Giáo án Kế hoạch thực hiện chủ điểm - Chủ điểm: Quê hương, đất nước, Bác Hồ (Thực hiện 3 tuần)

I. Mục tiêu:

1. Phát triển thể chất:

 * Dinh dưỡng và sức khỏe.

 - Biết cách ăn uống hợp vệ sinh: Không ăn, uống những đồ ăn chưa được nấu chín, đun sôi; không ăn, uống những loại thực phẩm đóng chai có phẩm màu lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, hay quá hạn sử dụng

 - Biết được một số món ăn đặc sản của một số vùng miền. Biết giá trị dinh dưỡng của những món ăn đó.

* Phát triển vận động:

 - Có khả năng giữ được thăng bằng cơ thể và phối hợp nhịp nhàng các cơ quan trong vận động.

 - Thực hiện được cử động khéo léo của bàn tay, ngón tay trong một số hoạt động: Sử dụng kéo cắt được đường thẳng, buộc dây giày và biết tết sợi.

2. Phát triển nhận thức:

 - Trẻ biết tên nước Việt Nam, cờ tổ quốc, biết Hà nội là thủ đô của nước Việt nam thân yêu của chúng ta.

 - Biết và nhận ra một số địa danh, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của quê hương . của đất nước Việt nam qua một vài đặc điểm nổi bật ( Tên gọi, địa điểm ). Các ngày lễ lớn của nước Việt nam: Quốc khánh - Giỗ tổ Hùng vương – Sinh nhật bác

 - Biết bác Hồ là lãnh tụ của nước Việt nam, bấc rất yêu các cháu thiếu nhi, và những người già, biết nơi yên nghỉ của Bác gọi là Lăng Bác và được đặt tại Hà nội, thủ đô của nước Việt nam, nơi có Hồ gươm, tháp rùa, đền Ngọc sơn

 - Nhận biết, phân biệt được một số đặc sản, sản phẩm truyền thống của quê hương, đất nước qua dấu hiệu nổi bật

 - Biết đếm đến 10nhận biết nh óm c ó 10 đối t­îng, nhËn biÕt c¸c sè tõ 1 ®Õn 10.

 - Biết so sánh 2 nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 10 và dùng ngôn ngữ diễn đạt : Bằng nhau - Nhiều hơn - Ít hơn

 - Biết so sánh, nhận ra sự khác nhau, giống nhau về các hình ( Hình tròn - vuông - tam giác - chữ nhật) qua các điểm nổi bật của chúng

 - Biết và sử dụng đúng một số từ chỉ địa danh lịch sử của Việt nam: Địa chỉ, địa

danh quê hương nơi mình sinh sống ( tên xóm - Xã - Huyện - Tỉnh.).

 - Có thể kể chuyện, đọc thơ và có thể kể theo tranh về một số địa danh, di tích, hoặc danh thắng, lễ hội của quê hương, đất nước bằng lời nói rõ ràng.

 

