Vận động
- Thực hiện các vận động cơ bản vững vàng và đúng tư thế
- Phát triển các vận động cơ bản
- Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan trong vận động
- Phát triển các tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, bền bỉ trong một số hoạt động của đôi bàn tay
- Trẻ có cảm giác sảng khoái, dễ chịu khi tiếp xúc với thiên nhiên
69 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kế hoạch thực hiện chủ đề chủ đề: Cây xanh xung quanh bé (thời gian thực hiện 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé học trong tuần
Lớp: Mẫu giáo nhỡ B3
Thứ
Buổi
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Sáng
Tìm hiểu MTXQ
Thể dục
+Văn học
Âm nhạc
Làm quen với Toán
Tạo hình
Chiều
HDTC mới
Ôn luyện
Vệ sinh
Trò chơi với toán
Văn nghệ
Nêu gương bé ngoan.
Thời gian biểu thực hiện các chủ đề năm học 2009- 2010.
STT
Tên chủ đề
Số tuần
Thời gian
1
Trường Mầm non
2
14/09/2009 -> 25/09/2009
2
Bản thân
4
28/09/2009 -> 23/10/2009
3
Gia đình
5
26/10/2009 -> 27/11/2009
4
Nghề nghiệp
5
30/11/2009 -> 01/1/2010
5
Giao thông
3
04/01/2010 -> 22/01/2010
6
Thế giới thực vật
5
25/01/2010 ->05/03/2010
7
Thế giới động vật
5
08/03/2010 -> 09/04/2010
8
Nước –Mùa hè- Bác Hồ
6
12/04/2010 -> 21/05/2010
Tổng
35
Kế hoạch thực hiện chủ đề
chủ đề: Cây xanh xung quanh bé
Thời gian thực hiện 5 tuần : Từ 25/1/2010 - 05/03/2010
STT
Lĩnh vực phát triển
Mục tiêu
Mạng nội dung
Mạng hoạt động
1
Phát triển thể chất
* Vận động
- Thực hiện các vận động cơ bản vững vàng và đúng tư thế
- Phát triển các vận động cơ bản
- Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan trong vận động
- Phát triển các tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, bền bỉ trong một số hoạt động của đôi bàn tay
- Trẻ có cảm giác sảng khoái, dễ chịu khi tiếp xúc với thiên nhiên
*Dinh dưỡng
-Trẻ nhận biết thực phẩm thực vật rất có lợi cho sức khoẻ
- Có một số kỹ năng vệ sinh cá nhân và thói quen vệ sinh tốt
* Vận động
- Luyện tập các vận động và các nhóm cơ, hệ hô hấp, củng cố các vận động qua bài tập thể dục sáng, bài tập phát triển chung và các vận động cơ bản
-Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh
- Các cử động của bàn tay, các ngón tay...thông qua các thao tác vo, vẽ, vặn, tô, gắn nối….
- Tham quan trò chuyện về cây cối.. trong vườn trường…
* Dinh dưỡng sức khoẻ:
- Trẻ nhận biết những món ăn từ thực vật có lợi cho sức khoẻ
- Biết tự phục vụ bản thân mình như rửa tay, lau mặt, lau mồm, kê ghế, xúc cơm, mặc quần áo, đi tất, và biết mặc quần áo thay quần áo khi thời tiết lạnh buổi sáng và khi thời tiết thay đổi.
- Tiếp tục rèn thao tác rửa tay bằng xà phòng
* Hoạt động học
- Lăn bóng và di chuyển theo bóng
Nhảy lò cò
- Đi trên ghế băng đầu đội túi cát
Chuyền bóng qua đầu
- Bật chụm chân liên tục vào 5 ô .
TC: Thi xem tổ nào nhanh
- Ném đích ngang
Chạy 12 m
- Nhảy lò cò
Ném đích ngang
Chạy 12 m
Hoạt động khác
- Sưu tầm, tômàu, cắt hình các laọi rau, củ, quả, các laọi cây xanh
- Chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian
TCVĐ:
chim sẻ và ô tô
Mèo đuổi chuột, mèo và chim sẻ
TCDG:
- Trâu lá đa, bịt mắt bắt dê. kéo co
- Tập các vận động gấp một số loại hoa,vẽ ,tô màu một số loại rau,hoa.
