I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG :
1.Kiến thức :
_ Nhận thức được ý nghĩa của hoà bình, hữu nghị & hợp tác trong bối cảnh hội nhập hiện nay; thấy rõ tính chất nguy hiểm của nguy cơ chạy đua vũ trang, chủ nghĩa khủng bố & cách ngăn chặn nó.
2. Kỹ năng :
_ Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề trong các xung đột hằng ngày.
3. Thái độ:
_ Có thái độ đúng đắn trong quan hệ giao tiếp hàng ngày, trong cách giải quyết các tình huống nảy sinh ở nhà trường, gia đình & cộng đồng, tỏ thái độ rõ ràng trước các vấn đề của xã hội hiện nay.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 5832 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 10 - Thanh niên với hoà bình hữu nghị và hợp tác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD _ ĐT _ TP Hồ Chí Minh GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊNLỚP
Trường THPT Lê Quý Đôn KHỐI 10
CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 04-2007
“THANH NIÊN với HOÀ BÌNH HỮU NGHỊ và HỢP TÁC“
I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG :
1.Kiến thức :
_ Nhận thức được ý nghĩa của hoà bình, hữu nghị & hợp tác trong bối cảnh hội nhập hiện nay; thấy rõ tính chất nguy hiểm của nguy cơ chạy đua vũ trang, chủ nghĩa khủng bố & cách ngăn chặn nó.
2. Kỹ năng :
_ Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề trong các xung đột hằng ngày.
3. Thái độ:
_ Có thái độ đúng đắn trong quan hệ giao tiếp hàng ngày, trong cách giải quyết các tình huống nảy sinh ở nhà trường, gia đình & cộng đồng, tỏ thái độ rõ ràng trước các vấn đề của xã hội hiện nay.
II.NỘI DUNG & HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1.Nội dung:
_ Hoạt động giải trí “ Ôchữ hoà bình”.
_ Tìm hiểu ý nghĩa của vấn đề hoà bình, hữu nghị, hợp tác & những thông tin thời sự.
_ Hãy hợp tác cùng nhau.
2. Phương pháp :
_ Thuyết minh, đóng tiểu phẩm,hát các bài hát ca ngợi về hoà bình, hữu nghị , hợp tác.
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ :
Phương tiện :
_ Các bài hát, số liệu , thông tin thời sự, bút màu, giấy khổ A4.
Tổ chức :
Chia lớp thành 3 nhóm chuẩn bị những nội dung GVCN đã phân công.
IV. CÁCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG :
GVCN nói ý nghĩa , muc đích , yêu cầu của chủ đề tháng và chủ đề của tuần.
HOẠT ĐỘNG của GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG của HỌC SINH
Khởi động: Trò chơi “ Hoàng tử _ Công chúa _ Con hổ” ( nhằm dẫn dắt & giới thiệu đến ý nghĩa của hoà bình, hữu nghị & hợp tác)
I.HOẠT ĐỘNG 1:
+ GVCN giao mỗi nhóm chuẩn bị tìm các từ các cụm từ có liên quan đến hoà bình (trái nghĩa hay đồng nghĩa với hoà bình)
1
L
Ư
Ơ
N
G
T
Â
M
2
H
Ạ
T
N
H
Â
N
3
H
Ò
A
B
I
N
H
4
C
H
I
Ế
N
T
R
A
N
H
5
K
H
Ủ
N
G
B
Ố
C
H
Ữ
T
H
Ậ
P
Đ
Ỏ
7
S
U
M
H
Ọ
P
8
B
ồ
C
Â
U
9
H
Ạ
N
H
P
H
Ú
C
D
I
Ệ
T
C
H
U
N
G
Từ chìa khóa: THIÊN ĐƯỜNG.
1. Việc đấu tranh để ngăn ngừa chiến tranh & chiến tranh hạt nhân là trách nhiệm & .của mỗi người, của mỗi dân tộc,
2. Khi chiến tranh xảy ra thì toàn thế giới bị huỷ diệt.
3. Đây là điều ước nguyện của mỗi người, là hạnh phúc cho mỗi gia đình, mỗi dân tộc cũng như toàn nhân loại.
