Giáo án Khoa học 4 - Bài 35: Không khí cần cho sự cháy

MÔN:KHOA HỌC

BÀI 35

KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY

I-MỤC TIÊU:

Sau bài này học sinh biết:

-Làm thí nghiệm chứng minh:

 +Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn.

 +Muốn sự cháy diễn ra lên tục, không khí phải lưu thông.

-Nói về vai trò của khí ni-tơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí: tuy không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy diễn ra không quá mạnh không quá nhanh.

-Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Hình trang 70,71 SGK.

-Chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm theo nhóm:

 +Hai lọ thuỷ tinh (1 to, 1 nhỏ) , 2 cây nến bằng nhau

 +Một lọ thuỷ tinh không có đáy (ống thuỷ tinh ), nến, đế kê

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Bài 35: Không khí cần cho sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN:KHOA HỌC BÀI 35 KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY I-MỤC TIÊU: Sau bài này học sinh biết: -Làm thí nghiệm chứng minh: +Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn. +Muốn sự cháy diễn ra lên tục, không khí phải lưu thông. -Nói về vai trò của khí ni-tơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí: tuy không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy diễn ra không quá mạnh không quá nhanh. -Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Hình trang 70,71 SGK. -Chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm theo nhóm: +Hai lọ thuỷ tinh (1 to, 1 nhỏ) , 2 cây nến bằng nhau +Một lọ thuỷ tinh không có đáy (ống thuỷ tinh ), nến, đế kê . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Khởi động: Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra Bài mới: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Bài “Không khí cần cho sự cháy” Phát triển : Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của ô-xi đối với sự cháy -Các nhóm báo cáo về sự chuẩn bị đồ dúng thí nghiệm. -Yêu cầu các nhóm đọc mục”Thực hành” trang 70 SGK. -Vai trò của ni-tơ đối với sự cháy như thế nào? Kết luận: Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn. Hay nói cách khác: không khí có ô-xi nên cần không khí để duy trì sự cháy. Hoạt động 2:Tìm hiểu cách duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống -Các nhóm báo cáo về đồ dùng chuẩn bị thí nghiệm. -Yêu cầu hs đọc mục thực hành trang 70,71 SGK để biết cách làm. Kết luận: Để duy trì sự cháy, cần kiên tục cung cấp không khí. Nói cách khác, không khí cần được lưu thông. -Báo cáo đồ dùng. -Đọc SGK. -Các nhóm làm thí nghiệm như SGK và quan sát sự cháy của các ngọn nến. -Các nhóm cử thư kí ghi lại ý kiến và kết quả quan sát theo mẫu: Kích thước lọ thuỷ tinh Thời gian cháy Giải thích 1.Lọ to 2.Lọ nhỏ -Đại diện các nhóm trình bày kết quả. -Giúp cho sự cháy không diễn ra quá nhanh và mạnh. -Làm thí nghiệm như SGK và nhận xét kết quả. Thảo luận giải thích nguyên nhân làm cho ngọn nến cháy liên tục sau khi lọ thuỷ tinh không đáy được kê lên đế không kín? Củng cố: -Hãy ứng dụng những gì vừa học giải thích sự cháy của ngọn đèn dầu, của bếp lửa. Tại sao xung quanh cái chụp đèn có nhiều lỗ nhỏ? Tại sao ta phải quạt bếp? Dặn dò: Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • dockhoa3.doc