doc49 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1769 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kế hoạch thực hiện chủ điểm - Chủ điểm: Quê hương, đất nước, Bác Hồ (Thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐIỂM Chủ điểm : Quê hương , đất nước , Bác Hồ Thời gian thực hiện : 3 tuần tõ tuÇn 1/5 ®Õn tuÇn 4/5/2013) I. Mục tiêu: 1. Phát triển thể chất: * Dinh dưỡng và sức khỏe. - Biết cách ăn uống hợp vệ sinh: Không ăn, uống những đồ ăn chưa được nấu chín, đun sôi; không ăn, uống những loại thực phẩm đóng chai có phẩm màu lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, hay quá hạn sử dụng… - Biết được một số món ăn đặc sản của một số vùng miền. Biết giá trị dinh dưỡng của những món ăn đó. * Phát triển vận động: - Có khả năng giữ được thăng bằng cơ thể và phối hợp nhịp nhàng các cơ quan trong vận động. - Thực hiện được cử động khéo léo của bàn tay, ngón tay trong một số hoạt động: Sử dụng kéo cắt được đường thẳng, buộc dây giày và biết tết sợi. 2. Phát triển nhận thức: - Trẻ biết tên nước Việt Nam, cờ tổ quốc, biết Hà nội là thủ đô của nước Việt nam thân yêu của chúng ta.. - Biết và nhận ra một số địa danh, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của quê hương . của đất nước Việt nam qua một vài đặc điểm nổi bật ( Tên gọi, địa điểm ). Các ngày lễ lớn của nước Việt nam: Quốc khánh - Giỗ tổ Hùng vương – Sinh nhật bác - Biết bác Hồ là lãnh tụ của nước Việt nam, bấc rất yêu các cháu thiếu nhi, và những người già, biết nơi yên nghỉ của Bác gọi là Lăng Bác và được đặt tại Hà nội, thủ đô của nước Việt nam, nơi có Hồ gươm, tháp rùa, đền Ngọc sơn… - Nhận biết, phân biệt được một số đặc sản, sản phẩm truyền thống của quê hương, đất nước qua dấu hiệu nổi bật… - Biết đếm đến 10nhận biết nh óm c ó 10 đối t­îng, nhËn biÕt c¸c sè tõ 1 ®Õn 10. - Biết so sánh 2 nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 10 và dùng ngôn ngữ diễn đạt : Bằng nhau - Nhiều hơn - Ít hơn… - Biết so sánh, nhận ra sự khác nhau, giống nhau về các hình ( Hình tròn - vuông - tam giác - chữ nhật) qua các điểm nổi bật của chúng - Biết và sử dụng đúng một số từ chỉ địa danh lịch sử của Việt nam: Địa chỉ, địa danh quê hương nơi mình sinh sống ( tên xóm - Xã - Huyện - Tỉnh.). - Có thể kể chuyện, đọc thơ và có thể kể theo tranh về một số địa danh, di tích, hoặc danh thắng, lễ hội của quê hương, đất nước bằng lời nói rõ ràng. 3.Phát triển ngôn ngữ: - Biết và sử dụng đúng một số từ chỉ địa danh lịch sử của Việt nam: Địa chỉ, địa danh quê hương nơi mình sinh sống ( tên xóm - Xã - Huyện - Tỉnh.). - Có thể kể chuyện, đọc thơ và có thể kể theo tranh về một số địa danh, di tích, hoặc danh thắng, lễ hội của quê hương, đất nước bằng lời nói rõ ràng. 4.Phát triển thẩm mỹ: - Cảm nhận được vẻ đẹp và thể hiện cảm xúc đối với quê hương đất nước, Bác Hồ qua các sản phẩm tọa hình: Âm nhạc - Tạo hình. - Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra các các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, hài hòa về màu sắc. Đặt tên cho bức tranh hoặc sản phẩm của mình tạo ra. - Hứng thú và nắm rõ luật của các trò chơi dân gian, thích thú khi được tham gia vào các trò chơi dân gian cùng cô và bạn. 5.Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội. - Phân biệt được những hành vi tốt - chưa tốt; đúng - sai; ngoan - không ngoan… - Tích cực tham gia và vui thích đón mừng các sự kiện trọng đại của đất nước: Giỗ tổ Hùng vương; Sinh nhật Bác kính yêu 19 - 05; Chiến thắng 30 - 04 - Có một số hành vi, cử chỉ, lời nói lễ phép, lịch sự trong giao tiếp. Yêu kính Bác Hồ, yêu quê hương làng xóm… - Tự hào và hãnh diện về truyền thống anh hùng, lòng nhân ái, thương yêu, đùm bọc của dân tộc Việt Nam. - Thích thú tìm hiểu về quê hương nơi mình sinh sống. - Biết giữ gìn môi trường, cảnh quan nơi mình sinh sống, làm đẹp thêm phố phường: Không vứt rác bừa bãi, bẻ phá cây cối… - Biết giữ gìn, duy trì bản sắc văn hóa của dân tộc mình. - B¸c Hå lµ l·nh tô cña nh©n d©n ViÖt Nam - B¸c Hå n»m yªn nghØ trong l¨ng t¹i thñ ®« Hµ Néi - Khi cßn sèng, B¸c rÊt yªu th­¬ng, quan t©m ch¨m lo cho c¸c ch¸u thiÕu niªn, nhi ®ång - Mét sè ®Þa danh n¬i B¸c sèng vµ lµm viÖc - 19/5 lµ sinh nhËt B¸c Hå, quª B¸c (NghÖ An) M¹ng néi dung B¸c Hå Quª h­¬ng - ®Êt n­íc - b¸c hå Quª h­¬ng §Êt n­íc - Tªn gäi ®Þa danh næi tiÕng cña quª m×nh, n¬i m×nh ®ang sèng (tªn lµng, xãm, ®×nh lµng g×? chïa g×? - Mét sè ®Æc tr­ng v¨n ho¸: Trang phuc, mãn ¨n, nghÒ truyÒn thèng (dÖt v¶i...) - LÔ héi, ©m nh¹c, trß ch¬i d©n gian. - Yªu mÕn quª h­¬ng, b¶o vÖ gi÷ g×n m«i tr­êng , c¶nh quan, v¨n ho¸ - ViÖt Nam lµ tªn cña ®Êt n­íc. Hµ néi lµ thñ ®« cña n­íc ViÖt Nam - Quèc k× “cê ®á sao vµng”lµ biÓu t­îng cña tæ quèc ViÖt Nam - Mét sè ngµy lÔ: TÕt nguyªn ®¸n, Quèc kh¸nh 2-9, tÕt trung thu,... - Mét sè ®Þa danh næi tiÕng cña Hµ Néi: Hå hoµn kiÕm, cÇu thª hóc,chïa 1 cét... - Yªu mÕn quª h­¬ng, b¶o vÖ gi÷ g×n m«i tr­êng, c¶nh quan v¨n ho¸ m¹ng néi dungQuª h­¬ng -®Êt n­íc- b¸c hå lÜnh vùc ph¸t triÓn thÓ chÊt -V§CB: TruyÒn bãng qua ®Çu, qua ch©n, TrÌo lªn xuèng ghÕ; §i, ch¹y, b­íc qua 3 -4 ch­íng ng¹i vËt cao 5m ( c¸ch nhau 30 – 35cm) - BTPTC : Tay 2,3;ch©n 2,4; bông 1,2,5; bËt 2,4 - T/c : B¾t ch­íc t¹o d¸ng, « t« vµo bÕn, mÌo vµ chim sÎ lÜnh vùc ph¸t triªn nhËn thøc D¹y trÎ so s¸nh, thªm bít t¹o sù b»ng nhau trong ph¹m vi 10 ¤n tËp : NhËn biÕt, ph©n biÖt c¸c h×nh lÜnh vùc ph¸t triÓn thÈm mÜ t¹o h×nh : VÏ theo ý thÝch, vÏ l¨ng B¸c Hå, vÏ ao c¸ B¸c Hå ¢m nh¹c : D¹y h¸t : Em yªu thñ ®« V§ theo nh¹c : §ªm qua em m¬ gÆp B¸c Hå Nghe h¸t : Quª h­¬ng, B¸c Hå ng­êi cho em tÊt c¶ T/c : §o¸n tªn b¹n h¸t lÜnh vùc ph¸t triÓn tc – xh Trß chuyÖn vÒ quª h­¬ng lµng xãm Trß chuyÖn vÒ B¸c Hå Trß chuyÖn vÒ B¸c Hå víi c¸c ch¸u thiÕu nhi. lÜnh vùc ph¸t triÓn ng«n ng÷ TruyÖn : «ng giãng Th¬ : ¶nh B¸c B¸c Hå cña em kÕ ho¹ch ho¹t ®éng nh¸nh 1 : Quª h­¬ng Thêi gian thùc hiÖn : Tõ ngµy 1/5 ®Õn ngµy 6/5/2013) STT Ho¹t ®éng Néi dung 1 §ãn trÎ ThÓ dôc s¸ng - Trß chuyÖn víi trÎ vÒ ®Êt n­íc ViÖt Nam; mét sè ®Þa danh næi tiÕng cña ®Êt n­íc ViÖt Nam, nh÷ng ngµy lÔ lín cña d©n téc ViÖt Nam - Quan s¸t ¶nh treo, d¸n trong líp, khuyÕn khÝch ®­a ra c¸c c©u hái liªn quan ®Õn chñ ®Ò. - ThÓ dôc s¸ng 2 Ho¹t ®éng häc Thø 2 Thø 3 Thø 4 Thø 5 Thø 6 T¹o h×nh VÏ theo ý thÝch ThÓ dôc V§CB: ChuyÒn bãng qua ®Çu, qua ch©n BTPTC: Tay2 ch©n 4 bông2, bËt 4 T/c : B¾t ch­íc t¹o d¸ng. To¸n D¹y trÎ so sanh thªm bít t¹o sù b»ng nhau trong ph¹m vi 10 V¨n häc TruyÖn : «ng Giãng MTXQ: Trß chuyÖn vÒ quª h­¬ng lµng xãm ¢m nh¹c D¹y h¸t: Em yªu thñ ®« Nghe h¸t: Quª h­¬ng T/c : §o¸n tªn b¹n h¸t 3 Ho¹t ®éng ngoµi trêi - Quan s¸t v­ên hoa TCV§: chuyÒn bãng qua ®Çu, d­íi ch©n - Ch¬i tù chän - Thùc hµnh t­íi c©y ë s©n tr­êng - TCV§: “MÌo ®uæi chuét” - Ch¬i tù chän - Quan s¸t thêi tiÕt - TCV§: “dung d¨ng dung dΔ - Ch¬i tù chän - NhÆt l¸ - TCV§: B¸nh xe quay - Chơi tự chän - VÏ tù do trªn s©n vÏ m­a r¬i - TCV§: KÐo co” - Ch¬i tù chän 4 Ho¹t ®éng gãc - Gãc ph©n vai: Chơi gia đình (bè mÑ ®­a con ®i ch¬i Hµ Néi, ®Òn Ngäc S¬n) cöa hµng b¸n hµng l­u niÖm - Gãc x©y dùng : X©y Th¸p Rïa, Hå G­¬m, l¨ng B¸c, v­ên hoa... Gãc t¹o h×nh: T« mµu, vÏ, xÐ d¸n : Cê, th¸p rïa,... Gãc th­ viÖn: Xem s¸ch, truyÖn, tranh ¶nh liªn quan ®Ðn chñ ®Ò Gãc ©m nh¹c : H¸t vµ vËn ®éng nh÷ng bµi h¸t vÒ chñ ®Ò Thiªn nhiªn : Ch¨m sãc c©y, t­íi c©y, lau l¸ ... 