I. MỤC TIÊU
Nêu vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:
+ Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại.
+ Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
- GD HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở địa phương mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 12 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
Ngày dạy: 10/ 11 / 2015
KHOA HỌC
SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG THIÊN NHIÊN
I. MUC TIÊU
- Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Mây Mây
Mưa Hơi nước
Nước
Mô tả vòng tuần hoànn của nước trong tự nhiên: Chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên.
*GDBVMT: Có ý thức giữ gìn bảo vệ nguồn nước, môi trường xung quanh sạch sẽ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình trang 48,49 SGK. Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Học sinh : Chuẩn bị giấy A4, bút chì đen và màu.,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
+ Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?
+ Nêu ghi nhớ của bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu bài.
2. Trải nghiệm-Khám phá
HĐ1 : Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Yêu cầu cả lớp quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ( quan sát từ trên xuống dưới, từ trái sang phải) và liệt kê các cảnh được vẽ trong sơ đồ.
- GV giới thiệu :
+ Các đám mây : mây trắng và mây đen.
+ Giọt mưa từ đám mây đen rơi xuống.
+Dãy núi, từ một quả núi có dòng suối nhỏ chảy ra, dưới chân núi phía xa là xóm làng với những ngôi nhà và cây cối.
+ Dòng suối chảy ra sông, sông chảy ra biển.
+ Bên bờ sông là đồng ruộng và ngôi nhà.
+ Các mũi tên.
- GV treo sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Yêu cầu nhóm 6 em quan sát và trả lời câu hỏi :
+ Chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên?
- GV chốt : Nước đọng ở ao hồ, sông, biển không ngừng bay hơi, biến thành hơi nước. Hơi nước bốc lên cao, gặp lạnh, ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ, tạo thành các đám mây. Các giọt nước ở trong đám mây rơi xuống đất, tạo thành mưa.
*GDBVMT: Các con cần làm gì để bảo vệ nguồn nước, môi trường xung quanh chúng ta đang ở?
HĐ2 : Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Yêu cầu HS đọc và quan sát hình 49 SGK và thực hiện vẽ vào khổ giấy A4 theo nhóm hai.
Mây đen mây trắng
Mưa Hơi nước
Nước
- Yêu cầu các nhóm trình bày ý tưởng của nhóm mình.
- Nhận xét tuyên dương các nhóm vẽ đẹp, đúng, có ý tưởng hay.
- Gọi 2 học sinh lên ghép các tấm thẻ có ghi chữ vào sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trên bảng.
3.Thực hành:
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Làm vở bài tập thực hành khoa học 4.
4.Ứng dung:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân về nội dung bài học.
- 2 HS lên bảng
- HS lắng nghe.
- Thực hiện quan sát và liệt kê các cảnh được vẽ trong sơ đồ.
- Lắng nghe
- Quan sát và trả lời câu hỏi theo nhóm.
- Nhóm 6 em quan sát và cử thư ký ghi kết quả.
- 3-4 Nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- 2-3 Học sinh nhắc lại.
- HS nêu.
- Quan sát hình minh hoạ và thảo luận, vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 2 Học sinh thực hiện.
- HS trả lời
- HS làm bài
- Lắng nghe.
*********************
Ngày dạy: 12/ 11 / 2015
KHOA HỌC
NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
I. MỤC TIÊU
Nêu vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:
+ Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại.
+ Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
- GD HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở địa phương mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
+ Hãy vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên?
- Nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu bài.
2. Trải nghiệm-Khám phá
HĐ1:Vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật thực vật
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK thảo luận theo nhóm các câu hỏi sau:
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống con người thiếu nước?
+ Điều gì xảy ra nếu cây cối thiếu nước?
+ Nếu không có nước cuộc sống động vật sẽ ra sao?
- GV nhận xét câu trả lời bổ sung đầy đủ.
=> Kết luận: Nước có vai trò đặc biệt đối với đời sống con người, thực vật và động vật. Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể. Mất một lượng nước từ mười đến hai mươi phần trăm nước trong cơ thể sinh vật sẽ chết.
* Gọi HS đọc mục bạn cần biết
HĐ2 :Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người.
+ Trong cuộc sống hàng ngày con người còn cần nước vào những việc gì?
+ Nước cần cho mọi hoạt động của con người. Vậy nhu cầu sử dụng nước của con người chia làm 3 loại đó là những loại nào?
=> Kết luận: Con người cần nước cho nhiều việc. Vậy tất cả chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình mình và địa phương.
3.Thực hành:
*Liên hệ thực tế ở địa phương trên phiếu điều tra.
- Phiếu điều tra
- Họ và tên :
- Nơi ở:
* Hãy khoanh tròn vào trước hiện trạng nước ở nơi em ở.
a/ Nước trong ,không có mùi lạ.
b/ Nước có màu.
c/Nước có mùi hôi.
d/ Nước có nhiều tạp khuẩn.
- GV nhận xét
4.Ứng dụng
- Nhận xét tiết học.
- Chia sẻ với người thân về bài học.
- 2 HS lên bảng
- Lắng nghe
- HS quan sát tranh trong SGK thảo luận theo nhóm-trình bày kết quả thảo luận-lớp nhận xét bổ sung.
- Thiếu nước con người sẽ không sống nổi. Con người sẽ chết khát. Cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn.
- Nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết, cây không sống và không nảy mầm đượca3
- Nếu thiếu nước động vật sẽ chết khát, một số loài như cá, cua, tôm sẽ tuyệt chủng.
- HS đọc mục bạn cần biết.
- Hàng ngày con người cần nước để:
+ Uống, nấu cơm, nấu canh.
+ Tắm, lau nhà, giặt quần áo.
+ Đi bơi, tắm biển.
+ Đi vệ sinh.
+ Tắm cho súc vật, rửa xe.
+ Trồng lúa, tưới rau, trồng cây non.
- Con người cần nước để sinh hoạt, vui chơi, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
* Vai trò của nước trong sinh hoạt:Uống nấu cơm, nấu canh, tắm, lau nhà, giặt quần áo. Đi bơi, đi vệ sinh. Tắm cho súc vật, rửa xe.
* Vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp: Trồng lúa, tưới rau, tưới hoa, ươm cây giống..
* Vai trò cảu nước trong sản xuất công nghiệp: Quay tơ,chạy máy bơm nước, chạy ô-tô, chế biến hoa quả,làm đá, chế biến thịt hộp,làm bánh kẹo
- HS làm trên phiếu điều tra và nêu kết quả.
- Lắng nghe
KÍ DUYỆT TUẦN 12
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_12_bai_so_do_vong_tuan_hoan_cua.doc