Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 35: Học và chơi cùng máy tính chơi cờ vua cùng phần mềm Realchess3d - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa

Chơi cờ vua cùng phần mềm realchess3d

- Cờ vua là môn thể thao trí tuệ dành cho hai người chơi. Trò chơi này diễn ra trên một bản hình vuông, gọi là bàn cờ, gồm 8 hàng (từ 1 đến 8) và 8 cột (từ a đến h), tạ ra 64 ô hình vuông với các màu đậm và nhạt xen kẽ nhau.

- Mỗi người sẽ bắt đầu ván cờ với 16 quân cờ (đen hoặc trắng).

- Mỗi bên lần lượt đi các quân của hình sau khi đối phương đã đi xong một nước.

* Cách di chuyển và bắt đầu quân cờ trong cờ vua:

- Tốt: đi thẳng, ăn chéo, chỉ đi được nước đầu tiên là đi được hai ô, tất cả các nước còn lại chỉ đi được một ô.

- Vua: mỗi nước đi được một ô, được phép ăn nganh, dọc, chéo.

- Xe: được phép di chuyển nhiêu ô theo đường cột dọc và hoặc hàng ngang, có thể ăn quan cờ khác trên đường đi.

- Tướng: di chuyển chéo tất cả các ô cùng màu, có thể đi được nhiều ô. Nguyên tắc di chuyển và ăn quân tướng và quân xe. - Mã: đi theo hình chữ L, đương đi theo quy tắc: ngang 1 ô và dọc 2 ô hoặc ngược lại dọc 2 ô và ngang 1 ô. Mã không bỉ cản bởi bất kỳ quân nào.

- Hậu: đay là quân mạnh nhất trong bàn cờ vì nó có nước đi tổng hợp của xe và tượng. Hậu được phép di chuyển nhiều ô trên hành ngang, hàng dọc, hàng chéo.

