HĐNGLL: THÁNG 9
Chủ đề: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA EM
Tiết: 1
TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
+ HS biết được : truyền thống giảng dạy, học tập và các phong trào thi đua; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao của GV và HS nhà trường.
+ Giáo dục HS niềm tự hào về những truyền thống tốt đẹp đó.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
+ Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ Tư liệu về truyền thống vẻ vang của nhà trường qua từng giai đoạn phát triển;
+ Tư liệu về truyền thống giảng dạy và học tập của các thế hệ GV và HS nhà trường như: các danh hiệu GV dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, GV – Tổng phụ trách Đội giỏi các cấp; những HS đạt giải thi HS giỏi các cấp (Trường, huyện, tỉnh);
+ Tư liệu, tranh ảnh về các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 66338 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiều thứ năm, ngày 5 tháng 9 năm 2013
HĐNGLL: THÁNG 9
Chủ đề: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA EM
Tiết: 1
TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
+ HS biết được : truyền thống giảng dạy, học tập và các phong trào thi đua; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao… của GV và HS nhà trường.
+ Giáo dục HS niềm tự hào về những truyền thống tốt đẹp đó.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
+ Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ Tư liệu về truyền thống vẻ vang của nhà trường qua từng giai đoạn phát triển;
+ Tư liệu về truyền thống giảng dạy và học tập của các thế hệ GV và HS nhà trường như: các danh hiệu GV dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, GV – Tổng phụ trách Đội giỏi các cấp; những HS đạt giải thi HS giỏi các cấp (Trường, huyện, tỉnh);
+ Tư liệu, tranh ảnh về các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1: Chuẩn bị
- Trước 1 – 2 tuần, GV chuẩn bị đầy đủ các tư liệu về truyền thống nhà trường qua từng giai đoạn phát triển
- Chọn một vài HS có khả năng nói to,
rõ ràng để cùng GV giới thiệu thành tích trường
- GV hướng dẫn các “thuyết minh viên” chuẩn bị đọc, giới thiệu thành tích, truyền thống của trường.
Bước 2: HS tham quan, tìm hiểu về
truyền thống nhà trường
- GV đưa HS tham quan phòng truyền
thống và giới thiệu:
+ Tên trường, ý nghĩa của cái tên đó
+ Trường được thành lập ngày,tháng,
năm nào.
- Y/C 5 HS lần lượt GT cho cả lớp về các truyền thống của nhà trường.
- GV đưa HS tham quan phòng truyền
thống Đội TNTP Hồ Chí Minh
Bước 3: Nhận xét – Đánh giá:
- HS trở về lớp, GV tổ chức cho HS
thảo luận theo các câu hỏi:
+ Chúng ta vừa tham quan các phòng
truyền thống của trường, các em có
thấy tự hào không? Vì sao?
+ Chúng ta cần làm gì để xứng đáng là
HS của trường?
- GV kết luận: Cô mong mỗi người
trong lớp ta hãy phấn đấu học tốt, tích
cực tham gia các hoạt động của nhà
trường để góp thêm những thành tích
quý báu vào trong sổ truyền thống nhà
trường. Chúc các em thành công!
- Nhận xét tiết học khen ngợi.
- 5 HS nhận nhiệm vụ GV giao
- 5 HS được giao nhiệm vụ chuẩn bị tốt các ND của mình để “ thuyết minh”
- HS tham quan và nghe GT
- HS thứ nhất giới thiệu danh sách những GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi trong năm học vừa qua.
- HS thứ hai giới thiệu những HS của
trường đã đạt thành tích nỗi bật về học tập, văn nghệ, thể thao...trong năm học vừa qua.
- HS thứ ba giới thiệu những danh hiệu
trường đã đạt được trong những năm
học trước.
+ HS thứ tư giới thiệu thành tích của
Đội trong năm học vừa qua.
+ HS thứ năm giới thiệu các danh hiệu
Đội đã đạt được trong những năm
học trước.
