TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I. MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
• Nhận biết được tổng của nhiều số.
• Biết cách tính tổng của nhiều số.
• Chuẩn bị học phép nhân nhân.
• Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính với các đơn vị đo đại lượng có đơn vị kilôgam, lít.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
131 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án học kì 2 Toán 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2009
TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I. MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Nhận biết được tổng của nhiều số.
Biết cách tính tổng của nhiều số.
Chuẩn bị học phép nhân nhân.
Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính với các đơn vị đo đại lượng có đơn vị kilôgam, lít.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập sau:
Tính:
2+5=
3+12+14=
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới:
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn thực hiện 2+3+4=9
-Gv viết: Tính: 2+3+4 lên bảng, yêu cầu hs đọc, sau đó yêu cầu tự nhẩm để tìm kết quả.
-Yêu cầu 1 hs lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính theo cột dọc.
2.3. Hướng dẫn thực hiện phép tính 12+34+40=86
-Gv viết: Tính: 12+34+40 lên bảng.
-Yêu cầu hs dưới lớp nhận xét bài bạn trên bảng, sau đó yêu cầu hs nêu cách đặt tính.
-Yêu cầu cả lớp nhận xét bài của bạn trên bảng, sau đó yêu cầu hs nêu lại cách thực hiện tính.
2.4. Hướng dẫn thực hiện phép tính 15+46+29+8=98
-Tiến hành tương tự như với trường hợp 12+34+40=86.
Bài 1
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó đặt câu hỏi cho hs trả lời.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 2
-Hãy nêu yêu cầu bài tập 2.
-Gọi 4 hs lên bảng thực hiện phép tính, cả lớp làm vào vở bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 3
-Yêu cầu hs nêu cách thực hiện tính với các đơn vị đo đại lượng.
-Nhận xét và cho điểm hs.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs đọc tất cả các tổng được học trong bài.
-Nhận xét tiết học.
-2 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở nháp:
2+5=7
3+12+14=29
-Hs nhẩm.
-1 hs làm trên bảng lớp. Hs dưới lớp làm bài vào giấy nháp.
12 * 2 cộng 4 bằng 6, 6
+34 cộng 0 bằng 6, viết 6
40 * 1 cộng 3 bằng 4, 4
cộng 4 bằng 8,viết 8
-Làm bài cá nhân.
-Tính.
-Hs làm bài.
-Hs làm bài cá nhân, 1 hs làm bài trên bảng lớp.
-Nhận xét bài bạn.
-Khi thực hiện tính tổng các số đo đại lượng, ta tính bình thường sau đó ghi tên đơn vị vào kết quả.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Nhận biết được phép nhân trong mối quan hệ với tổng của các số hạng bằng nhau.
Biết đọc và viết phép nhân.
Biết tính kết quả của phép nhân dựa vào tính tổng của các số hạng bằng nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
5 miếng bìa, mỗi miếng có gắn hai hình tròn.
Các hình minh hoạ trong bài tập 1, 3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài.
2.2. Giới thiệu phép nhân
-Tiến hành như sgk+sgv.
-Giảng: chỉ có tổng của các số hạng bằng nhau chúng ta mới chuyển được thành phép nhân.
-Kết quả của phép nhân chính là kết quả của tổng.
2.3. Luyện tập, thực hành.
Bài 1
-Yêu cầu hs nêu đề bài.
-Yêu cầu hs đọc bài mẫu.
-Yêu cầu hs suy nghĩ để làm tiếp các phần còn lại của bài.
Bài 2
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Viết bảng:4+4+4+4+4=20 và yêu cầu hs đọc lại.
-Yêu cầu hs suy nghĩ và chuyển tổng trên thành phép nhân tương ứng.
Bài 3
-Nêu yêu cầu của bài tập: bài tập yêu cầu các em dựa vào hình minh hoạ để viết phép nhân tương ứng.
-Treo tranh minh hoạ phần a (hoặc yêu cầu hs quan sát hình vẽ trong sgk) và đặt câu hỏi hướng dẫn như sgv.
-Yêu cầu hs nêu phép nhân trong ý b và giải thích vì sao em viết được phép nhân này.
