hương mình. - Có ý thức tự hào về quê hương đất nước và thêm yêu tổ quốc. - Biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đó. II/ Chuẩn bị : GV: Chuẩn bị những tư liệu sưu tầm được về truyền thống cách mạng ở quê hương. - Phấn, bảng , giấy màu trang trí. - Một số tiết mục văn nghệ. III/ Tiến trình hoạt động. - Hát tập thể bài “ màu áo chú bộ đội. - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. - báo cáo kết quả tìm hiểu truyền thống cách mạng quê hươngem. - Em lớp trưởng dẫn chương trình lần lượt mời các tổ trình bày. - Đại diện tổ trình bày khái quát sưu tầm , tìm hiểu được ( số liệu, tư liệu, tranh ảnh và nội dung ) - Các tổ viên sẽ trình bày cụ thể từng vấn đề như kể câu chuyện về gương hi sinh dũng cảm , gương lao động sản xuất Giỏi. - Gọi các thành viên khác bổ sung, phát biểu thêm. - Sau khi các tổ báo cáo xong, người dẫn chương trình có thể tóm tắt khái quát truyền thống cách mạng quê hương. - Chương trình văn nghệ : Người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu những tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị trước của lớp. * Kết thúc hoạt động : - GV chủ nhiệm nhận xét. - Cảm ơn đại biểu và tuyên bố kết thúc. IV/ Rút kinh nghiệm . ******************************* Chủ đề 2: Nghe nói chuyện về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân 22-12. I/ Yêu cầu giáo dục. - Giúp học sinh hiểu ý nghĩa ngày thành lập QĐND Việt Nam và ngày hội QPTD 22-12. - Biết ơn , tự hào về sự trưởng thành và lớn mạnh của quân đội cũng như lực lượng quốc phòng của ta. - Rèn luyện kỹ năng trình bày , biết lẵng nghe biết phân tích , tổng hợp và chọn thông tin. II/ Chuẩn bị . - Các tư liệu về truyền thống quân đội và lực lượng vũ trang nói chung. - bản đồ, sơ đồ, tranh ảnh. - Mời đại biểu nói chuyện : Cán bộ cựu chiến binh. - Người điều khiển chương trình : - Bạn phụ trách văn nghệ chuẩn bị văn nghệ. III/ Tiến trình hoạt động *Hoạt động 1. + Hát tập thể. + Tuyên bố lí do , giới thiệu đại biểu. + Mời đại biểu lên nói chuyện . * Hoạt động 2: + Nghe nói chuyện + Đại biểu nói chuyện với lớp về ý nghĩa của ngày 22-12. + Kể một vài mẩu chuyện về chiến tranh. + Sau khi báo cáo viên nói xong, em lớp trưởng đề nghị các bạn trong lớp thảo luận. + Học sinh hỏi, báo cáo viên trả lời và làm rõ các ý học sinh chưa hiểu. + Học sinh có thể trao đổi thêm những nội dung, trình tiết hình sưu tầm hoặc đọc được từ các nguồn thông tin khác. * Hoạt động 3: Vui văn nghệ. + Em phụ trách văn nghệ điều khiển cả lớp một số tiết mục văn nghệ . * Hoạt động 4: kết thúc. + Một đại biểu phát biểu ý kiến. GVCN phát biểu và nhận xét kết quả hoạt động. IV/ Rút kinh nghiệm. ****************************** Chủ điểm tháng 1 -2: Mừng Đảng mừng xuân Chủ đề 1 : kế hoạch rèn luyện phấn đấu trong học kỳ ii. I/ Mục tiêu cần đạt. - Giúp học sinh hiểu được nội dung, biện pháp , kế hoạch rèn luyện phấn đấu của lớp để đạt được kết quả tốt cuối năm học. - Có thái độ nghiêm túc, có ý quyết tâm phấn đấu tiến bộ. - Tích cực thực hiện các kỹ năng , các phương pháp học tập và rèn luyện theo kế hoạch của lớp. II/ Nội dung và hình thức hoạt động. - Các chỉ tiêu phấn đấu của lớp. + Về học tập : Phấn đấu lớp có nhiều giờ học xếp loại A. + Về đạo đức: 100% học sinh xếp loại tốt. - Các biện pháp. + Cử các bàn trưởng để đôn đốc các bạn chưa có ý thức học tập , giứp đỡ các bạn khi có bài tập khó. + Trong lớp ( giờ học ) không làm việc riêng. + Tiếp tục thực hiện và chấp hành nội qui của trường , lớp. III/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Phương tiện hoạt động. - các bản kế hoạch và biện pháp phấn đấu của các tổ . - Bản kế hoạch và biện pháp phấn đấu của lớp. - Các câu hỏi thảo luận. 2, Về tổ chức. - GVCN cố vấn cho cán bộ lớp xây dựng kế hoạch , xác định các chỉ tiêu phấn đấu của lớp trong học kỳ II. Tìm cơ sở bản dự thảo kế hoạch của lớp , các tổ trưởng xây dựng chỉ tiêu , kế hoạch , biện pháp hành động của tổ. - Cử lớp trưởng điều khiển hoạt động. Phân công thư ký lớp ghi biên bản thảo luận - GVCN lớp cùng lớp trưởng xây dựng hệ thống các câu hỏi để lớp thảo luận. - Chuẩn bị chương trình văn nghệ. IV/ Tiến trình hoạt động. - Hát tập thể. - Tuyên bố lý do và yêu cầu của hoạt động. - Thảo luận biện pháp , kế hoạch. + Lớp trưởng nêu các chỉ tiêu phấn đấu của lớp trong học kỳ II một cách cụ thể. - Kết quả học tập : Phấn đấu 100% đạt học lực Giỏi. - Không có các điểm kiểm tra dưới 7. - Đạo đức : 100% các học sinh xếp loại đạo đức Tốt. - Không đi muộn, không quay cóp. - Lớp trưởng tiếp tục nêu các chỉ tiêu và biện pháp phấn đấu rèn luyện của tổ mình. - Tham gia văn nghệ. V/ Kết thúc hoạt động. Lớp trưởng tổng kết và nhận xét hoạt động của lớp. VI/ Rút kinh nghiệm. Chủ đề 2:gương sáng đảng viên quê hương em I/ Yêu cầu giáo dục . - Giúp học sinh tìm hiểu về cuộc đời , phẩm chất và thành tích của những Đảng viên ưu tú trong sự nghiệp cách mạng xây dựng bảo vệ quê hương. - Có lòng tự hào , cảm phục và yêu mến các Đảng viên nước ta. II/ Nội dung và hình thức hoạt động . 1, Nội dung. - Truyền thống cách mạng xây dựng và bảo vệ quê hương. - Gương các Đảng viên ưu tú. 2, Hình thức hoạt động. - Nghe nói chuyện và thảo luận. - Học sinh có thể sưu tầm , tìm hiểu và trình bày kết quả tìm hiểu được. III/ Chuẩn bị hoạt động . a, Về phương tiện hoạt động. - Các tư liệu về truyền thống cách mạng , truyền thống xây dựng và bảo vệ quê hương. - Các tư liệu về các Đảng viên ưu tú có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng ở quê hương. - các câu hỏi thảo luận : những truyền thống nổi bật của quê hương , Đảng viên X đã dũng cảm hi sinh như thế nào? Tại sao . bạn học tập được những gì ở Đảng viên X? b, Về tổ chức. - GVCN thông báo cho học sinh về nội dung, hình thức hoạt động “ Nghe nói chuyện và đảng viên ưu tú ở địa phương. - yêu cầu mọi học sinh đều tham gia thảo luận sau khi nghe nói chuyện. - Dự kiến mời báo cáo viên kà Đảng viên lão thành hoặc cán bộ lãnh đạo ở địa phương. - Cử người điều khiển chương trình. - Cán sự văn nghệ chuẩn bị văn nghệ. và khăn trải bàn. IV/ Tiến trình hoạt động. - Hát tập thể bài “ Đảng đã cho ta một mùa xuân” - Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu báo cáo viên - Nghe nói chuyện và thảo luận. - Chương trình văn nghệ. V/ Kết thúc hoạt động. - Người điều khiển công bố tổng số điểm đạt được , mời GVCN lên phát phần thưởng. - Nhận xét và kết thúc hoạt động. VI/ Rút kinh nghiệm. Chủ đề 3 -4 : Chúng em ca hát mừng đảng mừng xuân I/ Mục tiêu cần đạt. - Giúp học sinh tìm hiểu về cuộc đời, phẩm chất và thành tích của những đảng viên. - Phát huy khả năng văn nghệ của lớp, củng cố cho học sinh niềm tin về mùa xuân của dân tộc. Từ đó động viên học sinh phấn khởi lạc quan học tập tốt. II/ Chuẩn bị hoạt động. a, Phương tiện hoạt động. - Các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị. - Một số nhạc cụ như Đàn , trống , sáo. - Các câu hỏi thi VD: Trình bày bài hát về mùa xuân hoặc hát bài hát có từ Đảng. - Bản qui ước thang điển