* Giáo dục dinh dưỡng sức khoẻ
- Bảng chơi: Chọn món ăn từ thực vật
- TC: Bé nào nhanh tay: Gắn tranh món ăn từ thực vật có lợi cho sức khoẻ. Nối tranh các loaị rau với các món ăn tương ứng
- Thực hành một số kĩ năng vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng, lau mồm, ….
-Trò chuyện, thảo luận,về một số loại rau, củ, quả, một số loại hoa, loại cây gần gũi, xung quanh bé
2
Phát triển nhận thức
-Trẻ biết được tên gọi của cây và các bộ phận chính: rễ, thân, lá
- Trẻ nhận biết quan sát, so sánh, nhận xét những đặc điểm giống và khác nhửngõ nét của hai loại cây
- Biết lợi ích của cây và vì sao cây cần được sự chăm sóc, bảo vệ.
- Quan sát, so sánh, nhận xét những đặc điểm giống và khác rõ nét của hai loại rau
- Trẻ biết có nhiều loại rau , cách ăn rau khác nhau (Nấu chín, ăn sống…)
- Biết tên gọi, đặc điểm rõ nét lợi ích của của một số loại rau, quả
- Trẻ biết có nhiều loại hoa- quả, cách chăm sóc, bảo vệ. Biết cách ăn quả, rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt…
* Dạy trẻ
-Trẻ biết định hướng phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của đối tượng khi có sự định hướng
- Biết phân biệt hình vuông và hình chữ nhật, hình vuông và hình tam giác
- Biết đếm đúng các nhóm có số lượng 5, so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5
- Biết sắp xếp theo mẫu
* Dạy trẻ
-Tìm hiểu tên gọi, đặc điểm, cách sử dụng, cách bảo quản các loại hoa, quả
-Tìm hiểu tên gọi, đặc điểm, các bộ phận của cây, sự giống nhau và khác nhau của một số loại cây., nơi sống, sự phát triển của cây, cách chăm sóc, bảo vệ cây
-Tìm hiểu tên gọi, đặc điểm, ích lợi, cách sử dụng, cách bảo quản các loại rau
- So sánh sự giống nhau và khác nhau 2-3 loại rau, loại quả, hoặc 2- 3 loại cây
-Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản của các loại cây cối với môi trường
- Phân loại một số loại rau, củ theo đặc điểm, dấu hiệu nổi bật.
* Dạy trẻ
- Định hướng các phía trước sau, trên dưới của đối tượng khi có sự định hướng
- Nhận biết hình vuông, hình chữ nhật
- Đếm đến 5 và đếm theo khả năng
- Nhận biết chữ số, số lượng trong phạm vi 5
- Thêm bớt trong phạm vi 5
- Xếp tương ứng 1-1
*Hoạt động học
HĐKPKH:
Làm quen với một số loại rau
Một só loại quả
Một số loại hoa
Trò chuyện về ngày tết
Hạt và sự nảy mầm
*LQVT
- Dạy trẻ phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của đối tượng khi có sự định hướng
- Phân biệt hình vuông & hình chữ nhật
- Dạy trẻ phân biệt hình vuông & hình tam giác.
- Dạy trẻ nhận biết đếm đúng các nhóm có số lượng 5 ( T1)
- Day trẻ so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5(T2)
* Hoạt động khác
Dạy trẻ sắp xếp tương ứng các nhóm đồ vật trong phạm vi 5
- Tô và trang trí số 5, nối đúng số lượng
- Trò chuyện về đặc điểm cấu tạo,ích lợi..của các loại rau, củ, quả.
Phân nhóm các loại rau, củ, quả theo các dấu hiệu đặc trưng
Thực nghiệm: Hạt và sự nảy mầm
3
Phát triển ngôn ngữ
- Phát triển vốn từ cho trẻ
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, màu sắc, hình dáng
- Cung cấp và củng cố thêm vốn từ cho trẻ
- Biết đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi mạch lạc
- Biết diễn đạt yêu cầu mong muốn của mình bằng lời
* Dạy trẻ
- Trả lời câu câu hỏi: Cây gì? quả gì? rau gì? …một cách rõ ràng mạch lạc
- Kể được truyện đã nghe theo tranh, bằng lời về các câu truyện trong chủ điểm thực vật (Sự tích cây khoai lang, củ cải trắng, “Cây táo thần”)
- Đọc thơ, ca dao, hò, vè về các loại hoa, loại rau, loại quả….