- GV chơi mẫu

- YC HS thực hành

- Nhận xét học sinh làm bài

- GV nhận xét

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 35: Học và chơi cùng máy tính chơi cờ vua cùng phần mềm Realchess3d - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 4 Tuần: 35 Thứ ngày tháng năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 69 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH CHƠI CỜ VUA CÙNG PHẦN MỀM REALCHESS3D (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết cách sử dụng phần mềm realchess3d để chơi cờ vua. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện sự tập trung, kĩ năng suy nghĩ logic 3. Thái độ: Tạo cảm giác hứng thú, yêu thích làm việc trên máy tính II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: SGK, giáo án, máy chiếu, bài tập minh họa 2. HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ A. Ôn bài cũ Mục tiêu: HS ôn tập kiến thức đã học - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh ? Em hãy viết câu lệnh lặp để tạo ra hình vuông, có cạnh là 100 và hình ngũ giác có cạnh 50 bước trên cùng một màn hình? - GV nhận xét, đánh giá - Học sinh trật tự - HS thực hành - HS quan sát, nhận xét, lắng nghe Máy chiếu 1’ 10’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mục tiêu: HS biết luật chơi cờ Chơi cờ vua cùng phần mềm realchess3d - Cờ vua là môn thể thao trí tuệ dành cho hai người chơi. Trò chơi này diễn ra trên một bản hình vuông, gọi là bàn cờ, gồm 8 hàng (từ 1 đến 8) và 8 cột (từ a đến h), tạ ra 64 ô hình vuông với các màu đậm và nhạt xen kẽ nhau. - Mỗi người sẽ bắt đầu ván cờ với 16 quân cờ (đen hoặc trắng). - Mỗi bên lần lượt đi các quân của hình sau khi đối phương đã đi xong một nước. - HS ghi vở - HS nêu hiểu biết về môn cờ vua - Hs lắng nghe - HS nhận xét 20’ Hoạt động 2: Cách chơi cờ Mục tiêu HS biết khởi động phần mềm chơi cờ trên máy tính và biết cách đi của từng quân cờ. * Cách di chuyển và bắt đầu quân cờ trong cờ vua: - Tốt: đi thẳng, ăn chéo, chỉ đi được nước đầu tiên là đi được hai ô, tất cả các nước còn lại chỉ đi được một ô. - Vua: mỗi nước đi được một ô, được phép ăn nganh, dọc, chéo. - Xe: được phép di chuyển nhiêu ô theo đường cột dọc và hoặc hàng ngang, có thể ăn quan cờ khác trên đường đi. - Tướng: di chuyển chéo tất cả các ô cùng màu, có thể đi được nhiều ô. Nguyên tắc di chuyển và ăn quân tướng và quân xe. - Mã: đi theo hình chữ L, đương đi theo quy tắc: ngang 1 ô và dọc 2 ô hoặc ngược lại dọc 2 ô và ngang 1 ô. Mã không bỉ cản bởi bất kỳ quân nào. - Hậu: đay là quân mạnh nhất trong bàn cờ vì nó có nước đi tổng hợp của xe và tượng. Hậu được phép di chuyển nhiều ô trên hành ngang, hàng dọc, hàng chéo. - GV chơi mẫu - YC HS thực hành - Nhận xét học sinh làm bài - GV nhận xét - HS quan sát Quan sát - HS lắng nghe - HS quan sát - HS làm theo hướng dẫn của GV Máy chiếu Máy chiếu SGK Máy chiếu SGK 2’ C. Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị phần còn lại của bài. -Học sinh lắng nghe Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 4 Tuần: 35 Thứ ngày tháng năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 70 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH CHƠI CỜ VUA CÙNG PHẦN MỀM REALCHESS3D (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: 1. Kiến thức: - HS biết cách sử dụng phần mềm realchess3d để chơi cờ vua. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện sự tập trung, kĩ năng suy nghĩ logic 3. Thái độ: Tạo cảm giác hứng thú, yêu thích làm việc trên máy tính. II. Đồ dùng dạy học: GV: SGK, giáo án, máy chiếu, bài tập minh họa HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ A. Ôn bài cũ Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học Ổn định trật tự Kiểm tra sĩ số HS ? *Câu hỏi: Em hãy nêu luật chơi cờ vua? - GV nhận xét, tuyên dương - HS trật tự - HS trả lời - HS nhận xét - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 25’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu và chơi trò chơi Mục tiêu: HS biết cách sử dụng phần mềm realchess3d để chơi cờ vua Chơi cờ vua cùng phần mềm realchess3d * Chế độ chơi với máy tính: trong danh sách các bước quân cờ đã di chuyển, dòng chữ White: f2 – f4 để chỉ rằng quần cờ ở cột f đã được di chuyển từ thứ 2 lên hàng thứ 4. Chế độ chơi với bạn: - trong màn hình chính của phần mềm RealChesss3D, em chọn chế độ PLAY VS PLAY và chơi cùng bạn. - Trao đổi với bạn, tìm hiểu chức năng của các nút lệnh , , , trong màn hình trò chơi. - YC HS thực hành chơi cờ - HS ghi vở à Quan sát, đọc sách - Học sinh quan sát - trả lời - Lắng nghe - HS đọc sách, quan sát - Thảo luận nhóm đôi - HS thực hành theo nhóm Máy chiếu Máy chiếu SGK 5’ Hoạt động 2: Thoát khỏi trò chơi. Mục tiêu: HS biết cách thoát khỏi trò chơi Trong màn hình trò chơi, em nhấn phím ESC, xuất hiện thông báo như hình dưới, chọn Yes để thoát khỏi màn chơi và quay về màn hình chính. - GV nhận xét - HS trả lời - HS đọc - HS thực hành - Lắng nghe Máy chiếu SGK 3’ C. Củng cố, dặn dò. - GV chốt nội dung bài học - Dặn hs về ôn bài và thực hành thêm ở nhà nếu có máy tính à lắng nghe và ghi nhớ Máy chiếu Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_35_hoc_va_choi_cung_may_tinh_choi.docx
Giáo án liên quan