- HS nêu, nhận xét bạn
- HS nêu, nhận xét bạn
- Lắng nghe
Tiết: 2
HOẠT ĐỘNG 2
TIỂU PHẨM “CÁI BÀN BIẾT ĐAU”
I. MỤC TIÊU :
+ Thông qua tiểu phẩm “Cái bàn biết đau”, GDHS biết giữ gìn bàn ghế và các ĐDHT trong lớp.
+ HS biết giữ gìn và bảo vệ tài sản của nhà trường là nghĩa vụ của HS là thực hiện tốt nội quy của nhà trường.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
+ Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ Kịch bản “Cái bàn biết đau”
+ Nội quy nhà trường
+ Ảnh, quang cảnh trường.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1: Chuẩn bị
- Trước 1 tuần cho HS tập phân vai kịch
bản: “ Cái bàn biết đau ” trước vài lần,
tập biểu diễn thử giữa các đội.
- Mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ.
- Chọn ban điều khiển chương trình.
Bước 2: HS tập diễn
-Các nhóm, mỗi nhóm
3 bạn là các nhân vật trong tiểu phẩm .
- HS tiến hành tập diễn, chọn đội chính
thức đại diện tổ trình bày trước lớp.
Bước 3: Trình diễn tiểu phẩm
- Văn nghệ chào mừng
- Y/C Lớp phó học tập tuyên bố lý do,
thông qua chương trình, mời tổ trưởng
bốc thăm thứ tự biểu diễn.
- Y/C các nhóm lần lượt lên trình diễn
- GV HDHS trao đổi tiểu phẩm:
+Cô giáo vào lớp thấy Vinh đang làm
gì ?
+Vì sao cô giáo cho rằng cái bàn biết
đau ?
+Ai tán thành hành động của bạn Vinh
ở cuối tiểu phẩm?
-Văn nghệ kết thúc.
Bước 4: Nhận xét – Đánh giá
- Cho HS bình chọn nhóm trình diễn
tiểu phẩm thích nhất. Chọn bạn thể hiện
nhân vật thích nhất
- GV tổng kết khen ngợi nhóm thể hiện
tốt nhất, nhân vật tốt nhất và nhấn
mạnh: Sự hối lỗi của bạn Vinh chúng ta
cần tán thưởng. Cô mong lớp ta không
ai mắc phải như nhận vật Vinh.
- Liên hệ: Qua tiểu phẩm giúp em
hiểu thêm được điều gì?
-Y/CHS tự liên hệ bản thân
- Tham gia “Chỗ ngồi tôi sạch nhất”
- Chuẩn bị: Hoạt động 3: Vui trung thu
- Học sinh lắng nghe và báo cáo cho GV về vai mình sắm.
- Điều khiển chương trình:Lớp phó học tập
- Các nhóm luyện tập theo sự chỉ đạo của nhóm trưởng.
- Lớp phó học tập tuyên bố lý do,thông qua chương trình. Cả lớp theo dõi.
- Các nhóm lần lượt lên trình diễn
- HS theo dõi trả lời
- Đang chạy nhảy trên bàn
- Vì cái bàn do công sức con người vất
Vả làm ra, nếu ta làm hỏng nó, sẽ làm
đau lòng người làm ra nó.
- HS tự nêu
- HS bình chọn
- HS tự nêu theo suy nghĩ.
- HS tự liên hệ bản thân báo cáo
Tiết: 3
HOẠT ĐỘNG 3
VUI TRUNG THU
I. MỤC TIÊU:
+ HS hiểu: Trong ngày tết Trung thu, mặt nạ là một trong những món đồ chơi truyền thống được lứa tưởi trẻ yêu thích nhất là trẻ em.
+ HS biết cách làm mặt nạ để vui Trung thu.
+ Rèn đôi bàn tay khéo léo và khả năng sáng tạo của HS.
GD TT.HCM – Liên hệ - Vâng lời Bác Hồ dạy
Tấm gương cần cù lao động, học tập của Bác
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
+ Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ Một số mặt nạ truyền thống.
+ Các nguyên liệu để làm mặt nạ: giấy bìa cứng, bút màu, dây dun vòng, kéo, hồ ..