3. Củng cố, dặn dò
-Hỏi: những tổng như thế nào thì có thể chuyển thành phép nhân?
-Nhận xét tiết học
-2 hs làm abì trên bảng lớp.
-Đề bài yêu cầu chúng ta chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân.
-Đọc: 4+4=8.
4X2=8.
-2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập.
-Viết phép nhân tương ứng với tổng cho trước.
-Đọc: 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20.
-Trả lời: phép nhân đó là:4 X 5=20.
-2 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Quan sát hình vẽ trong sgk.
b) 4X3=12
Vì có 3 đàn gà, mỗi đàn gà có 4 con gà hay 4 con gà được lấy 3 lần.
-Những tổng có các số hạng đều bằng nhau thì chuyển được thành phép nhân tương ứng.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
THỪA SỐ, TÍCH
I. MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Nhận biết được tên gọi các thành phần và kết quả của phép nhân.
Củng cố cách tìm kết quả phép nhân thông qua việc tính tổng số hạng bằng nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Tích
Thừa số
Thừa số Thừa số
3 miếng bìa ghi:
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập sau.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Giới thiệu “thừa số– tích”
-Tiến hành như sgk.
-2 gọi là gì trong phép nhân 2 X 5=10 ?
-5 gọi là gì trong phép nhân
2 X 5=10 ?
-10 gọi là gì trong phép nhân 2 X 5=10 ?
-10 gọi là tích, 2 X 5 cũng gọi là tích.
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Yêu cầu hs tự làm bài.
-Yêu cầu hs nhận xét bài của bạn trên bảng, sau đó đưa ra kết luận.
-Yêu cầu hs gọi tên các thành phần và kết quả của các phép nhân vừa lập được.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 2
-Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
-Bài toán này là bài toán ngược so với bài 1.
-Yêu cầu hs tự làm bài.
-Yêu cầu hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó đưa ra kết luận.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 3
-Yêu cầu hs viết phép nhân có thừa số là 8 và 2, tích là 16.
-Gọi hs đọc bài làm của mình, sau đó nhận xét và cho điểm hs.
3. Củng cố, dặn dò
-Hỏi: thừa số là gì trong phép nhân?
Tích là gì trong phép nhân?
-Nhận xét tiết học.
-2 hs làm bài trên bảng lớp.
-2 gọi là thừa số(3 hs trả lời)
-5 gọi là thừa số(3 hs trả lời)
-10 gọi là tích(3 hs trả lời)
-Bài tập yêu cầu chúng ta viết các tổng dưới dạng tích.
-2 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Nhận xét bài của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
-Thực hiện yêu cầu của gv.
-Viết các tích dưới dạng tổng các số hạng bừng nhau rồi tính.
-2 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Nhận xét bài của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
-2 hs lên bảng viết, cả lớp viết vào giấy nháp.
-Hs đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
-Trả lời câu hỏi của gv.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
BẢNG NHÂN 2
I. MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Thành lập bảng nhân 2(2 nhân với 1,2,3…,10) và học thuộc lòng bảng nhân này.
Ap dụng bảng nhân 2 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Thực hành đếm thêm 2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 2 hình tròn hoặc 2 hình tam giác, 2 hình vuông,…
Kẻ sẵn bài tập 3 lên bảng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 2
-Như sgv.
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Hỏi: có tất cả mấy con gà?
-Mỗi con gà có bao nhiêu chân?
-Vậy để biết 6 con gà có bao nhiêu chân ta làm như thế nào?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 hs lên bảng lớp làm.
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm hs.
Bài 3
-Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
-Giảng: trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 2.
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs đọc thuộc lòng bảng nhân 2 vừa học.
-Nhận xét tiết học.
-2 hs làm bài trên bảng lớp.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
-Đọc: mỗi con gà có 2 chân. Hỏi 6 con gà có bao nhiêu chân?
-Có tất cả 6 con gà.
-Mỗi con gà có 2 chân.
-Ta tính tích 2 X 6
-Làm bài.
-Bài toán yêu cầu chúng ta đếm thêm 2 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
-Nghe giảng.
-Làm bài tập.
-Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 2.
