I. MỤC TIÊU
- Nêu được một số tính chất của nước: nước là chất lỏng trong suốt không màu , không mùi, không vị không có hình dạng nhất định, nước chảy từ cao xuống thấp, chảy lan khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình vẽ trang 42 , 43 SGK .
- Mỗi nhóm chuẩn bị :
+ Chai và một số vật chứa nước có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh hoặc nhựa trong , có thể nhìn rõ nước đựng ở trong .
+ Một tấm kính hoặc một mặt phẳng không thấm nước và một khay đựng nước
+ Một miếng vải , bông , giấy thấm , bọt biển , túi ni-lông .
+ Một ít đường , muối , cát và thìa .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
Ngày soạn:24/ 10 / 2015
Ngày dạy: 27/ 10 / 2015
KHOA HỌC
ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE ( tiếp )
I. MỤC TIÊU
Ôn tập các kiến thức về:
- Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.
- Cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu hoặc ăn thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
- Dinh dưỡng hợp lí
- Phòng bệnh đuối nước.
- Có ý thức ăn uống hợp vệ sinh để có sức khỏe tốt .
* GDBVMT: Tích hợp từ các bài học trước GD học sinh thấy được mối quan hệ giữa môi trường đối với sức khoẻ con người và ngược lại.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề Con người và sức khỏe .
- Phiếu ghi lại tên thức ăn , đồ uống của bản thân mình trong tuần qua
- Các tranh , ảnh , mô hình hay vật thật về các loại thức ăn .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá
- Giới thiệu bài
2. Thực hành
*Hoạt động 1: Hoạt động nhóm:
Trò chơi : Ai chọn thức ăn hợp lí ?
- Yêu cầu HS về nói lại với cha mẹ và người lớn trong nhà những gì đã học được qua hoạt động này .
- 2 HS nêu
- HS nhận xét.
- Lắng nghe
- Các nhóm sử dụng những thực phẩm mang đến , tranh , ảnh , mô hình về thức ăn đã sưu tầm để trình bày một bữa ăn ngon và bổ .
- Các nhóm trình bày bữa ăn của nhóm mình
- Các nhóm khác nhận xét .
- Cả lớp thảo luận xem làm thế nào để có bữa ăn đủ chất dinh dưỡng .
*Hoạt động 2: Hoạt động lớp , cá nhân:
Thực hành : Ghi lại và trình bày 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí .
3. Ứng dụng
- Nhận xét tiết học.
- Chia sẻ với mọi người về 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí
- Làm việc cá nhân như hướng dẫn mục Thực hành SGK .
- Một số em trình bày sản phẩm của mình với cả lớp .
- HS lắng nghe .
***************************
Ngày soạn:24/ 10 / 2015
Ngày dạy: 29/ 10 / 2015
KHOA HỌC
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I. MỤC TIÊU
- Nêu được một số tính chất của nước: nước là chất lỏng trong suốt không màu , không mùi, không vị không có hình dạng nhất định, nước chảy từ cao xuống thấp, chảy lan khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình vẽ trang 42 , 43 SGK .
- Mỗi nhóm chuẩn bị :
+ Chai và một số vật chứa nước có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh hoặc nhựa trong , có thể nhìn rõ nước đựng ở trong .
+ Một tấm kính hoặc một mặt phẳng không thấm nước và một khay đựng nước
+ Một miếng vải , bông , giấy thấm , bọt biển , túi ni-lông .
+ Một ít đường , muối , cát và thìa .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
- Giới thiệu bài.
2.Trải nghiệm- Khám phá:
* Hoạt động 1 : Phát hiện màu , mùi , vị của nước.
- Yêu cầu các nhóm đem cốc đựng nước và cốc đựng sữa đã chuẩn bị ra quan sát và làm theo yêu cầu như SGK .
- Chỉ yêu cầu HS trao đổi trong nhóm ý 1 và 2 .
- Đi tới các nhóm giúp đỡ để HS sử dụng các giác quan của mình phát hiện ra cốc nào đựng sữa , đựng nước . Cụ thể là : nhìn – nếm – ngửi .
- Kết luận : Qua quan sát , ta có thể nhận thấy nước trong suốt , không màu , không mùi , không vị .
- Lưu ý : Trong cuộc sống cần rất thận trọng . Nếu không biết chắc một chất nào đó có độc hay không , tuyệt đối không được ngửi và nhất là không được nếm .