+ Ảnh về các loại mặt nạ (nếu có)
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1: Chuẩn bị
- Trước 1 tuần GV cho HS nắm được:
* Trong ngày tết Trung thu, mặt nạ là
một trong những món đồ chơi truyền
thống được lứa tuổi trẻ yêu thích nhất
* GV giới thiệu nguyên liệu làm, cách
làm mặt nạ, các loại mặt nạ ...
=> Làm một mặt nạ đơn giản cần có :
giấy bìa cứng, bút vẽ, hộp màu, dây
dun loại nhỏ, kéo, keo dán….
+ Mỗi cá nhân suy nghĩ, lựa chọn mình
sẽ làm mặt nạ hình gì để tập vẽ
+ GV cho HS quan sát các loại mặt nạ.
Bước 2: GVHDHS cách làm mặt nạ
- Làm khuôn hình mặt nạ:
+ Cách 1: Đo miếng bìa lên mặt nạ mẫu,
vẽ theo kích cỡ, mặt, mắt, mồm…
+ Cách 2: Đặt miếng bìa lên khuôn mặt
mình , vẽ hình khuôn mặt, mắt, mồm
sao cho hình vẽ to hơn khuôn mặt thật,
cắt rời hình ra khỏi miếng bìa.
- HD trang trí mặt nạ theo ý tưởng
+Sau khi hoàn thành phần trang trí, đục
hai lỗ tròn nhỏ ở hai bên mang tai, luồn
và buộc dây thun vừa khít để đeo, mặt
nạ không bị rơi.
Bước 3: Nhận xét – Đánh giá
- GV chọn một số sản phẩm đẹp treo
lên cho HS học tập.
- GV tổng kết khen ngợi các “Nghệ sĩ
tí hon” đã có nhiều sáng tạo, tạo ra
những mặt nạ sinh động, ngộ nghĩnh
trong khả năng của mình. Các sản
phẩm hôm nay sẽ có mặt trong đêm
hội rước đèn của lớp, của trường...
- GD TT.HCM: Tấm gương cần cù
lao động, học tập của Bác
- CB: Hoạt động 4 : Tiểu phẩm
“Phạt vi cảnh”
- Học sinh lắng nghe
- Quan sát các bức ảnh số 1,2 trong phần phụ lục
- HS tự lựa chọn và tập vẽ
- Quan sát
- HS theo dõi
- Trang trí mặt nạ theo ý tưởng sáng tạo
của mình.
+ Dùng bút vẽ trang trí mặt nạ theo trí
tưởng tượng của riêng mình.
+ Có thể cắt dán thêm các bộ phận (tai,
mũi, râu, tóc, sừng..) để mặt nạ thêm
phần sinh động, ngộ nghĩnh.
=> HS làm theo nhóm để cùng hoàn
thành sản phẩm.
- Nhận xét, bình chọn sp đẹp
- HS tự nêu theo suy nghĩ.
- HS tự liên hệ bản thân báo cáo
Tiết: 4
HOẠT ĐỘNG 4
TIỂU PHẨM “PHẠT VI CẢNH”
I. MỤC TIÊU:
+ Thông qua tiểu phẩm “Phạt vi cảnh”, HS hiểu được sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông
+ GDHS ý thức tự giác và thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Vận động những người thân cùng thực hiện.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
+ Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ Kịch bản: “Phạt vi cảnh”
+ Tranh ảnh về tình trạng giao thông đường bộ.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1: Chuẩn bị
- Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS
- Phân kịch bản tiểu phẩm “Phạt
vi cảnh”.Các nhóm tiến hành phân vai đọc
tiểu phẩm. Buổi sinh hoạt này ta sẽ thi
đọc phân vai trước lớp và trả lời một số
câu hỏi để tìm hiểu nội dung
Bước 2: HS thi đọc và tìm hiểu nội
dung tiểu phẩm
- Cung cấp kịch bản (photo)
Khuyến khích HS đọc rõ ràng, phù hợp
với nhân vật
- Thi đọc trước lớp
-GVHDHS trao đổi nội dung tiểu phẩm
1,Vì sao người bố không tán thành khi
bị chú cảnh sát yêu cầu dùng xe ?
2. Em hãy nhận xét về thái độ của chú
cảnh sát.
