Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Không khí có những thành phần nào? - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Tự làm thí nghiệm để xác định 2 thành phần chính của không khí: ôxy & nitơ & nhiều loại vi khuẩn, hơi nước, cacbônic, bụi .

2. Kỹ năng:

- Biết được các thí nghiệm để xác định thành phần của không khí.

3. Thái độ

- Giáo dục: Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: chuẩn bị cho HS theo nhóm: nước vôi trong, ống thổi, bình thuỷ tinh nhỏ.

- HS: Nhóm: 2 cây nến nhỏ, 2 cốc, 2 đĩa.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Không khí có những thành phần nào? - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 16 Tiết : KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO? Mục tiêu: 1. Kiến thức: Tự làm thí nghiệm để xác định 2 thành phần chính của không khí: ôxy & nitơ & nhiều loại vi khuẩn, hơi nước, cacbônic, bụi .... 2. Kỹ năng: Biết được các thí nghiệm để xác định thành phần của không khí. 3. Thái độ Giáo dục: Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành. Đồ dùng dạy học: GV: chuẩn bị cho HS theo nhóm: nước vôi trong, ống thổi, bình thuỷ tinh nhỏ. HS: Nhóm: 2 cây nến nhỏ, 2 cốc, 2 đĩa. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ + Nêu thí nghiệm của không khí? + Nêu ứng dụng tính chất của không khí trong thực tế cuộc sống - GV đánh giá - 2 HSTL - Nhận xét bổ sung 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở. b) Dạy bài mới: 10’ Hoạt động 1: Không khí gồm có Ôxy & Nitơ - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, nêu yêu cầu + Làm thí nghiệm như SGK & quan sát nhận xét - GV hướng dẫn nhóm: quan sát mực nước trong cốc lúc trước & sau khi nến tắt - GV gọi HS trình bày + Vì sao khi úp cốc vào 1 lúc nến mới tắt? + Khi nến tắt nước trong đĩa có hiện tượng gì? Giải thích? + Phần không khí còn lại không duy trì sự cháy? Vì sao? - Chốt Không khí gồm có khí Ô xi và khí Ni tơ. Khí Ô xi duy trì sự cháy, còn khí Ni tơ không duy trì sự cháy +Nêu ứng dụng các thành phần của không khí trong thực tế? - 1 em đọc thí nghiệm - HS hoạt động theo tổ, làm thí nghiệm & cử đại diện trình bày - 2 HSTLCH - 2 HS nêu + bổ sung. Lớp ghi ý vào vở - 1 HS nêu - Lắng nghe 11’ Hoạt động 2: Khí Các bô nic Chia mỗi nhóm 1 cốc nước vôi trong - GV yêu cầu HS đọc TN trang 67 - GV yêu cầu HS quan sát mực nước trong lọ & làm TN + Dùng ống thổi nhiều lần vào lọ nước & quan sát + Nêu hiện tượng gì xảy ra trong quá trình thổi - GV kết luận: Trong hơi thở, trong không khí có CO2. Khí CO2 gặp nước vôi trong tạo những hạt đá rất nhỏ lơ lửng làm nước vôi vẩn đục + Những hđ nào sinh ra khí CO2 - Gọi HS trình bày - GV kết luận & ghi ý: Trong không khí còn có khí Các bô níc - HS hoạt động nhóm 4 - 1 em đọc - HS hoạt động theo tổ làm thí nghiệm & quan sát - 1 vài đại diện nhóm tr/bày - HS nối tiếp nêu 6’ Hoạt động 3: - Liên hệ thực tế - Quan sát & thảo luận + Trong không khí còn chứa những thành phần nào khác? + Làm thế nào để giảm bớt lượng chất độc hại trong không khí? - HS hđ nhóm 2 - Phát biểu ý kiến - bổ sung - nt 5’ 3. Củng cố – dặn dò: - Gọi HS đọc mục bạn cần biết - GV nhận xét - Dặn dò bài sau - 2 HS đọc - lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_16_bai_khong_khi_co_nhung_thanh.docx
Giáo án liên quan