- Xem tranh ảnh về các loại rau, củ, quả..
* Hoạt động học
Thơ: Từ hạt đến hoa
Truyện: Sự tích cây khoai lang
Truyện: Củ cải trắng
Truyện: cây táo thần
Thơ: Hoa kết trái
*Hoạt động khác
Trò chuyện, xem tranh ảnh về một số loại rau, củ, quả..
-Tập kể và diễn rối các nhân vật trong các câu chuyện trong chủ đề
- Đọc thơ, đồng dao, tục ngữ trong các hoạt động học và hoạt động chiều
- Xem sách tranh trong chủ điểm..
4
Phát triển thẩm mỹ
-Trẻ biết sử dụng một số nguyên vật liệu có sẵn, để tạo ra những sản phẩm tạo hình trang trí quanh lớp theo chủ điểm
-Trẻ biết yêu cái đẹp và yêu thiên nhiên, cảnh đẹp quanh mình hướng tới cái đẹp
- Trẻ bộc lộ cảm xúc phù hợp với các tác phẩm nghệ thuật.
-Thích nghe nhạc, nghe hát, chú ý lắng nghe, nhận ra giai điệu quen thuộc, hát đúng giai điệu, hát diễn cảm bài hát trong chủ đề, bài hát mà trẻ yêu thích…
* Dạy trẻ
- Làm sách tranh về một số loại rau, củ, quả... các tranh ảnh về chủ điểm để trang trí lớp
- Dạy trẻ biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm của mình
- Dạy trẻ biết chăm sóc cây xanh trong trường và giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ.
- Hát đúng giai điệu lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm bài hát: Bầu & Bí
Lá xanh, DH: Quả, Mùa xuân, Trồng cây cùng một số bài hát theo chủ điểm : Em yêu cây xanh, lí cây xanh.
* Tạo hình
- Vẽ hoa quả ngày tết
- Xé dán hoa tua, Vẽ bông hoa
- Vẽ vườn cây ăn quả, Xé dán những chiếc lá nhỏ
*Âm nhạc:
Nghe và hát, vận động theo nhạc, theo bài hát có nội dung gắn với chủ đề thực vật
*Bầu & Bí, Lá xanh, DH: Quả, Mùa xuân, Trồng cây cùng một số bài hát theo chủ điểm : Em yêu cây xanh, lí cây xanh.
*Lý cây bông, Lí cây xanh, hoa rhơm bướm lượn, Mùa xuân ơi
Bác Hồ – người cho em tất cả
TC: tai ai tinh. Ai nhanh nhất, nghe tiếng hát tìm đồ vật, Đố bé quả gì
5
Phát triển TC-QH-XH
- Biết chơi thân thiện với bạn, chia sẻ và tôn trọng bạn
- Biết yêu quý cái đẹp, thích làm đẹp cho mình
- Biết thể hiện tình cảm của mình khi biểu diễn các bài hát các bài vẽ, xé, dán….trong chủ điểm .
* Dạy trẻ
-Dạy trẻ biết cất dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng đúng chỗ sau khi chơi xong
- Biết bày tỏ mong muốn được làm một việc gì đó,nói được những điều bé thích, không thích, những việc bé có thể làm….
- Biết chào hỏi lế phếp với người lớn và nghe ý kiến của người khác.
- Bảo vệ chăm sóc cây xanh…
-Trò chuyện qua tranh, quan sát thực tế tìm hiểu những trạng thái cảm xúc, thực hành biểu lộ cảm xúc qua trò chơi đóng vai ( Gia đình, bác sỹ, bán hàng các loài hoa, siêu thị rau, quả, thực phẩm...)
-Trò chơi: Nông trại rau, vườn hoa- công viên..
-Trò chơi vận động: ô tô và chim sẻ, Hoa nào quả ấy, Giữ gìn, cất dọn đồ dùng, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp.
-Thực hiện qui định của trường lớp, các công việc tự phục vụ bản thân và giữ gìn vệ sinh môi trường ( trường ,lớp).
Kế hoạch hoạt động tuần I
Thực hiện từ 25/01 – 29/01/2010
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Thể dục sáng
Cô đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân
Cùng nhau trò chuyện về các loại rau( Rau ăn củ, ăn lá..)
Tập thể dục ngoài sân trường, tập trên nền nhạc của trường các động tác hô hấp, tay, chân, thân, bật, tập bài tập airôbic.