3. Theo bạn, nếu tai nạn giao thông xảy
ra sẽ gây những thiệt hại gì?
Bước 3: Nhận xét – Đánh giá
- GV tuyên dương, Khen ngợi các bạn
đã được bình chọn có giọng đọc hay
nhất.Sau khi thảo luận nội dung tiểu
phẩm cô tin rằng các em đã hiểu được
sự cần thiết để đảm bảo an toàn cho mình, cho mọi người khi tham gia giao
thông.Cô mong các em hãy tự giác và
có thói quen đội mũ bảo hiểm và vận
động người thân cùng thực hiện khi
tham gia giao thông.
- GV nhận xét tiết học
CB:Tháng 10 Chủ đề:Vòng tay bè bạn
- Học sinh lắng nghe
- Các nhóm nhận kịch bản và nhóm trưởng phân vai để đọc trong nhóm
- Nhận kịch bản
- Cho HS chọn bạn có giọng đọc thích
nhất trong nhóm.
- Nhận xét, bình chọn nhóm thể hiện hay nhất, bạn thể hiện hay nhất
- Vì: người bố cho rằng mình chạy xe
Đúng luật, đúng phần đường dành cho
xe máy, không vượt đèn đỏ, không
phóng nhanh vượt ẩu…
- HS nhận xét theo ý của mình
+ Ôn tồn giảng giải
+ Kiên trì thuyết phục
+ Vui vẻ khi người mắc lỗi đã nhận ra…
- Thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản
thiệt hại cho xã hội, gây ùn tắc giao
thông
- HS liên hệ bản thân tham gia GT
Chiều thứ tư, ngày 24 tháng 10 năm 2013
THÁNG 10 : CHỦ ĐỀ: VÒNG TAY BÈ BẠN
Tiết 1:
HOẠT ĐỘNG 1: TRÒ CHƠI: “TÔI YÊU CÁC BẠN”
I. MỤC TIÊU:
+ Học sinh biết thêm một số trò chơi tập thể.
+ Rèn cho hs khả năng quan sát nhanh, linh hoạt, tác phong nhẹ nhàng..
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
+ Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Mỗi hs một chiếc ghế
- Khoảng sân rộng để chơi
- Phần thưởng cho người chiến thắng
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu bài học
b. HDHS chơi
Bước 1: Chuẩn bị
- Cho hs chuẩn bị ghế
Bước 2: Tiến hành chơi
- HDHS luật chơi, cách chơi
- Khi quản trò hô to một số đặc điểm
chung của của 1 số bạn trong lớp:
VD: Tôi yêu các bạn mặc áo hoa
- Tôi yêu các bạn mặc áo trắng
- Tôi yêu các bạn nữ......
Khi đó tất cả các bạn có đặc điểm
được nêu phải đứng dậy, chạy đổi chỗ cho nhau, lúc đó quản trò chiếm lấy 1 ghế
ngồi, người bị mất ghế sẽ thay quản
trò chỉ huy trò chơi...
- GV phổ biến luật chơi
+ Ghế đã có người ngồi thì không ai được tranh ghế đó nữa.
+ Ai có đặc điểm như bạn đã nêu mà không chịu đổi chỗ là phạm luật.
+ Ai không có đặc diểm như bạn mà vẫn chạy thì cũng phạm luật.
- GV cho học sinh chơi thử.
- GV cho cả lớp chơi thật.
Bước 3: Nhận xét – Đánh giá
- GV tổng kết khen ngợi
-Qua chơi trò chơi này em thấy có
ích lợi gì không?
+ Các em nên tổ chức T/C này vào
các giờ nghỉ
- Hát
- Lớp lắng nghe.
- Học sinh chuẩn bị ghế của mình
- HS ngồi ghế theo một vòng tròn, quản trò đứng ở giữa để điều khiển
- Theo dõi gv hướng dẫn
- Chơi thử 1 – 2 lần, sau đó tiến hành chơi thật
- Tạo không khí vui vẻ, rèn khả năng quan sát nhanh, tác phong nhanh nhẹn khi cần xử lý tình huống....
