Giáo án Kế hoạch chủ đề: Trường mầm non (thời gian: 3 tuần)

A.MỤC TIÊU:

1.Phát triển thể chất

 Biết sử dụng thành thạo đồ dùng sinh hoạt ở trường mầm non

 Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống: rửa tay trước khi ăn,sau khi đi vệ sinh, chào mời khi ăn, không nói chuyện khi ăn

 Phối hợp với các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bò, tung và bắt bóng

 Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân

 Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non

 

doc14 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1511 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kế hoạch chủ đề: Trường mầm non (thời gian: 3 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế HOạCH CHủ Đề: TRƯờNG MầM NON tHờI GIAN :3 TUầN(7/9 -25/9/2009) A.Mục tiêu: 1.Phát triển thể chất Biết sử dụng thành thạo đồ dùng sinh hoạt ở trường mầm non Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống: rửa tay trước khi ăn,sau khi đi vệ sinh, chào mời khi ăn, không nói chuyện khi ăn Phối hợp với các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bò, tung và bắt bóng Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non 2.Phát triển nhận thức Biết tên địa chỉ của trường lớp Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đố Biết phân biệt một vài đặc điểm nổi bật các bạn trong lớp Phân loại đồ dùng đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu: hình dạng, màu sắc, kích thước Nhận biết được các chữ số, số lượng trong phạm vi 5 3.Phát triển ngôn ngữ Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng lời nói Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời câu hỏi Đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường mầm non Kể về các hoạt động trong lớp, trong trưưòng theo trình tự Nhận biết các ký hiệu chữ viết qua từ Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp 4.Phát triển thẩm mĩ Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường lớp Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo của các sản phẩm tạo hình về trường lớp, đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp... một cách hài hoà cân đối 5.Phát triển tình cảm- xã hội Biết kính trọng, yêu quý cô giáo, cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với bạn trong lớp Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp, trong trường Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: cất đồ dùng, đồ chơi sau khi chơi, không vứt rác bẻ cây... Biết thực hiện một số quy định của trường lớp B.Mạng nội dung Trường mầm non Tân Dân của em Trường mầm non Lớp mẫu giáo kim trà của chúng ta - Tên gọi địa chỉ của trường - Ngày hội đến trừơng- ngày khai giảng - Các khu vực trong trường, các phòng học chức năng trong trưòng - Công việc của các cô bác trong trường - Các hoạt động của trẻ trong trưưòng mầm non - Đồ dùng đồ chơi trong trường - Bạn bè trong trường - Tên lớp - Các khu vực trong lớp - Cô giáo - Các bạn trong lớp: tên gọi sở thích đặc điểm riêng - Đồ dùng đồ chơi trong lớp - Các hoạt động trong lớp -Lớp học là nơi trẻ được cô giáo dạy dỗ chăm sóc, được chơi đùa với các bạn C.mạNG HOạT ĐộNG Khám phá, môi trường, môi trường tự nhiên, làm quen với toán âm nhạc, tạo hình Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ Trường mầm non Tân Dân Phát triển tình cảm- xã hội Phát triển thể chất Phát triền ngôn