5 Ho¹t ®éng chiÒu ¤n bµi buæi s¸ng Lµm s¸ch häc liÖu theo chñ ®iÓm Ch¬i vµ ho¹t ®éng theo ý thÝch ë c¸c gãc H¸t d©n ca, ch¬i trß ch¬i d©n gian Nghe ®äc th¬, kÓ chuyÖn / xem b¨ng h×nh theo chñ ®iÓm 6 VÖ sinh tr¶ trÎ Thứ 2 Nội dung Mục đích-yêu cầu Chuẩn bị Phuơng pháp huớng dẫn Kết quả Tạo hình VÏ theo ý thÝch - Kiến thức: Giúp trẻ biết thể hiện bố trí sắp xếp các hình ảnh về quê hương đất nước của mình theo ý thích trên giấy một cách thành thạo - Kỹ năng: Rèn cho trẻ có kĩ năng vẽ dùng các kỹ năng đã học và thể hiện trên giấy để tạo được sản phẩm theo yªu cÇu cña bµi häc , phát huy sự s¸ng t¹o của trẻ - Th¸i ®é : Trẻ biết yêu quê hương đất nước của mình có cảm xúc với sản phẩm mình làm ra - ChuÈn bÞ cña c« : Bµi h¸t, giÊy A4 , tranh về quê hương - ChuÈn bÞ của trẻ : Trẻ ngồi theo hình vòng cung . GiÊy A4, bút sáp màu, bút chì , bàn ghế 1, ¤n ®Þnh tæ chøc g©y høng thóvµo bµi : - Cô cho trẻ hát bài “ Quê hương tươi đẹp ” - Đàm thoại về nội dung bài hát nói lên điều gì ? - H«m nay c« tæ chøc héi thi “ BÐ khÐo tay ” vẽ về quê hương theo ý thích 2, Bµi míi : Vẽ theo ý thích * PhÇn thi Ai tinh m¾t : - Cô cho trẻ đi tham quan triển lãm tranh và quan sát nhận xét về quê hương đất nước của mình - Cô cho trẻ nêu ý tưởng của mình về quê hương mà con sẽ vẽ ? - Con hãy nêu cách vẽ của mình nào ? - Cho trẻ thực hiện vẽ. - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình - Cho vài trẻ lên nhận xét bài của bạn : con thích s¶n phÈm của bạn nào ? vì sao ? - Cô nhận xét và khen nh÷ng trÎ vẽ ®Ñp độc đáo và khuyến khích động viên trẻ làm chưa đẹp cố gắng lần sau - Cô giáo dục trẻ biết nghe lời cô giáo và biÕt yêu quê hương đất nước và có cảm xúc với sản phẩm mình tự làm được 4, KÕt thóc giê häc : - C« hái trÎ h«m nay c¸c con ®­îc vẽ g× ? - Con cã suy nghÜ g× vÒ bµi häc h«m nay? - C« nhËn xÐt vµ khen trÎ - cho trÎ vËn ®éng h¸t mét bµi ra ch¬i Thø 3 Néi dung Môc ®Ých – yªu cÇu ChuÈn bÞ Ph­¬ng ph¸p h­íng dÉn KÕt qu¶ ThÓ dôc V§CB : ChuyÒn bãng qua ®Çu, ch©n BTPTC : Tay4, ch©n 4, bông1 bËt 1 T/c : B¾t ch­íc t¹o d¸ng TrÎ biÕt chuyÒn bãng qua ®Çu, qua ch©n - Høng thó tham gia vµo trß ch¬i vËn ®éng - Ph¸t triÓn thÓ lùc, kh¶ n¨ng phèi hîp gi÷a m¾t vµ tay, ch©n. Bãng : 5 qu¶ - Kh«ng gian tæ chøc líp häc: Trong líp - H×nh thøc tæ chøc: C¶ líp * Ho¹t ®éng 1: - Cho trÎ ®i ch¹y m« pháng « t« ®i, ch¹y... kÕt hîp h¸t em tËp l¸i « t«. *Ho¹t ®éng 2: a. BTPTC: TËp c¸c ®éng t¸c : Tay 4 ch©n 4 bông 1 bËt 1. - TrÎ tËp cïng c« 2 lÇn - §éng t¸c bËt: BËt t¸ch ch©n tr­íc ch©n sau10 lÇn b. VËn ®éng c¬ b¶n: ChuyÒn bãng qua ®Çu, qua ch©n C« cho trÎ ®øng thµnh 2 hµng ngang quay mÆt vµo nhau, c¸ch nhau 4m, C« tËp mÉu : 3 lÇn cho trÎ quan s¸t LÇn 1 + 3 kh«ng ph©n tÝch LÇn 2 c« ph©n tÝch cho trÎ quan s¸t.. - C« cho 3,4 trÎ thùc hiÖn mÉu ®Ó trÎ nhËn xÐt. * TrÎ thùc hiÖn: - Cho lÇn l­ît tõng trÎ 2 bªn ®Çu hµng thùc hiÖn mçi trÎ thùc hiÖn 2,3 lÇn - Khi trÎ ®· thùc hiÖn thµnh th¹o c« cho trÎ 2 hµng thi ®ua nhau thùc hiÖn * Trß ch¬i " B¾t ch­íc t¹o d¸ng " - C« nãi luËt ch¬i, c¸ch ch¬i vµ cho trÎ ch¬i 2,3 lÇn. * Ho¹t ®éng 3: - Cho trÎ ®i nhÑ nhµng 1 vßng quanh s©n tËp Thø 4 Néi dung Môc ®Ých – yªu cÇu ChuÈn bÞ Ph­¬ng ph¸p h­íng dÉn To¸n : D¹y trÎ so s¸nh, thªm bít, t¹o sù b»ng nhau trong ph¹m vi 10 Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém và số lượng trong phạm vi 10, tạo nhóm số lượng 10 - Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1-1, thêm bớt , tạo nhóm - Trẻ có ý thức trong khi học. . : Mỗi trẻ 10 bắp cải, 10 su hào, thẻ số từ 1-10, một số đồ dùng, và Sản phẩm của quê hương để xung quanh lớp. Hoạt động 1: Ôn sè 10 Cho trẻ tìm xung quanh lớp có nhóm đồ đùng gì có số lượng 10 và ít hơn 10 Lấy gắn vào cho đủ số lượng 10 và gắn số tương ứng Lớp kiểm tra lại và đồng thanh các nhóm Hoạt động 2: Thêm vào bớt ra (cô cháu cùng làm) Lớp hát bài “Miền Nam của em” về chỗ Các cháu ạ miền Nam không chỉ có những loại trái cây ngon mà ở đây người dân còn trồng rất nhiều các loại rau để phục vụ cuộc sống hàng ngày đấy các con ạ, vậy các con có muốn biết đó là những loại rau gì không? Nào chúng ta cùng khám phá ở trong rổ nào. Cô cháu cùng xếp ra 10 cái bắp cải, lớp đếm Các cháu ạ không chỉ có bắp cải mà còn có gì nữa ? su hào Nào chúng ta cùng đếm ra 9 củ su hào . ( Cháu xếp 8 củ su hào) Các cháu có nhận xét gì về nhóm bắp cải và su hào ? Chúng như thế nào với nhau? Để cho chúng đều có số lượng là 10 thì chúng ta phải làm như thế nào? Thêm 1 củ su hào nữa . (Vậy 9 thêm 1 là mấy? Là 10 ( Lớp đồng thanh 9 thêm 1 là 10) Cô gắn tiếp 10 củ cà rốt Lớp đếm lại cả 3 nhóm. Vậy cả 3 nhóm đều có số lượng là mấy? Là 10(Gắn số tương ứng) Bằng nhiều hình thức thêm vào bớt ra trong phạm vi 10 , bớt nhảy cóc để trẻ tìm và gắn số liền kề. Hoạt động 3: + Trò chơi: lớp chia làm 3 nhóm sau đó cô phát đất nặn cho các nhóm và một số quả đã nặn sẵn. nhiẹm vụ của các nhóm là nặn thêm các loại quả miền nam sao cho mỗi nhóm đều có số lượng là 10 trong thời gian là nghe hết một bài hát “Miền nam của em’’nhóm nào nặn xong trước là thắng cuộc sau đó lớp nhận xét các nhóm. + Trò chơi : Tìm bạn thân + Lớp làm trò chơi trong vở toán Kết thúc: Lớp hát bài miền nam của em ra ngoài Thø 5 Néi dung Môc ®Ých – yªu cÇu ChuÈn bÞ Ph­¬ng ph¸p h­íng dÉn KÕt qu¶ V¨n häc : TruyÖn :¤ng Giãng 1. KT: trÎ hiÓu néi dung truyÖn. 2. KN: Th«ng qua néi dung trÎ biÕt tù hÇo vÒ truyÒn thèng ®¸nh giÆc gi÷ n­íc cu¶ d©n téc. 3. GD: Gi¸o dôc trÎ tinh thÇn yªu nø¬c yªu d©n téc. Tranh minh ho¹ truyÖn. 1, æn ®Þnh tæ chøc - cho trÎ ®äc ba× th¬ tr¨ng s¸ng 2, ba× míi: * Giíi thiÖu truyÖn -C« cho trÎ ch¬i trß ch¬i gÐp tranh -Cho 3 tæ lªn ®aÞ diÖn gÐp tranh. -Khi c¸c tæ gÐp tranh xong c« nhËn xÐt -C« cho c¸c ch¸u ®Õm xem c¸c tæ gÐp ®­îc m©ý bøc tranh. -C¸c bøc tranh naú vÏ g×? -c¸c ch¸u ¹ c¸c nh©n vËt naú cã trong c©u truyÖn mµ c« s¾p kÓ cho c¸c ch¸u nghe ®Êy. a, C« kÓ chuyÖn cho trÎ nghe. -C« kÓ lÇn 1: KÓ b»ng m« h×nh *C« tãm t¾t néi dung c©u truyÖn. -C« kÓ lÇn 2: Dïng tranh minh ho¹ b, §µm thoaÞ -C« võa kÓ cho c¸c ch¸u nghe c©u truyÖn g×? -Trong c©u truyÖn cã nh÷ng nh©n vËt naß? -C¸c ch¸u nghe c©u truyÖn cã hay kh«ng? -C©u truyÖn kÓ vÒ ai? -§Ó biÕt ¬n giãng nh©n d©n ta ®· lµm g×? -C¸c ch¸u ¹ «ng giãng lµ mét ng­¬× con sinh ra kh«ng biÕt noÝ, kh«ng biÕt c­¬× nh­ng khi nghe tin sø gi¶ loa ®i t×m ®­êng c­ó n­íc giãng tù nhiªn biÕt noÝ vµ m¬× xø gi¶ vaß nhµ vµ baá xø gi¶ vÒ t©u v¬Ý vua...... *Gi¸o dôc: §Ó tá lßng biÕt ¬n «ng giãng ®· ®uæi giÆc ©n ra khoØ ®Êt n­íc ta chóng m×nh phaØ lµm g×? 