Tiết 2:
HOẠT ĐỘNG 2: CÙNG HÁT VỚI BẠN BÈ
I . MỤC TIÊU
- HS biết hát một số bài hát có nội dung nói về tình bạn.
- Giáo dục học sinh biết: thương yêu, đoàn kết, chan hòa với bạn bè.
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
- Tổ chức theo quy mô lớp
III . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tuyển tập các bài hát có chủ đề về nhà trường dánh cho học sinh tiểu học;
- Đĩa nhạc có bài hát về chủ đề bạn bè.
IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu bài học
b. HD tìm hiểu
Bước 1: Chuẩn bị
- GV phổ biến nội dung: Trình diễn từ 2 – 3 tiết mục văn nghệ có nội dung nói về tình bạn.
+ Hình thức: Mỗi tổ là một đội biểu diễn.
+ Thể loại: hát tốp ca, song ca, đơn ca.
-Cử chọn MC điều khiển chươngtrình.
Bước 2: HDHS luyện tập.
- GV cho các tổ chọn bài hát và tiến hành luyện tập dưới sự giúp đỡ của giáo viên.
+ GV giới thiệu đến các đội một số
bài hát như: bài “Đường và chân” ,
“Lớp chúng ta đoàn kết”, “Thiếu nhi
thế giới liên hoan”...
- GV lập danh sách hs tham gia các
tiết mục văn nghệ. (GV viết vào bảng
phụ để các đội mắm được thứ tự thi
diễn của đội mình)
Bước 3: Liên hoan văn nghệ
- GV cùng MC sắp xếp chương trình
- Y/C các đội trình diễn
Bước 4: Nhận xét- đánh giá
- GV khen ngợi
- Lời ca tiếng hát luôn đem đến niềm
vui, tình thân thiện trong một tập thể.
“Hát hay không bằng hay hát”. Chúc
các em luôn sẵn sàng mang lời ca
tiếng hát của mình để tạo nên bầu
không khí vui tươi, thoải mái trong
học tập, trong sinh hoạt tập thể.
- Chuẩn bị tiết sau
- Hát bài : Em yêu trường em.
- Lớp lắng nghe.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS ngồi ghế theo một vòng tròn, quản trò đứng ở giữa để điều khiển
- Theo dõi gv hướng dẫn
- Chọn lớp phó văn thể
- Các tổ chia nhau luyện tập.
- Các đội đăng kí bài hát
- MC tuyên bố lí do, giới thiệu ý nghĩa của buổi liên hoan văn nghệ.
- Các đội lên tự giới thiệu và trình diễn các tiết mục văn nghệ.
- Các học sinh còn lại làm khán giả.
- Lắng nghe
- MC mời GV lên nhận xét buổi liên hoan văn nghệ.
Tiết 3:
HOẠT ĐỘNG 3: TIỂU PHẨM “CHÚ LỢN NHỰA BIẾT NÓI”
I . MỤC TIÊU
Thông qua tiểu phẩm “Chú lợn nhựa biết nói” giáo dục học sinh có thức tiết kiệm và biết dành tiền tiết kiệm để giúp các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn.
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
- Tổ chức theo quy mô lớp
III . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Kịch bản “Chú lợn nhựa biết nói”
- Con lợn nhựa.
- Hình ảnh hoạt động từ thiện của lớp, của trường.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu bài học
b. HD tìm hiểu
Bước 1: Chuẩn bị
- HDHọc sinh luyện đọc phân vai tiểu phẩm “ Chú lợn nhựa biết nói”
GV giới thiệu sơ lược về tiểu phẩm.
- Cho hs chia nhóm (nhóm 5) .
- Cung cấp kịch bản cho các nhóm.
* GV đến từng nhóm giúp đỡ hs yếu.
Bước 2: Trình diễn tiểu phẩm “Chú lợn nhựa biết nói”
- HD các nhóm trình diễn
- HDHS trao đổi nội dung tiểu phẩm.
+ Bạn Sơn đã “nuôi” lợn nhựa bằng cách nào?
+ Sơn đã dùng tiền tiết kiệm nuôi lợn nhựa làm gì?
+ Bạn hãy chọn người trình diễn hay. Vì sao?