ngữ Dinh dưỡng sức khoẻ, vận động đọc thơ, kể chuyện, về trưòng mầm non Trò chơi xây dựng, đóng vai Vệ sinh trường lớp d. Chủ đề nhánh: trường mầm non tân dân Thời gian 2 tuần: 7-25/9/2009 I.Mạng nội dung: -Tên gọi, đặc điểm, vị trí của đồ dùng đồ chơi trong trưòng -Cách sử dụng đồ chơi, bỏ rác đúng nơi quy định -Giữ gìn đồ dùng đồ chơi -Tên gọi, đặc điểm khu vực trong trường: cổng trường, các lớp học -Công việc, nơi làm việc của mọi người -Yêu mến chăm sóc trưưòng mầm non -Mùa thu bắt đầu năm học mới là mùa có nhiều lễ hội: tết độc lập, ngày khai giảng, tết trung thu -Ngày 5/9 là ngày khai giảng năm hội mới -Chuẩn bị cho ngày khai giảng: qùân áo cờ, hoa -Không khí nhộn nhịp của ngày hội,đến trường Các khu vực trong trường Đồ dùng đồ chơi trong sân trường Ngày hội đến trường Trường mầm non Tân Dân Các bạn trong trường Các hoạt động chung của trẻ Các ngày lễ Thể dục buổi sáng. Hoạt động có chủ định Chơi ngoài trời. Chơi các góc Chăm sóc cây cối Các em bé lớp bé Các bạn cùng tuổi Bạn đội văn nghệ Đoàn kết giúp đỡ bạn bè Làm gương cho các em bé 1.Yêu cầu: Biêt tên địa chỉ quang cảnh của trường, các khu vực trong trường Biết mối quan hệ của mình với bạn, với cô giáo, các cô bác trong trường Biết chơi và bảo vệ đồ dùng đồ chơi trong trường Biết chào hỏi, kính trọng cô giáo, các cô bác trong trường Biết yêu quý trường lớp, giữ gìn đồ dùng đồ chơi và vệ sinh lớp học 2.Chuẩn bị Đón trẻ thể dục buổi sáng: sân tập sạch sẽ, BTPTC Đồ dùng đồ chơi trong các góc Hoạt động góc: +Góc phân vai: Gia đình, lớp mẫu giáo của bé, cửa hàng sách, phòng y tế +Góc xây dựng: Chơi trường mầm nonTân Dân, xây hàng rào, vườn trường, lắp ghép, đồ chơi, xếp đường đến trường +Góc tạo hình: Vẽ đường đến lớp, tô màu tranh, dán hình ảnh trường mầm non của chúng ta Làm đồ chơi bằng vật liệu thiên nhiên, làm tranh trang trí lớp học +Góc sách: Xem tranh truyện, kể chuyện theo tranh về trường mầm non Dán và bổ sung thêm chữ cái còn thiếu trong tên của mình và của bạn Làm sách về trường mầm non +Góc khoa học toán: Chọn và phân loại tranh ô tô, đồ dùng đồ chơi Chơi con số 3.Tổ chức hoạt động hoạt động của cô Hoạt động của trẻ ghi chú 1.Trò chuyện: kết hợp với đón trẻ Cô niềm nở đón trẻ vào lớp để trò chuyện cho trẻ kể về trường lớp, các hoạt động trong trường Cô khuyến khích trẻ mạnh dạn trao đổi ý kiến Cô cho trẻ tìm bài thơ, hát, câu đố thể hiện cho cô và các bạn xem Giáo dục 2Thể dục buổi sáng: HĐ1: Khởi động Cho trẻ xếp hàng kiểm tra sức khoẻ HĐ2: Trọng động: cô huớng dẫn tập BTPTC, + Hô hấp: Gà gáy ò ó o..... ĐT tay đưa ra phía trước, gập trước ngực,chân bước ra phía trước một bước, chân sau kiễng ĐT chân: ngồi khuỵu gối ĐT Bụng: cúi gập người về phía trước ĐT Bật: tiến trước HHĐ3: Hồi tĩnh Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng Nhận xét tiết học 3Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát bài: trường chúng cháu đây là trường mầm non Cô cùng trẻ trò chuyện HĐ1:Thoả thuận vai chơi Hôm nay các con sẽ chơi với chủ đề trường mầm non Góc phân vai có trò chơi gì? Bạn nào đóng vai cô giáo? cô giáo như thế nào? các bạn học sinh phải làm gì? Bạn nào chơi bán hàng để bán đồ dùng cho bạn học sinh? Bạn nào chơi ở góc xây dựng Góc xây dựng sẽ chơi gì? xây dựng gì? xây trường mầm non như thế nào? Bạn nào muốn khám phá điều bí mật các con vào góc học tập? Bạn nào hát hay, múa