3. KÕt thóc: -C« cho c¶ líp h¸t mét bµi råi cho c¶ líp ra ch¬i Thø 6 Néi dung Môc ®Ých – yªu cÇu ChuÈn bÞ Ph­¬ng ph¸p h­íng dÉn KÕt qu¶ ¢m nh¹c : D¹y h¸t : Yªu Hµ Néi Nghe : Quª h­¬ng T/C: §o¸n tªn b¹n h¸t - TrÎ biÕt h¸t ®óng nh¹c, nhÞp ®iÖu bµi h¸t - TrÎ thÓ hiÖn t×nh c¶m cña bµi h¸t - Gióp trÎ ph¸t triÓn n¨ng khiÕu, thÞ hiÕu ©m nh¹c. §µn nh¹c - S¾c x«, ph¸ch C¸c ®å vËt xung quanh líp. 1, ¤n ®Þnh tæ chøc g©y høng thó : C« cho trÎ nêu về chủ điểm mà các con đang tìm hiểu là gì ?cho trẻ nghe giai điệu của bài hát và đoán tên bài hát , nhạc và lời của ai ? -Cô dẫn dắt vào bài học hôm nay sẽ dạy các con vận động theo tiết tấu kết hợp của bài hát 2 Bµi míi : * D¹y vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát : Yêu hà nội - C« bật nhạc cho trÎ h¸t lại bµi h¸t 1-2 lÇn - Giảng nội dung bài hát : Nói về việc các bạn nhỏ rất yêu quê hương của mình là thủ đô hà nội cón nhiều cảnh đẹp và con người hiền lành mến khách có lăng Bác Hồ. - Cô vỗ tay theo tiết tấu mẫu cho trẻ xem - D¹y trÎ vận động vỗ tay cùng cô lần lượt theo từng lời của bài hát - Cho trẻ thi đua vận động vỗ tay theo tiết tấu của bài hát : C¶ líp ,tæ nhãm ,c¸ nh©n - C« quan s¸t vµ nhËn xÐt khen trÎ söa sai cho trÎ - Gi¸o dôc trÎ cÇn biết yêu quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên * Nghe h¸t : Quª h­¬ng - C« ®­a trÎ ®i ®Õn mét bức tranh về hình ảnh đất nước việt nam qua biểu đồ - C« giíi thiÖu tªn bµi nghe h¸t vµ h¸t cho trÎ nghe 2 lÇn - Hái tªn bµi h¸t lµ g× ? của nhạc sỹ nào ? - Bµi h¸t nãi lªn ®iÒu g× ? - C« gi¶ng néi dung giai ®iÖu cña bµi h¸t : Bµi h¸t nãi về tình cảm yêu quê hương đất nước của những con người việt nam - C« cho trÎ nghe ®µi h¸t 2 lÇn 3, LuyÖn tËp : Trß ch¬i ©m nh¹c “ §o¸n tªn b¹n h¸t - C« phæ biÕn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i cho trÎ ch¬i - Cho trÎ ch¬i 2-3 lÇn lần 3 cho cả lớp cùng chơi - C« nhËn xÐt vµ khen trÎ 4 KÕt thóc giê häc : - C« hái l¹i trÎ h«m nay c¸c con ®­îc häc nh÷ng g× vµ ®­îc ch¬i trß ch¬i g× ? c¶m nhËn cña con vÒ giê häc h«m nay thÕ nµo ? - C« nhËn xÐt vµ gi¸o dôc trÎ cÇn ch¨m chØ häc tËp vµ nghe lêi c« gi¸o, bảo vệ môi trường KẾ HOACH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ nh¸nh Chủ đề : B¸c Hå víi c¸c ch¸u thiÕu nhi Thời gian thực hiện : 1 tuần ( Từ ngày 6/5 đến 12/5/2013) Thứ ngày Nội dung Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ , trò chuyện , thể dục sáng * Đón trẻ: Cô đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dung cá nhân đúng nơi quy định - Trß chuyÖn víi trÎ vÒ quª h­¬ng, lµng xãm n¬i trÎ sinh sèng - Quan s¸t tranh ¶nh treo, d¸n trong líp, khuyÕn khÝch ®­a ra c¸c c©u hái liªn quan ®Õn chñ ®Ò. * Thể dục sáng - Khởi động : Cô cùng trẻ làm đoàn tàu đi nhẹ nhàng ra sân , kết hợp đi chaỵ các kiểu chân sau chuyển về 2 hàng ngang dản đều - Trọng động: Cô cùng trẻ tập lần lượt các động tác sau + Hô hấp : Hít vào thở ra + Tay : Hai tay đưa ra trước vỗ vào nhau + Bụng : Nghiêng người sang hai bên + Bật : Bật tiến về phía trước ( Mỗi động tác tập 4lx4n) - Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân Hoạt động có chủ đích T¹o h×nh VÏ l¨ng B¸c Hå ThÕ dôc V§CB : TrÌo lªn xuèng ghÕ. BTPTC: Tay2, ch©n2 bông 5 bËt. To¸n ¤n : so s¸nh thªm bít t¹o sù b»ng nhau trong ph¹m vi 10 V¨n häc : - Th¬: “¶nh B¸c” ·MTXQ Trß chuyÖn vÒ B¸c Hå ¢m nh¹c V§ :§ªm qua em m¬ gÆp B¸c Hå Nghe : B¸c Hå ng­êi cho em tÊt c¶ Dạo chơi ngoài trời H¸t móa c¸c bµi vÒ B¸c Hå - Quan s¸t v­ên hoa TCV§: chuyÒn bãng qua ®Çu - Ch¬i tù chän - Thùc hµnh t­íi c©y ë s©n tr­êng - TCV§: “MÌo ®uæi chuét” - Ch¬i tù chän - Quan s¸t thêi tiÕt - TCDG: “dung d¨ng dung dΔ - Ch¬i tù chän - VÏ tù do trªn s©n vÏ m­a r¬i - TCV§: KÐo co” - Ch¬i tù chän Chơi ở các góc buổi sáng - Gãc ph©n vai: Chơi gia đ×nh, cöa hµng ¨n uèng(chÕ biÕn 1 sè mãn ¨n ®Æc s¶n), siªu thÞ, b¸c