cho ban giám khảo. - Phần thưởng. b, về tổ chức. - GV chủ nhiệm nêu yêu cầu hoạt động ,kêd hoạt và thời gian tiến hành với cả lớp,hướng dẫn học sinh sơu tần các bài thơ ,bài hát ,điệu múa về Đảng ,về mùa xuân . - Nêu hình thức thi cho tất cả tổ chuẩn bị tập luyện . - Cử ban giám khảo : Bốn tổ trưởng và lớp phó văn nghệ . - Chuẩn bị các câu hỏi thi và chương trình điều khiển . - Phân công trang trí : - Chuẩn bị phần thưởng : - Mời đại biểu : III/ Tiến hành hoạt động . - Bạn lớp trưởng tuyên bố lý do ,giới thiệu đại biểu . - Giới thiệu ban giám khảo . - Nêu thể lệ cuộc thi giữa các tổ sau mỗi câu hỏi ,tổ nào cắm cờ trước ,sẽ thể hiện tốt mục đích của mình . - Người dẫn chương trình nêu câu hỏi ,các tổ thể hiện ban giám khảo đánh giá chấm điểm , điểm chấm được công khai ghi lên bảng . IV/ Kết thúc hoạt động . - Bạn dẫn chương trình công bố kết quả tổng điểm và trao phần thưởng cho tổ xuất sắc . - Nhận xét ý thức ,thái độ tham gia .hoạt đông của lớp và kết quả hoạt động ,tuyên bố kết thúc hoạt động . . ..................................................................................... Chủ điểm tháng Ba : tiến bước lên đoàn Chủ đề 1 : chúng em ca hát mừng mẹ mừng cô I/ Mục tiêu cần đạt. - Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa ngày 8-3 ( là ngày hội phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt nam nói riêng , là ngày vuiu của bà, của mẹ , của cô giáo và của các bạn nữ ) - Ca hát mừng mẹ , mừng cô là những lời gửi gắm tình cảm , sự biết ơn , lòng kính trọng với bà với mẹ , với cô giáo của các em là sự tôn trọng bình đẳng nam nữ trong đời sống xã hội. II/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Phương tiện hoạt động. - Bản tóm tắt ý nghĩa ngày 8-3. - Hoa tặng cô giáo và các đại biểu nữ. - Tặng phẩm cho các bạn nữ. - Các tiết mục văn nghệ đã được lựa chọn và chuẩn bị. b, Về tổ chức. - GVCN nêu nội dung và kế hoạch hoạt đông. - Yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ và đăng ký với cán sự văn nghệ của lớp. - Phân công một học sinh nam dẫn chương trình. - Chuẩn bị chương trình và lời tuyên bố lý do . - Các học sinh nam chuẩn bị hoa và tặng phẩm. - Cử 1 số học sinh nam thay mặt lớp tặng hoa cô giáo và đại biểu. - Tặng hoa cho các bạn nữ trong lớp. - Phân công tổ 3 trang trí lớp. - Mời đại biểu. III/ Tiến trình hoạt động. a, Khởi động : - Hát tập thể. - Tuyên bố lý do và giới thuệy đại biểu. b, Chúc mừng. - Người dẫn chương trình tiếp tục nói lời chúc mừng các bạn nữ và mời 1 học sinh nam lên trao quà tặng cho các bạn đó. - Một đại diện học sinh có lời đáp và cảm ơn các học sinh nam trong lớp. - Kết thúc hoạt động chúc mừng cả lớp hất tập thể bài “ Lớp chúng mình” c, Văn nghệ. - cán sự văn nghệ điều khiển chương tình văn nghệ ban gồm các tiết mục hát, múa , đọc thơ , kể chuyện . V/ Kết thúc hoạt động. - GVCN phát biểu. - Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động , cảm ơn cô giáo và các đại biểu... VI/ Rút kinh nghiệm. Chủ đề 2 : nghe nói chuyện về ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản hồ chí minh. I/ Yêu cầu.giáo dục . - Giờ học giúp h/s biết ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 -3 – 1931 và những nét lớn về chặng đường lịch sử ,vẻ vang của Đoàn . có lòng tự hoà về truyền thống vẻ vang của Đoàn ,tôn trọng tổ chức đoàn ,hướng cho các em ý thức rè luyện theo gương sáng đội viên và tiến bước lên Đoàn . II. Nội dung và hìn

File đính kèm:

  • docgiao an hoat dong ngoai gio len lop.doc