I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được những âm thanh trong cuộc sống phát ra từ đâu.
2. Kỹ năng:
- Biết và thực hiện các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh.
- Nêu được ví dụ thực tế để minh họa.
3. Thái độ
- Giáo dục sự ham mê làm khoa học, yêu quí và có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, vật phát ra âm thanh.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 21, Bài: Âm thanh - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 21
Tiết :
ÂM THANH
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết được những âm thanh trong cuộc sống phát ra từ đâu.
2. Kỹ năng:
Biết và thực hiện các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh.
Nêu được ví dụ thực tế để minh họa.
3. Thái độ
Giáo dục sự ham mê làm khoa học, yêu quí và có ý thức bảo vệ môi trường.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, vật phát ra âm thanh.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
Hỏi: Chúng ta nên làm gì để bảo vệ môi trường
- Tại sao phải bảo vệ bầu không khí trong lành như thế nào?
- Giáo viên nhận xét
- 2,3 HS trả lời
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
8’
Hoạt động 1:
Tìm hiểu các âm thanh xung quanh
Cho HS thảo luận nhóm 5, 6:
- Âm thanh do con người gây ra? (tiếng nói, tiếng cười...)
- Âm thanh không phải do con người gây ra?
- Âm thanh thường được nghe vào ban ngày?
(tiếng chim hót, tiếng xe cộ...)
- Âm thanh thường được nghe vào ban đêm? (tiếng dế kêu, tiếng ếch kêu...)
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Gọi HS NX
- GV NX, chốt ý đúng.
- HS thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS LN
10’
Hoạt động 2:
Các cách làm vật phát ra âm thanh
Hỏi: Để vật phát ra âm thanh cần làm gì? (làm cho vật va chạm...)
- Hãy nêu các cách đơn giản làm vật phát ra âm thanh
+ Gõ thước vào mặt bàn
+ Vỗ tay
+ Lắc ống bơ
- Gọi HS NX
-> giáo viên nhận xét, chốt ý đúng.
- Học sinh thảo luận nhóm tìm các cách làm vật phát ra âm thanh
- Gọi một số học sinh trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- HS LN
10’
Hoạt động 3:
Khi nào vật phát ra âm thanh
- Giáo viên hướng dẫn làm thí nghiệm
- Làm thí nghiệm
- Gọi HS NX
-> giáo viên nhận xét
- Đưa kết luận: âm thanh do các vật rung động phát ra.
- HSLN.
- HS làm thí nghiệm.
- Nhận xét, bổ sung
- 2, 3 Học sinh đưa kết luận
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò bài sau
- 1,2 học sinh nêu mục cần biết
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_21_bai_am_thanh_nam_hoc_2018_201.docx