sÜ - Gãc x©y dùng : X©y dùng l¨ng B¸c... - Gãc nghÖ thuËt: T« mµu ¶nh B¸c, dßng s«ng quª em H¸t vµ vËn ®éng nh÷ng bµi h¸t vÒ chñ ®Ò - Gãc th­ viÖn: Xem s¸ch, truyÖn, tranh ¶nh liªn quan ®Õn chñ ®Ò - Thiªn nhiªn : Ch¨m sãc c©y, t­íi c©y, lau l¸ ... Hoạt động chiều - Hướng dần trò chơi ném còn - Làm quen với bài thơ : Em yêu nhà em - Làm quen với nội dung các bài hát : em yêu thủ đô, Nhớ giọng hát Bác Hồ - Dạy các bài đồng dao , ca dao trong chủ đề Thứ 2 Nội dung Mục đích-yêu cầu Chuẩn bị Phuơng pháp huớng dẫn Kết quả Tạo hình VÏ l¨ng B¸c Hå - Kiến thức: TrÎ biÕt kÕt hîp c¸c h×nh khèi ®· häc ®Ó vÏ thµnh l¨ng B¸c Hå - Kỹ năng: Rèn cho trẻ có kĩ năng vẽ dùng các kỹ năng đã học và thể hiện trên giấy để tạo được sản phẩm theo yªu cÇu cña bµi häc , phát huy sự s¸ng t¹o của trẻ - Th¸i ®é : Trẻ biết yêu quê hương đất nước của mình có cảm xúc với sản phẩm mình làm ra - ChuÈn bÞ cña c« : Bµi h¸t, giÊy A4 , tranh về quê hương - ChuÈn bÞ của trẻ : Trẻ ngồi theo hình vòng cung . GiÊy A4, bút sáp màu, bút chì , bàn ghế 1, ¤n ®Þnh tæ chøc g©y høng thóvµo bµi : - Cô cho trẻ hát bài “ §ªm qua em m¬ gÆp B¸c Hå ” - Đàm thoại về nội dung bài hát nói lên điều gì ? - H«m nay c« tæ chøc héi thi “ BÐ khÐo tay ” vẽ về quê hương theo ý thích 2, Bµi míi : Vẽ theo ý thích * PhÇn thi Ai tinh m¾t : - Cô cho trẻ đi tham quan triển lãm tranh và quan sát nhận xét về l¨ng B¸c - Cô cho trẻ nêu ý tưởng của mình - Con hãy nêu cách vẽ của mình nào ? - Cho trẻ thực hiện vẽ. - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình - Cho vài trẻ lên nhận xét bài của bạn : con thích s¶n phÈm của bạn nào ? vì sao ? - Cô nhận xét và khen nh÷ng trÎ vẽ ®Ñp độc đáo và khuyến khích động viên trẻ làm chưa đẹp cố gắng lần sau - Cô giáo dục trẻ biết nghe lời cô giáo và biÕt yêu quê hương đất nước và có cảm xúc với sản phẩm mình tự làm được 4, KÕt thóc giê häc : - C« hái trÎ h«m nay c¸c con ®­îc vẽ g× ? - Con cã suy nghÜ g× vÒ bµi häc h«m nay? - C« nhËn xÐt vµ khen trÎ - cho trÎ vËn ®éng h¸t mét bµi ra ch¬i Thø 3 Néi dung Môc ®Ých – yªu cÇu ChuÈn bÞ Ph­¬ng ph¸p h­íng dÉn KÕt qu¶ ThÓ dôc V§CB : TrÌo lªn xuèng ghÕ BTPTC : Tay2, ch©n 2, bông5 bËt 1 T/c : ¤ t« vµo bÕn TrÎ biÕt thùc hiÖn ®éng t¸c trÌo lªn xuèng ghÕ - Høng thó tham gia vµo trß ch¬i vËn ®éng - Ph¸t triÓn thÓ lùc, kh¶ n¨ng phèi hîp gi÷a m¾t vµ tay, ch©n. GhÕ thÓ dôc : 2 c¸i - Kh«ng gian tæ chøc líp häc: Trong líp - H×nh thøc tæ chøc: C¶ líp * Ho¹t ®éng 1: - Cho trÎ ®i ch¹y m« pháng tµu ho¶ ®i, ch¹y... kÕt hîp h¸t em tËp l¸i « t«. *Ho¹t ®éng 2: a. BTPTC: TËp c¸c ®éng t¸c : Tay 4 ch©n 4 bông 1 bËt 1. - TrÎ tËp cïng c« 2 lÇn - §éng t¸c bËt: BËt t¸ch ch©n tr­íc ch©n sau10 lÇn b. VËn ®éng c¬ b¶n: TrÌo lªn xuèng ghÕ C« cho trÎ ®øng thµnh 2 hµng ngang quay mÆt vµo nhau, c¸ch nhau 4m, C« tËp mÉu : 3 lÇn cho trÎ quan s¸t LÇn 1 + 3 kh«ng ph©n tÝch LÇn 2 c« ph©n tÝch cho trÎ quan s¸t.. - C« cho 3,4 trÎ thùc hiÖn mÉu ®Ó trÎ nhËn xÐt. * TrÎ thùc hiÖn: - Cho lÇn l­ît tõng trÎ 2 bªn ®Çu hµng thùc hiÖn mçi trÎ thùc hiÖn 2,3 lÇn - Khi trÎ ®· thùc hiÖn thµnh th¹o c« cho trÎ 2 hµng thi ®ua nhau thùc hiÖn * Trß ch¬i " ¤ t« vµo bÕn " - C« nãi luËt ch¬i, c¸ch ch¬i vµ cho trÎ ch¬i 2,3 lÇn. * Ho¹t ®éng 3: - Cho trÎ ®i nhÑ nhµng 1 vßng quanh s©n tËp Thø 4 Néi dung Môc ®Ých – yªu cÇu ChuÈn bÞ Ph­¬ng ph¸p h­íng dÉn To¸n : ¤n : so s¸nh, thªm bít, t¹o sù b»ng nhau trong ph¹m vi 10 Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém và số lượng trong phạm vi 10, tạo nhóm số lượng 10 - Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1-1, thêm bớt , tạo nhóm - Trẻ có ý thức trong khi học. . : Mỗi trẻ 10 bắp cải, 10 su hào, thẻ số từ 1-10, một số đồ dùng, và Sản phẩm của quê hương để xung quanh lớp. 1.