Liên hệ:Qua tiểu phẩm giúp em hiểu thêm được điều gì?
-Y/CHS tự liên hệ bản thân
Bước 3: Nhận xét- đánh giá
- GV tổng kết, khen ngợi
-Thông qua những lần tập luyện này, các em sẽ tự tin hơn, thông minh hơn khi biết kết hợp điệu bộ cùng với lời nói phù hợp với các nhân vật trong tiểu phẩm. Bạn Hoàng Sơn trong tiểu phẩm thật đáng quí, lớp mình hãy học bạn Sơn “Nhà nhà nuôi lợn nhựa nhé!” Chúc các em hãy chăm sóc tốt chú lợn của mình.
- Giáo viên cho học sinh xem một số
hình ảnh về hoạt động từ thiện của
trường và XH.
- Chuẩn bị tiết sau
- Hát
- Lớp lắng nghe.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS đọc phân vai trong nhóm, luyện tập theo sự chỉ đạo của nhóm trưởng.
- MC: tuyên bố lí do thông qua chương trình.
- Các nhóm lần lượt lên trình diễn.
- HS trả lời theo y/c của GV.
- Ai cho tiền, Sơn cũng dành một phần bỏ vào bụng lợn.
- Trích tiền để ủng hộ các bạn học sinh nghèo, mua một con lợn nhựa tặng bạn Oanh.
- MC: Mời các bạn
(HS phát biểu theo suy nghĩ của mình)
- MC: Mời GV lên nhận xét.
- Lớp lắng nghe.
- HS quan sát hình ảnh.
Lớp hát đồng thanh bài “Con heo đất”.
Tiết 4:
HOẠT ĐỘNG 4: TRÒ CHƠI: “NHÌN HÌNH – VIẾT CHỮ”
I . MỤC TIÊU
- Hướng dẫn học sinh tham gia một trò chơi tập thể.
- HS biết quan sát tranh ảnh, viết tên các hình ảnh có trong các tranh ảnh đó.
- Giúp học sinh phát huy khả năng quan sát, miêu tả hình ảnh qua tranh ảnh.
II . QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
- Tổ chức theo quy mô lớp
III . TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tranh ảnh về phong cảnh đất nước.
- Giấy A4.
IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu bài học
b. HD tìm hiểu
Bước 1: Chuẩn bị
- GV giới thiệu tên trò chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi.
+ Quản trò treo bức ảnh thứ nhất, yêu cầu cả lớp quan sát bức tranh đó có những cảnh vật gì?
+ Quản trò hô: “Viết nhanh! Viết nhanh!”, các đội quây tròn cụm đầu thảo luận và viết (tránh để đội khác nghe thấy, nhìn thấy bài viết của đội mình)
+ Quản trò hô: “Hết giờ! Hết giờ !” Các đội nhanh chóng gắn bài lên bảng.
- Luật chơi:
+ Chữ viết sai chính tả thì hình ảnh đó bị loại.
+ Chữ viết quá xấu không đọc được, hình đó bị loại.
+ Có lệnh hết giờ vẫn cố viết, hình ảnh đó bị loại.
-Cứ lần lượt như thế đến bức ảnh thứ 2, 3, 4 …
Bước 2: Tiến hành chơi
- GV cho học sinh chơi thử.
- GV cho cả lớp chơi thật.
- Cho cả lớp tham gia chấm và xếp loại.
* GV nhận xét và tuyên dương những nhóm chơi tốt , có tinh thần đồng đội cao để giành chiến thắng.. ….
Bước 3: Nhận xét- đánh giá
- GV cho cả lớp tham gia chấm và xếp
loại.
- GV tiến hành xếp loại chung qua hai lần chơi.
- Khen ngợi cả lớp đã thể hiện tinh thần “đồng đội” cao để giành chiến thắng. Khen ngợi đội có nhiều bàn thắng nhất trong cuộc chơi.
- Chuẩn bị tiết sau: Về nhà các em chuẩn bị mỗi em 1 tờ giấy A4, bút màu, để tiết sau ta tổ chức vẽ tranh chủ đế “Thầy, cô giáo em”
- Hát
- Lớp lắng nghe.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS chơi thử 1 đến 2 lần.