4. Muốn có hoà bình chúng ta phải tiêu diệt điều này.
5. Một cụm từ đồng nghĩa với chiến tranh cũng đem lại cho loài người sự chết chóc, đau khổ.
6. Một tổ chức chuyên cứu chữa những người bị thương trong chiến tranh.
7. Sau chiến tranh kết thúc mọi người sẽ có điều này.
8. Đây là con vật tượng trưng cho hoà bình.
9. Hoà bình sẽ đem lại cho chúng ta điều này.
10. Khi điều này xảy ra cũng không đem lại cho con người hạnh phúc.
Hay thi vẽ tranh giữa các đội chơivới chủ đề: Bạn hãy hình dung những điều gì có thể xảy ra nếu trong mỗi quốc gia, cộng đồng cũng như trên toàn TG không có hoà bình, hữu nghị & hợp tác.
II. HOẠT ĐỘNG 2
GVCN phân công mỗi nhóm lên cho các nhóm khác đoán cờ, thủ đô của các nước mà nhóm mình chuẩn bị( dán hình cờ của các nước lên bảng , của tất cả các nhóm).
Bí thư hay lớp trưởng sẽ nêu câu hỏi GVCN chuẩn bị như :
Theo bạn hiện nay trên thế giới nhưng khu vực nào có xung đột, đó là những xung đột nào: kể tên & thảo luận nhóm như câu hỏi bên. Xung đột đó có đem lại gì cho người dân.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
III. HOẠT ĐỘNG 3 :
GVCN phân công lớp trưởng chịu trách nhiệm phân công các bạn đóng vở kịch với nội dung nói về sự hợp tác trong công việc.
GVCN nêu câu hỏi cho học sinh thảo luận về:
Theo em nguyên tắc của hợp tác là gì?
Tại sao con người trong mọi hoạt động cần phải có sự hợp tác?
GVCN nói thêm về sự hợp tác của VN đối với thế giới hiện nay.
_ HS trong nhóm phân công nhau tham gia vào trò chơi & lập ô chữ theo hàng dọc, hàng ngang hay hàng chéo, nếu nhóm nào viết được nhiều từ, cụm từ, giải được ô chữ hay có những ô chữ hay..& Tìm Từ chìa khoá.
Mỗi nhóm tìm cờ của các nước (chia theo tổ, mỗi tổ một châu lục)
Mỗi nhóm thảo luận và đưa ra ý kiến của tổ mình về các câu hỏi sau:
1.Bạn hiểu thế nào là hoà bình, hữu nghị, hợp tác?
2.Hãy nêu một vài ý nghĩa của vấn đề hoà bình trong bối cảnh tòan cầu hoá hiện nay?
3.Theo bạn, hoà bình & hợp tác với nhau có tác dụng như thế nào cho sự phát triển XH?
4. Thanh niên, HS chúng ta cần làm gì để duy trì, phát triển tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác trong mỗi cộng đồng nhỏ ( Gia đình, lớp học, bạn bè trong lớp, nhóm..) cũng như trong phạm vi xã hội & toàn cầu.
Đại diện nhóm lên trình bày những ý kiến dán trên bảng. Nhóm nêu thông tin về hoà bình & hợp tác, hữu nghị trong khu vực châu Á mà nhóm biết.
Một nhóm có thể diễn vở kịch với nhiều nội dung như: hợp tác trong học tập, hợp tác trong lao động, hợp tác trong một công việc nào đó của lớp, của nhóm, nêu được mặt tích cực, mặt chưa tích cực của sự hợp tác.
GVCN tổng kết các nhóm qua 3 hoạt động, khen thưởng , biểu dương các nhóm & cá nhân tích cực trong hoạt động của nhóm.
File đính kèm:
- GAHDNGLL- 04- 06.doc