Giáo án hoạt động phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Thế giới động vật

I/ Mục đích yêu cầu:

 1, Kiến thức:

 - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.

 - Hiểu nội dung bài thơ: Rong và cáđều ở trong hồ nước, rong xanh rất đẹp, đàn cá nhỏ vây quanh rong xanh “múa làm văn công”.

 - Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ. Biết đọc thơ cùng cô.

 2, Kĩ năng:

 - Rèn trẻ kĩ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.

 - Trẻ nghe hiểu và trả lời được câu hỏi của cô rõ ràng.

 3, Giáo dục:

 - Thích đọc thơ, yêu những con vật, cảnh đẹp tự nhiên.

 - Trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ nhữnh con vật gần gũi; bảo vệ môi trường sống của những con vật dưới nước.

II/ Chuẩn bị:

 - Bể cá cảnh có rong và cá vàng.

 - Tranh vẽ thể hiện nội dung bài thơ (trên trình chiếu).

 - Mũ múa hình rong và cá(đủ cho số trẻ)

 - Đài, đĩa nhạc bài hát: Cá vàng bơi.

III/ Tổ chức hoạt động:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6435 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Hoạt động phát triển ngôn ngữ Chủ đề: Thế giới động vật Chủ đề nhánh: Động vật sống dưới nước Hoạt động chính: Văn học: Thơ “ Rong và cá “ Hoạt động tích hợp: - Phát triển nhận thức - Phát triển thẩm mĩ - Phát triển vận động Đối tượng trẻ: MGB 3 – 4 tuổi Thời gian : 20 – 25 phút Giáo viên : Nguyễn Thị Mai Hương Đơn vị :Trường Mầm non Cẩm Sơn I I/ Mục đích yêu cầu: 1, Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. - Hiểu nội dung bài thơ: Rong và cáđều ở trong hồ nước, rong xanh rất đẹp, đàn cá nhỏ vây quanh rong xanh “múa làm văn công”. - Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ. Biết đọc thơ cùng cô. 2, Kĩ năng: - Rèn trẻ kĩ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. - Trẻ nghe hiểu và trả lời được câu hỏi của cô rõ ràng. 3, Giáo dục: - Thích đọc thơ, yêu những con vật, cảnh đẹp tự nhiên. - Trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ nhữnh con vật gần gũi; bảo vệ môi trường sống của những con vật dưới nước. II/ Chuẩn bị: - Bể cá cảnh có rong và cá vàng. - Tranh vẽ thể hiện nội dung bài thơ (trên trình chiếu). - Mũ múa hình rong và cá(đủ cho số trẻ) - Đài, đĩa nhạc bài hát: Cá vàng bơi. III/ Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1, ổn định tổ chức: - Cho cả lớp đến đứng xung quanh bể cá cảnh hát bài: “Cá vàng bơi”. - Trò chuyện + Các con vừa hát bài hát gì? + Bài hát nói về con gì?(Cho trẻ quan sát bể cá) + Con cá vàng có hình dáng như thế nào? + Con cá vàng sống ở đâu? + Các con còn biết những con vật gì sống dưới nước? -> Cô khái quát: có nhiều loài động vật sống dưới nước như tôm, cua, ốc … Giáo dục trẻ yêu quý các loại động vật biết giữ môi trường nước trong sạch để các con vật sống và sinh trưởng. 2, Nội dung: - Dẫn dắt giới thiệu bài thơ “ Rong và cá “ của nhà thơ Phạm Hổ. * Đọc thơ cho trẻ nghe: - Cô đọc diễn cảm lần 1 (đọc nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc chú ý nhấn mạnh vào một số từ: rong xanh, đẹp như tơ nhuộm, nhẹ nhàng, cá nhỏ, đuôi đỏ lụa hồng). Cho trẻ nghe nhạc bài cá vàng bơi đi về chỗ ngồi. - Cô đọc lần 2 kết hợp chiếu hình ảnh nội dung bài thơ. =>Giới thiệu nội dung bài thơ: “giữa hồ nước trong xanh có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa như văn công bên cạnh những cô rong xanh mềm mại”. *Đọc trích dẫn, đàm thoại: + Cô đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác? + Cô rong xanh sống ở đâu? + Cô rong xanh đẹp như thế nào? -> Giải thích từ “tơ”: Tơ là một loại sợi nhỏ mỏng manh, mềm mại; rong xanh cũng mềm mại nhẹ nhàng uốn lượn trong nước giống như những sợi tơ. Trích dẫn: “Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn” - Đàn cá nhỏ sống ở đâu? - Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh? Trích dẫn: “Một đàn cá nhỏ Đuôi đỏ lụa hồng Quanh cô rong đẹp Múa làm văn công”. - Đàn cá nhỏ đẹp như thế nào? (Đuôi cá có gì ?) - Cá bơi như thế nào? Có đẹp không? => Giáo dục trẻ giữ gìn môi trường nước: không vứt rác bừa bãi xuống ao hồ, bể cá …để cho cá có môi trường sống trong sạch và lớn nhanh. - Cô đọc thơ lần 3, sử dụng hình ảnh trên máy chiếu. Hỏi trẻ: tên bài thơ, tên tác giả? * Dạy trẻ đọc thơ: - Hướng dẫn cách đọc: đọc nhẹ nhàng thể hiện tình cảm yêu thích vẻ đẹp của rong và cá. Đọc nhấn mạnh vào những từ chỉ hình ảnh nổi bật của rong và cá như: “rong xanh”, “đẹp như tơ nhuộm”, “nhẹ nhàng”, “cá nhỏ”, “đuôi đỏ lụa hồng” - Cho lớp đọc cùng cô 2 – 3 lần. - Cho luân phiên từng tổ đọc (các tổ nhận xét cách đọc). - Cho 2 – 3 nhóm đọc (cho trẻ đếm số bạn đọc thơ, so sánh cao thấp ) - Cho 1- 2 cá nhân đọc. -> Chú ý sửa sai, sửa ngọng cho trẻ. Hướng dẫn, động viên trẻ đọc diễn cảm. Nhận xét trẻ đọc thơ. 3, Kết thúc: => Củng cố, giáo dục. - Cho trẻ đứng dậy đội mũ rong, cá làm đàn cá nhỏ bơi lượn qua bài hát “Cá vàng bơi”. + Bài hát: cá vàng bơi. + Bài hát nói về con cá vàng. + Cá vàng có dáng đẹp, có hai vây xinh. + Cá vàng sống ở dưới nước. +Trẻ kể - Lắng nghe cô đọc thơ và quan sát bể cá cảnh. ( Đi về chỗ, ngồi hình vòng cung trên thảm ) - Lắng nghe cô đọc thơ và quan sát hình ảnh trên màn hình - Bài thơ : rong và cá; nhà thơ Phạm Hổ. - Cô rong xanh sống trong hồ nước. - Cô rong xanh đẹp như tơ nhuộm - Đàn cá sống trong hồ nước. (dưới nước) - Đàn cá nhỏ bơi lượn như múa bên cô rong. - Đàn cá nhỏ đẹp như văn công.( Đuôi đỏ lụa hồng) - Cá bơi như múa. Rất đẹp. Bài thơ: rong và cá. Nhà thơ Phạm Hổ. - Lớp đọc cùng cô 2 – 3 lần. - Từng tổ đọc thơ. - Các nhóm đọc thơ. - Cá nhân đọc thơ. - Đứng dậy đội mũ và múa hát. Bé hãy nối con vật với thức ăn chúng yêu thích.Tô màu con vật bé thích.

File đính kèm:

  • docPTNN.doc
Giáo án liên quan