- HS tiến hành chơi thật. (20 phút)
- Đội nào viết được nhiều hình nhất thì xếp loại A, còn lại là loại B.
- Đội nào viết được nhiều hình nhất thì xếp loại A, còn lại là loại B.
- Các đội cử đại diện lên bảng.
- HS lắng nghe GV nhận xét.
- HS đại diện nhóm lên nhận kịch bản.
Chiều thứ tư, ngày15 tháng 11 năm 2012
THÁNG 11 :
CHỦ ĐỀ: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
Tiết 1:
HOẠT ĐỘNG 1: GIAO LƯU VẼ TRANH VỀ CHỦ ĐỀ
“THẦY, CÔ GIÁO EM”
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
- Khuyến khích khả năng sáng tạo của học sinh
- Bước đầu hình thành tình cảm kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- HS yêu trường, yêu lớp.
- Tạo không khí thi đua học tập, rèn luyện sôi nổi trong hs.
- Hình thành và phát triển kỹ năng tự nhận thức, sự chia sẻ, hợp tác.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
+ Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giấy vẽ
- Bút chì, bút chì màu, bút sáp và các loại màu vẽ
- Micro, loa, ampli
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. HDHS thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị
- Cho hs chuẩn bị ghế, giấy vẽ, bút
chì, màu vẽ...
- Cử lớp trưởng làm MC
Bước 2: Tổ chức giao lưu
- MC lên dẫn chương trình
- Tuyên bố lý do, GT giám khảo, mời
GVCN lên phát biểu
+GVCN công bố ND, thể lệ, thời gian
+ Tiến hành cuộc thi
Bước 3: Chấm thi
- Ban giám khảo tiến hành chấm các
tranh.
- Vui văn nghệ
Bước 4: Công bố kết quả, trao giải
- GVCN công bố Kq và trao giải nhất, nhì, ba
- Hát
- Lớp lắng nghe.
- Học sinh chuẩn bị ghế của mình, giấy vẽ, bút chì và màu vẽ....
- HS ngồi ghế theo số BD
- Theo dõi gv hướng dẫn
- Thực hiện vẽ tranh
- Trưng bày tranh vẽ của mình
- Văn nghệ
- Theo dõi, những em đạt giải lên nhận phần thưởng, lớp cổ vũ
- Cả lớp hát bài hát tập thể
Tiết 2:
HOẠT ĐỘNG 2: CHÚC MỪNG NGÀY HỘI
CỦA CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
- Giáo dục sự kính trọng, lòng biết ơn của hs đối với công lao to lớn của thầy giáo, cô giáo.
- Phát triển ở hs lòng yêu trường, yêu lớp.
- Rèn cho hs các KNS: tự nhận thức, xác định mục tiêu, bày tỏ, chia sẻ, hợp tác.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG: + Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Mỗi hs chuẩn bị một đoạn văn ngắn chúc mừng thầy cô giáo.
- Các bài viết chúc mừng thầy cô giáo
- Hoa quả, bánh kẹo
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. HDHS thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị
- Cho hs chuẩn bị các tiết mục văn nghệ,
hoa quả, bánh kẹo; trang trí lớp, phân công
Hs phát biểu...
- Cử lớp trưởng làm MC
Bước 2: Tiến hành buổi lễ
- MC lên dẫn chương trình:
+ Tuyên bố lý do, GT đại biểu...
+ MC chỉ đạo và dẫn chương trình chào
mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
- GV nhận hoa hs tặng
- GV phát biểu
+ MC dẫn CT văn nghệ
+ Công bố kết thúc buổi lễ
- Hát
- Học sinh chuẩn bị theo y/c
- HS theo dõi
- HS tiến hành biểu diễn văn nghệ chào mừng
- 1 hs lên đọc lời chúc mừng
- 1 hs lên tặng hoa cho cô giáo
- Nghe GV phát biểu
- HS thi đua ca hát, kể chuyện....
Tiết 3
HOẠT ĐỘNG 3: HỘI VUI HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
- Góp phần củng cố kiến thức, KN các môn học .
