I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS có thể trình bày: mây được hình thành như thế nào?
2. Kỹ năng:
- Giải thích được nước mưa từ đâu ra?
3. Thái độ
- Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Minh họa SGK tr 46, 47.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 11, Bài: Mây được hình thành như thế nào?Mưa từ đâu ra? - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 11
Tiết :
MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA?
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS có thể trình bày: mây được hình thành như thế nào?
2. Kỹ năng:
Giải thích được nước mưa từ đâu ra?
3. Thái độ
Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Đồ dùng dạy học:
GV: Minh họa SGK tr 46, 47.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Nêu tính chất của 3 thể nước?
+ Nêu sự chuyển thể của nước?
- 2 HS trả lời - N/x
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
16’
Hoạt động 1:
- Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên:
- GV nêu yêu cầu:
+ Nghiên cứu câu chuyện: Cuộc phiêu lưu của giọt nước tr 46, 47 & kể cho bạn nghe.
- GV yêu cầu HS quan sát & đọc chú thích để trả lời
+ Mây được hình thành như thế nào?
+ Nước mưa từ đâu ra?
- GV yêu cầu HS kể cho nhau nghe sự chuyển thể của nước
- GV chốt & kết luận
- HS quan sát & đọc câu chuyện thảo luận N2
- HS trả lời cá nhân
- HS làm việc theo cặp
- 1 vài em trình bày
- N/xét
12’
Hoạt động 2:
Trò chơi đóng vai “Tôi là giọt nước”
- GV chia lớp thành 4 nhóm đóng vai
· Giọt nước · mây đen
· hơi nước · giọt mưa · mây trắng
- yêu cầu: dựa vào những kiến thức đã học để thêm lời thoại
- GV tổ chức cho HS lên đóng vai
- N/xét
- GV đánh giá
+ Bạn nói có đúng trạng thái của nước ở từng giai đoạn ko?
- GV kết luận (SGK)
- HS hoạt động theo nhóm tổ -> từng nhóm lên trình bày
- N/xét, bổ sung
- 2,3 HS trả lời
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Mây được hình thành như thế nào?
+ Mưa từ đâu ra?
+ Nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- GV n/xét
- Dặn dò bài sau
- 2,3 HS trả lời
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_11_bai_may_duoc_hinh_thanh_nhu_t.docx