Hoạt động học
Tìm hiểu MTXQ
Làm quen với một số loại rau
TDGH
- Lăn bóng và di chuyển theo bóng
- Nhảy lò cò
Văn học
Truyện:
“Củ cải trắng”
Âm nhạc
DH: Bầu & Bí
Nghe hát : Lý cây bông
TC:Tai ai tinh
Toán
Dạy trẻ phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của đối tượng khi có sự định hướng
Tạo hình
Xé dán những chiếc lá nhỏ
Hoạt động ngoài trời
*Hoạt động có mục đích:
Dạo thăm quan một số loại rau trong vườn
Quan sát sự phát triển của cây rau
Quan sát mọt số loại rau cô chuẩn bị: Rau ăn củ, ăn lá
Quan sát thời tiết trong ngày
Trò chuyện về một số loại rau và ích lợi của rau
*TCVĐ
gieo hạt nảy mầm
Hái quả
Lá và gió..
* Chơi tự do:
Chơi đồ chơi có sẵn và đồ chơi mang theo.
Hoạt động góc
1. Góc phân vai ( Có sự hướng dẫn của giáo viên)
Bác sĩ khám bệnh, khám sức khoẻ, bán hàng: Siêu thị rau- qủa, thực phẩm.
2. Góc xây đựng
Xây dựng Nông trại rau
3. Góc tạo hình:
Vẽ vườn rau, nông trại rau, xé dán các loại rau- củ
4. Góc nghệ thuật
-Trẻ hát và vận động các bài về chủ đề
5. Góc thiên nhiên
Xem quá trình phát triển của cây
Hoạt động chiều
Cô cho trẻ vận động nhẹ sau khi ngủ dậy: Như chơi trò chơi dân gian chi chi chành chành, nu na nu nống, trời nắng trời mưa, lộn cầu vồng...
Vệ sinh ăn quà chiều
Hướng dẫn trò chơi: Cửa hàng rau quả
Vệ sinh ăn quà chiều
Ôn luyện: Truyện Củ cải trắng
Vệ sinh ăn quà chiều
Rèn nề nếp , rèn cho trẻ cách bê ghế
Vệ sinh ăn quà chiều
Trò chơi học tập
Vệ sinh ăn quà chiều
Văn nghệ
Nêu gương
*Kế hoạch hoạt động ngày
Thứ 2 ngày 25/1/2010
Tên hoạt động
Mục đích - yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
Làm quen với một số loại rau
* Kiến thức:
- Trẻ quan sát, gọi tên, nhận biết đặc điểm nổi bật của một số loại rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả,và biết được ích lợi của một số loại rau
* Kĩ năng:
Rèn kĩ năng qua sát, biết so sánh và nhận xét đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa hai đối tượng.
*Thái độ
Trẻ biết chăm sóc, bảo vệ rau, biết giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.
1,Chuẩn bị của cô
Một số loại rau thật: bắp cải, củ cà rốt, quả cà chua
Các ô cửa có dạng hình vuông , hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác được có dán các số thứ tự từ 1- 4
Một số hộp quà đựng củ cà rốt và củ cải
2, Của trẻ
Một số loại rau bằng nhựa, xốp
3, đội hình
Trẻ ngồi ghế hình chữ u
* ổn định tổ chức
- Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề
- Cô nói xin chào các bạn đến với chương trình ô cửa bí mật được tổ chức tại trường mầm non Dương xá
-> Cô nói : đến với chương trình có ban tổ chức và 3 đội chơi... các đội có đoán chủ đề hôm nay là gì không?
-> Cô giới thiệu với trẻ và trò chuyện cùng trẻ về một số loại rau và ích lợi
-> Giáo dục trẻ: ăn rau giúp lớn nhanh, khoẻ mạnh nhưng còn rất thong minh nhanh nhẹn..
* Bài mới
1/Tìm hiểu một số loại rau
- Mở đầu chương trình hôm nay là trò chơi ”Ô cửa bí mật”
- Các bé nhìn xem các ô cửa có hình gì? ( các số thứ tự từ 1-> 4 trong ô cửa là một điều bí mật ,các đọi sẽ chọn cho đội mình một ô cửa và trả lời câu hỏi của ban tổ chức thì ô cửa đó sẽ mở ra và khám phá điều bí mật.