- Hình thành và phát triển vai trò chủ động, tích cực của học sinh.
- Tạo không khí thi đua vui tươi, phấn khởi trong học tập.
- Rèn KN giao tiếp, ra quyết định cho học sinh.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG: + Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- CB hệ thống câu hỏi, tình huống, bài tập, trò chơi và đáp án.
- Cây xanh để cài câu hỏi
- Hoa tươi, phần thưởng
- Các tiết much văn nghệ
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. HDHS thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị
- GVCN thông báo cho hs về ND, kế hoạch
tổ chức hội vui học tập.
+ Họp phân công nhiệm vụ cho cán sự lớp
+ CB cây hoa cài sẵn các câu hỏi
- Cử lớp trưởng làm MC
Bước 2: Tiến hành buổi lễ
- MC lên dẫn chương trình:
+ Tuyên bố lý do, GT đại biểu...
+ GVCN lên khai mạc cuộc thi và nêu thể
lệ cuộc thi
+ MC điều khiển hội thi: Lần lượt mời các
cá nhân lên bắt thăm TLCH
+ GV lắng nghe và công bố điểm ngay sau
phần thi của từng hs.
+ Tổng kết đánh giá, công bố các giải
thưởng
+ Công bố kết thúc hội thi
- Hát
- Học sinh chuẩn bị theo y/c
- HS theo dõi
- HS tiến hành biểu diễn văn nghệ chào mừng
- Lần lượt hs lên bắt thăm TL phần thi của mình
- HS đạt giải lên nhận thưởng
- Hát tập thể
Tiết 4:
HOẠT ĐỘNG 4: EM LÀM KẾ HOẠCH NHỎ
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
- GDHS ý thức tiết kiệm, thân thiện với môi trường.
- Xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên trong học tập và hoạt động.
- Tạo không khí thi đua nhẹ nhàng, phấn khởi.
- Rèn KN giao tiếp, ra quyết định cho học sinh.
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG: + Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Các bài hát về chủ đề
- Bao tải, dây buộc.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. HDHS thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị
- GVCN thông báo cho hs về ND, kế hoạch
thực hiện.
+ Triển khai công việc thu gom giấy loại,
chai nhựa,....theo đơn vị tổ
+ Các tổ giao ước, cam kết thi đua
Bước 2: Thực hiện
+ Y/C các tổ báo cáo kết quả thực hiện
- Lớp trưởng tổng hợp, báo cáo cho TPT
Bước 3: Tổng kết phong trào thi đua: Em
làm kế hoạch nhỏ
- MC lên dẫn chương trình:
+ Tuyên bố lý do, GT đại biểu...
+ Lớp trưởng lên báo cáo kết quả “ Kế
hoạch nhỏ” của các tổ
+ GV tuyên dương, khen thưởng các cá
nhân và tổ đạt thành tích tốt
+ Vui văn nghệ
+ Công bố kết thúc
+ Dặn dò: CB: mũ bộ đội, thắt lưng, giày thể thao
- Hát
- Học sinh thực hiện thu gom hằng giờ, hằng ngày
- Các tổ trưởng thu nhận và đóng bao cẩn thận, báo cáo Kq cho lớp trưởng
- HS tiến hành biểu diễn văn nghệ chào mừng
- HS và tổ đạt thành tích tốt lên nhận thưởng
- Hát tập thể
THÁNG 12 : Chiều thứ tư, ngày 19 tháng 12 năm 2012
CHỦ ĐỀ: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Tiết 1:
HOẠT ĐỘNG 1: TRÒ CHƠI “ AI GIỐNG ANH BỘ ĐỘI”
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
- Giáo dục học sinh tình cảm yêu quý đối với các anh bộ đội, học tập tác phong nhanh nhẹn, dứt khoát, kỉ luật của các anh bộ đội
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:
+ Tổ chức theo quy mô lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Khoảng sân rộng để tổ chức trò chơi
- Mũ bộ đội, thắt lưng, giầy thể thao
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. HDHS thực hiện
+ GV phổ biến tên trò chơi, cách chơi và luật chơi.
-
File đính kèm:
- Giao an ngll lop2.doc