I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió.
- Giải thích được vì sao có gió.
2. Kỹ năng:
- Hiểu và giải thích được vì sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền & ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng ham thích khám phá thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Hộp đối lưu, nến, diêm, 1 vài nén hương (hoặc giẻ).
- HS: Mỗi HS 1 chong chóng.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 19, Bài: Tại sao có gió? - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 19
Tiết :
TẠI SAO CÓ GIÓ?
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS biết làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió.
Giải thích được vì sao có gió.
2. Kỹ năng:
Hiểu và giải thích được vì sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền & ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển.
3. Thái độ
Giáo dục lòng ham thích khám phá thiên nhiên.
Đồ dùng dạy học:
GV: Hộp đối lưu, nến, diêm, 1 vài nén hương (hoặc giẻ).
HS: Mỗi HS 1 chong chóng.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra đồ dùng của HS
- Tổ trưởng kiểm tra và báo cáo
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
12’
Hoạt động 1:
Chơi chong chóng
- GV chia lớp thành 4 tổ & phân công nhóm ra sân chơi chong chóng & yêu cầu: Trong quá trình chơi, tìm hiểu xem
+ Khi nào chong chóng quay, không quay?
+ Khi nào chong chóng quay nhanh? Quay chậm?
- GV quan sát uốn nắn các nhóm: GV phồ biến cách chơi, GV quan sát
- Yêu cầu HS vào lớp & báo cáo kết quả & giải thích
+ Tại sao chong chóng lại quay?
+ Tại sao chong chóng quay nhanh, quay chậm?
- GV kết luận:
+ Gió mạnh làm cho chong chóng quay nhanh
+ Gió yếu làm cho chong chóng quay chậm
- HS hoạt động theo tổ dưới sự p/công của GV & theo kiểm soát của
tổ trưởng
- Tham gia trò chơi
- Rút ra n/x & thảo luận trong tổ để tìm giải đáp
- Các đại diện nhóm b/cáo
10’
Hoạt động 2:
Tìm hiểu nguyên nhân gây ra gió
- GV chuẩn bị hộp đối lưu, nến, nén hương (giẻ) & gt
- Yc HS đọc thí nghiệm tr 7 SGK
- GV thao tác làm tn & yc trong khi GV thao tác, HS quan sát
+ Quan sát hướng của khói? Khói bay qua hướng nào?
- Gọi vài em lên sờ thử hộp nêu
+ Phần nào của hộp có không khí nóng, lạnh?
- Gọi HS đọc bạn cần biết tr 74
- GV kết luận
- HS quan sát
- 1,2 em đọc
- HS quan sát thí nghiệm
- HS nêu nhận xét
- 1 -2 em thực hiện nêu
- 2 em đọc
8’
Hoạt động 3:
Nguyên nhân gây sự chuyển động của không khí trong tự nhiên
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết tr 75 & giải thích
+ Tại sao ban ngày gió thổi từ biển vào đất liền?
+ Tại sao ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển?
- GV gọi HS trình bày
- GV kết luận
- 2,3 em đọc
- HS đọc thầm, quan sát
H6, 7 SGK & hoạt động N2
- 1 vài HS phát biểu
bổ sung
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- Liên hệ thực tế
+ Vì sao có gió mùa đông bắc ở miền Bắc?
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- 1,2 HS giải thích
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_19_bai_tai_sao_co_gio_nam_hoc_20.docx