* Rau bắp cải
- Cô cho đội xanh chọn một ô cửa
- ô cửa đội xanh chọn là ô số mấy?
- Ô cửa số 1 có một bài thơ nói về rau của nhà thơ Phạm Hổ đó là rau gì? ( rau bắp cải)
- Cô và trẻ cùng đọc bài thơ” Bắp cải xanh” đồng thời cô đưa rau bắp cải ra cho trẻ quan sát và cho trẻ nhận xét rau bắp cải( lá tròn to có màu xanh, có nhiều lá cuộn tròn lại tạo thành bắp, phần gốc có dễ để hút chất dinh dưỡng, dạng hình tròn..)
- Rau bắp cải có dạng hình gì?- Lá rau bắp cải như thế nào?màu gì? ( to,tròn màu xanh)
- Những chiếc lá non bên trong mọc như thế nào?( mọc cuộn tròn vòng quanh)
- cô bóc lá ngoài cho trẻ xem bên trong
Lá non ở trong có màu gì?
Rau bắp cải là loại rau ăn gì?
ăn rau bắp cải ntn?
ăn rau bắp cải bé thấy như thế nào?
Rau bắp cải cung cấp chất gì?
Trước khi ăn phải làm gì?
*Củ cà rốt: Cho đội đỏ chọn ô cửa (số 2)
- Cô đọc câu đố:
”Củ gì đo đỏ
con thỏ thích ăn”
- Cô trò chuyện cùng trẻ : Củ cà rốt có màu gì? Củ cà rốt ăn như thế nào ? Vỏ củ cà rốt nhẵn hay sần? Cô chỉ vào lá và hỏi thế còn đây là gì?
- Lá có ăn được không? Trước khi ăn phải làm gì?
- Củ cà rốt ăn ngon và bổ, có thể chế biến nhiều món ăn...
* Củ cải: đội vàng chọn ô số 3
- Cô kể câu chuyện nhổ củ cải cho trẻ đoán
- Cho trẻ làm động tác nhổ củ cải
Cô đưa củ cải ra cho trẻ nhận xét về hình
dáng, màu sắc, cuống như nào? Nhẵn hay sần
Mở rộng ngoài củ cải và củ cà rốt là loại rau ăn củ còn loại rau ăn củ nào khác(khoai tây, su hào)
* Quả cà chua ô số 4: Cho trẻ nhận xét tương tự
-> Cho trẻ so sánh củ cải và củ cà rốt xem có điểm gì giống và khác nhau
* Ôn luyện, củng cố:
Trò chơi vận chuyển rau
Mỗi bé mang một biểu tượng của 1 loại rau mỗi đội có 5 bạn đại diện lên chơi, đội màu xanh có biểu tượng ” Rau ăn quả” sẽ chọn các loại rau ăn quả. Đội đỏ có có biểu tượng Rau ăn lá sẽ chọn rau ăn lá, đội vàng có biểu tượng rau ăn củ chọn rau ăn củ khi có hiệu lệnh lần lượt từng bạn của các đội lên chơi
Luật chơi là một bản nhạc đọi nào vận chuyển nhiều và đúng là đội chiến thắng.
-> Cô cho trẻ chơi
* Kết thúc
Cô nhận xét giờ học
Thứ 3 ngày 26/01/2010
Tên hoạt động
Mục đích - yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
Lăn và di chuyển theo bóng
- TC :
Nhảy lò cò
1- Kiến thúc
- Trẻ biết lăn bóng bằng 2 tay và di chuyển theo bóng, biết VĐ nhảy trên 1 chân .
2- Kỹ năng
- Rèn tính khéo léo, tính mạnh dạn
3- Thái độ
Trẻ mạnh dạn tham gia tập luyện
* Của cô
- 10 bóng đường kính 25 - 30 cm
* Của trẻ
Quần áo gọn gàng phù hợp với thời tiết.
* ổn định tổ chức
Cô giáo: Lắng nghe!lắng nghe
Có thiệp mời của các bác hội nông dân xã Dương xá mời cả lớp ta đi thăm quan quầy trưng bày sản phẩm nhà nông
*Bài mới:
1/Khởi động : Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân, sau đó về 4 hàng ngang
2/Trọng động
a/BTPTC:
- Tay: Đưa trước lên cao.
- Chân: Khuỵu gối.
- Bụng: Quay 2 bên.