Ap dụng bảng nhân 2 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Củng cố tên gọi thnàh phần và kết quả trong phép nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn bài tập 4,5 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 2.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài tập, sau đó gọi 1 hs đọc chữa bài.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 2
-Yêu cầu hs đọc mẫu và tự làm bài.
-Kiểm tra bài làm của một số hs.
Bài 3
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
-Yêu cầu hs tự làm bài.
-Gọi 1 hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 4
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Giảng: để điền đúng các số vào ô trống, chúng ta phải thực hiện đúng phép nhân 2 với các số ở dòng đầu tiên trong bảng.
Bài 5
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm bài sau đó chữa bài.
-Yêu cầu hs đọc các phép nhân trong bài tập sau khi đã điền số vào tất cả các ô trống.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs ôn lại bảng nhân 2.
-Tổng kết giờ học.
-2 hs lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi nhận xét.
-Bài tập yêu cầu chúng ta điền số thích hợp vào ô trống.
-Làm bài và chữa bài.
-Hs làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi vở để chữa bài cho nhau.
-1 hs đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và phân tích đề bài.
-1 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm vào vở bài tập.
-Nhận xét bài làm của bạn và tự kiểm tra bài làm của mình.
-Bài tập yêu cầu chúng ta viết số thích hợp vào ô trống.
-Nghe giảng và tự làm bài. cả lớp làm bài vào vở. 1 hs lên bảng làm bài.
-Bài tập yêu cầu chúng ta viết số thích hợp vào ô trống.
-1 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào nháp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
TUẦN 20
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
BẢNG NHÂN 3
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Thành lập bảng nhân 3(3 nhân với 1,2,3,…,10) và học thuộc lòng bảng nhân này.
Ap dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Thực hành đếm thêm 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 3 hình tròn hoặc 3 hình tam giác, 3 hình vuông,…
Kẻ sẵn bài tập 3 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn lập bảng nhân 3
-Như sgv.
-Chỉ bảng và nói: đây là bảng nhân 3. Các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 3, thừa số còn lại lần lượt là các số 1,2,3…,10.
-Yêu cầu hs đọc bảng nhân 3 vừa lập được.
-Tổ chức cho hs thi học thuộc lòng.
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Hỏi: một nhóm có mấy hs?
-Có tất cả mấy nhóm?
-Để biết có tất cả bao nhiêu hs ta làm phép tính gì?
-Yêu cầu hs viết tóm tắt và trình bày bài giải vào vở. Gọi 1 hs lên bảng làm bài.
-2 hs làm bài trên bảng lớp.
-Nghe giảng
-Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 3 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
-Một nhóm có 3 học sinh.
-Có tất cả 10 nhóm.
-Ta làm phép tính nhân 3 X 10.
-Làm bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 3.
Áp dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Củng cố kĩ năng thực hành đếm thêm 2, đếm thêm 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn bài tập 5 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài tập, sau đó gọi 1 hs chữa bài.
-Nhận xét và cho điểm hs. Bài 2
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Nhận xét và cho điểm hs .
Bài 3
-Yêu cầu hs cả lớp tự làm bài trên bảng lớp
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 4
-Tiến hành tương tự như bài tập 3
Bài 5
-Hỏi: bài tập yêu cầu điều gì
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài tập
3. Củng cố , dặn dò
Tổ chức cho học sinh thi học thuộc lòng bảng nhân 3.
-Nhận xét tiết học
-Tự làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 hs đọc chữa bài, cả lớp theo dõi để nhận xét.
-Làm bài theo yêu cầu.
-2 hs làm bài trên bảng lớp. Cả lớp làm bài vào vở bài tập
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
BẢNG NHÂN 4
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Thành lập bảng nhân 4(4 nhân với 1,2,3,…,10) và học thuộc lòng bảng nhân này.
Ap dụng bảng nhân 4 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Thực hành đếm thêm 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 4 hình tròn hoặc 4 hình tam giác, 4 hình vuông,…
Kẻ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
Kiểm tra bài cũ
-Gọi 1 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
-Gọi hs khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 4
-Như sgv.
-Chỉ bảng và nói: đây là bảng nhân 4. Các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 4, thừa số còn lại lần lượt là các số 1,2,3,…,10.
