Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 26, Bài: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết được những vật dẫn điện tốt (kim loại: đồng , nhôm, . . .), những vật dẫn điện kém (gỗ, nhựa, bông, len, rơm, . . .).

2. Kỹ năng:

- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu. Hiểu việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và biết cách sử dụng chúng trong những trường hợp liên quan đến đời sống.

3. Thái độ

- Có ý thức phòng tránh tai nạn do điện gây ra.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Cốc, thìa (các loại), nước nóng, giấy báo, nhiệt kế.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 26, Bài: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 26 Tiết : VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết được những vật dẫn điện tốt (kim loại: đồng , nhôm, . . .), những vật dẫn điện kém (gỗ, nhựa, bông, len, rơm, . . .). 2. Kỹ năng: Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu. Hiểu việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và biết cách sử dụng chúng trong những trường hợp liên quan đến đời sống. 3. Thái độ Có ý thức phòng tránh tai nạn do điện gây ra. Đồ dùng dạy học: GV: Cốc, thìa (các loại), nước nóng, giấy báo, nhiệt kế. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Hỏi: Vật nóng lên là do đâu? Lạnh đi vì đâu? Cho VD? Để chống nóng, người ta sử dụng cách nào? - Hỏi: Nêu một vài hiện tượng ứng dụng sự co dãn vì nhiệt của chất lỏng? - 2 học sinh trả lời 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu: GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b. Dạy bài mới: 5’ Vật dẫn nhiệt - Vật cách nhiệt - Vật dẫn nhiệt tốt - Vật dẫn nhiệt kém - Nhận xét, chốt ¦ HS nêu cá nhân - Nhận xét, bổ sung 23’ Tính cách nhiệt của không khí Hoạt động 1: Thí nghiệm N6 - Yêu cầu HS làm thí nghiệm N6 - HS giới thiệu vật liệu làm thí nghiệm Hoạt động 2: - Thực hiện và giải thích - KL: Không khí dẫn nhiệt kém - Các nhóm cũng suy nghĩ để làm thế nào cuốn được giấy lỏng? (tạo ra lớp không khí) - ứng dụng các vật dẫn nhiệt, cách nhiệt trong cuộc sống + Các vật dẫn nhiệt, cách nhiệt? - Nhận xét, chốt - Cách nhóm tiến hành ¦ khẳng định những vật vừa nêu dẫn nhiệt tốt hay kém - 1 HS đọc hướng dẫn SGK - 3,4 HS nêu Hoạt động 3: + Công dụng các vật liệu này? + Cách sử dụng, cách giữ gìn? - Không khí có khả năng dẫn nhiệt như thế nào? - Kể tên một số vật ứng dụng, vật liệu dẫn nhiệt, cách nhiệt - Làm việc cá nhân - Lần lượt HS tìm ra ¦ nêu 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học - Dặn dò bài sau - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_26_bai_vat_dan_nhiet_va_vat_cach.docx