- HS nêu lại 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát và lần lượt trả lời câu hỏi :
+ Cốc nào đựng nước , cốc nào đựng sữa ?
+ Làm thế nào để bạn biết điều đó ?
- Đại diện các nhóm lên trình bày những gì đã phát hiện .
Các giác quan cần sử dụng để quan sát
Cốc nước
Cốc sữa
Mắt – nhìn
Không có màu, trong suốt , nhìn rõ chiếc thìa
Màu trắng đục , không nhìn rõ chiếc thìa .
Lưỡi – nếm
Không có vị
Có vị ngọt
Mũi – ngửi
Không có mùi .
Có mùi sữa
* Hoạt động 2 : Phát hiện hình dạng của nước .
Khi ta thay đổi vị trí của chai hoặc cốc , hình dạng của chúng có thay đổi không ?
- Kết luận : Ta có thể nói chai , cốc là những vật có hình dạng nhất định .
- Nêu vấn đề : Vậy nước có hình dạng nhất định không ? Muốn trả lời câu hỏi này , các nhóm hãy :
+ Thảo luận để đưa ra dự đoán về hình dạng của nước .
+ Tiến hành thí nghiệm để kiểm tra dự đốn của nhóm mình .
+ Quan sát và rút ra kết luận về hình dạng của nước .
- Đi tới các nhóm theo dõi cách làm của HS và giúp đỡ .
- Kết luận : Nước không có hình dạng nhất định.
- Hình dạng của chúng không thay đổi
- Các nhóm đem chai , lọ , cốc có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh hoặc nhựa trong đã chuẩn bị đặt lên bàn .
- Mỗi nhóm tập trung quan sát một cái chai hoặc một cái cốc , đặt chai hoặc cốc đó ở các vị trí khác nhau .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt thực hiện các bước trên .
- Đại diện vài nhóm nói về cách tiến hành thí nghiệm của nhóm mình và nêu kết luận về hình dạng của nước .
* Hoạt động 3 : Tìm hiểu xem nước chảy như thế nào ? ( Dạy ngoài trời)
- Kiểm tra vật liệu làm thí nghiệm của các nhóm .
- Yêu cầu các nhóm đề xuất cách làm thí nghiệm rồi thực hiện và nhận xét kết quả .
- Đi tới các nhóm theo dõi cách làm của HS và giúp đỡ .
- Ghi nhanh ở bảng báo cáo của các nhóm
- Kết luận : Nước chảy từ cao xuống thấp , lan ra mọi phía .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt thực hiện các bước trên .
- Đại diện vài nhóm nói về cách tiến hành thí nghiệm của nhóm mình và nêu nhận xét .
- Nêu những ứng dụng thực tế liên quan đến tính chất này của nước như : lợp mái nhà , lát sân , đặt máng nước tất cả đều làm dốc để nước chảy nhanh .
* Hoạt động 4 : Phát hiện tính thấm hoặc không thấm của nước đối với một số vật
- Kiểm tra các đồ dùng làm thí nghiệm của các nhóm .
- Kết luận : Nước thấm qua một số vật .
- Tự bàn nhau cách làm thí nghiệm .
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận .
- Liên hệ thực tế để kể tên một số vật khác cho nước thấm qua hoặc không cho nước thấm qua mà các em biết , đồng thời nêu ứng dụng của tính chất này :
+ Dùng các vật liệu không cho nước thấm qua để làm đồ dùng chứa nước , lợp nhà , làm áo mưa
+ Dùng các vật liệu cho nước thấm qua để lọc nước đục .
* Hoạt động 5 : Phát hiện nước có thể hòa tan hoặc không thể hòa tan một số chất .
- Kiểm tra đồ dùng để làm thí nghiệm của các nhóm .
- Kết luận : Nước có thể hòa tan một số chất .
4. Thực hành:
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Làm vở bài tập thực hành khoa học 4.
5. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Chia sẻ với mọi người về những tính chất của nước
- Làm thí nghiệm theo nhóm : Cho một ít đường , muối , cát vào 3 cốc nước khác nhau , khuấy đều lên . Nhận xét , rút ra kết luận .
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận .
- HS trả lời
- HS làm bài.
- HS lắng nghe
KÍ DUYỆT TUẦN 10
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_10_bai_con_nguoi_va_suc_khoe_tie.doc