-Yêu cầu hs đọc bảng nhân 4 vừa lập được.
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng bảng nhân.
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Hỏi: có tất cả mấy chiếc ôtô?
-Mỗi chiếc ôtô có mấy bánh xe?
-Vậy để biết 5 ôtô có tất cả
bao nhiêu bánh xe ta làm như thế nào?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở bài tập, 1 hs làm bài trên bảng lớp.
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm hs.
Bài 3
-Hỏi: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
-Hỏi: trong dãy số này, mỗi số đứng ngay sau hơn số đứng ngay trước nó mấy đơn vị?
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài rồi cho hs đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs đọc thuộc lòng bảng nhân 4 vừa học.
-Nhận xét tiết học.
-1 hs làm bài trên bảng lớp.
-Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 4 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân.
-Đọc bảng nhân.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
-Đọc: mỗi xe ôtô có 4 bánh. Hỏi 5 xe như vậy có bao nhiêu bánh xe?
-Có tất cả 5 ôtô.
-Mỗi chiếc xe ôtô có 4 bánh xe.
-Ta tính tích: 4 X 5.
-Làm bài.
-Mỗi số đứng sau hơn mỗi số đứng trước nó 4 đơn vị.
-Một số hs đọc thuộc long theo yêu cầu.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 3.
Ap dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân và các bài tập khác có liên quan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó yêu cầu 1 hs đọc bài làm của mình.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 2
-Viết lên bảng:2 X 3+4=
-Yêu cầu hs suy nghĩ để tìm kết quả của biểu thức trên.
-Nhận xét: trong hai cách tính trên, cách 1 là cách đúng. Khi thực hiện tính giá trị của một biểu thức có cả phép nhân và phép cộng ta thực hiện phép nhân trước rồi mới thực hiện phép cộng.
-Yêu cầu hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng và cho điểm hs.
Bài 3
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs tự tóm tắt và làm bài.
Bài 4
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó nhận xét và cho điểm hs.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs ôn lại bảng nhân 4.
-Tổng kết tiết học.
-Cả lớp làm bài vào vở bài tập. 1 hs đọc chữa bài, các em còn lại theo dõi và nhận xét bài của bạn.
-Theo dõi.
-Làm bài.
-Nghe giảng và tự làm bài. 3 hs lên bảng làm bài.
-Mỗi hs được mượn 4 quyển sách. Hỏi 5 hs được mượn bao nhiêu quyển sách.
-1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
BẢNG NHÂN 5
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Thành lập bảng nhân 4(4 nhân với 1,2,3,…,10) và học thuộc lòng bảng nhân này.
Ap dụng bảng nhân 4 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Thực hành đếm thêm 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 4 hình tròn hoặc 4 hình tam giác, 4 hình vuông,…
Kẻ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 1 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
-Gọi hs khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 5.
-Như sgv.
-Chỉ bảng và nói: đây là bảng nhân 5. Các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 5, thừa số còn lại lần lượt là các số 1,2,3,…,10.
-Yêu cầu hs đọc bảng nhân 5 vừa lập được.
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng.
2.3.Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc để bài.
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm hs.
Bài 3
-Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
-Giảng: trong dãy số này, mỗi số hơn số đứng ngay trước nó cộng mấy đơn vị?
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài và cho hs đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs đọc thuộc lòng bảng nhân 5 vừa học.
-Nhận xét tiết học, yêu cầu hs về nhà học cho thật thuộc bảng nhân 5.
-1 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài ra giấy nháp.
-Nghe giảng
-Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 2 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
-Mỗi số đứng sau bằng số đứng ngay trước nó cộng 5 đơn vị.
-Làm bài tập.
-Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
TUẦN 21
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 5.
Ap dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân và các bài tập khác có liên quan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 5.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó yêu cầu 1 hs đọc bài làm của mình.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 2
- Viết lên bảng:5 X 4-9=
-Biểu thức trên có mấy dấu tính? Đó là những dấu tính nào?
-Khi thực hiện tính em sẽ thực hiện dấu tính nào trước?
Bài 3
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs tự tóm tắt và làm bài.