dẻo các con sẽ chơi ở đâu? Bạn nào yêu thiên nhiên, yêu lao động các con sẽ vào góc nào? Muốn vào được góc chơi các con phải làm gì? Trong khi chơi các con chơi như thế nao? Sau khi chơi các con phải làm gì? HĐ2:Qúa trình chơi Cô đến bên trẻ gợi ý khi trẻ gặp khó khăn HĐ3: Kết thúc Cô nhận xét theo lớp Cho trẻ hát bài: bạn ơi...cất đồ chơi Trẻ kể Trẻ tìm Trẻ xếp hàng Trẻ tập 1-2 lần Trẻ làm chim bay về tổ Trẻ hát Trò chơi cô giáo, bác sỹ Cô giáo dạy học ạ Góc nghệ thuật Góc thiên nhiên Lấy kí hiệu Chơi đoàn kết Cất đồ chơi Trẻ chơi Trẻ cất đồ chơi II.Mạng hoạt động Thể dục: tung bóng lên cao và bắt bóng THMTXQ:Trường mầm non Tạo hình: vẽ cô giáo của em Văn học: thơ : bạn mơí Trường mầm non Âm nhạc: ngày vui của bé LQVT:Ôn nhận biết chữ số 1-2.Ôn so sánh chiều dài, rộng LQCC:Cho trẻ cầm bút làm quen với các đường nét cơ bản III.Kế hoạch hoạt động Thứ 2/ 7 /9/ 2009 Hoạt động chung Thể dục: tung bóng lên cao và bắt bóng Hoạt động ngoài trời:quan sát trường mầm non Hoạt động chiều:LQKTM: Thơ: bàn tay cô giáo I.Mục đích yêu cầu: 1 Kiến thức: Trẻ biết cách tung và bắt bóng Trẻ tung lên cao và bắt đựoc bóng Trẻ biết gọi tên, trường lớp, các hoạt động của trường mình đang học Trẻ hiểu luật chơi, cách chơi trò chơi: bịt mắt bắt dê Trẻ tự chọn đồ chơi theo ý thích Trẻ nhớ tên bài thơ 2.Kỹ năng: Rèn sự khéo léo nhanh nhẹn của trẻ Trẻ yêu quý lớp học Trẻ hiểu nội dung bài thơ 3.Thái độ: Trẻ chú ý học bài, lắng nghe cô giảng II Chuẩn bị: Sân tập sạch sẽ, bóng thể dục Hệ thống câu hỏi bài hát, thơ... về trường mầm non Khăn bịt mắt Đồ dùng trong các góc Bài thơ, tranh minh hoạ III.Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ghi chú 1.Hoạt động chung:Thể dục HĐ1:Khởi động Cho trẻ xếp hàng kiểm tra sức khoẻ Cho trẻ tập làm đoàn tầu HĐ2: Trọng động Cô hướng dẫn cho trẻ tập bài tập phát triển chung Tay: hai tay giơ cao, hạ xuống, chân bước lên một bước Chân:Ngồi khuỵu gối Bụng:Đứng quay ngươi sang 2 bên 90 Bật: Tại chỗ HĐ3: VĐCB Cô giới thiệu vận động Cô làm mẫu và phân tích Gọi 2 trẻ lên làm thử Cho trẻ thực hiện: cô quan sát giúp đỡ trẻ Kết thúc cô làm lại một lần Trò chơi vận động: ai nhanh hơn Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi Cho trẻ chơi 1- 3 lần HĐ4:Hồi tĩnh Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng Nhận xét tiết học 2.Hoạt động ngoài trời: quan sát trường mầm non HĐ1: Cô trò chuyện với trẻ Cô cho trẻ hát bài : trường.....mầm non Bìa hát nói về điều gì? Cô cho trẻ hít thở không khí trong lành- cho trẻ quan sát trường mầm non Cô đặt câu hỏi cho trẻ trả lời Chúng mình đang đi đâu? Trường chúng mình có tên là gì? Trường màm non mình đựơc xây dựng như thế nào? Phia trước là gì? sân trường có gì? Các con có yêu quý ngôi trường của mình không? Các con phải làm gì để giữ gìn trường lớp xanh sạch đẹp? Cho trẻ hát múa, đọc thơ dưói bóng cây Các con học ở đâu? Bạn nào kể về trường lớp của mình? Trong lớp có những góc nào? có những đồ chơi gì? GD trẻ bảo vệ trường lớp HĐ3 Trò chơi : Bịt mắt bắt dê Cô GT tên trò chơi, luật chơi, cách chơi, cô chơi mẫu vừa chơi vừa phân tích. Trẻ chơi TC: HĐ4: Chơi tự do 3.Sinh hoạt chiều: a.LQKTM: Thơ: bàn tay cô giáo Cô giới thiệu hấp dẫn tên bài, tác giả Cô đọc 1-2 lần Cô cho cả lớp đọc 3-4 lần Kết thúc: cho trẻ đọc lại 1 lần b.Chơi tự do: Cô giới thiệu các góc chơi và đồ chơi Cô cùng trẻ trò chuyện về