- Bật: Tại chỗ.
b/VĐCB: Lăn bóng và di chuyển theo bóng
* Cô giới thiệu tên bài vận động, cô làm mẫu cho trẻ xem 2L .
- Lần 2 làm mẫu kèm giải thích gắn gọn: Khi có hiệu lệnh , cô cúi người lăn bóng bằng 2 tay lòng bàn tay hướng ra ngoài sao cho tay không rời bóng và di chuyển theo bóng
- Gọi 1 trẻ lên thực hiện - Cả lớp quan sát và nhận xét .
+ Cô cho trẻ lần lợt lên tập theo tốp 4 - 6/2L
+ Cô chú ý sửa kỹ năng và viên những trẻ yếu, nhút nhát . Lu ý cho trẻ béo phì tập thêm
c/ TC : Nhảy lò cò
- Cô GT trò chơi và cách chơi :
- Cô chu ý nhắc trẻ kỹ năng nhảy : co 1 chân , nhảy từ đầu đến cuối lớp.
Cô cho trẻ chơi tập theo tốp 2 – 3 L
3/ Hồi tĩnh
cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 quanh sân tập 2 phút
* Kết thúc:
Cô NX giờ học.
Thứ 3 ngày 26/01/2010
Tên hoạt động
Mục đích - yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
Truyện: Củ cải trắng
*Kiến thức:
+ Trẻ nhớ tên Truyện “ Củ cải trắng” Trong truyện có các nhân vật: dê con, thỏ con, hươu.
+Giúp trẻ nắm vững nội dung câu truyện “ Củ cải trắng” : Những người bạn tốt thì luôn biết nghĩ tới bạn
* Kỹ năng:
+Trẻ biết trả lời câu hỏi mạch lạc.
+ Trẻ nhớ trình tự của câu chyuện
* Thái độ:
+Trẻ biết quan tâm đến bạn nhường nhịn bạn .
*Của cô và trẻ
- Tranh truyện “ Củ cải trăng”
+ Tranh 1: thỏ tìm được củ cải trắng
+ tranh 2: thỏ mang củ cải đến nhà dê
+ Tranh 3: Dê mang củ cải đến nhà hươu
+Tranh 4 : Hươu mang củ cải đến nhà thỏ.
- Khung rối, rối tay Hươu , dê, thỏ, củ cải
* Đội hình
Ngồi hình chữ u
* ổn định và giới thiệu bài
Cô trò chuyện với trẻ về một số loại rau , đưa cho trẻ xem củ cải trắng, hỏi trẻ :
- Đây là rau gì?
- Dùng để làm gì ?
- Cô mời chúng mình cùng nghê một câu truyện rất hay nói về củ cải trắng nhé
*Bài mới
- Cô kể lần 1 : cô kể lần 1 không tranh
+ Cô vừa kể truyện gì ?
+ Trong chuyện có những nhân vật nào ?
- Cô kể lần 2 : cô kể cùng tranh
* Đàm thoại và trích dẫn .
+ Bạn nào nhắc lại tên chuyện ?
+ Ai đã tìm được củ cải trắng.
+ Thỏ tìm được mấy củ cải trắng và thỏ đã làm gì ?
+ Khi thỏ đến dê con không có nhà, thỏ đã làm gì?
+ Dê con đã làm gì khi thấy củ cải trắng ở trên bàn?
+ Dê con mang củ cải trắng đến cho ai?
+ Hươu con đã làm gì?
+ Thông qua câu chuyện này nhắc nhở chúng ta điều gì ?
-> Các bạn trong câu truyện củ cải trắng đẫ biết quan tâm đến nhau, biết nhườngnhịn, chia sẻ với nhau đấy
-> Giáo dục trẻ: các con phải biết nhường nhịn giúp đỡ nhau cùng chơi…
- Lần 3 :-> kể lần 3: Sử dụng rối tay
* Kết thúc : Cô NX giờ học.