Ổn định tổ chức gây hứng thú Cô cho trẻ hát :quê hương tươi đẹp - Trò chuyện về bài hát. - Cho trẻ đi chơi. => Giáo dục an toàn giao thông. 2. Vào bài - Chúng mình nhìn thấy trước mặt có cái gì? - Cửa hàng bán cái gì? - Có bao nhiêu quả quýt? - Có bao nhiêu cái bánh? - có bao nhiêu chai nước? - Cô sẽ mua 1 gói kẹo và chúng mình hãy cùng cô đi về chỗ ngồi và chúng mình sẽ cùng cô chơi trò chơi nhé! - Cô chia trẻ làm 3 nhóm và mỗi nhóm cô sẽ chia cho 9 cái kẹo,10 con thỏ. - Cô yêu cầu trẻ xếp hết số thỏ ra thành 1 hàng ngang và đếm. - Tặng cho mỗi con thỏ 1 cái kẹo. - so sánh số thỏ và số kẹo Số nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? - Số nào ít hơn,ít hơn là mấy? muốn cho số kẹo bằng số thỏ thì phải làm thế nào? - thêm mấy? -cho trẻ đếm lại số thỏ và số kẹo. - Cô bớt dần số thỏ và cho trẻ đếm đặt thẻ số. 3.Trò chơi - Cô cho trẻ chọn thẻ chia nhóm trẻ theo thẻ mà trẻ chọn. Từng đội bốc thăm và làm yêu cầu trong thăm 1. con hãy tìm xem trong lớp mình ở đâu có số 10 2. con hãy đếm xuôi từ 1 đến 10 3. con hãy đếm ngược từ 10 đến 1 4. xếp các số theo thứ tự giảm dần từ trái sang phải Làm quen với vở toán Cô cho trẻ so sánh số lượng xe đạp ở hai nơi để xe,tô màu xe đạp ở nơi có số lượng ít hơn. So sánh số lượng xe máy ở hai nơi để xe,,tô màu xe máy để ở nơi xe có số lượng ít hơn. Viết số vào ô vuông đúng với số lượng xe đạp,xe máy ở mỗi nơi. - Gạch bỏ bớt đồ vật,con vật ở mỗi hàng ngang để được số lượng đúng với mỗi số ở cùng hàng.tô màu phương tiện giao thông. Trên mỗi hàng bé có thể chia đều đồ vật,con vật không bị gạch bỏ cho 2 bạn được không? 4.Kết thúc: cô nhận xét giờ học.giáo dục trẻ biết yêu quê hương,đất nước mình. Thø 5 Néi dung Môc ®Ých – yªu cÇu ChuÈn bÞ Ph­¬ng ph¸p h­íng dÉn KÕt qu¶ V¨n häc : Th¬ : ¶nh B¸c 1, Kiến thức - Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Nói về công lao to lớn của Bác Hồ, đối với nhân dân, tình yêu thương, quan tâm đến các cháu thiếu niên nhi đồng - Trẻ biết thể hiện giọng trang trọng khi đọc bài thơ - Trẻ biết đọc thơ theo nội dung bức tranh 2, Giáo dục - Qua bài học trẻ biết phấn đấu, chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ - Giáo dục trẻ kính yêu Hồ Chủ Tịch 3, Kỹ năng - Phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duy của trẻ - 85- 90% trẻ đạt yêu cầu - Tranh minh hoạ bài thơ - Tranh rời cho trẻ đọctheo nội dung bài thơ - Máy tính, máy chiếu, tia la ze - Bài hát " nhó ơn Bác, Đêm qua em mơ gặp Bác hồ " - Đàn 1, Ổn định- trò chuyện (2-3' ) - Cô cho trẻ hát bài " Nhớ ơn Bác" - CC vừa hát nói về ai ? - Và cc quan sát xem cô có bức tranh về ai đây? - Quan sát bức tranh này cc thấy vẻ mặt Bác Hồ NTN => CC a! bác Hồ là vị Lãnh tụ thiên tài cuẩ đất nước, Bác đã đưa đất bnước ta đến hoà bình, ấm no, hạnh phúc,khi còn sống tuy bận trăm công nghìn việc nhưng Bác luôn chăm lo cho tất cả mọi người là đặc biệt là các cháu thiếu niên, tuy Bác không còn sống nữa nhưng hình ảnh của Bác vẫn còn sống mãi trong lòng của người dân Việt Nam, và trong những câu hát, bài thơ, bài thơ, câu chuyện vẫn còn đi sâu, và vang mãi trong lòng mọi người ! Và cc ạ ! Đểnhớ về Bác Hồ kính yêu nên chú Trần Đăng Khoa đã sáng tác nên bài thơ " Ảnh Bác" đấy, và bây giờ cc hãy lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé ! 2, Vào bà

File đính kèm:

  • docque huong thu do bac ho.doc