góc chơi Cho trẻ chơi Kết thúc: nhắc trẻ cất đồ chơi c.Bình cờ cuối ngày Bước1: ổn định tổ chức lớp Cả lớp hát bài: Hoa bé ngoan Cô cho trẻ nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan mà cô và trẻ dã đề ra trong ngày Bước 2:Bình cờ theo tổ Xét theo 3 tiêu chuẩn bé ngoan có sự nhận xét của cô và của bạn cháu nào đạt cơ giơ tay nhận cờ Cô nhận xét những cháu còn nhút nhát Cắm cờ lần 1:Những cháu đạt xếp hàng lêm bảng cô phát cờ trẻ lần lượt cắm cờ vào ống cờ của mình Cắm cờ lần 2:Đối với những cháu đạt 2/3 tiêu chuẩn Bước3: Cắm cờ tổ Cô nhận xét xem tổ nào ngoan nhất Bước 4: Liên hoan văn nghệ Trẻ hát múa 2-3 bài Nêu hướng phấn đấu cho ngày mai – VS trả trẻ Trẻ xếp hàng Đi theo hiệu lệnh của cô Trẻ chú ý tập cùng cô Tập 4 lần x 8 nhịp 2 lần x 8 nhịp Trẻ lắng nghe 2 trẻ lên làm Trẻ thực hiện Trẻ lắng nghe Trẻ chơi Trẻ trò chuyện Trẻ hát Trẻ quan sát Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ chơi Lắng nghe quan sát Trẻ đọc đồng dao lớp đọc Trẻ chú ý Trẻ trò chuyện Trẻ cất đồ chơi Trẻ hát Trẻ nhận xét mình và bạn theo tổ Trẻ cắm cờ Trẻ hát múa Thứ 3/8/9/2009 Hoạt động chung:THMTXQ:Trường mầm non Hoạt động ngoài trời:Nhặt lá làm đồ chơi TCHT: Bạn thích gì? không thích gì? Hoạt động chiều:Thơ: bàn tay cô giáo I.Mục đích yêu cầu -Trẻ biết tên trường, tên lớp nơi trường đóng -Trẻ biểt trong trường có những ai công việc chính của mỗi người -Trẻ biết nhạt những chiếc lá rụng làm đồ chơi: máy bay, con mèo -Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả -Phát triển khả năng quan sát, nhận xét, phán đoán suy luận trong trả lời câu hỏi của cô -Trẻ yêu quý cô giáo, thích đến lớp, có ý thức bảo vệ môi trường trong lớp và bên ngoài -Giáo dục trẻ chăm chỉ học tập II.Chuẩn bị Tranh ảnh về trường mầm non Trò chơi Tranh minh hoạ. câu hỏi đàm thoại iii.tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ghi chú 1.Hoạt động chung:THMTXQ: Trường mầm non HĐ1:Trò chuyện gợi mở Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu đây là trường mầm non”. Bài hát nói về điều gì? Cô trò chuyện về chủ điểm Cô trao đổi cùng trẻ về lớp học đồ dùng đồ chơi trong lớp HĐ2:Cho trẻ quan sát sự giống và khác nhau của một số loại đồ dùng trong lớp Cô bổ sung ý kiến Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi HĐ3:Cho trẻ chơi trò chơi: Đồ dùng biến mất Cô cho trẻ vẽ đồ dùng đồ chơi trong lớp mà trẻ thích Củng cố: cô hỏi lại bài Giáo dục trẻ 2.Hoạt động ngoài trời: Cho trẻ dạo chơi hỏi về thời tiết, giáo dục trẻ mặc ấm khi mùa đông Cô cho trẻ những chiếc lá này làm đồ chơi gì? Cô hướng dẫn trẻ làm đồ chơi Cô làm đồ chơi từ chiếc lá: con trâu, con mèo, máy bay Cô giáo dục trẻ bảo vệ môi trưòng Cho trẻ chơi: trò chơi: bạn thích gì? không thích gì? Cho trẻ chơi TCVĐ: Cáo và thỏ 3.HĐ chiều:Văn học: thơ: bàn tay cô giáo Cô cho trẻ hát bài hát: cô giáo B1:Trò chuyện gây hứng thú B2:Cô đọc mẫu 2 lần( lần 2 dùng tranh) B3: Cho trẻ đọc: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân B4:Kết thúc Cô đọc diễn cảm Giáo dục Chơi tự do: Cô giới thiệu về góc chơi Cô trò chuyện cùng trẻ về góc chơi Cô cho trẻ chơi Trẻ hát. Trẻ trả lời Trẻ kể tên trường, lớp những đặc điểm mà trẻ biết. Trẻ quan sát Trẻ chơi cùng bạn. Trẻ trò chuyện cùng cô Trẻ chú ý Trẻ chơi Trẻ hát Trẻ chú ý Trẻ đọc bài Trẻ chú ý Trẻ trò chuyện

File đính kèm:

  • docchu diem truong mam non(4).doc