Thứ 4 ngày 27/01/2010
Tên hoạt động
Mục đích- yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
- Dạy hát :“Bầu và bí”
- Nghe hát :
Lý cây bông
- TC:Ai nhanh nhất
* Kiến thức:
-Trẻ thuộc lời bài hát , hát tự nhiên, và có thể hát cùng nhạc cụ
- Hứng thú nghe cô hát và biết thể hiện tình cảm của mình qua 1 vài động tác ngẫu hứng
* Kĩ năng:
- Trẻ hát đúng nhạc, đúng giai điệu
* Thái độ : cô giáo dục cho trẻ biết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau
* Của cô
Đàn oóc gan và đĩa ghi các bài hát về các loại rau
Đài, băng có nhạc bài hát lý cây bông
* Của trẻ
một số loại hạt ( hạt lạc, hạt đỗ,...) cho trẻ chơi trò chơi ai nhanh nhất
* Đội hình
Trẻ ngồi ghế theo hình chữ u
* ổn định và giới thiệu bài
Cô và trẻ cùng trò chuyện về một số loại rau mà trẻ biết
Cô giới thiệu tên bài hát tên tác giả
* Bài mới
1/Dạy hát : Bầu và bí
+ Cô hát cho trẻ nghe 2 lần
+ Hỏi lại trẻ tên bài hát ? bài hát nói về điều gì?
-> Cô giảng nội dung bàI hát
- Cả lớp hát cùng cô : 2- 3L
- tổ, tốp trẻ hát
-> Cô lưu ý sửa sai nếu trẻ hát sai lời bài hát
- Cô cho nhóm bạn trai - bạn gái lên hát
- Cô cho cả lớp hát nối tiếp 2L
2/Nghe hát: Lý cây bông
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên làn điệu dân ca.
- Cô hát cho trẻ nghe : 2 lần . Sau mỗi lần hát cô hỏi trẻ tên bài hát , tên làn điệu dân ca., tính chất giai điệu của bài hát .
- Giới thiệu qua về nội dung: đây là một bài hát mang làn điệu dân ca nam bộ, bài hát nói về vẻ đẹp màu sắc của các loài hoa có những loài hoa mang sắc trắng những cũng có loài hoa mang sắc đỏ, vàng tất cả những mùa sắc đó chính là vẻ đẹp của các loài hoa mang tặng cho cuộc sống
-> GD trẻ biết yêu quí thiên nhiên , biết chăm sóc bảo vệ các loài hoa , để hoa làm đẹp cho cuộc sống .
- Cô cho trẻ nghe băng và khuyến khích trẻ vận động cùng cô theo nhịp bài hát .
3/ TCÂN : Cô giới thiệu tên trò chơi ,cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần
* Kết thúc
Cô nhận xét và chuyển sang hoạt động khác
Thứ 5 ngày 28/1/2010
Tên hoạt động
Mục đích - yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
Dạy trẻ phân biệt phía trên –phía dưới –phíatrước – phía sau của đối tượng khác khi có sự định hướng
*Kiến thức
-Trẻ biết xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng khác
có sự định hướng
* Kỹ năng:
- Củng cố kỹ năng định hướng trong không gian
- Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ
và sử dụng đúng các từn toán học khi diễn đạt: ở trên, ở dưới, phía trước, phía sau của đối tượng
Phát triển khả năng suy luận quan sát
* Thái độ
Giáo dục trẻ tính tự tin và hứng thú tham gia các hoạt động
*Của cô
- Bộ nhân vật trong chuyện “ Nhổ củ cải”
băng dính, một quả bóng, khoảng không gian rộng giữa lớp, Đàn ghi bài lá xanh
* Của trẻ
Đồ dùng và sản phẩm của nghề nông đủ mói trẻ một loại
Trẻ thuộc bài hát lá xanh
*đội hình
- ngồi trên chiếu theo hình chữ u
* ổn định tổ chức
- cô cho trẻ chơi” Gieo hạt”
* Bài mới
1/ Ôn: trước, sau, trên, dưới của bản thân trẻ
Cô hỏi phía trước các con có gì?
Phía sau các con có gì?
Phía trên đầu các con có gì?
Dưới chân các con có gì
* Trò chơi: Cái gì? ở đâu?
- Cấch chơi: trẻ đúng vòng tròn cô đứng ở giữa cầm 1 quả bóng khi cô gọi một vật bất kì ở trong lớp bạn nào nhận được bóng cô tung đến sẽ phải nói: Phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới để trả lời về vị trí của đồ vật đó so với chính bản thân mình sau đó tung bóng ngược lại cho cô
VD: Cô hỏi: Cái bàn ở phía nào của con..
2/ Dạy trẻ xác định trên, dưới, trước, sau của đối tượng khác
Cô gắn củ cải và ông mặt trời, mây và hỏi
+ Cô có củ gì?Phía trên củ cải có gì?