Bài 4
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó nhận xét và cho điểm hs.
Bài 5
-Yêu cầu hs làm bài, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò hs về nhà ôn lại các bảng nhân đã học.
-Tính nhẩm.
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập. 1 hs đọc chữa bài, các em còn lại theo dõi và nhận xét bài của bạn.
-Theo dõi.
-Có 2 dấu tính là dấu nhân
và dấu trừ.
-Dấu nhân trước (/) hoặc dấu trừ trước.
-1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
ĐƯỜNG GẤP KHÚC ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Nhận biết đường gấp khúc.
Biết tính độ dài đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần của đường gấp khúc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Vẽ sẵn đường gấp khúc abcd như phần bài học lên bảng.
Mô hình đường gấp khúc ba đoạn có thể khép kín thành hình tam giác.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Giới thiệu đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc.
-Chỉ vào đường gấp khúc trên bảng và giới thiệu: đây là đường gấp khúc abcd. Tiến hành như sgv.
-Muốn tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài các đoạn thẳng thành phần ta làm như thế nào?
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu hs suy nghĩ và tự làm bài.
-Yêu cầu hs nêu tên từng đoạn thẳng trong mỗi cách vẽ.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
-Hỏi: muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào?
Bài 5
-Yêu cầu hs đọc đề bài.
-Hình tam giác có mấy cạnh?
-Vậy đường gấp khúc này bao gồm mấy đoạn thẳng ghép lại với nhau?
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs nhắc lại cách tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài của các đoạn thẳng thành phần của nó.
-Nghe giảng và nhắc lại: đường gấp khúc abcd.
-Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng thành phần.
-2 hs làm bài trên bảng lớp. -Cả lớp làm bài vào vở bài tập
-Tính độ dài đường gấp khúc.
-Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta lấy độ dài các đoạn thẳng thành phần cộng với nhau.
-1 hs đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
-Hình tam giác có 3 cạnh.
-Đường gấp khúc gồm ba đoạn thẳng ghép lại với nhau.
-Trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Củng cố biểu tượng về đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Vẽ sẵn đường gấp khúc như phần bài học lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Yêu cầu hs đọc đề bài, tự làm bài, sau đó chữa bài và cho điểm hs.
Bài 2
-Yêu cầu hs đọc đề bài.
-Yêu cầu: hãy quan sát và cho biết con ốc sên bò theo hình gì?
-Yêu cầu hs làm bài. Gọi 1 hs lên bảng làm bài.
-Chữa bài và cho điểm hs.
Bài 3
-Vẽ hình lên bảng sau đó nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn hs làm bài.
-Nhận xét và cho điểm hs.
3. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu hs về nhà tự vẽ các đường gấp khúc gồm 3,4,5 đoạn thẳng.
-1 hs đọc đề bài.
-Con ốc sên bò theo đường gấp khúc.
-Làm bài.
-Hs quan sát hình và làm bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Ghi nhớ các bảng nhân 2,3,4,5.
Thực hành tính trong các bảng nhân đã học.
Củng cố kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Chuẩn bị hình vẽ các đường gấp khúc trong bài tập 5.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng các bảng nhân 2,3,4,5.
-Nhận xét và tuyên dương những hs thuộc bảng nhân.
Bài 2
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó gọi 1 hs đọc bài làm của mình để cả lớp theo dõi.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 3
-Gọi hs nêu yêu cầu của bài tập.
-Yêu cầu hs làm bài, gọi 3 hs lên bảng làm bài.
Bài 4
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Gọi 1 hs lên bảng làm bài, yêu cầu cả lớp tự làm abì vào vở bài tập.
-Yêu cầu hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 5
-Yêu cầu hs quan sát hình vẽ và nêu yêu cầu của bài.
-Yêu cầu hs tự làm bài.
-Gọi hs nhận xét bài làm trên bảng của bạn.
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò hs về nhà học thuộc lòng các bảng nhân đã học.
-Hs thi đọc thuộc lòng bảng nhân.
-Làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau theo lời đọc bài chữa của bạn.
-2 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
File đính kèm:
- Toan lop 2 HK 2.doc