I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tự làm thí nghiệm để chứng minh không khí có xung quanh ta, xung quanh mọi vật & mọi chỗ rỗng.
- Hiểu được khí quyển là gì?
2. Kỹ năng:
- Tự làm một số thí nghiệm đơn giản khám phá tự nhiên.
3. Thái độ
- Giáo dục: HS có lòng ham mê khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Sơ đồ sản xuất & cung cấp nước sạch của nhà máy.
- HS: Bút màu, giấy vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Làm sao để biết có không khí? - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ?
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Tự làm thí nghiệm để chứng minh không khí có xung quanh ta, xung quanh mọi vật & mọi chỗ rỗng.
Hiểu được khí quyển là gì?
2. Kỹ năng:
Tự làm một số thí nghiệm đơn giản khám phá tự nhiên.
3. Thái độ
Giáo dục: HS có lòng ham mê khoa học.
Đồ dùng dạy học:
GV: Sơ đồ sản xuất & cung cấp nước sạch của nhà máy.
HS: Bút màu, giấy vẽ
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi
+ Trong quá trình TĐC, con nười, động thực vật lấy gì từ môi trường?
+ Theo con không khí quan trọng như thế nào?
- 2 HS lên TL
- N/x, bổ sung
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
7’
Hoạt động 1:
Không khí có ở
xung quanh ta
- GV tiến hành hoạt động cả lớp
+ Cho 3, 5 HS cầm túi ni lông chạy xung quanh hành lang lớp học, mở
miệng túi rồi buộc chặt
- GV yêu cầu HS TLCH:
+ Nhận xét gì về độ phồng của chiếc túi?
+ Cái gì làm túi ni lông căng phồng?
+ Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có gì?
- GV chốt kết luận
- 3,5 em hoạt động HS cả lớp quan sát
- 3,4 HS TLCH
7’
Hoạt động 2:
Không khí có ở quanh mọi vật
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm: chia lớp thành 6 nhóm mỗi nhóm làm 2 thí nghiệm
- GV gọi 3 HS đọc nội dung 3 thí nghiệm
- GV yêu cầu HS thực hành thí nghiệm + & quan sát rồi ghi kết quả thí nghiệm theo mẫu
Hiện tượng
Kết luận
1
Không khí có trong túi
2
Không khí có trong chai
3
Không khí có trong khe hở
+ Qua 3 thí nghiệm trên cho con biết điều gì?
- GV kết luận
- HS hoạt động nhóm 6 (7)
- 3 em đọc
- HS hoạt động nhóm -làm thí nghiệm mỗi em được làm 1 lần
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thí nghiệm
- HSTL
14’
Hoạt động 3:
Em làm thí nghiệm
- GV tổ chức cho HS thảo luận
+ Ngoài những VD trên còn có những VD nào chứng tỏ không khí có trong những chỗ rỗng của vật. Nêu & mô tả thí nghiệm
- GV đánh giá nhận xét từng thí nghiệm
- HS thảo luận nhóm 4 & nêu ý TL
- Các nhóm mô tả thí nghiệm
- N/xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Đọc mục bạn cần biết
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò: chuẩn bị bài sau
- 2,3 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_15_bai_lam_sao_de_biet_co_khong.docx