+ Củ cải có trong câu chuyện nào ?
Cô kể và đưa mô hình nhân vật ông ra nhổ củ cải
+ Củ cải ở phía nào của ông?( phiá trước)
- ông có nhổ được củ cải không?
- ông nhờ ai? (bà)
- Cô đưa nhân vật bà ra hỏi : Bà đứng ở phía nào của ông ( Sau) Ông đứng ở phía nào của bà? ( Trước)
- Cô đưa lần lượt cô cháu gái ra, chó, mèo,chuột ra và hỏi trẻ tương tự
- cuối cùng cả gia đình cùng giúp đỡ nhau nhổ được củ cải
* Ôn luyện, củng cố:
Tổ chức cho trẻ về các góc lấy một loại rau, củ, quả và về 3 hàng dọc ngồi
Cô hỏi một số trẻ về tên gọi của loại rau, củ, quả và thuộc phía nào
Cho trẻ đặt rau, củ, quả xuống và hỏi : Rau...đang ở phia nào của con?
Rau... của con ở phía nào của bạn ( 4-5 trẻ)
Cho trẻ chuyển ra phía sau: hỏi rau.. ở phía nào của các con ( 3-4 trẻ )
Siêu thị mi-ni của lớp mình đâu ở phía nào của cô?
Cô có nhìn thấy không? Muốn nhìn thấy cô phải làm gì?
Phía trên đầu cô có gì?
Phía dưới chân cô có gì?
Cho trẻ cất rau, củ, quả vào rổ
Trò chơi: “Giấu tìm”
Cô chủ động giấu đi một vật và cho trẻ tìm cô có thể gợi ý cho trẻ: Vật đó ở dưới bàn, trên nóc tủ ở góc phòng...sau đó cô đỏi vai chơi cho trẻ tự giấu vạt và đưa ra các câu chỉ dẫn để các bạn khác tìm
* Kết thúc
cô và trẻ hát bài lá xanh và cất đồ chơi, đồ dùng
Thứ 6 ngày 29/01/2010
Tên hoạt động
Mục đích - yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
Xé dán những chiếc lá nhỏ
* Kiến thức:
- Trẻ biết cách xé vụn giấy
* Kỹ năng:
- Trẻ xé vụn giấy thành những chiếc lá nhỏ
-Biết cách dán và chấm hồ gọn gàng
* Thái độ
Trẻ hứng thú trong giờ học
Biết yêu quý và chăm sóc cây xanh
* Của cô
Đàn, Tranh mẫu xé dán lá nhỏ
Giấy mầu, hồ dán
* Của trẻ
Vở, giấy màu, khăn lau tay
* ổn định và giới thiệu bài
Cô và trẻ cùng hát bài “ Lí cây xanh”.
Cô trò chuyện cùng trẻ về cây cỏ mùa xuân
-> Cô giới thiệu bài
* Bài mới:
- Cô cho trẻ trốn cô và đưa tranh ra
- Cô cho trẻ xem tranh mẫu về cây và lá và cho trẻ nhận xét
+ Cô xé dán gì?
+ Cô xé như thế nào?
-> Gợi ý cho trẻ quan sát và nhận xét về quang cảnh lá rụng mầu lá
-> Cô xé cho trẻ xem
- Cô gợi ý cho trẻ nhắc lại cách dán, cách sắp xếp các chiếc lá trên mặt giấy, cách bố cục bức tranh
- Cô hỏi ý định xé dán của trẻ, gợi ý thêm cho trẻ cách sắp xếp các chiếc lá nhỏ
- Trẻ thực hiện cô khuyến khích trẻ xé và dán sao cho những chiếc lá đều nằm trên mặt giấy
-> Nhận xét và trưng bày sản phẩm
Cô cho trẻ nhận xét bài của bạn và cô chọn ra các đẹp và nhận xét
* Kết thúc
- Động viên khen trẻ.
Kế hoạch hoạt động tuần II ( Thực hiện từ ngày 1/2-5/2/2010)
Đón trẻ
Thể dục sáng
Cô đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân
Cùng nhau trò chuyện về các loại hoa
Tập thể dục ngoài sân trường, tập trên nền nhạc của trường các động tác hô hấp, tay, chân, thân,
File đính kèm:
- bai soan chu de TG thuc vat.doc